Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề E bài 8: Dự án nhỏ

318 159 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(318 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy:
Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 08. DỰ ÁN NHỎ: LỢI ÍCH CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY
Thời gian thực hiện: (2tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Sử dụng được sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi ý tưởng.
- Sử dụng được các chức năng cơ bản của một phần mềm sơ đồ tư duy.
2.Về năng lực:
2.1. Năng lực chung.
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành dự
án.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh tự làm được các đồ duy
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.Bước đầu sử dụng phần mềm tạo được sơ đồ tư duy phục vụ việc học.
Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic trình bày được dưới dạng đồ duy các ý
tưởng, khái niệm.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm.
Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin truyền thông trong học tự học. Sử
dụng thành thạo phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy.
Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số. Rèn luyện khả năng làm việc nhóm, cùng
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
hoàn thành dự án và báo cáo kết quả trước lớp.
3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thôngsẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, chất lượng các nhiệm vụ học tập cụ thể
khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:Tạo động để học sinh tìm hiểu về việc thực hiện dự
án có sử dụng sơ đồ tư duy.
b) Nội dung: Tìm hiểu về dự án sử dụng sơ đồ tư duy.
- HS làm bài tập: Em hãy vẽ đồ duy về kế hoạch học tập vui
chơi của mình trong một ngày.
- HS xem đoạn video giới thiệu dự án: Vừa học vừa chơi cùng bộ sưu tập
“Chân rết”.
c) Sản phẩm:
- Sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui chơi trong một ngày.
- Khơi dậy được hứng thú muốn vào bài học ngay của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi để vẽ đồ duy về kế hoạch
học tập vui chơi của mình trong
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
một ngày.
- Thời gian: 2 phút.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu theo nhóm đôi,
thảo luận theo các câu hỏi của giáo
viên.
- GV theo dõi HS thảo luận, giúp đỡ
nếu cần.
* Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một nhóm báo cáo kết
quả nhóm mình thảo luận.
- Đại diện nhóm khác nhận xét bổ
sung.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét đồ duy trên
bảng.
- GV trình chiếu đoạn video giới
thiệu dự án: Hàng năm, n trường
phát động cuộc thing tạo thanh
thiếu niên, khơi dậy được tính sáng
tạo của học sinh, tạo nên phong
trào nghiên cứu, ứng dụng các tiến
bộ khoa học vào đời sống hàng
ngày. Năm vừa qua, trường ta vinh
dự dự án của hai bạn Hoàng
Nam đạt giải nhất cấp thành phố.
Dự án của hai bạn chủ đề: Vừa
học vừa chơi cùng bộ sưu tập “Chân rết”.
Sau đây, mời các em theo dõi đoạn video
giới thiệu dự án.
- HS xem đoạn video.
- Sau khi trình chiếu, giáo viên
nhận xét để làm được dự án này,
các bạn đã trải qua rất nhiều giai
đoạn sử dụng những công cụ để
trao đổi ý tưởng, hỗ trợ rất tốt, giúp
hoàn thành nhanh dự án. Vậy, một
dự án được thực hiện như thế nào?
Nó trải qua bao nhiêu bước cơ bản?
Ta cần phải chuẩn bị những gì?
Công cụ, phương tiện sẽ giúp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
cho ta thực hiện dễ hơn trong việc
hoàn thành dự án?
Để trả lời câu hỏi này, hôm nay, chúng ta
hãy cùng nghiên cứu bài học: DỰ ÁN
NHỎ: LỢI ÍCH CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY!
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức(20 phút)
Hoạt động 2.1: Các bước hoàn thành một dự án.
a) Mục tiêu: Tìm hiểu các bước chính để hoàn thành một dự án.
b) Nội dung:
- HS tìm hiểu mục 1 SGK – Trang 77.
c) Sản phẩm: Các bước thực hiện dự án.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- HS hoạt động cá nhân, tìm hiểu mục
1 SGK Trang 77, suy nghĩ trả
lờicâu hỏi sau:
Muốn thực hiện một dự án, ta cần
thực hiện theo các bước nào?
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS hoạt động nhân thực hiện yêu
cầu của giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận
- Một bạn học sinh đại diện trả lời.
- HS khác chú ý theo dõi, nhận xét
* Kết luận, nhận định
- GV trình chiếu Hình 1. Các bước
của một dự án. Yêu cầu học sinh theo
dõi, ghi nhớ.
- GV phổ biến cách thức thời gian
thực hiện tóm tắt các bước của dự
án.
- Mỗi HS tham gia một dự án theo nhóm.
Thời gian thực hiện dự án hai tuần.
Trong một tiết học các nhóm sẽ thực hiện
tạo sản phẩm tại phòng tin học, một tiết còn
lại để các nhóm báo cáo kết quả dự án.
- Các bước của dự án:
Bước 1: Lựa chọn đề tài và chia nhóm.
Bước 2: Lập kế hoạch.
Bước 3: Thực hiện dự án.
Bước 4: Báo cáo kết quả
Hoạt động 2.2: Lựa chọn đề tài và chia nhóm (5 phút)
a) Mục tiêu: Mỗi nhóm chọn được một đề tài để thực hiện dự án bầu được
nhóm trưởng.
b) Nội dung: HS hoàn thành các câu hỏi sau:
- Nhóm chọn đề tài gì?
- Đâu là lí do em yêu thích đề tài này?
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 08. DỰ ÁN NHỎ: LỢI ÍCH CỦA SƠ ĐỒ TƯ DUY
Thời gian thực hiện: (2tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Sử dụng được sơ đồ tư duy trong học tập và trao đổi ý tưởng.
- Sử dụng được các chức năng cơ bản của một phần mềm sơ đồ tư duy. 2.Về năng lực: 2.1. Năng lực chung.
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng
lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành dự án.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh tự làm được các sơ đồ tư duy
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau: Năng lực A (NLa):
- Phát triển năng lực sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và
truyền thông.Bước đầu sử dụng phần mềm tạo được sơ đồ tư duy phục vụ việc học. Năng lực C (NLc):
- Sắp xếp được một cách logic và trình bày được dưới dạng sơ đồ tư duy các ý tưởng, khái niệm.
- Tạo được sơ đồ tư duy đơn giản bằng phần mềm. Năng lực D (NLd):
- Năng lực ứng dụng công nghệ thông tin và truyền thông trong học và tự học. Sử
dụng thành thạo phần mềm thiết kế sơ đồ tư duy. Năng lực E (NLe):
- Năng lực hợp tác trong môi trường số. Rèn luyện khả năng làm việc nhóm, cùng


hoàn thành dự án và báo cáo kết quả trước lớp. 3.Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái:Thể hiện sự cảm thông và sẵn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: Thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: Thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: Hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập cụ thể là
khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo.
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo động cơ để học sinh tìm hiểu về việc thực hiện dự
án có sử dụng sơ đồ tư duy.
b) Nội dung: Tìm hiểu về dự án sử dụng sơ đồ tư duy.
- HS làm bài tập: Em hãy vẽ sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui
chơi của mình trong một ngày.
- HS xem đoạn video giới thiệu dự án: Vừa học vừa chơi cùng bộ sưu tập “Chân rết”. c) Sản phẩm:
- Sơ đồ tư duy về kế hoạch học tập và vui chơi trong một ngày.
- Khơi dậy được hứng thú muốn vào bài học ngay của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
đôi để vẽ sơ đồ tư duy về kế hoạch
học tập và vui chơi của mình trong

một ngày. - Thời gian: 2 phút.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS nghiên cứu theo nhóm đôi,
thảo luận theo các câu hỏi của giáo viên.
- GV theo dõi HS thảo luận, giúp đỡ nếu cần. * Báo cáo, thảo luận
- Đại diện một nhóm báo cáo kết
quả nhóm mình thảo luận.
- Đại diện nhóm khác nhận xét bổ sung.
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét sơ đồ tư duy trên bảng.
- GV trình chiếu đoạn video giới
thiệu dự án: Hàng năm, nhà trường
phát động cuộc thi Sáng tạo thanh
thiếu niên, khơi dậy được tính sáng
tạo của học sinh, tạo nên phong
trào nghiên cứu, ứng dụng các tiến
bộ khoa học vào đời sống hàng
ngày. Năm vừa qua, trường ta vinh
dự có dự án của hai bạn Hoàng và
Nam đạt giải nhất cấp thành phố.
Dự án của hai bạn có chủ đề: Vừa
học vừa chơi cùng bộ sưu tập “Chân rết”.
Sau đây, mời các em theo dõi đoạn video giới thiệu dự án. - HS xem đoạn video.
- Sau khi trình chiếu, giáo viên
nhận xét để làm được dự án này,
các bạn đã trải qua rất nhiều giai
đoạn và sử dụng những công cụ để
trao đổi ý tưởng, hỗ trợ rất tốt, giúp
hoàn thành nhanh dự án. Vậy, một
dự án được thực hiện như thế nào?
Nó trải qua bao nhiêu bước cơ bản?
Ta cần phải chuẩn bị những gì?
Công cụ, phương tiện gì sẽ giúp


zalo Nhắn tin Zalo