Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 6: SƠ ĐỒ TƯ DUY
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Biết sơ đồ tư duy là gì
- Tạo lập được sơ đồ tư duy đơn giản.
- Nhận thấy lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và ưa thích sử dụng sơ đồ tư duy. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở
nhà và tại lớp. Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý
của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm SĐTD, tạo được sơ đồ tư duy trên giấy.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
SĐTD trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm. Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm. Học sinh có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy chiếu, máy tính cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy (MindMaple Lite). 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút) a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức mới b) Nội dung:
- Em hãy liệt kê theo dàn ý về kế hoạt động cho kỳ nghỉ hè sắp tới. c) Sản phẩm:
- Lập được dàn ý về kế hoạch hoạt động của học sinh trong kỳ nghỉ hè sắp tới
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (mỗi tổ một nhóm)
Yêu cầu HS: Em hãy lên kế hoạt động cho kỳ
nghỉ hè sắp tới. Có thể ghi theo dàn ý…)
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình thông qua phiếu học tâp.
* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận
xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết
quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng
học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt
động hình thành kiến thức mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút)
Hoạt động 2.1: Khái niệm sơ đồ tư duy (8 phút) a) Mục tiêu:
- Biết khái niệm sơ đồ tư duy b) Nội dung: - SƠ ĐỒ TƯ DUY c) Sản phẩm:
- Khái niệm sơ đồ tư duy
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
1. Khái niệm sơ đồ tư duy
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời,
hoàn thành các câu hỏi sau:
- Câu 1: Em hãy biểu diễn kế hoạch hè cho
kỳ nghỉ hè sắp tới bằng sơ đồ tư duy?
- Câu 2: Sơ đồ tư duy là gì?
- Câu 3: Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư duy là gì?
- Câu 4: Nhìn vào SDTD có có thấy được
đầy đủ ý chính của bài trình bày không?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hoàn thành câu hỏi trên
Câu 1: HS hoàn thành sản phẩm
(GV chiếu bài của HS lên máy)
Ví dụ: SP của HS thực hiện
Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 6: Sơ đồ tư duy
581
291 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(581 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tin Học
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
CHỦ ĐỀ E: ỨNG DỤNG TIN HỌC
SOẠN THẢO VĂN BẢN CƠ BẢN VÀ SƠ ĐỒ TƯ DUY
BÀI 6: SƠ ĐỒ TƯ DUY
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức: Sau bài học này, học sinh sẽ có được kiến thức về:
- Biết sơ đồ tư duy là gì
- Tạo lập được sơ đồ tư duy đơn giản.
- Nhận thấy lợi ích của việc sử dụng sơ đồ tư duy trong học tập và ưa thích sử dụng
sơ đồ tư duy.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ, tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở
nhà và tại lớp. Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết hợp với gợi ý
của giáo viên để trả lời câu hỏi về khái niệm SĐTD, tạo được sơ đồ tư duy trên
giấy.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
SĐTD trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và
truyền thông.
Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý
tưởng, khái niệm.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.
Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm. Học sinh có thái độ cởi mở, hợp tác khi làm việc nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy chiếu, máy tính cài đặt phần mềm sơ đồ tư duy (MindMaple
Lite).
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. HOẠT ĐỘNG 1: MỞ ĐẦU (5 phút)
a) Mục tiêu:
- Tạo hứng thú cho HS tiếp thu kiến thức mới
b) Nội dung:
- Em hãy liệt kê theo dàn ý về kế hoạt động cho kỳ nghỉ hè sắp tới.
c) Sản phẩm:
- Lập được dàn ý về kế hoạch hoạt động của học sinh trong kỳ nghỉ hè sắp tới
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV chia lớp thành 4 nhóm (mỗi tổ một nhóm)
Yêu cầu HS: Em hãy lên kế hoạt động cho kỳ
nghỉ hè sắp tới. Có thể ghi theo dàn ý…)
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo
yêu cầu của giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Đại diện các nhóm trình bày
- HS báo cáo kết quả thảo luận của nhóm mình
thông qua phiếu học tâp.
* Kết luận, nhận định
- Sau khi thực hiện xong bài tập Giáo viên nhận
xét đánh giá tinh thần, thái độ học tập và kết
quả học sinh đã báo cáo. Từ đó hướng hướng
học sinh nghiên cứu, tìm hiểu nội dung cho hoạt
động hình thành kiến thức mới.
2. HOẠT ĐỘNG 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI (20 phút)
Hoạt động 2.1: Khái niệm sơ đồ tư duy (8 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết khái niệm sơ đồ tư duy
b) Nội dung:
- SƠ ĐỒ TƯ DUY
c) Sản phẩm:
- Khái niệm sơ đồ tư duy
d) Tổ chức thực hiện: Giao nhiệm vụ, học sinh báo cáo, đánh giá và nhận xét.
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1:
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời,
hoàn thành các câu hỏi sau:
- Câu 1: Em hãy biểu diễn kế hoạch hè cho
kỳ nghỉ hè sắp tới bằng sơ đồ tư duy?
- Câu 2: Sơ đồ tư duy là gì?
- Câu 3: Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư
duy là gì?
- Câu 4: Nhìn vào SDTD có có thấy được
đầy đủ ý chính của bài trình bày không?
* HS thực hiện nhiệm vụ:
Hoàn thành câu hỏi trên
Câu 1: HS hoàn thành sản phẩm
(GV chiếu bài của HS lên máy)
Ví dụ: SP của HS thực hiện
1. Khái niệm sơ đồ tư duy
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Câu 2: Sơ đồ tư duy giúp triển khai ý tưởng
một cách ngắn gọn, trực quan.
+ Câu 3: Mục đích của việc sử dụng sơ đồ tư
duy: giúp ghi lại tóm tắt, triển khai một ý
tưởng trong quá trình suy nghĩ.
+ Câu 4: Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình
bày một chủ đề theo cách thấy được các ý
chính của chủ đề và cả các ý chi tiết đã triển
khai
* Báo cáo, thảo luận
- Cá nhân báo cáo
* Kết luận, nhận định
- GV kết luận khái niệm sơ đồ tư duy
(GV nói thêm: Sơ đồ tư duy giúp ghi lại tóm
tắt, triển khai một ý tưởng trong quá trình suy
nghĩ. Dùng sơ đồ tư duy ta có thể trình bày
một chủ đề theo cách thấy được các ý chính
của chủ đề và cả các ý chi tiết đã triển khai)
* GV giao nhiệm vụ học tập 2:
- Hoạt động cá nhân hoàn thành câu hỏi sau:
Nếu được mời giới thiệu với các bạn trong
lớp về bản thân, em dự kiến sẽ nói về những
gì? Em vẽ sơ đồ tư duy thể hiện dự kiến đó.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Hoàn thành câu hỏi trên
* Báo cáo, thảo luận
- Cá nhân báo cáo
* Kết luận, nhận định
- GV nêu trước lớp một vài sản phẩm khác
nhau, nhận xét và biểu dương để gây hứng
thú cho HS, sửa lại tên các chủ đề hoặc nội
dung thông tin ở mỗi nhánh; kết luận về các
thành phần cơ bản của sơ đồ tư duy.
- Sơ đồ tư duy giúp triển khai ý
tưởng một cách ngắn gọn, trực
quan.
* Các thành phần cơ bản của sơ
đồ tư duy:
- Tên của chủ đề hoặc hình ảnh
- Các nhánh (đường nối).
Hoạt động 2.2: Cách lập một sơ đồ tư duy đơn giản (12 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết cách lập một sơ đồ tư duy đơn giản
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85