Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 1: Tìm kiếm và thay thế trong soạn thảo văn bản

315 158 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(315 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:...............
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ Tìm kiếm và Thay thế
- Biết được cách sử dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế
2.Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được công cụ Tìm kiếm và Thay thế trong những trường hợp đặc biệt
Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b) Nội dung:
- HS thảo luận vấn đề do giáo viên đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu
hỏi gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập
- GV phát cho các nhóm HS bài t Bác ơi! của
Tố Hữu được in trên giấy, trong bài thơ các từ:
“Bác” không được viết hoa theo quy định. GV
yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 người (thời gian
2p) tìmsửa lại tất cả các từ Bác trong bài theo
cách viết hoa đúng quy định.
Bác ơi!
Tố Hữu
BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ
THAY THẾ TRONG SOẠN
THẢO VĂN BẢN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
6-9-1969
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước bác vào thǎm, thấy bác cười!
Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...
Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Nǎm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
- Hệ thống câu hỏi gợi ý của GV.
Ví dụ:
Bước 1: Hãy đọc từng câu thơ, tìm và gạch chân
dưới các từ “bác” mà chưa được viết hoa.
Bước 2: Sửa từ “bác” thành “Bác”
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời
câu hỏi.
- Dự kến câu trả lời của HS:
Bác ơi!
Tố Hữu
6-9-1969
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm Bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, Bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước bác vào thǎm, thấy Bác cười!
Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng Bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...
Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Nǎm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện 1 nhóm HS trình bày
- HS nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết
quả hoạt động của HS. Tuyên dương nhóm làm
việc tích cực, nhắc nhở các HS thụ động.
* Kết luận, nhận định
- GV chốt nội dung cần ghi nhớ dẫn dắt vào
bài mới:
Với những văn bản viết tay, khi chúng ta
bị lỗi hoặc muốn tìm một từ đó trong văn bản
thì việc đó sẽ tốn của chúng ta rất nhiều thời gian
điều đó lại càng trở nên khó khăn hơn đối với
một văn bản dài và nhiều trang.
Nhưng với công nghệ thuật tiên tiến
ngày nay thì việc đó không còn vấn đề nữa, ta
thể tìm nhanh một từ không cần phải tốn
nhiều thời gian tìm kiếm chỉ với vài cái nháy
chuột ta thể tìm thấy ngay từ mình cần tìm
hay thay thế từ này bằng từ khác không cần
phải tẩy xóa hay viết lại.
Vậy ta làm như thế nào, chúng ta cùng tìm
hiểu bài học hôm nay.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (27 phút)
Hoạt động 2.1: Tìm hiểu tác dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế (7 phút)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn:............... Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ THAY THẾ TRONG SOẠN THẢO VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ Tìm kiếm và Thay thế
- Biết được cách sử dụng công cụ Tìm kiếm và Thay thế 2.Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được công cụ Tìm kiếm và Thay thế trong những trường hợp đặc biệt Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số.

3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút) a) Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới b) Nội dung:
- HS thảo luận vấn đề do giáo viên đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu
hỏi gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
*GV giao nhiệm vụ học tập BÀI 1: TÌM KIẾM VÀ
- GV phát cho các nhóm HS bài thơ Bác ơi! của THAY THẾ TRONG SOẠN
Tố Hữu được in trên giấy, trong bài thơ các từ: THẢO VĂN BẢN
“Bác” không được viết hoa theo quy định. GV
yêu cầu HS thảo luận nhóm 4 người (thời gian
2p) tìm và sửa lại tất cả các từ Bác trong bài theo
cách viết hoa đúng quy định. Bác ơi! Tố Hữu


Hoạt động của GV và HS Nội dung 6-9-1969
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên
Chuông ôi chuông nhỏ còn reo nữa?
Phòng lặng, rèm buông, tắt ánh đèn!
Bác đã đi rồi sao, bác ơi!
Mùa thu đang đẹp, nắng xanh trời
Miền Nam đang thắng, mơ ngày hội
Rước bác vào thǎm, thấy bác cười!
Trái bưởi kia vàng ngọt với ai
Thơm cho ai nữa, hỡi hoa nhài!
Còn đâu bóng bác đi hôm sớm
Quanh mặt hồ in mây trắng bay...
Ôi, phải chi lòng được thảnh thơi
Nǎm canh bớt nặng nỗi thương đời
Bác ơi, tim Bác mênh mông thế
Ôm cả non sông, mọi kiếp người.
- Hệ thống câu hỏi gợi ý của GV. Ví dụ:
Bước 1: Hãy đọc từng câu thơ, tìm và gạch chân
dưới các từ “bác” mà chưa được viết hoa.
Bước 2: Sửa từ “bác” thành “Bác”
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời câu hỏi.
- Dự kến câu trả lời của HS: Bác ơi! Tố Hữu 6-9-1969
Suốt mấy hôm rày đau tiễn đưa
Đời tuôn nước mắt, trời tuôn mưa...
Chiều nay con chạy về thǎm Bác
Ướt lạnh vườn cau, mấy gốc dừa!
Con lại lần theo lối sỏi quen
Đến bên thang gác, đứng nhìn lên


zalo Nhắn tin Zalo