Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề C bài 1: Thông tin trên web

410 205 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 6 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(410 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: …………….. Ngày dạy: ……………..
Tiết theo KHBD: 10
CHỦ ĐỀ C:
TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 1: THÔNG TIN TRÊN WEB
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website;
- Trình bày sơ lược các khái niệm siêu liên kết, siêu văn bản.
- Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về
các kiến thức đã học trong bài học.
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
- Năng lực A (NLa): Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
- Năng lực C (NLc):
+ Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website;
+ Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước.
- Năng lực D (NLd): Tìm kiếm được thông tin trên Internet
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học: Máy tính được kết nối mạng, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, phiếu học tập, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a. Mục tiêu hoạt động: Nhận biết tên của một số trang web thông dụng các
em hay sử dụng.
b. Nội dung: Nhận biết tên của một số trang web
c. Sản phẩm: Hoàn thành phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Cho HS quan sát hình ảnh 1 số trang web trên máy
chiếu:
- Thảo luận nêu tên của 5 trang web trên vào phiếu
học tập.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, thảo luận ghi kết quả trên phiếu học tập
* Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả của nhóm thông qua phiếu học
tập
Nhận biết tên của một số
trang web
- Trạng nguyên tiếng việt
- Vtv
- Ioe
- Dân trí
- Báo thiếu niên tiền
phong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét
đánh giá tinh thần, thái độ học tập kết quả học
sinh đã báo cáo. Từ đó hướng HS nghiên cứu, tìm
hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức
mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút).
Hoạt động 2.1: Khám phá website (15 phút)
a. Mục tiêu: Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về Website, địa chỉ Website.
b. Nội dung: Khám phá website.
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời câu hỏi của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Thảo luận nhóm
đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Truy cập vào trang web hình 1 trang 32(sgk),
quan sát di chuyển thanh trượt phải, em tìm được
thông tin những dạng nào sau đây: Văn bản, hình
ảnh, âm thanh?
Câu 2: Nháy vào mục HỌC TRÒ 360, em thấy gì mới?
* HS Thực hiện nhiệm vụ:
- Truy cập và trang web
- Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời, hoàn thành
các câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định: GV chốt lại kiến thức.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: Yêu cầu HS đọc hiểu
các nội dung trang 32 trang 33(sgk) trả lời câu
hỏi.
+ Website là gì?
+ Địa chỉ Website là gì?
* HS Thực hiện nhiệm vụ:
- HS đọc, tìm hiểu các đoạn văn quan sát Hình 2
(trang 33).
- HS trả lời các câu hỏi.
* Báo cáo, thảo luận:
1. Khám phá
website:
- Website: tập hợp các
trang web (web pages)
liên quan đến nhau
được gắn cùng một
địa chỉ.
- Địa chỉ website
dòng chữ bắt đầu bằng
http:// hoặc https://
được dùng để truy cập
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
+ Các nhóm khác nhận xét, đánh giá đánh giá kết quả
hoạt động.
* Kết luận, nhận định:
- GV chốt lại kiến thức.
- Nhận định: Để khai thác nhiều thông tin phong phú
có liên quan cần truy cập tới các trang web khác, chúng
ta cần tìm hiểu về siêu liên kết và siêu văn bản.
tới website.
Hoạt động 2.2: Siêu văn bản và siêu liên kết (15 phút).
a. Mục tiêu: Trình bày sơ lược các khái niệm siêu liên kết, siêu văn bản.
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung Siêu văn bản và siêu liên kết.
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời câu hỏi của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu các nhóm
HS truy cập vào trang web tuỳ chọn, khám phá trang
web đó. Mỗi nhóm thực hiện:
- Tự xác định 1 trang web, sau đó truy cập vào trang
web đó.
- Trỏ chuột vào dòng tiêu đề, vào một mục tin, hình
ảnh hoặc video.
- Quan sát xem nếu xuất hiện hình bàn tay thì
nháy chuột để xem tin.
- Quay lại trang web đầu.
- Đọc đoạn văn mục 2, trang 34 trả lời câu hỏi:
Siêu văn bản là gì? Siêu liên kết là gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hành trên máy tính truy cập 1 trang web
thực hiện các thao tác.
- HS Các nhóm đọc thông tin sgk, thảo luận, thống
nhất kết quả ghi vào bảng nhóm.
* Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
- GV đánh giá các câu trả lời và nhận xét của HS.
- GV chốt lại kiến thức.
2. Siêu văn bản siêu
liên kết
- Siêu văn bản loại văn
bản tích hợp nhiều dạng
dữ liệu khác nhau như
văn bản, hình ảnh, âm
thanh, video, ... các
siêu liên kết tới các siêu
văn bản khác.
+ Siêu liên kết đường
dẫn đến vị trí của đoạn
văn bản hoặc trang web
cần truy cập đến.
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu hoạt động: Khắc sâu kiến thức đã học
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
d.Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* Chuyển giao nhiệm vụ học tập: Thảo luận nhóm
đại diện nhóm trả lời, hoàn thành bài tập sau:
1. Trong các trang web sau đây, trang web nào có cùng địa
chỉ trang chủ?
a. https//vnexpress.net/goc-nhin
b. http//hoahoctro.vn/danh-muc/doi-song/hoc-duong
c. http//hoahoctro.vn/danh-muc/giai-tri
d. https//vnfam.vn
2. Trong các câu sau, câu nào đúng?
a. Thông tin trên trang web chỉ có dạng văn bản.
b. Sử dụng siêu liên kết chỉ xem được một đoạn văn bản
trong cùng một trang web.
c. Khi biết địa chỉ website sẽ truy cập được website để
xem thông tin.
d. Với một siêu văn bản, người đọc thể không đọc tuần
tuần, thể từ tài liệu này di chuyển đến các tài liệu khác
nhờ các siêu liên kết.
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả ghi vào bảng
nhóm.
* Báo cáo, thảo luận:
+ Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
+ Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
- GV nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của
các nhóm.
- GV động viên và khen ngợi các nhóm có câu trả lời đúng
Bài tập: Trang 34
SGK
- Đáp án b và c,
- Đáp án c và d.
Hoạt động 4: Vận dụng (5 phút).
a. Mục tiêu hoạt động: Khắc sâu kiến thức đã học.
b. Nội dung: Vận dụng kiến thức đã học để làm bài tập.
c. Sản phẩm: Kết quả thực hiện của HS.
d.Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Ngày soạn: …………….. Ngày dạy: …………….. Tiết theo KHBD: 10 CHỦ ĐỀ C:
TỔ CHỨC LƯU TRỮ, TÌM KIẾM VÀ TRAO ĐỔI THÔNG TIN
BÀI 1: THÔNG TIN TRÊN WEB
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website;
- Trình bày sơ lược các khái niệm siêu liên kết, siêu văn bản.
- Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về
các kiến thức đã học trong bài học. 2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
- Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. - Năng lực C (NLc):
+ Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về website, địa chỉ website;
+ Xem và nêu được những thông tin chính trên trang web cho trước.
- Năng lực D (NLd): Tìm kiếm được thông tin trên Internet 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.


II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
Máy tính được kết nối mạng, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, phiếu học tập, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu
(5 phút)
a. Mục tiêu hoạt động:
Nhận biết tên của một số trang web thông dụng mà các em hay sử dụng.
b. Nội dung: Nhận biết tên của một số trang web
c. Sản phẩm: Hoàn thành phiếu học tập
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
Nhận biết tên của một số
- Cho HS quan sát hình ảnh 1 số trang web trên máy trang web chiếu:
- Trạng nguyên tiếng việt - Vtv - Ioe - Dân trí - Báo thiếu niên tiền phong
- Thảo luận nêu tên của 5 trang web trên vào phiếu học tập.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát, thảo luận ghi kết quả trên phiếu học tập * Báo cáo, thảo luận
- HS báo cáo kết quả của nhóm thông qua phiếu học tập


* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận xét
đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết quả học
sinh đã báo cáo. Từ đó hướng HS nghiên cứu, tìm
hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút).
Hoạt động 2.1: Khám phá website (15 phút)
a. Mục tiêu: Trình bày sơ lược các khái niệm cơ bản về Website, địa chỉ Website.
b. Nội dung: Khám phá website.
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời câu hỏi của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1: Thảo luận nhóm và 1. Khám phá
đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi sau: website:
Câu 1: Truy cập vào trang web ở hình 1 trang 32(sgk),
quan sát và di chuyển thanh trượt phải, em tìm được
thông tin ở những dạng nào sau đây: Văn bản, hình ảnh, âm thanh?
Câu 2: Nháy vào mục HỌC TRÒ 360, em thấy gì mới?
* HS Thực hiện nhiệm vụ: - Truy cập và trang web
- Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành các câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận:
- Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định:
GV chốt lại kiến thức.
* GV giao nhiệm vụ học tập 2: Yêu cầu HS đọc hiểu
các nội dung ở trang 32 và trang 33(sgk) trả lời câu hỏi. + Website là gì ? - Website: tập hợp các
+ Địa chỉ Website là gì ? trang web (web pages)
* HS Thực hiện nhiệm vụ: có liên quan đến nhau và được gắn cùng một
- HS đọc, tìm hiểu các đoạn văn và quan sát Hình 2 địa chỉ. (trang 33). - Địa chỉ website là
- HS trả lời các câu hỏi.
dòng chữ bắt đầu bằng
* Báo cáo, thảo luận: http:// hoặc https://
được dùng để truy cập


+ Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động. tới website.
+ Các nhóm khác nhận xét, đánh giá đánh giá kết quả hoạt động.
* Kết luận, nhận định:
-
GV chốt lại kiến thức.
- Nhận định: Để khai thác nhiều thông tin phong phú
có liên quan cần truy cập tới các trang web khác, chúng
ta cần tìm hiểu về siêu liên kết và siêu văn bản.
Hoạt động 2.2: Siêu văn bản và siêu liên kết (15 phút).
a. Mục tiêu:
Trình bày sơ lược các khái niệm siêu liên kết, siêu văn bản.
b. Nội dung: Tìm hiểu nội dung Siêu văn bản và siêu liên kết.
c. Sản phẩm: Kết quả trả lời câu hỏi của HS.
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: Yêu cầu các nhóm 2. Siêu văn bản và siêu
HS truy cập vào trang web tuỳ chọn, khám phá trang liên kết
web đó. Mỗi nhóm thực hiện:
- Tự xác định 1 trang web, sau đó truy cập vào trang web đó.
- Trỏ chuột vào dòng tiêu đề, vào một mục tin, hình ảnh hoặc video.
- Quan sát xem nếu có xuất hiện hình bàn tay thì nháy chuột để xem tin. - Quay lại trang web đầu.
- Đọc đoạn văn ở mục 2, trang 34 trả lời câu hỏi:
Siêu văn bản là gì? Siêu liên kết là gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
- Thực hành trên máy tính truy cập 1 trang web và - Siêu văn bản là loại văn thực hiện các thao tác.
bản tích hợp nhiều dạng
- HS Các nhóm đọc thông tin sgk, thảo luận, thống dữ liệu khác nhau như
nhất kết quả ghi vào bảng nhóm. văn bản, hình ảnh, âm thanh, video, ... và các
* Báo cáo, thảo luận:
siêu liên kết tới các siêu
- Đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động. văn bản khác.
- Các nhóm khác nhận xét, đánh giá, bổ sung.
+ Siêu liên kết là đường
* Kết luận, nhận định:
dẫn đến vị trí của đoạn
- GV đánh giá các câu trả lời và nhận xét của HS. văn bản hoặc trang web
- GV chốt lại kiến thức. cần truy cập đến.
Hoạt động 3: Luyện tập (5 phút).


zalo Nhắn tin Zalo