Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề C bài 6: Thực hành sử dụng thư điện tử

547 274 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(547 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)


!""#$%&'()'*(+'+

Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
,-./0%12342-5267895:12;.<517
Thời gian thực hiện: (01 tiết)
.= >#%
?=@A% Thực hiện được các thao tác sử dụng email bản: Tạo tài khoản
thư điện tử thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời, chuyển tiếp,
đăng xuất hộp thư điện tử.
)=BCDE%
)=?=5DE
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
5DEEFE!: Học sinh khả năng tđọc sách giáo khoa kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
5DE$GHGI: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
5DEJKCLIM$: Học sinh đưa ra được thêm các
dụ về các kiến thức đã học trong bài học.
)=)=5DE1!
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
5DEN5O%Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
và truyền thông.
5DE45O%Thực hiện được các thao tác sử dụng email bản: Tạo
tài khoản thư điện tử thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời,
chuyển tiếp, đăng xuất hộp thư điện tử.
5DE85OP% Tạo tài khoản thư điện tử thực hiện được việc đăng
nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời, chuyển tiếp, đăng xuất hộp thư điện tử.
5DEQ5O%
RNăng lực hợp tác trong môi trường số.
*=BCGSK%
!""#$%&'()'*(+'+

Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
Phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo
luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân
theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
..=12.T1,U8VW2X4B-2X4O.<Y%
RThiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa
...=1.T51Z[528VW2X4%
?=2\V1]5: ^_Y%4 phút)
= >#%Trình bày được ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện t
=5`P% Em hãy nêu ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử?
=6GS%Kết quảưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử
P=1aAE%Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
2$M`F:B 26 1bc`P
d:B$>!eG%
Hãy nêu ưu điểm hạn chế khi gửi thư
điện tử?
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết
chương trình vào bảng nhóm với quy
định thời gian là 4 phút.
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm
vụ cho các thành viên trong nhóm để
giải quyết nội dung trên trong thời gian 4
phút
d26E>
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
Ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện
tử:
;Ff
+ Ưu điểm nổi trội nhất của thư điện
tử đó gửi nhận cực kỳ nhanh
so với cách gửi thư truyền thống
+ Thư điện tử thể gửi đi được
bất cứ thời điểm nào trong ngày
bất cứ ngày nào trong năm
+ Thư điện tử thể gửi nhận từ
rất nhiều loại thiết bị kết nối
internet
+ Giá rẻ, hầu hếtfcác dịch vụ thư
điện tử đều miễn phífvà bạn chỉ cần
thanh toán cước phí internet thứ
bạn dùng cho nhiều dịch vụ chức
!""#$%&'()'*(+'+

thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ
trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ nhanh hơn.
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết
quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công
thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết
quả khi hết thời gian quy định thảo luận
nhóm.
d,I$I$$e
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả.
Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các
nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3,
nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các
nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động
của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
đánh giá chấm điểm chéo nhau theo
phân công của GV.
d@eeg
+ Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo
viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ
học tập kết quả học sinh đã báo cáo.
Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu,
tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình
thành kiên thức mới.
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét,
đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét
chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của
từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm)
đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội
dung trên.
- GV: Ở chủ đề trước các em đã làm quen
với cách đăng ký hộp thư điện tử, để khắc
sâu kiến thức tiết học hôm nay chúng ta
sẽ đi đăng hộp thư điện tử, đọc, soạn
năng khác
+ Thư điện tử thể gửi cho một
người hoặc nhiều người cùng lúc.
5fHFf%
+ Người nhận cần truy cập internet
để nhận thư
+ Virus thể phát tán qua các tập
tin đính kèm trong thư
+ Rất nhiều chiến dịch lừa đảo được
thực hiện qua thư điện tử nên nếu
không cẩn thận bạn thể bị đánh
cắp danh tính hoặc mất tiền
+ Không có cách gì để đảm bảo rằng
thư sẽ được đọc cho đến khi người
nhận đăng nhập và check mail
+ Thư rácfcũng một vấn nạn khác
của hệ thống thư điện tử
!""#$%&'()'*(+'+

và gửi thư điện tử cho mọi người
)=2[5212-52@.T512h4%
2$M`)=?% 1M$i$f (10 phút)
= >#% Biết cách tạo tài khoản thư điện tử
=5`P% Tạo tài khoản thư điện tử
=6GS% Tạo được tài khoản thư điện tử
P=1aAE%Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
2$M`F:B 26 1bc`P
d:B$>!eG
Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời,
hoàn thành bài tập sau: Để tạo tài khoản
thư điện tử em thực hiện như thế nào?
Gv: Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm
vụ học tập trong 10 phút…
HS: Quan sát tiến hành hoạt động
nhóm theo phân công trong vòng 10 phút.
d26E>
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ
trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ nhanh hơn.
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết
quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công
thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết
quả khi hết thời gian quy định thảo luận
nhóm.
d,I$I$$e
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động
nhóm. Gọi đại diện các nhóm lên báo cáo
kết quả hoạt động.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
đánh giá chấm điểm chéo nhau theo
?=1M$i$f%
,?%1M$i$f
b$:
Tạo tài khoản thư điện tử, thực hiện
như sau:
+ B1: Truy cập trang web
www.google.com.vn.
+ B2: Nháy chuột vào mục chọn
Gmail hàng trên cùng. Trang web
dưới đây sẽ xuất hiện:
+ B3: Nháy nút Tạo tài khoản
(Create an account) để đăng hộp
thư mới.
+ B4: Nhập các thông tin cần thiết
vào mẫu đăng kí, trong đó quan
trọng nhất là tên đăng nhập mật
khẩu.
!""#$%&'()'*(+'+

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 6 : THỰC HÀNH SỬ DỤNG THƯ ĐIỆN TỬ
Thời gian thực hiện: (01 tiết) I. Mục tiêu:
1. Kiến thức: Thực hiện được các thao tác sử dụng email cơ bản: Tạo tài khoản
thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời, chuyển tiếp,
đăng xuất hộp thư điện tử. 2.Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví
dụ về các kiến thức đã học trong bài học.
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực C (NLc): Thực hiện được các thao tác sử dụng email cơ bản: Tạo
tài khoản thư điện tử và thực hiện được việc đăng nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời,
chuyển tiếp, đăng xuất hộp thư điện tử.
Năng lực D (NLd): Tạo tài khoản thư điện tử và thực hiện được việc đăng
nhập, soạn, gửi, nhận, trả lời, chuyển tiếp, đăng xuất hộp thư điện tử. Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3.Về phẩm chất:


Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
Phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và
theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II.THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU:
-Thiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG MỞ ĐẦU: (4 phút)
a. Mục tiêu: Trình bày được ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử
b. Nội dung: Em hãy nêu ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử?
c. Sản phẩm: Kết quả ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử
d. Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
Ưu điểm và hạn chế khi gửi thư điện tử:
Hãy nêu ưu điểm và hạn chế khi gửi thư Ưu điểm của thư điện tử điện tử?
+ Ưu điểm nổi trội nhất của thư điện
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết tử đó là gửi và nhận cực kỳ nhanh
chương trình vào bảng nhóm với quy so với cách gửi thư truyền thống
định thời gian là 4 phút.
+ Thư điện tử có thể gửi đi được ở
bất cứ thời điểm nào trong ngày và
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm bất cứ ngày nào trong năm
vụ cho các thành viên trong nhóm và để + Thư điện tử có thể gửi và nhận từ
giải quyết nội dung trên trong thời gian 4 rất nhiều loại thiết bị có kết nối phút internet
+ Giá rẻ, hầu hết các dịch vụ thư
* HS thực hiện nhiệm vụ
điện tử đều miễn phí và bạn chỉ cần
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ thanh toán cước phí internet thứ mà
các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. bạn dùng cho nhiều dịch vụ và chức


Có thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ năng khác
trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành + Thư điện tử có thể gửi cho một nhiệm vụ nhanh hơn.
người hoặc nhiều người cùng lúc.
Nhược điểm của thư điện tử:
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết + Người nhận cần truy cập internet
quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công để nhận thư
thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết + Virus có thể phát tán qua các tập
quả khi hết thời gian quy định thảo luận tin đính kèm trong thư nhóm.
+ Rất nhiều chiến dịch lừa đảo được
thực hiện qua thư điện tử nên nếu
* Báo cáo, thảo luận
không cẩn thận bạn có thể bị đánh
GV:Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu cắp danh tính hoặc mất tiền
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. + Không có cách gì để đảm bảo rằng
Yêu cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các thư sẽ được đọc cho đến khi người
nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhận đăng nhập và check mail
nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các + Thư rác cũng là một vấn nạn khác
của hệ thống thư điện tử
nhóm tự đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét,
đánh giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
+ Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo
viên nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ
học tập và kết quả học sinh đã báo cáo.
Từ đó hướng hướng học sinh nghiên cứu,
tìm hiểu nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
GV:Thông qua các nhóm tự nhận xét,
đánh giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét
chung về kết quả thực hiện nhiệm vụ của
từng nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và
đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
- GV: Ở chủ đề trước các em đã làm quen
với cách đăng ký hộp thư điện tử, để khắc
sâu kiến thức tiết học hôm nay chúng ta
sẽ đi đăng ký hộp thư điện tử, đọc, soạn


zalo Nhắn tin Zalo