Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 3: Thực hành tìm kiếm thay thế và định dạng văn bản

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 3: THỰC HÀNH TÌM KIẾM, THAY THẾ VÀ ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1tiết)
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:
- Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang in văn
bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ về
các kiến thức đã học trong bài học.
2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được việc định dạng phông chữ, định dạng đoạn, căn lề trang in
văn bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế
Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm Microsoft Word
3. Về phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố Phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
-Thiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
d. Tổ
chức
thực
hiện:
Giao
nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV chia lớp thành nhóm 4 HS, thảo luận trả
lời câu hỏi:
Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và
trang văn bản?
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết
chương trình vào bảng nhóm với quy định
thời gian là 4 phút.
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các
bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ
nhanh hơn.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ
cho các thành viên trong nhóm để giải
- Để định dạng đoạn: đặt con trỏ
soạn thảo nằm trong đoạn đó rồi
nháy chuột vào các lệnh định dạng
đoạn trong nhóm Paraghrap của
dải lệnh Home.
- Để định dạng trang ta thực hiện:
B1: Đặt con trỏ chuột vào
vị trí bất kì trong văn bản
B2: Nháy chuột vào dải
lệnh Page layout
B3: Trong nhóm lệnh Page setup.
Nháy chuột vào lệnh căn lề (chọn
các lề trên, dưới, trái, phải), lệnh
chọn hướng giấy in, lệnh chọn
khổ giấy chọn một mẫu lề phù
hợp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU: (4 phút)
a. Mục tiêu: Biết được cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản
b. Nội dung: Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản?
c. Sản phẩm: Định dạng đoạn văn bản và trang văn bản
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung
quyết nội dung trên trong thời gian 4 phút
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả
luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành
viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết
thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu
cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm
còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2
đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự
đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động
của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh
giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công
của GV.
* Kết luận, nhận định
Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên
nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập
kết quả học sinh đã báo cáo. T đó
hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu
nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức
mới.
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh
giá với nhau t GV đưa ra nhận xét chung
về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng
nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) đưa ra
đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung
trên.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2.1: Định dạng văn bản, trình bày trang và in (15 phút)
a) Mục tiêu: Biết cách định dạng văn bản, trình bày trang và in
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung : Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang
và in văn bản.
c) Sản phẩm: Định dạng văn bản, trình bày trang và in
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét
Hoạt động của GV và HS Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Yêu cầu HS đọc đề bài 1/64, 65 SGK
GV chia lớp thành nhóm 5 HS, thảo luận
thực hiện bài 1
Yêu cầu các nhóm hoàn thành nhiệm vụ
học tập trong 15 phút..
Các nhóm thực hành tạo sản phẩm đích.
Trong quá trình quan sát bạn thao tác trên
máy tính, một bạn trong nhóm đánh dấu
vào các công việc đã hoàn thành trong
phiếu thực hành số 1.
Bài 1.
a) Mở phần mềm và soạn thảo câu
chuyện
Không cần thực hiện định dạng
văn bản trình bày trang ngay để
thể soạn thảo nội dung câu truyện
nhanh hơn. Chỉ tập trung gõ văn bản.
b) Thực hiện định dạng văn bản
căn lề trang
Định dạng đoạn
– Nháy chuột vào dải lệnh Home.
Các lệnh được sử dụngới đây đều
ở trong nhóm Paragraph.
Chọn riêng dòng tiêu đề, nháy
lệnh và chọn độ dãn dòng 1.5
để quy định dòng tiêu đề này độ
dãn dòng là 1.5.
Chọn tất cả các đoạn dưới dòng tiêu
đề, nháy lệnh để căn biên đều hai
bên nháy chuột vào lệnh để lần
lượt chọn các lệnh sau đây:
1.15 (độ dãn dòng trong đoạn
là 1.15)
Add Space Before
Paragraph (độ dãn đoạn mặc định
của mỗi đoạn so với đoạn bên trên)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 3: THỰC HÀNH TÌM KIẾM, THAY THẾ VÀ ĐỊNH DẠNG VĂN BẢN
Thời gian thực hiện: (1tiết) I. Mục tiêu: 1. Kiến thức:
- Thực hiện được việc định dạng phông, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp
với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về
các kiến thức đã học trong bài học. 2.2. Năng lực Tin học
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Thực hiện được việc định dạng phông chữ, định dạng đoạn, căn lề trang và in văn bản.
- Sử dụng được công cụ Tìm kiếm và Thay thế
Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm Microsoft Word 3. Về phẩm chất:


Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố Phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
-Thiết bị dạy học: SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập.
- Học liệu: Sách giáo khoa
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU: (4 phút) d. Tổ chức
a. Mục tiêu: Biết được cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản thực
b. Nội dung: Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và trang văn bản? hiện:
c. Sản phẩm: Định dạng đoạn văn bản và trang văn bản Giao
nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS
Tiến trình nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Để định dạng đoạn: đặt con trỏ
GV chia lớp thành nhóm 4 HS, thảo luận trả soạn thảo nằm trong đoạn đó rồi lời câu hỏi:
nháy chuột vào các lệnh định dạng
Em hãy nêu cách định dạng đoạn văn bản và đoạn trong nhóm Paraghrap của trang văn bản? dải lệnh Home.
GV: Yêu cầu các nhóm thực hiện viết - Để định dạng trang ta thực hiện:
chương trình vào bảng nhóm với quy định
 B1: Đặt con trỏ chuột vào thời gian là 4 phút.
vị trí bất kì trong văn bản
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ
 B2: Nháy chuột vào dải
các các nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có lệnh Page layout
thể cho phép các em HS khá, giỏi hỗ trợ các B3: Trong nhóm lệnh Page setup.
bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ Nháy chuột vào lệnh căn lề (chọn nhanh hơn.
các lề trên, dưới, trái, phải), lệnh
* HS thực hiện nhiệm vụ
chọn hướng giấy in, lệnh chọn
khổ giấy và chọn một mẫu lề phù
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ hợp.
cho các thành viên trong nhóm và để giải


Hoạt động của GV và HS
Tiến trình nội dung
quyết nội dung trên trong thời gian 4 phút
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả
luận ghi vào bảng nhóm, phân công thành
viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết
thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu
cầu các nhóm nhận xét, đánh giá các nhóm
còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3, nhóm 2
đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự
đánh giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh
giá và chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên
nhận xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập
và kết quả học sinh đã báo cáo. Từ đó
hướng hướng học sinh nghiên cứu, tìm hiểu
nội dung cho hoạt động hình thành kiên thức mới.
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh
giá với nhau thì GV đưa ra nhận xét chung
về kết quả thực hiện nhiệm vụ của từng
nhóm (ghi điểm cho từng nhóm) và đưa ra
đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC:
Hoạt động 2.1:
Định dạng văn bản, trình bày trang và in (15 phút)
a) Mục tiêu: Biết cách định dạng văn bản, trình bày trang và in


zalo Nhắn tin Zalo