Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 7: Thực hành khám phá sơ đồ tư duy

282 141 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(282 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có
lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có
lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 07: THỰC HÀNH KHÁM PHÁ PHẦN MỀM SƠ ĐỒ TƯ DUY.
Thời gian thực hiện: (01tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Tạo được đồ duy đơn giản bằng phần mềm, ưa thích sử
dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin.
-Trình bàyđược các chức năng bản chung của các phần mềm
sơ đồ tư duy.
- Nhận thấy thể tự tìm hiểu để sử dụng được phần mềm đồ
tư duy.
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung.
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một
số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập
chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ
trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được
ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được
thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một
số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
Phát triển năng lực sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
Năng lực C (NLc): Tìm kiếm thông tin: Tải phần mềm Xmind.
Bước đầu hình thành duy phân tích, thiết kế đồ duy sao
cho hợp lí.
Năng lực D (NLd):
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có
lời giải)
Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong học tự học, sử
dụng được phần mềm Xmind để tạo được ra đồ duy đơn
giản.
Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một
số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Th hiện sự cảm thông sẵn sàng giúp đỡ bạn trong
quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự
giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt
động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, chất lượng các nhiệm vụ
học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút).
a) Mục tiêu: Tạo động cơ để học sinh tìm hiểu về sơ đồ tư duy.
b) Nội dung: Sửa đổi trên sơ đồ tư duy
Bài tập tình huống:
Kế hoạch của bạn Trung Anh được thể hiện qua đồ
duy như sau:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có
lời giải)
Tuy nhiên, Dịch bệnh COVID -19 diễn ra ngày càng phức tạp
nên bạn Trung Anh phải thay đổi kế hoạch hè. Bạn ấy không thể
tham gia các hoạt động: thuật, kế hoạch nhỏ, đội văn nghệ.
Thay vào đó, bạn đã nhờ bố mẹ mua cho khóa học tiếng Anh để
trau dồi thêm kiến thức về tiếng Anh của mình.
Làm thế nào để thay đổi lại đồ duy theo kế hoạch mới?
Em hãy giúp bạn Trung Anh tìm các cách thay đổi đồ duy
này.
c) Sản phẩm:
- Nêu ra các cách thay đổi sơ đồ tư duy của bạn Trung Anh như:
+ Xóa nhánh tham gia các hoạt động, thêm vào nhánh mới học
tiếng Anh online.
+ Vẽ sơ đồ tư duy mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Gv đưa ra tình huống như
phần nội dung. Yêu cầu HS
nghiên cứu theo nhóm bàn thảo
luận đưa ra các cách thay đổi
đồ tư duy của bạn Trung Anh.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu theo nhóm bàn
thảo luận đưa ra các cách thay
đổi đồ duy của bạn Trung
Anh.
* Báo cáo, thảo luận
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có
lời giải)
- Đại diện một nhóm báo cáo
kết quả nhóm mình thảo luận.
- Đại diện nhóm khác nhận xét
bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV chốt các cách của HS
đặt ra câu hỏi: Nếu làm c
cách này bằng tay thì đồ
duy đó còn đẹp hay tiết kiệm
thời gian không? Làm cách nào
th sửa đồ duy này
nhanh chóng, tiết kiệm thời gian
mà lại đẹp và khoa học?
Để trả lời câu hỏi này, hôm nay,
chúng ta cùng “THỰC HÀNH
KHÁM PHÁ PHẦN MỀM ĐỒ
TƯ DUY”!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (28 phút).
Hoạt động 2.1: Chuẩn bị tự khám pháphần mềm đồ
duy. (7 phút).
a) Mục tiêu: Dự đoán đượcc chức năng bản của phần mềm
sơ đồ tư duy.
b) Nội dung: Chức năng cơ bản của phần mềm sơ đồ tư duy.
- Thực hiện 2 yêu cầu của bài 1(SGK – 75).
c) Sản phẩm: Hoàn thành 2 yêu cầu của bài 1(SGK – 75).
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV giới thiệu: nhiều phần
mềm để vẽ đồ duy, phần
mềm miễn phí, phần mềm phải
trả phí, phần mềm tải xuống
máy dùng, phần mềm cho
dùng trực tuyến.
- GV giới thiệu qua về phần
1. Chuẩn bị tự khám phá
phần mềm sơ đồ tư duy.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 07: THỰC HÀNH KHÁM PHÁ PHẦN MỀM SƠ ĐỒ TƯ DUY.
Thời gian thực hiện: (01tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm, ưa thích sử
dụng phần mềm sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi thông tin.
-Trình bàyđược các chức năng cơ bản chung của các phần mềm sơ đồ tư duy.
- Nhận thấy có thể tự tìm hiểu để sử dụng được phần mềm sơ đồ tư duy. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung.
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một
số thành tố năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập
chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ
trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được
ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được
thêm các ví dụ trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một
số thành tố năng lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông.
Năng lực C (NLc): Tìm kiếm thông tin: Tải phần mềm Xmind.
Bước đầu hình thành tư duy phân tích, thiết kế sơ đồ tư duy sao cho hợp lí. Năng lực D (NLd):

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin trong học và tự học, sử
dụng được phần mềm Xmind để tạo được ra sơ đồ tư duy đơn giản. Năng lực E (NLe):
-
Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong
quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt
động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút).
a) Mục tiêu:
Tạo động cơ để học sinh tìm hiểu về sơ đồ tư duy.
b) Nội dung: Sửa đổi trên sơ đồ tư duy
Bài tập tình huống:
Kế hoạch hè của bạn Trung Anh được thể hiện qua sơ đồ tư duy như sau:

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Tuy nhiên, Dịch bệnh COVID -19 diễn ra ngày càng phức tạp
nên bạn Trung Anh phải thay đổi kế hoạch hè. Bạn ấy không thể
tham gia các hoạt động: võ thuật, kế hoạch nhỏ, đội văn nghệ.
Thay vào đó, bạn đã nhờ bố mẹ mua cho khóa học tiếng Anh để
trau dồi thêm kiến thức về tiếng Anh của mình.
Làm thế nào để thay đổi lại sơ đồ tư duy theo kế hoạch mới?
Em hãy giúp bạn Trung Anh tìm các cách thay đổi sơ đồ tư duy này. c) Sản phẩm:
- Nêu ra các cách thay đổi sơ đồ tư duy của bạn Trung Anh như:
+ Xóa nhánh tham gia các hoạt động, thêm vào nhánh mới học tiếng Anh online.
+ Vẽ sơ đồ tư duy mới.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Gv đưa ra tình huống như
phần nội dung. Yêu cầu HS
nghiên cứu theo nhóm bàn thảo
luận đưa ra các cách thay đổi sơ
đồ tư duy của bạn Trung Anh.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu theo nhóm bàn
thảo luận đưa ra các cách thay
đổi sơ đồ tư duy của bạn Trung Anh.
* Báo cáo, thảo luận


zalo Nhắn tin Zalo