Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề D bài 1: Mặt trái của Internet

385 193 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(385 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
ĐỀ PHÒNG MỘT SỐ TÁC HẠI KHI THAM GIA INTERNET
BÀI 1: MẶT TRÁI CỦA INTERNET
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Giới thiệu được sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hai khi tham gia Internet.
- Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: Đọc tìm kiếm thông tin trong SGK để tìm hiểu về virus máy
tính.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Thảo luận nhóm để đưa ra các cách phòng ngừa
các tác hại của Internet.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đưa ra cách giải quyết trong các trường
hợp thường gặp khi sử dụng Internet.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Tìm hiểu được một số tác hại của virus nguy bị hại khi tham tham gia
internet.
Năng lực C (NLc):
- Biết được con đường lây lan của virus qua các phần mềm độc hại
- Biết được con đường lây lan của virus vào máy tính.
- Biết một số tác hại khi tham gia internet
- Biết cách phòng ngừa ngăn chặn sự lây lan của virus.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực D (NLd):
- Tìm hiểu về virus cũng như tác hại của nó qua các thông tin trên internet.
- Tìm hiểu phần mềm diệt virus BKa Bro
Năng lực E (NLe):
- Biết cách sử dụng những thiết bị an toàn, hạn chế sự lây lan của virus vào máy
tính.
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu và tham gia các hoạt động học tập.
- Trung thực: Không sao chép bài làm của nhóm khác, trung thực khi đánh giá sự
mức độ tham gia thảo luận nhóm của bản thân và các bạn.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, giấy roki, hình ảnh liên quan.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- Các học liệu về một số ví dụ cụ thể tác hại internet và các biện pháp phòng
chống để minh họa (chuẩn bị video, tin trên web).
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, phấn.
- HS chuẩn bị một số ví dụ của bản thân trải nghiệm khi tham gia internet.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (8 phút)
a) Mục tiêu:
- Giúp hs dự đoán xem virus gì? Lây lan qua những con đường nào. Từ đó tạo
sự hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung:
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát Ghen cô vi đưa ra bảng dự đoán, hs lựa chọn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm:
- Dự đoán của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV mở cho HS nghe bài hát Ghen cô vi.
- Gv chiếu bảng dự đoánsẵn câu hỏi, yêu cầu
hs hoạt động theo nhóm đã phân chia ghi kết
quả dự đoán của mình vào bảng dự đoán.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS nghe bài hát
- HS thảo luận, ghi dự đoán của mình vào bảng
dự đoán
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày dự đoán của nhóm
mình.
- Các nhóm nhận xét chéo nhau, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét bảng dự đoán của các nhóm, đồng
thời chiếu kết quả cho HS quan sát và dẫn dắt hs
vào bài học mới.
Kết quả:
1. Tên của virus là Corona
2. Virus này thể lây cho con
người bằng những con đường
như: lây qua không khí; lây qua
tiếp xúc bề mặt; lây qua đường
hô hấp...
3. Khi xâm nhập vào thể
sẽ gây ra nhiều tác hại nguy
hiểm. gây ra tức ngự, khó
thở, suy hấp dễ dẫn đến tử
vong.
4. Hoàn toàn thể ngăn chặn
được bằng cách thực hiện 5K
của Bộ y tế: Khoảng cách, khử
khuẩn, khẩu trang, không tụ tập,
khai báo y tế .
Thường xuyên rửa tay bằng
phòng, không đưa tay lên mắt,
mũi, miệng; không khạt nhổ
bừa bãi; che miệng khi ho...
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27 phút)
Hoạt động 2.1: Virus máy tính: (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Nêu được các tác hại của virus khi xâm nhập vào máy tính.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Virus máy tính Học sinh dự đoán
1.Trong bài hát nói về tên
của loại virus nào?
2. Virus này thể lây lan
cho con người được không?
nếu được thì lây lan
qua con đường nào?
3. Nêu tác hại của đối với
con người.
3. Theo em loại virus này
thể ngăn chặn sự lây lan
được không? Nếu được thì
ngăn chặn bằng cách nào?
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được khái niệm về virus máy tính.
b) Nội dung:
- GV tổ chức trò chơi “ Tiếp sức”
- GV giới thiệu phần mềm diệt virus Bka Bro
- GV yêu cầu HS đứng tại chỗ trả lời các câu hỏi theo mỗi cá nhân.
c) Sản phẩm:
- HS hoàn thành tốt trò chơi.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
GV giới thiệu cho HS xem video ngắn
về virus WannaCry. Yêu cầu HS hoạt
động nhóm trình bày hiểu biết về virus
WannaCry các con đường lây lan của
Virus. Làm thế nào để chúng ta thể
ngăn chăn, loại bỏ virus?
Virus gì? Đã phần mềm diệt virus
liệu chúng ta cần cảnh giác, đề phòng
virus nữa không?
- GV yêu cầu HS thảo luận nhóm để trả
lời cho hoạt động 1 SGK trang 49.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm GV đã chia,
viết câu trả lời vào bảng nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
- Nhóm 1, 3, 5 treo bảng nhóm lên bảng
và đại diện nhóm trình bày.
- Nhóm 2,4,6 nhận xét, bổ sung nếu
nhóm bạn còn thiếu ý.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét phần thảo luận của các
nhóm đồng thời giải thích cho HS hiểu
thêm về tác hại, con đường lây lan của
virus và cách phòng tránh.
- GV chiếu đáp án của hoạt động 1 cho
HS quan sát giải thích thêm các do
có thể gây hại cho máy tính.
- GV viết bảng ghi nhớ của phần 1 SGK
trang 49.
1. Virus máy tính:
- Virus máy tính một loại phần mềm
khả năng tự nhân bản lây lan qua
các thiết bị lưu trữ trung gian hoặc qua
mạng.
- Phần mềm diệt virus công cụ hữu
hiệu để ngăn chặn và loại bỏ virus.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ D: ĐẠO ĐỨC, PHÁP LUẬT VÀ VĂN HÓA
TRONG MÔI TRƯỜNG SỐ
ĐỀ PHÒNG MỘT SỐ TÁC HẠI KHI THAM GIA INTERNET
BÀI 1: MẶT TRÁI CỦA INTERNET
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Giới thiệu được sơ lược về một số tác hại và nguy cơ bị hai khi tham gia Internet.
- Nêu được một số biện pháp phòng ngừa cơ bản. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: Đọc và tìm kiếm thông tin trong SGK để tìm hiểu về virus máy tính.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Thảo luận nhóm để đưa ra các cách phòng ngừa
các tác hại của Internet.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra cách giải quyết trong các trường
hợp thường gặp khi sử dụng Internet.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Tìm hiểu được một số tác hại của virus và nguy cơ bị hại khi tham tham gia internet. Năng lực C (NLc):
- Biết được con đường lây lan của virus qua các phần mềm độc hại
- Biết được con đường lây lan của virus vào máy tính.
- Biết một số tác hại khi tham gia internet
- Biết cách phòng ngừa ngăn chặn sự lây lan của virus.

Năng lực D (NLd):
- Tìm hiểu về virus cũng như tác hại của nó qua các thông tin trên internet.
- Tìm hiểu phần mềm diệt virus BKa Bro Năng lực E (NLe):
- Biết cách sử dụng những thiết bị an toàn, hạn chế sự lây lan của virus vào máy tính. 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Tích cực nghiên cứu và tham gia các hoạt động học tập.
- Trung thực: Không sao chép bài làm của nhóm khác, trung thực khi đánh giá sự
mức độ tham gia thảo luận nhóm của bản thân và các bạn.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, giấy roki, hình ảnh liên quan. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- Các học liệu về một số ví dụ cụ thể tác hại internet và các biện pháp phòng
chống để minh họa (chuẩn bị video, tin trên web).
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, phấn.
- HS chuẩn bị một số ví dụ của bản thân trải nghiệm khi tham gia internet.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (8 phút) a) Mục tiêu:
- Giúp hs dự đoán xem virus là gì? Lây lan qua những con đường nào. Từ đó tạo
sự hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
- Giáo viên cho học sinh nghe bài hát Ghen cô vi đưa ra bảng dự đoán, hs lựa chọn.

c) Sản phẩm:
- Dự đoán của học sinh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Kết quả:
- GV mở cho HS nghe bài hát Ghen cô vi. 1. Tên của virus là Corona
- Gv chiếu bảng dự đoán có sẵn câu hỏi, yêu cầu 2. Virus này có thể lây cho con
hs hoạt động theo nhóm đã phân chia và ghi kết người bằng những con đường
quả dự đoán của mình vào bảng dự đoán.
như: lây qua không khí; lây qua
tiếp xúc bề mặt; lây qua đường Virus máy tính Học sinh dự đoán hô hấp...
1.Trong bài hát nói về tên
3. Khi nó xâm nhập vào cơ thể của loại virus nào?
sẽ gây ra nhiều tác hại nguy
2. Virus này có thể lây lan
cho con người được không?
hiểm. Nó gây ra tức ngự, khó
Và nếu được thì nó lây lan
thở, suy hô hấp dễ dẫn đến tử qua con đường nào? vong.
3. Nêu tác hại của nó đối với
4. Hoàn toàn có thể ngăn chặn con người.
3. Theo em loại virus này có
được bằng cách thực hiện 5K
thể ngăn chặn sự lây lan
của Bộ y tế: Khoảng cách, khử
được không? Nếu được thì
khuẩn, khẩu trang, không tụ tập,
ngăn chặn bằng cách nào? khai báo y tế .
* HS thực hiện nhiệm vụ
Thường xuyên rửa tay bằng xà
- HS nghe bài hát
phòng, không đưa tay lên mắt,
- HS thảo luận, ghi dự đoán của mình vào bảng mũi, miệng; không khạt nhổ dự đoán
bừa bãi; che miệng khi ho... * Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm trình bày dự đoán của nhóm mình.
- Các nhóm nhận xét chéo nhau, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
GV nhận xét bảng dự đoán của các nhóm, đồng
thời chiếu kết quả cho HS quan sát và dẫn dắt hs vào bài học mới.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27 phút)
Hoạt động 2.1: Virus máy tính: (10 phút) a) Mục tiêu:
-
Nêu được các tác hại của virus khi xâm nhập vào máy tính.


zalo Nhắn tin Zalo