Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề D bài 2: Sự an toàn và hợp pháp khi sử dụng thông tin

405 203 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(405 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: 09/7/2021
Ngày dạy: 12/7/2021
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 2: SỰ AN TOÀN VÀ HỢP PHÁP KHI SỬ DỤNG THÔNG TIN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn hợp pháp thông tin tập thể, nêu
được ví dụ minh họa.
- Nêu được một vài cách thông dụng để bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân.
- Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân tập thể
sao cho an toàn và hợp pháp.
2.Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: Đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK để tìm hiểu về thông tin cá
nhân, thông tin tập thể, bảo vệ và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để đưa ra các cách
bảo vệ thông tin và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp khi tham gia vào internet.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đưa ra cách giải quyết trong các trường
hợp thường gặp phải để bảo vệ thông tin khi sử dụng Internet.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Sử dụng thông tin nhânthông tin tập thể đảm bảo để bảo vệ an toàn hợp
pháp
Năng lực B (NLb):
- Biết tuân thủ các quy định pháp luật bản liên quan đến quyền sử hữu sử
dụng tài nguyên thông tin, bản quyền và quyền an toàn thông tin của người khác
Năng lực C (NLc):
- Biết được nguy hiểm khi bị lộ thông tin cá nhân và thông tin tập thể cho người l
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Biết cách thông dụng để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân
Năng lực D (NLd):
- Sử dụng một cách hiệu quả thông tin bảo vệ thông tin nhân tài khoản
nhân; Nhận diện được một số thông diệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu
Năng lực E (NLe):
- Biết cách sử dụng thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân một cách an toàn
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, giấy roki, vidoes liên quan.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- Các học liệu về một số dụ cụ thể tác hại của việc lộ thông tin nhân các
biện pháp phòng chống để minh họa (chuẩn bị video, tin trên website chính thống).
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, phấn. Chuẩn bị một số dụ của bản thânkhi
tham gia internet để bảo vệ thông tin nhân chia s thông tin an toàn, hợp
pháp.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (5phút)
a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin nhân? Chia
sẻ thông tin an toàn và hợp pháp. Từ đó tạo sự hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới.
b) Nội dung:
- Nắm được nội dung video mà giáo viên đưa ra và yêu cầu của phiếu học tập
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh xác định thông tin nhân người trong video khi lộ ra thông tin
gì? Tác hại của việc lộ thông tin.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và hoạt động nhóm 5 phút
- GV Phân 3 nhóm các nhóm thảo luận ghi thông tin
theo mẫu phiếu học tập gv đưa vào bảng phụ nhóm
mình
- Họcsinh cho biết trong đoạn video trên người lạ lấy
những thông tin của người khác? nêu được các
nguy gây hại khi khai báo thông tin nhân cho
người lạ?
Thông tin có trong video Tác hại
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hstheo dõi video
- Hs thảo luận, ghi kết quả của mình vào phiếu học tập
* Báo cáo, thảo luận
HS - Đại diện nhóm trình bày dự đoán của nhóm
mình.
HS - Các nhóm nhận xét chéo nhau, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét bảng phụ học tập của các nhóm, đồng
thời chiếu kết quả cho HS quan sát dẫn dắt hs vào
bài học mới.
Bảng dự đoán:
Thông tin có trong video Tác hại
- Thông tin nhân: Họ
tên, nghề nghiệp, số
điện thoại, nơi ở,..
- Làm phiền bởi các
quảng cáo không mong
muốn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Tình trạng mua bán
thông tin trái phép
- Bị đánh cắp thông tin
cá nhân.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới(30 phút)
Hoạt động 2.1:Thông tin cá nhân và tập thể (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Tìm hiểu được thông tin nhân thông tin tập thể bao gồm những gì, luật bảo
vệ thông tin cá nhân đã được quy định, một số tác hại khi bị lộ thông tin cá nhân và
tập thể.
- Tìm hiểu được mối nguy hiểm khi bị lộ thông tin và tài khoản
b) Nội dung:
- Nắm được thông tin nhân, luật quy định bảo vệ thông tin, tác hại khi bị lộ
thông tin
c) Sản phẩm:
- HS xác định kiến thức về thông tin cá nhân
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Gv sử dụng phần kết quả hoạt động nhóm
phần khởi động yêu cầu học sinh trả lời các
câu hỏi gv đưa ra trong 6 phút
1. Nêu thông tin nhân thông tin tập thể
bao gồm những gì?
2. Những thông tin nhân tập thể cần
được bảo vệ những thông tin luật
quy định bảo vệ thông tin cá nhân?
3. Nêu một số tác hại khi bị kẻ xấu đánh cắp
thông tin cá nhân?
Gv yêu câu học sinh trả lời ?1 (sgk 53)
* HS thực hiện nhiệm vụ
Hoạt động cá nhân hs tìm hiểu thêm sgk để trả
lời các câu hỏi của Gv
- HS trả lời ?1 (sgk 53)
1. Thông tin cá nhân và tập thể
1. Thông tin nhân của một
người thông tin gắn với việc
xác định danh tính của người đó
hoặc tập thể (Họ tên, ngày
sinh, địa chỉ, số đt, cmt, số tk..)
2. Mỗi nhân tập thể đều
nhiệm vụ tự bảo vệ thông tin
nhân của mình, đã được quy định
tại mục 2 chương II luật an
toàn ...(hs tìm hiểu sgk)
3. Mạo danh vay tiền, rút tiền từ
tài khoản của nạn nhân, gửi thư
đe dọa tống tiền, phát tán virus,
đe dọa lừa đảo nạn nhân nhằm
trục lợi....
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày soạn: 09/7/2021 Ngày dạy: 12/7/2021 Tiết theo KHBD: ………
BÀI 2: SỰ AN TOÀN VÀ HỢP PHÁP KHI SỬ DỤNG THÔNG TIN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Trình bày được tầm quan trọng của sự an toàn hợp pháp thông tin và tập thể, nêu được ví dụ minh họa.
- Nêu được một vài cách thông dụng để bảo vệ thông tin và tài khoản cá nhân.
- Nêu được một vài cách thông dụng để chia sẻ thông tin của bản thân và tập thể
sao cho an toàn và hợp pháp. 2.Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: Đọc và tìm hiểu thông tin trong SGK để tìm hiểu về thông tin cá
nhân, thông tin tập thể, bảo vệ và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để đưa ra các cách
bảo vệ thông tin và chia sẻ thông tin an toàn và hợp pháp khi tham gia vào internet.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đưa ra cách giải quyết trong các trường
hợp thường gặp phải để bảo vệ thông tin khi sử dụng Internet.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
-
Sử dụng thông tin cá nhân và thông tin tập thể đảm bảo để bảo vệ an toàn và hợp pháp Năng lực B (NLb):
-
Biết tuân thủ các quy định pháp luật cơ bản liên quan đến quyền sử hữu và sử
dụng tài nguyên thông tin, bản quyền và quyền an toàn thông tin của người khác Năng lực C (NLc):
- Biết được nguy hiểm khi bị lộ thông tin cá nhân và thông tin tập thể cho người lạ


- Biết cách thông dụng để bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân Năng lực D (NLd):
- Sử dụng một cách hiệu quả thông tin và bảo vệ thông tin cá nhân và tài khoản cá
nhân; Nhận diện được một số thông diệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu Năng lực E (NLe):
-
Biết cách sử dụng thông tin cá nhân và tài khoản cá nhân một cách an toàn 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu, phiếu học tập, giấy roki, vidoes liên quan. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- Các học liệu về một số ví dụ cụ thể tác hại của việc lộ thông tin cá nhân và các
biện pháp phòng chống để minh họa (chuẩn bị video, tin trên website chính thống).
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, phấn. Chuẩn bị một số ví dụ của bản thânkhi
tham gia internet để bảo vệ thông tin cá nhân và chia sẻ thông tin an toàn, hợp pháp.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (5phút) a) Mục tiêu:
- Giúp học sinh biết được tầm quan trọng của việc bảo vệ thông tin cá nhân? Chia
sẻ thông tin an toàn và hợp pháp. Từ đó tạo sự hứng thú cho việc tìm hiểu bài mới. b) Nội dung:
- Nắm được nội dung video mà giáo viên đưa ra và yêu cầu của phiếu học tập c) Sản phẩm:


- Học sinh xác định thông tin cá nhân mà người trong video khi lộ ra là thông tin
gì? Tác hại của việc lộ thông tin.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video và hoạt động nhóm 5 phút
- GV Phân 3 nhóm các nhóm thảo luận ghi thông tin
theo mẫu phiếu học tập gv đưa vào bảng phụ nhóm mình
- Họcsinh cho biết trong đoạn video trên người lạ lấy
những thông tin gì của người khác? nêu được các
nguy cơ gây hại khi khai báo thông tin cá nhân cho người lạ? Thông tin có trong video Tác hại
* HS thực hiện nhiệm vụ - Hstheo dõi video
- Hs thảo luận, ghi kết quả của mình vào phiếu học tập * Báo cáo, thảo luận
HS - Đại diện nhóm trình bày dự đoán của nhóm mình.
HS - Các nhóm nhận xét chéo nhau, bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- Gv nhận xét bảng phụ học tập của các nhóm, đồng
thời chiếu kết quả cho HS quan sát và dẫn dắt hs vào bài học mới. Bảng dự đoán: Thông tin có trong video Tác hại
- Thông tin cá nhân: Họ - Làm phiền bởi các
và tên, nghề nghiệp, số quảng cáo không mong điện thoại, nơi ở,.. muốn


zalo Nhắn tin Zalo