Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề F bài 1: Khái niệm thuật toán

515 258 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(515 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn: ………………..
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 1: KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết được thuật toán rất thông dụng; nêu đượcdụ minh họa về thuật toán trong
cuộc sống hàng ngày; diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán.
- Biết được khái niệm bài toán và thuật toán..
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị nhà
tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng
Năng lực C (NLc):
- Nêu được ví dụ minh hoạ khái niệm bài toán, thuật toán đơn giản.
- Vận dụng được ý tưởng thuật toán để giải quyết một vài vấn đề đơn giản trong
cuộc sống hằng ngày.
3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: KHBD, SGK, SBT, tài liệu tham khảo, Video bài múa Rửa tay en co vi”
(học liệu cụ thể cho bài học này, ví dụ Video để trình chiếu).
- HS: SGK, Vở ghi, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo không khí thoải mái để bắt đầu tiết học qua thứ tự các động tác
múa cho HS để tìm hiểu khái niệm thuật toán.
b) Nội dung: HS thực hiện bài múa “Rửa tay en co vi”.
c) Sản phẩm: GV và HS thực hiện đúng theo thứ tự các động tác múa của bài múa
“Rửa tay en co vi”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- GV yêu cầu HS quan sát màn
hình để múa theo.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS GV thực hiện theo thứ tự
các động tác múa chiếu trên màn
hình.
* Báo cáo, thảo luận
- HS phát biểu cảm tưởng.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, khen, chấn chỉnh
khi HS múa sai động tác.
Để phòng chống dịch Covid19 cần rửa tay sát
khuẩn theo đúng thứ tự các động tác.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 2.1: Thuật toán trong cuộc sống hằng ngày (10 phút)
a) Mục tiêu: Giúp HS bước đầu tìm hiểu được các bước thứ tự trong thuật
toán qua 2 ví dụ giới thiệu ở mục 1 trang 80.
b) Nội dung:
- Tìm hiểu mục 1 trang 80:
- Các bước tính diện tích hình thang.
- Các bước rửa tay với xà phòng.
c) Sản phẩm:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Các bước có thứ tự để “Tính diện tích hình thang”.
- Các bước có thứ tự để “Rửa tay với xà phòng”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Với nội dung 1: GV yêu cầu học sinh nêu
các bước giải bài toán tính diện tích nh
thang thông qua bài thơ lục bát (Hoạt động
trang 80).
- Với nội dung 2: GV Chia lớp thành 5 nhóm
nêu yêu cầu: Các nhóm thảo luận từ 3 đến
5 phút thực hành phỏng các bước rửa tay
với phòng sau đó cử 2 thành viên bất kỳ
trong nhóm lên bảng thực hiện. Các nhóm
còn lại theo dõi bình chọn cặp xuất sắc
nhất.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Với nội dung 1:
HS làm việc nhân: nghiên cứu chuyển bài
thơ thành các bước tính diện tích hình thang.
- Với nội dung 2:
HS làm việc theo nhóm, các nhóm thảo luận
về các bước rửa tay chuẩn bị cử đại diện
lên thực hiện
* Báo cáo, thảo luận
- Với nội dung 1: HS phát biểu các bước tính
diện tích hình thang
- Với nội dung 2: HS đại diện của một số
nhóm được yêu cầu lên phỏng các bước
rửa tay.
HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung thêm
các bước rửa tay (nếu có)
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen ngợi những nhóm HS
câu trả lời tốt.
1. Các bước để tính diện tích
hình thang
Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
Bước 2: Lấy tống của đáy lớn
đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính
bước 2 chia cho hai
2. Các bước rửa tay
Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay
bằng nước, lấy phòng vào lòng
bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào
nhau.
Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên
mu bàn tay kia và ngược lại.
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào
nhau, miết mạnh các ngón tay vào
các kẽ ngón.
Bước 4: Chà mu các ngón tay này
lên lòng bàn tay kia và ngược lại
Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay
này vào lòng bàn tay kia ngược
lại
Bước 6: Chà các đầu ngón tay này
vào lòng bàn tay kia và ngược lại.
Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi
nước chảy đến cổ tay làm khô
tay.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
GV chốt kiến thức:
- Có thể xem các quy trình gồm các bước rửa
tay tính diện ch hình thang là thuật toán
của bài toán rửa tay thuật toán nh diện
tích hình thang.
- Trong cuộc sống hằng ngày, chúng ta gặp
rất nhiều những quy trình (hay thuật toán)
như vậy)
Hoạt động 2.2: Bài toán và thuật toán (8 phút)
a) Mục tiêu:
Giúp HS:
- Biết được bài toán cần được phát biểu chặt chẽ, dưới dạng nêu rõ đầu vào là gì và
đầu ra là gì.
- Biết và mô tả được theo từng bước thuật toán để giải một bài toán.
b) Nội dung: Khái niệm về bài toán và thuật toán trong trang 81.
c) Sản phẩm:
- Phát biểu của học sinh về bài toán, thuật toán.
- Câu trả lời của HS về đầu vào đầu ra của của bài toán tính diện tích hình
thang.
Đầu vào: Chiều dài, chiều rộng, chiều cao
Đầu ra : Diện tích hình thang
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
Nhiệm vụ 1:
GV yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân
Cho dụ: Cho hình thang ABCD
chiều dài bằng 12cm, chiều rộng bằng
6cm, chiều cao bằng 4cm.
? Em có nhận xét gì về ví dụ trên.
? Em cần làm để dụ trên trở thành
bài toán?
? Em hãy cho biết điều kiện cần đủ
để xác định một bài toán trên là gì?
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS nghiên cứu yêu cầu của giáo viên
chuẩn bị câu trả lời.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy:
Ngày soạn: ……………….. Tiết theo KHBD: ………
BÀI 1: KHÁI NIỆM THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Biết được thuật toán rất thông dụng; nêu được ví dụ minh họa về thuật toán trong
cuộc sống hàng ngày; diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán.
- Biết được khái niệm bài toán và thuật toán.. 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố năng Năng lực C (NLc):
- Nêu được ví dụ minh hoạ khái niệm bài toán, thuật toán đơn giản.
- Vận dụng được ý tưởng thuật toán để giải quyết một vài vấn đề đơn giản trong cuộc sống hằng ngày. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố phẩm
chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.


II. Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: KHBD, SGK, SBT, tài liệu tham khảo, Video bài múa “ Rửa tay en co vi”
(học liệu cụ thể cho bài học này, ví dụ Video để trình chiếu).
- HS: SGK, Vở ghi, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo không khí thoải mái để bắt đầu tiết học qua thứ tự các động tác
múa cho HS để tìm hiểu khái niệm thuật toán.
b) Nội dung: HS thực hiện bài múa “Rửa tay en co vi”.
c) Sản phẩm: GV và HS thực hiện đúng theo thứ tự các động tác múa của bài múa “Rửa tay en co vi”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Để phòng chống dịch Covid19 cần rửa tay sát
- GV yêu cầu HS quan sát màn khuẩn theo đúng thứ tự các động tác. hình để múa theo.
* HS thực hiện nhiệm vụ
- HS và GV thực hiện theo thứ tự
các động tác múa chiếu trên màn hình. * Báo cáo, thảo luận
- HS phát biểu cảm tưởng.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, khen, chấn chỉnh khi HS múa sai động tác.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (25 phút)
Hoạt động 2.1: Thuật toán trong cuộc sống hằng ngày (10 phút)
a) Mục tiêu:
Giúp HS bước đầu tìm hiểu được các bước có thứ tự trong thuật
toán qua 2 ví dụ giới thiệu ở mục 1 trang 80. b) Nội dung:
- Tìm hiểu mục 1 trang 80:
- Các bước tính diện tích hình thang.
- Các bước rửa tay với xà phòng. c) Sản phẩm:


- Các bước có thứ tự để “Tính diện tích hình thang”.
- Các bước có thứ tự để “Rửa tay với xà phòng”.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
1. Các bước để tính diện tích
- Với nội dung 1: GV yêu cầu học sinh nêu hình thang
các bước giải bài toán tính diện tích hình Bước 1: Đáy lớn + Đáy nhỏ
thang thông qua bài thơ lục bát (Hoạt động ở Bước 2: Lấy tống của đáy lớn và trang 80).
đáy nhỏ nhân với chiều cao
Bước 3: Kết quả của phép tính ở bước 2 chia cho hai
- Với nội dung 2: GV Chia lớp thành 5 nhóm 2. Các bước rửa tay
và nêu yêu cầu: Các nhóm thảo luận từ 3 đến Bước 1: Làm ướt hai lòng bàn tay
5 phút thực hành mô phỏng các bước rửa tay bằng nước, lấy xà phòng vào lòng
với xà phòng sau đó cử 2 thành viên bất kỳ bàn tay. Chà 2 lòng bàn tay vào
trong nhóm lên bảng thực hiện. Các nhóm nhau.
còn lại theo dõi và bình chọn cặp xuất sắc Bước 2: Chà lòng bàn tay này lên nhất.
mu bàn tay kia và ngược lại.
* HS thực hiện nhiệm vụ
Bước 3: Chà 2 lòng bàn tay vào - Với nội dung 1:
nhau, miết mạnh các ngón tay vào
HS làm việc cá nhân: nghiên cứu chuyển bài các kẽ ngón.
thơ thành các bước tính diện tích hình thang. Bước 4: Chà mu các ngón tay này - Với nội dung 2:
lên lòng bàn tay kia và ngược lại
HS làm việc theo nhóm, các nhóm thảo luận Bước 5: Chà ngón cái của bàn tay
về các bước rửa tay và chuẩn bị cử đại diện này vào lòng bàn tay kia và ngược lên thực hiện lại
* Báo cáo, thảo luận
Bước 6: Chà các đầu ngón tay này
- Với nội dung 1: HS phát biểu các bước tính vào lòng bàn tay kia và ngược lại. diện tích hình thang
Bước 7: Rửa sạch tay dưới vòi
- Với nội dung 2: HS đại diện của một số nước chảy đến cổ tay và làm khô
nhóm được yêu cầu lên mô phỏng các bước tay. rửa tay.
HS các nhóm khác nhận xét, bổ sung thêm
các bước rửa tay (nếu có)
* Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, khen ngợi những nhóm HS có câu trả lời tốt.


zalo Nhắn tin Zalo