Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề C bài 3: Giới thiệu máy tìm kiếm

582 291 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(582 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: GIỚI THIỆU MÁY TÌM KIẾM
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm.
- Xác định được từ khóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết
hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn
thành nhiệm vụ.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực C (NLc):
- Hiểu được tầm quan trọng của máy tìm kiếm, từ khóa.
- Biết lựa chọn thông tin phù hợp và giá trị với mục đích tìm kiếm.
Năng lực D (NLd):
- Sử dụng được máy tìm kiếm trên môi trường internet để tìm kiếm thông tin
phù hợp với mục đích học tập, giải trí.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
phẩm chất của học sinh như sau:
- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, ý thức vận dụng
kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: rèn luyện tính cẩn trọng chính xác, tinh thần trách nhiệm
trong sử dụng thông tin.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, phòng máy vi tính kết nối mạng, máy
chiếu, phiếu học tập, điện thoại thông minh
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn, điện thoại thông minh (nếu có)
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
b) Nội dung:
- Tìm kiếm thông tin và nêu ra được một số máy tìm kiếm
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các cặp đôi
- GV yêu cầu HS mở máy tính trong
phòng máy hoặc điện thoại di động
tìm kiếm tìm một thông tin cụ thể: ca
đang nổi tiếng nhất, video bài hát
hay trong năm 2021….
- Trình bày một số thông tin tìm được.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận theo cặp đôi tìm kiếm
theo yêu cầu của GV
- GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ
khi HS cần
* Báo cáo, thảo luận
- Kết thúc thảo luận, GV cho một số
cặp đôi báo cáo một số thông tin tìm
được
- GV gọi một số cặp đôi khác nhận
xét, đánh giá bài làm của các cặp đôi.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét đánh giá. GV đặt vấn
đề: Vậy phải thông tin nào em
cũng tìm được trên Internet hay
không? Để m kiếm thông tin trên
mạng Internet em thể sử dụng
những máy m kiếm nào? Máy tìm
kiếm đặc điểm thì chúng ta đi
tìm hiểu bài học hôm nay bài 3: Giới
thiệu máy tìm kiếm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm kiếm thông tin trên Internet (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Học sinh biết được một số đặc điểm và lợi ích của tìm kiếm được thông tin trên
Internet.
b) Nội dung:
- Tìm kiếm thông tin trên Internet
c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được một số đặc điểm lợi ích của tìm kiếm thông tin trên
Internet
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện
yêu cầu sau:
Nhiệm vụ 1 – Nhóm 1:
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin phổ
biến khái quát nhất. dụ thời tiết,
thể thao…
Nhiệm vụ 2 – Nhóm 2:
Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin ít
phổ biến hơn (Tuyển sinh vào 6 của
tỉnh thành phố, quận (huyện), …)
Nhiệm vụ 3 – Nhóm 3:
Hoạt động 3: Tìm kiếm thông tin ít
người quan tâm (Thông tin nhà của
mình, của bạn …)
Nhiệm vụ 4 – Nhóm 4:
Hoạt động 4: Tìm kiếm thông tin
con người cũng chưa tìm được. (Máy
bay MH370 đang đâu, Người ngoài
hành tinh đang ở đâu)
Nhiệm vụ 5 – 4 nhóm:
- Sau khi tìm kiếm thông tin xong các
nhóm trả lời câu hỏi sau:
Em hãy nêu lợi ích đặc điểm của
việc tìm kiếm thông tin trên Internet?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS dự đoán kết quả tìm kiếm với từ
1. Tìm kiếm thông tin trên Internet
* Lợi ích đặc điểm của tìm kiếm
thông tin
- Nguồn thông tin rất phong phú và đa
dạng
- Tìm kiếm nhanh hơn nhiều so với
tìm kiếm bằng cách thông thường như
gặp chuyên gia, đến thư viện, …
- thể tìm kiếm mọi lúc, mọi nơi,
nếu thiết bị tìm kiếm được kết nối
Internet
- Tìm kiếm được các thông tin cập
nhật mới nhất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
khóa cô giáo gõ trên máy tìm kiếm.
- GV quan sát, hướng dẫn HS.
- HS hoạt động cặp đôi trả lời 2 câu
hỏi
- GV quan sát, hướng dẫn HS.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét -> đưa ra kết
quả chính xác, chốt kiến thức.
- GV đặt vấn đề: các phần mềm hỗ trợ
tìm kiếm thông tin trên Internet gì?
Cách sử dụng như thế nào? Để
chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2.2: Máy tìm kiếm (7 phút)
a) Mục tiêu:
- Học sinh biết được thế nào máy tìm kiếm, phân biệt được máy tìm kiếm với
các trang web thông thường khác.
- Học sinh kể tên được một số máy tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Học sinh hiểu được công dụng máy tìm kiếm.
b) Nội dung:
- Máy tìm kiếm
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời trên phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu
cầu HS thảo luận theo nhóm hoàn
thiện phiếu bài tập
1. Em hiểu thế nào là máy tìm kiếm?
2. Theo em, máy tìm kiếm giúp tìm
kiếm thông tin dựa trên gì?
3. Kết quả tìm kiếm được hiển thị
như thế nào?
4. Kể tên một số máy tìm kiếm
em biết?
5. Em hãy phân biệt giữa máy tìm
2. Máy tìm kiếm
- Máy tìm kiếm (search engine): một
hệ thống phần mềm cho phép người
dùng Internet tìm kiếm thông tin trên
Word Wide Web.
dụ: Một số máy tìm kiếm phổ biến
và các địa chỉ Website tương ứng:
Google: http://www.google.com.vn
Microsoft: http://www.bing.com
- Các máy tìm kiếm chủ yếu dùng từ
khóa để tìm kiếm. Kết quả thu nhận
được danh sách các trang web
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
kiếm các trang web thông thường
khác
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm để trả lời câu
hỏi vào bảng nhóm.
- GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ
khi HS cần
* Báo cáo, thảo luận
- Kết thúc thảo luận, GV cho các
nhóm báo cáo kết quả trong phiếu bài
tập
- GV gọi một số HS nhận xét, bổ
sung, đánh giá bài làm của các nhóm.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét từng nhóm -
> đưa ra kết quả chính xác, chốt kiến
thức chuyển nội dung bài học.
nội dung liên quan nhiều đến từ khóa,
nhiều máy tìm kiếm cho phép tìm
kiếm bằng hình ảnh hoặc tiếng nói.
* Điểm khác biệt giữa máy tìm kiếm
và các website khác:
- Máy tìm kiếm website đặc biệt,
khi “hỏi” sẽ “trả lời” bằng các
trong web liên quan.
- Giao diện chính của máy tìm kiếm có
ô nhập từ khóa tìm kiếm, kết quả tìm
kiếm được hiển thị danh sách các
trang web nội dung liên quan đến
từ khóa cần tìm.
- Các website khác chỉ cho phép tìm
các thông tin trên website đó.
Hoạt động 2.3: Tìm thông tin bằng máy tìm kiếm (18 phút)
a) Mục tiêu:
- Học sinh xác định được tkhóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho
trước.
- Học sinh sử dụng máy tìm kiếm để tìm kiếm một số thông tin theo từ khóa cho
trước.
b) Nội dung:
Tìm kiếm thông tin bằng máy tìm kiếm
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS và thực hành hoàn thành yêu cầu GV đưa ra trên máy tính
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
- GV yêu cầu học sinh thảo luận
theo nhóm hoàn thành các nhiệm vụ
1
1. Em hãy nêu từ khóa tìm kiếm?
2. Nêu các bước tìm thông tin bằng
máy tìm kiếm?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm để trả lời câu
hỏi vào bảng nhóm.
3. Tìm thông tin bằng máy tìm kiếm
- Từ khóa tìm kiếm một từ hoặc cụm
từ ngắn gọn thể hiện nội dung thông tin
cần tìm
Sơ đồ:
Mở trình duyệt web Nhập địa chỉ
máy tìm kiếm
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: GIỚI THIỆU MÁY TÌM KIẾM
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Nêu được công dụng của máy tìm kiếm.
- Xác định được từ khóa tìm kiếm ứng với một mục đích tìm kiếm cho trước. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết
hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực C (NLc):
- Hiểu được tầm quan trọng của máy tìm kiếm, từ khóa.
- Biết lựa chọn thông tin phù hợp và giá trị với mục đích tìm kiếm. Năng lực D (NLd):
- Sử dụng được máy tìm kiếm trên môi trường internet để tìm kiếm thông tin
phù hợp với mục đích học tập, giải trí. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
phẩm chất của học sinh như sau:
- Chăm chỉ: cố gắng vươn lên hoàn thành nhiệm vụ học tập, có ý thức vận dụng
kiến thức đã học để giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Trách nhiệm: rèn luyện tính cẩn trọng và chính xác, có tinh thần trách nhiệm trong sử dụng thông tin.
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: Giáo án, SGK, tài liệu tham khảo, phòng máy vi tính kết nối mạng, máy
chiếu, phiếu học tập, điện thoại thông minh


- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn, điện thoại thông minh (nếu có)
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu:
- Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học. b) Nội dung:
- Tìm kiếm thông tin và nêu ra được một số máy tìm kiếm c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của học sinh
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành các cặp đôi
- GV yêu cầu HS mở máy tính trong
phòng máy hoặc điện thoại di động
tìm kiếm tìm một thông tin cụ thể: ca
sĩ đang nổi tiếng nhất, video bài hát hay trong năm 2021….
- Trình bày một số thông tin tìm được.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận theo cặp đôi tìm kiếm theo yêu cầu của GV
- GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần * Báo cáo, thảo luận
- Kết thúc thảo luận, GV cho một số
cặp đôi báo cáo một số thông tin tìm được
- GV gọi một số cặp đôi khác nhận
xét, đánh giá bài làm của các cặp đôi.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét đánh giá. GV đặt vấn
đề: Vậy có phải thông tin nào em
cũng tìm được trên Internet hay
không? Để tìm kiếm thông tin trên
mạng Internet em có thể sử dụng
những máy tìm kiếm nào? Máy tìm
kiếm có đặc điểm gì thì chúng ta đi
tìm hiểu bài học hôm nay bài 3: Giới thiệu máy tìm kiếm


2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm kiếm thông tin trên Internet (5 phút) a) Mục tiêu:
- Học sinh biết được một số đặc điểm và lợi ích của tìm kiếm được thông tin trên Internet. b) Nội dung:
- Tìm kiếm thông tin trên Internet c) Sản phẩm:
- Học sinh trả lời được một số đặc điểm và lợi ích của tìm kiếm thông tin trên Internet
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
1. Tìm kiếm thông tin trên Internet
- Chia lớp thành 4 nhóm thực hiện * Lợi ích và đặc điểm của tìm kiếm yêu cầu sau: thông tin Nhiệm vụ 1 – Nhóm 1:
- Nguồn thông tin rất phong phú và đa
Hoạt động 1: Tìm kiếm thông tin phổ dạng
biến khái quát nhất. Ví dụ thời tiết, - Tìm kiếm nhanh hơn nhiều so với thể thao…
tìm kiếm bằng cách thông thường như Nhiệm vụ 2 – Nhóm 2:
gặp chuyên gia, đến thư viện, …
Hoạt động 2: Tìm kiếm thông tin ít - Có thể tìm kiếm mọi lúc, mọi nơi,
phổ biến hơn (Tuyển sinh vào 6 của nếu có thiết bị tìm kiếm được kết nối
tỉnh thành phố, quận (huyện), …) Internet Nhiệm vụ 3 – Nhóm 3:
- Tìm kiếm được các thông tin cập
Hoạt động 3: Tìm kiếm thông tin ít nhật mới nhất
người quan tâm (Thông tin nhà ở của … mình, của bạn …) Nhiệm vụ 4 – Nhóm 4:
Hoạt động 4: Tìm kiếm thông tin mà
con người cũng chưa tìm được. (Máy
bay MH370 đang ở đâu, Người ngoài hành tinh đang ở đâu) Nhiệm vụ 5 – 4 nhóm:
- Sau khi tìm kiếm thông tin xong các
nhóm trả lời câu hỏi sau:
Em hãy nêu lợi ích và đặc điểm của
việc tìm kiếm thông tin trên Internet?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS dự đoán kết quả tìm kiếm với từ


khóa cô giáo gõ trên máy tìm kiếm.
- GV quan sát, hướng dẫn HS.
- HS hoạt động cặp đôi trả lời 2 câu hỏi
- GV quan sát, hướng dẫn HS. * Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm trả lời câu hỏi
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét -> đưa ra kết
quả chính xác, chốt kiến thức.
- GV đặt vấn đề: các phần mềm hỗ trợ
tìm kiếm thông tin trên Internet là gì?
Cách sử dụng như thế nào? Để
chuyển sang nội dung tiếp theo.
Hoạt động 2.2: Máy tìm kiếm (7 phút) a) Mục tiêu:
- Học sinh biết được thế nào là máy tìm kiếm, phân biệt được máy tìm kiếm với
các trang web thông thường khác.
- Học sinh kể tên được một số máy tìm kiếm thông tin trên Internet.
- Học sinh hiểu được công dụng máy tìm kiếm. b) Nội dung: - Máy tìm kiếm c) Sản phẩm:
- Câu trả lời trên phiếu bài tập.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 2. Máy tìm kiếm
- GV chia lớp thành các nhóm, yêu - Máy tìm kiếm (search engine): một
cầu HS thảo luận theo nhóm hoàn hệ thống phần mềm cho phép người thiện phiếu bài tập
dùng Internet tìm kiếm thông tin trên
1. Em hiểu thế nào là máy tìm kiếm? Word Wide Web.
2. Theo em, máy tìm kiếm giúp tìm Ví dụ: Một số máy tìm kiếm phổ biến
kiếm thông tin dựa trên gì?
và các địa chỉ Website tương ứng:
3. Kết quả tìm kiếm được hiển thị Google: http://www.google.com.vn như thế nào? Microsoft: http://www.bing.com
4. Kể tên một số máy tìm kiếm mà - Các máy tìm kiếm chủ yếu dùng từ em biết?
khóa để tìm kiếm. Kết quả thu nhận
5. Em hãy phân biệt giữa máy tìm được là danh sách các trang web có


zalo Nhắn tin Zalo