Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 2: Trình bày trang định dạng và in văn bản

420 210 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(420 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 2: TRÌNH BÀY TRANG, ĐỊNH DẠNG VÀ IN VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn.
- Biết được cách thực hiện định dạng văn bản, định dạng trang và in văn bản.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng quản lý các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.
Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Năng lực E (NLe):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút)
a) Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới
b) Nội dung:
- HS thảo luận vấn đề do GV đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu hỏi
gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới.
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem 2 đoạn văn bản sau:
- HS thảo luận nhóm 4 HS/ nhóm trong vòng 1
Quan sát hai đoạn văn sau
(GV chiếu hai đoạn văn)
Thảo luận nhóm trả lời hai
đoạn văn bản trình bày khác
nhau như thế nào?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
phút trả lời câu hỏi sau:
Em hãy nhận xét, hai đoạn văn bản sau được trình
bày khác nhau thế nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời
câu hỏi
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả
- HS nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết
quả hoạt động của HS. Tuyên dương nhóm làm
việc tích cực, nhắc nhở các HS thụ động.
* Kết luận, nhận định
- GV chốt nội dung cần ghi nhớ dẫn dắt vào bài
mới:
Theo các em, chúng ta thể khiến cho trang văn
bản trên trở nên đẹp hơn, gọn gàng hơn hay
không? Câu trả lời hoàn toàn thể. Vậy chúng
ta cần phải làm những gì, hãy đến với bài học hôm
nay để tìm hiểu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết được cách thực hiện định dạng đoạn
b) Nội dung:
- Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS nêu lên được các bước cần thực hiện định dạng đoạn
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS làm việc nhân trong 5 phút quan sát
hình 1 các thuộc tính định dạng đoạn SGK trang 60
một số hình ảnh định dạng đoạn văn khác.
1. Khám phá cách
định dạng đoạn
- Định dạng đoạn hợp lí
sẽ làm cho văn bản
được trình bày đẹp hơn
các dòng các đoạn
được dãn cách phù hợp,
văn bản được căn biên
đều hai bên cũng đẹp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Trong hình trên những thuộc tính nào để định dạng
đoạn văn?
- Việc định dạng đoạn nhằm mục đích gì?
- Để định dạng đoạn ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS nêu cách thức khám phá như thế nào
các lệnh định dạng đoạn cho trong hình 2 các công cụ
định dạng đoạn trong nhóm Paraghrap của dải lệnh
Home, thực hiện hoạt động 1/61 SGK
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Quan sát hình 1 các thuộc tính định dạng trong SGK
- HS nghiên cứu SGK, suy nghĩ trả lời nhân các câu
hỏi.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện 2 HS trả lời
- HS nhận xét, đánh giá
hơn.
- Để định dạng đoạn:
đặt con trỏ soạn thảo
nằm trong đoạn đó rồi
nháy chuột vào các lệnh
định dạng đoạn trong
nhóm Paraghrap của
dải lệnh Home.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết quả hoạt
động của HS
* Kết luận, nhận định
- GV chốt nội dung cần ghi nhớ về cách thực hiện định
dạng đoạn
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu về định dạng trang (10 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết được cách thực hiện định dạng trang
b) Nội dung:
- Khám phá cách thực hiện định dạng trang
c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS nêu lên được các bước cần thực hiện định dạng trang
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS quan sát làm việc nhân
trong 2 phút hình 3 chỉ ra các thuộc tính
định dạng của trang văn bản SGK trang 61
Trong hình trên những thuộc tính nào để
định dạng trang văn bản?
- Yêu cầu HS thực hiện hoạt động 2 theo
nhóm 4 HS/ nhóm trong 3 phút. Em hãy
tìm hiểu công cụ định dạng trang trong hình
4 SGK trang 62. Sau đó hoàn thành các
bước căn lề nhanh bằng cách chọn lệnh
thích hợp cho các ô ? trong SGK
2. Tìm hiều về định dạng trang:
- Định dạng trang công việc chủ
yếu của trình bày trang văn bản.
Định dạng trang là xác định lề trên,
lề dưới, lề trái, lề phải của trang
văn bản.
- Để định dạng trang ta thực hiện:
B1: Đặt con trỏ chuột vào vị
trí bất kì trong văn bản
B2: Nháy chuột vào dải lệnh
Page layout
B3: Trong nhóm lệnh Page
setup. Nháy chuột vào lệnh căn lề
(chọn các lề trên, dưới, trái, phải),
lệnh chọn hướng giấy in, lệnh
chọn khổ giấy chọn một mẫu lề
phù hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 2: TRÌNH BÀY TRANG, ĐỊNH DẠNG VÀ IN VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Trình bày được tác dụng của công cụ định dạng, căn lề và in ấn.
- Biết được cách thực hiện định dạng văn bản, định dạng trang và in văn bản. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được định dạng văn bản, trình bày trang văn bản và in.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm. Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học Năng lực E (NLe):


- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, phiếu học tập (bảng nhóm), bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (3 phút) a) Mục tiêu:
- Định hướng cho học sinh nội dung cần hướng tới của bài học, tạo tâm thế cho
học sinh đi vào tìm hiểu bài mới b) Nội dung:
- HS thảo luận vấn đề do GV đưa ra. GV dựa trên câu trả lời của HS đặt câu hỏi
gợi mở sang những tình huống có vấn đề trong bài học mới. c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập Quan sát hai đoạn văn sau
- GV cho HS xem 2 đoạn văn bản sau: (GV chiếu hai đoạn văn)
Thảo luận nhóm trả lời hai
đoạn văn bản trình bày khác nhau như thế nào?
- HS thảo luận nhóm 4 HS/ nhóm trong vòng 1


phút trả lời câu hỏi sau:
Em hãy nhận xét, hai đoạn văn bản sau được trình bày khác nhau thế nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS thảo luận nhóm, quan sát, nghiên cứu trả lời câu hỏi * Báo cáo, thảo luận
- Đại diện nhóm báo cáo kết quả - HS nhận xét, đánh giá
- GV nhận xét, đánh giá quá trình làm việc, kết
quả hoạt động của HS. Tuyên dương nhóm làm
việc tích cực, nhắc nhở các HS thụ động.
* Kết luận, nhận định
- GV chốt nội dung cần ghi nhớ và dẫn dắt vào bài mới:
Theo các em, chúng ta có thể khiến cho trang văn
bản trên trở nên đẹp hơn, gọn gàng hơn hay
không? Câu trả lời là hoàn toàn có thể. Vậy chúng
ta cần phải làm những gì, hãy đến với bài học hôm nay để tìm hiểu.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (30 phút)
Hoạt động 2.1: Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn (10 phút) a) Mục tiêu:
- Biết được cách thực hiện định dạng đoạn b) Nội dung:
- Khám phá cách thực hiện định dạng đoạn c) Sản phẩm:
- Câu trả lời của HS nêu lên được các bước cần thực hiện định dạng đoạn
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1. Khám phá cách
- Yêu cầu HS làm việc cá nhân trong 5 phút quan sát định dạng đoạn
hình 1 các thuộc tính định dạng đoạn SGK trang 60 và - Định dạng đoạn hợp lí
một số hình ảnh định dạng đoạn văn khác. sẽ làm cho văn bản
được trình bày đẹp hơn
vì các dòng và các đoạn
được dãn cách phù hợp, văn bản được căn biên đều hai bên cũng đẹp

hơn.
- Để định dạng đoạn: đặt con trỏ soạn thảo nằm trong đoạn đó rồi nháy chuột vào các lệnh định dạng đoạn trong nhóm Paraghrap của dải lệnh Home.
- Trong hình trên có những thuộc tính nào để định dạng đoạn văn?
- Việc định dạng đoạn nhằm mục đích gì?
- Để định dạng đoạn ta làm như thế nào?
- Yêu cầu HS nêu rõ cách thức khám phá như thế nào
các lệnh định dạng đoạn cho trong hình 2 các công cụ
định dạng đoạn trong nhóm Paraghrap của dải lệnh
Home, thực hiện hoạt động 1/61 SGK
* HS thực hiện nhiệm vụ
-
Quan sát hình 1 các thuộc tính định dạng trong SGK
- HS nghiên cứu SGK, suy nghĩ trả lời cá nhân các câu hỏi. * Báo cáo, thảo luận
- Đại diện 2 HS trả lời - HS nhận xét, đánh giá


zalo Nhắn tin Zalo