Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề D bài 3: Thực hành phòng vệ trước ảnh hưởng xấu của Internet

343 172 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(343 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 

BÀI 3: THỰC HÀNH PHÒNG VỆ TRƯỚC ẢNH HƯỞNG XẤU TỪ
INTERNET

I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
 !"#$%&'!()*!+,$%-./-
01*!"#$%&23$4
+5!"#'53+26
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
789:((;<5(24=$%&&>
)-?8"-
>)8@!"#2$5A8 (-B7CD5
)E(F
>)(5#(2@(6'!"#$5A4:$G7H
4#-G4!IG+)- G&/!"#J34:$!=
$5AF
>)+K-5/!L528!"4!"#M$25NA
4-%&OF
2.2. Năng lực Tin học:
789:((;<5(24=$%&&>
)8?8"-
Năng lực A (NLa): @PA5K-+)J2("Q''
54-L'F
Năng lực C (NLc):
 !"#$%&'!()*!+$%-./-
01*!"#$%&23$R4F
+5!"#'53+26
Năng lực D (NLd):
+ 01*!"#$%&23$R4F
S@PA!"#(;$L$T4-$2NF
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực E (NLe):
- >)#(24$'4"&F
3.Về phẩm chất:
789:((;<5(24=$%&&(B$
/?8"-
62=+$'5UV(!W74K-24<+)- 
:$F
X>$Y!;!?2!%8 ($%22GNF
4- GUZ47223K-+!%265
:$G4!225!22F
42$!;!?G:/)"#2$5A8 (F
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
0/G7+G$2NG$2-F
2. Học liệu:
[T@[G@G)-$3+G5G24\7G(;$L$54-
@@[G7+:$G7V)'G7VG(/F
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (6 phút)
a) Mục tiêu:
]V^Z@57$E5L223$R45$%
&+(2((1*F
b) Nội dung:
@.$!5_X+25E?!)*!+K-$`5L2?!
)*!+K-$F
c) Sản phẩm:
@.$!554+)!"#6-a?[T!,4-!5F
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
bM-;-@.$554+)6-a
4c(VF
d 5%($ K-$ !e
f<]!=)*6g
Các hình thức để lừa nạn nhân: [+
)$"6ZK-3h)
!=a$"#LG %K-G!
!8&L
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
i$eM-27(2(!=(1
*2?!)*!+D4!
54Mg
* HS thực hiện nhiệm vụ
.$55L2?!
)*!+K-$4+)6-a
* Báo cáo, thảo luận
@4+ )6- a ? [T 2
6F
@32 .jG7I-6-4+)
?7F
* Kết luận, nhận định
- [T .j6-4+)?@G(6
N5&!2(2F
[T k74"E2$!e)$7
!"#;$K-48?5
#((2(?'265 (
=!=3Z6-3]8'$
V9! '!(
K-+2$%-./-
X27(2(!=(1*2?
!)*!+'72"6
5QK-';/
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 2.1: Phòng ngừa một số tác hại khi tham gia Internet (8 phút)
a) Mục tiêu:
@ !"#!"#$%&'!()*!+,$%-
./-F
b) Nội dung:
@!2!6-)l'!(K-+2,$%-./-4
2$)D<5<mF
c) Sản phẩm:
@ !"#l"425$)K-+2G 5!&(:5E
24\75'!()*!+F
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
[TM-;-@.$'?
74@[4nnF
[T)E()$c:$G2:$
$5A8 (4c
1. Phòng ngừa một số tác hại khi tham
gia Internet
Bài 1. Nhận diện th'ng !iệp quảng c2
hay mang nội dung xấu
<34nn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
(V4+)G7 (-
:$  4 2 $) 4
<!6-)$)K-+2G!6-)
"42g<$ !=$- l2
$)4Mg
:$mX2$(+)$<!=7+
5 !"# ' 5 3+ 2
63 !"#2$)
K-+ 2G " 42 , $ %
-./-g
4\7D<m)<])*
!+O$$A!N<g
:$cX2$(+)$<3
7!:)4 \7)*!+gM-
$%&5NAA=325Ll
?!)*!+K-$g
[T  @ K- 2 2 $)
4%("! ? 3+
[$)G M- ;-     2
$)5E$A!NK-+25"
42F
* HS thực hiện nhiệm vụ
[To-22:$!%G
H4#226,:$,(
3:3>FX:=(j(2$
@ 32G a H 4# 2 7 4
:$!=$5A
QF
@5@[GK-25
*!: +)- G&/3K-+
)- 57+:$G(6'
5M:$-B7C 722
3K-+3 K-!C
+)- :$F
* Báo cáo, thảo luận
[T'72
!%:$F[8!2:$
)M7223K-+!%F
[TbM-;-2:$32 
.jG7I- 5/$!=$j-
(6'?[TF
@ .jG7I- 3K-+
S i$) & GmGpGq ) $) K-+ 2r
$)&cGn)"42
Ts
Sd=$-l2$)K-+25
"42P*!CY)GM-!L"."
' - - _7 6 $`G _K-J
32`5$/(^F
S!%N#(!=7+5!"#
'53+26)3'
.$%-$.2,2
-%5V22@($!=-=
7]"425%(@($
<m34nn
SO$$A!N$!'2
6!CY$)G$ 3B-5l
+32
S!%N#(44"#(
)!:4\7!.$
STt./-+QK-'G
7"-!G6!86G-
6a4#e<7-%8)%
'26,-=L
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: THỰC HÀNH PHÒNG VỆ TRƯỚC ẢNH HƯỞNG XẤU TỪ INTERNET
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Nhận diện được một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu
- Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia internet
- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Nhận diện được một số thông điệp lừa đảo mang nội dung xấu
- Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia Internet.
- Bảo vệ được thông tin và tài khoản cá nhân Năng lực D (NLd):
+ Phòng ngừa được một số tác hại khi tham gia Internet.
+ Sử dụng được phần mềm diệt Virus máy tính.

Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo, video, các trang web, phần mềm diệt virus
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (6 phút) a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú dẫn dắt HS vào bài mới về các tác hại khi tham gia Internet và một
số giải pháp phòng ngừa. b) Nội dung:
- HS xem đoạn video “Cảnh giác với thủ đoạn lừa đảo qua mạng” về các thủ đoạn lừa đảo qua mạng. c) Sản phẩm:
- HS xem đoạn video và trả lời được câu hỏi của GV đặt ra sau đoạn video.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS xem video và trả lời câu hỏi trong thời gian 3 phút.
– Các hình thức để lừa nạn nhân: Giả
làm người thân nhắn tin qua nick zalo
Đoạn video tội phạm qua mạng đã để hỏi mượn tiền, nhờ nhận hộ quà, điện
dùng hình thức nào để lừa nạn nhân?
thoại đe dọa tống tiền


Em hãy nêu các biện pháp để phòng Các biện pháp để phòng ngừa các thủ
ngừa các thủ đoạn lừa đảo ở trong đoạn đoạn lừa đảo: Thông báo cho người thân video trên?
và cơ quan công an gần nhất
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hs xem video về các thủ đoạn
lừa đảo qua mạng trả lời câu hỏi * Báo cáo, thảo luận
- HS trả lời câu hỏi của GV theo cá nhân.
- HS khác nhận xét, bổ sung câu trả lời của bạn.
* Kết luận, nhận định
-
GV nhận xét câu trả lời của HS, phân tích và chốt đáp án.
- GV: Ở bài trước các em đã làm biết
được tầm quan trọng của sự an toàn và
hợp pháp của thông tin cá nhân và tập
thể để khắc sâu kiến thức tiết học hôm
nay chúng ta sẽ đi nhận diện thông điệp
quảng cáo hay mang nội dung xấu
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 2.1: Phòng ngừa một số tác hại khi tham gia Internet (8 phút) a) Mục tiêu:
- HS nhận diện được diện được một số thông điệp lừa đảo hoặc mang nội dung xấu. b) Nội dung:
- HS dự đoán đâu là những thông điệp quảng cáo hoặc mang nội dung xấu trong
các email ở Hình 1 và Hình 2. c) Sản phẩm:
- HS nhận diện được những thư rác và email quảng cáo, nhận diện và đối phó với
các trang web và thông điệp lừa đảo.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
1. Phòng ngừa một số tác hại khi tham
- GV yêu cầu HS xem thông tin của gia Internet bài 1 trong SGK trang 55.
Bài 1. Nhận diện thông điệp quảng cáo
- GV chia lớp làm 3 nhóm, các nhóm hay mang nội dung xấu
hoàn thành nhiệm vụ học tập trong 3 Hình 1 sgk trang 55


zalo Nhắn tin Zalo