Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề B bài 4: Thực hành về mạng máy tính

391 196 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(391 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 4: THỰC HÀNH VỀ MẠNG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Học xong bài này, học sinh có được kiến thức về
- Nhận biết được môi trường truyền (có dây, không dây) của một vài thiết bị mạng
sử dụng.
- Thực hiện được một số thao tác với cáp xoắn
- Hiểu rõ hơn về lợi ích của mạng máy tính.
- Phân biệt rõ hơn về mạng không dây thông qua việc sử dụng một số thiết bị mạng
không dây theo hướng dẫn của GV
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng mạng máy tính
phục vụ cuộc sống học tập; ý thức biết cách khai thác môi trường số, biết
tổ chức và lưu trữ dữ liệu.
Năng lực D (NLd):
- Năng lực sử dụng được môi trường mạng máy tính để tìm kiểm, thu thập, cập
nhật u trữ thông tin phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài
nguyên hỗ trợ tự học.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo
luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân
theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, Access point, switch, modem (nếu có)
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Dẫn dắt khơi gợi sự hứng thú cho HS tìm hiểu, khám phá, về môi trường mạng và
một số thao tác với một số thiết bị mạng.
b) Nội dung:
- HS quan sát những hình ảnh GV đã chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ trên “PHIẾU
HỌC KHỞI ĐỘNG”
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS trên “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG”
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV Phát “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG” cho 3
nhóm mỗi nhóm. Yêu cầu HS thực hiện nhiệm
vụ trên phiếu học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận hoàn thành nhiệm vụ
trong “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG”
* Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm trình bày câu trả lời nhóm mình
trên bản
- Các nhóm quan sát nhận xét, cho ý kiến bổ
sung
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét câu trả lời mỗi nhóm, đánh giá ý
kiến phản biện chéo của các nhóm.
- GV dẫn ý: Các thiết bị được kể tên trên
người ta gọi các thiết bị mạng vậy để hiểu rõ
hơn về các thiết bị mạng cũng như lợi ích
mạng máy tính mang lại chúng ta cùng thực
hành về mạng máy tính.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thiết bị mạng (20 phút)
a) Mục tiêu:
- Phân biết được môi trường truyền có dây và không dây
- Hiểu hơn về mạng không dây qua việc sử dụng một số thiết bị mạng không
dây được giáo viên cung cấp
b) Nội dung:
- HS quan sát thực hiện theo yêu cầu của “bài 1”, “bài 2” của hoạt động tìm
hiểu về các thiết bị mạng
c) Sản phẩm:
- HS hoàn thành nhiệm vụ tại “góc quan sát”, “góc trải nghiệm” và “góc vận dụng”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp học thành 3 góc: Góc quan sát, góc trải
nghiệm, góc vận dụng. Chia HS thành 3 nhóm. Các
nhóm đăng hợp đồng hoàn thành hết 3 góc trong thời
gian 15 phút.
- Sau đó các nhóm thực hiện nhiệm vụ một góc bất kỳ.
Hoàn thành xong góc này, điền phiếu học tập tương ứng
thì chuyển đến góc kế tiếp. Các nhóm lưu ý đến góc tiếp
theo khi nhóm trước đó đã hoàn thành thực hiện di
chuyển
Tại góc quan sát có các thiết bị sau:
Tại góc Trải nghiệm có các thiết bị:
1. Tìm hiểu về các
thiết bị mạng
Bài 1. Tìm hiểu về
mạng có dây
Bài 2. Thực hành
truyền thông bằng
sóng điện tử
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
C
á
p
x
o
n
Máy tính, chuột
không dây

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 4: THỰC HÀNH VỀ MẠNG MÁY TÍNH
Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Học xong bài này, học sinh có được kiến thức về
- Nhận biết được môi trường truyền (có dây, không dây) của một vài thiết bị mạng sử dụng.
- Thực hiện được một số thao tác với cáp xoắn
- Hiểu rõ hơn về lợi ích của mạng máy tính.
- Phân biệt rõ hơn về mạng không dây thông qua việc sử dụng một số thiết bị mạng
không dây theo hướng dẫn của GV 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Sử dụng đúng cách các thiết bị, các phần mềm thông dụng và mạng máy tính
phục vụ cuộc sống và học tập; có ý thức và biết cách khai thác môi trường số, biết
tổ chức và lưu trữ dữ liệu. Năng lực D (NLd):
- Năng lực sử dụng được môi trường mạng máy tính để tìm kiểm, thu thập, cập
nhật và lưu trữ thông tin phù hợp với mục tiêu học tập, chủ động khai thác các tài
nguyên hỗ trợ tự học.

3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và
theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, Access point, switch, modem (nếu có) 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu:
- Dẫn dắt khơi gợi sự hứng thú cho HS tìm hiểu, khám phá, về môi trường mạng và
một số thao tác với một số thiết bị mạng. b) Nội dung:
- HS quan sát những hình ảnh GV đã chuẩn bị, thực hiện nhiệm vụ trên “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG” c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS trên “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG”
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV Phát “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG” cho 3
nhóm mỗi nhóm. Yêu cầu HS thực hiện nhiệm
vụ trên phiếu học tập.


* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận và hoàn thành nhiệm vụ
trong “PHIẾU HỌC KHỞI ĐỘNG” * Báo cáo, thảo luận
- Các nhóm trình bày câu trả lời nhóm mình trên bản
- Các nhóm quan sát nhận xét, cho ý kiến bổ sung
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét câu trả lời mỗi nhóm, đánh giá ý
kiến phản biện chéo của các nhóm.
- GV dẫn ý: Các thiết bị được kể tên ở trên
người ta gọi là các thiết bị mạng vậy để hiểu rõ
hơn về các thiết bị mạng cũng như lợi ích mà
mạng máy tính mang lại chúng ta cùng thực hành về mạng máy tính.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu về các thiết bị mạng (20 phút) a) Mục tiêu:
- Phân biết được môi trường truyền có dây và không dây
- Hiểu rõ hơn về mạng không dây qua việc sử dụng một số thiết bị mạng không
dây được giáo viên cung cấp b) Nội dung:
- HS quan sát và thực hiện theo yêu cầu của “bài 1”, “bài 2” của hoạt động tìm
hiểu về các thiết bị mạng c) Sản phẩm:
- HS hoàn thành nhiệm vụ tại “góc quan sát”, “góc trải nghiệm” và “góc vận dụng”


zalo Nhắn tin Zalo