Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề F bài 3: Cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán

512 256 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(512 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
- Biết được cấu trúc rnhánh trong thuật toán khi nào trong thuật toán
cấu trúc rẽ nhánh.
- Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh.
2.Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học: HSkhả năng tự đọc SGK, HS tự hoàn thành được các nhiệm
vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng quản các phương tiện công nghệ thông tin
truyền thông.
Năng lực C (NLc):
+ Biết được cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán khi nào trong thuật toán
cấu trúc rẽ nhánh
+ Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh.
Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm lập trình Scratch 3.0
3.Về phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận
nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động nhân theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu.
2. Học liệu:
- GV: KHBD, SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Tạo hứng thú để học sinh tiếp nhận bài mới.
b) Nội dung: Trò chơi hỏi đáp
c) Sản phẩm: Kết quả của trò chơi.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất kết quả
trên phiếu học tập “TRÒ CHƠI HỎI ĐÁP”.
- Một bạn đặt câu hỏi Nếu..., bạn còn lại trả lời
Thì…và ngược lại?
- Chuẩn bị: Tổ trọng tài gồm 3 người để ghi
kết quả. HS Chọn ra 3 đội chơi. Mỗi đội cử 2
thành viên lên chơi.
- Cách chơi:
+ Hỏi và trả lời trong vòng 3 phút.
+ Một người sẽ đặt câu hỏi Nếu…, bạn còn lại
trả lời Thì… Và ngược lại.
+ Các thành viên còn lại cổ vũ.
+ Tổ trọng tài ghi kết quả. Câu trả lời của mỗi
lượt được ghi lại tương ứng là 1 điểm.
Kết quả: Kết thúc t chơi, các trọng tài tổng
kết điểm cho hai đội. Đội thắng cuộc đội
nhanh nhất và có số điểm cao nhất.
* HS thực hiện nhiệm vụ
+ Các nhóm thảo luận bài tập câu hỏi theo
yêu cầu của giáo viên.
* Báo cáo, thảo luận
- Hai học sinh của mỗi đội cầm kết quả thảo
luận lên tham gia trò chơi.
- HS dưới không tham gia chơi tự đánh giá 2
bạn đại diện nhóm mình lên tham gia trò chơi
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
sử dụng hết các kết quả đội đã thống
nhất sau thảo luận đánh giá nhóm bạn về
các câu trả lời, sự linh hoạt,…
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét từng đội -> đưa ra kết
quả chính xác, chốt kiến thức chuyển nội dung
bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (28 phút)
Hoạt động 2.1: Lựa chọn hành động tuỳ thuộc vào điều kiện (8 phút)
a) Mục tiêu: Biết được hành động tuỳ thuộc vào điều kiện
b) Nội dung: Lựa chọn hành động tùy thuộc vào điều kiện
c) Sản phẩm: Câu lệnh điều kiện phụ thuộc vào từ “NẾU”
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Giao nhiệm vụ học tập:
Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời, hoàn
thành các câu hỏi sau:
dụ: Tuần này, một nhóm bạn lớp 6 hẹn sẽ chơi
cùng nhau sau ba tiết học của chiều thứ Năm như
sau:
1) 16 giờ có mặt ở cửa phòng học lóp 6A.
2) Nếu trời mưa: chơi cờ vua trong phòng học lóp
6A.
3) Nếu trời không mưa: chơi đá bóng sân
trường.
Câu 1: Khi thực hiện quy trình trên sẽ xảy ra mấy
trường hợp?
Câu 2: Em hãy lấy ví dụ về câu lệnh điều kiện?
Câu 3: Khi nào cần cấu trúc rẽ nhánh?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận
ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm
chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định
thảo luận nhóm.
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các
nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các
em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn
1. Lựa chọn hành động
tuỳ thuộc vào điều kiện
- Khi phải dựa trên điều
kiện cụ thể nào đó để xác
định bước thực hiện tiếp
theo trong quá trình thực
hiện thực toán thì cần cấu
trúc rẽ nhánh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
thành nhiệm vụ nhanh hơn.
Báo cáo kết quả thảo luận:
GV: Yêu cầu các nhóm khác nhận xét, đánh giá
chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
Câu 1: Khi thực hiện quy trình trên sẽ xảy ra 2
trường hợp bắt đầu bằng từ Nếu
Câu 2: Nếu em bị ốm, em sẽ không đi đá bóng.
Câu 3: Khi phải dựa trên điều kiện cụ thể nào đó để
xác định bước thực hiện tiếp theo trong quá trình
thực hiện thực toán thì cần cấu trúc rẽ nhánh
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
khác.
GV: Yêu cầu các nhóm chấm điểm chéo nhau theo
phân công của GV.
Kết luận, nhận định:
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt
động của các nhóm. Chốt nội dung kiến thức chính:
Lựa chọn hành động tuỳ thuộc vào điều kiện qua
các ví dụ
Hoạt động 2.2: Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh (12 phút)
a) Mục tiêu: Biết thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh.
b) Nội dung: Tìm hiểu mục 2. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh (SGK)
c) Sản phẩm: Cú pháp và sơ đồ cấu trúc rẽ nhánh
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
Thảo luận nhóm đại diện nhóm trả lời,
hoàn thành các câu hỏi sau:
Câu 1: Em hãy nêu pháp rẽ nhánh dạng
đủ? Cho ví dụ minh họa?
Câu 2: Em hãy nêu pháp rẽ nhánh dạng
khuyết? Cho ví dụ minh họa?
* HS thực hiện nhiệm vụ 1
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết
quả luận ghi vào bảng nhóm, phân công
thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết quả
khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
2. Thể hiện cấu trúc rẽ nhánh
* Để thể hiện đúng cấu trúc rẽ nhánh,
cần nhận biết những thành phần sau:
- Điều kiện rẽ nhánh.
- Các bước tiếp theo khi điều kiện
được thoả mãn, ta gọi ngắn gọn đó
nhánh đúng.
- Các bước tiếp theo khi điều kiện
không thoả mãn, ta gọi ngắn gọn đó
nhánh sai.
Ta quy ước sử dụng cặp từ khoá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 3: CẤU TRÚC RẼ NHÁNH TRONG THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Biết được cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc rẽ nhánh.
- Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh. 2.Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự học: HS có khả năng tự đọc SGK, HS tự hoàn thành được các nhiệm
vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ
trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và quản lý các phương tiện công nghệ thông tin và truyền thông. Năng lực C (NLc):
+ Biết được cấu trúc rẽ nhánh trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc rẽ nhánh
+ Thể hiện được cấu trúc rẽ nhánh.
Năng lực D (NLd): Sử dụng được phần mềm lập trình Scratch 3.0 3.Về phẩm chất:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:



- Phấn, bảng, máy tính, máy chiếu. 2. Học liệu:
- GV: KHBD, SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
Tạo hứng thú để học sinh tiếp nhận bài mới.
b) Nội dung: Trò chơi hỏi đáp
c) Sản phẩm: Kết quả của trò chơi.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Hoạt động nhóm thảo luận thống nhất kết quả
trên phiếu học tập “TRÒ CHƠI HỎI ĐÁP”.
- Một bạn đặt câu hỏi Nếu..., bạn còn lại trả lời Thì…và ngược lại?
- Chuẩn bị: Tổ trọng tài gồm 3 người để ghi
kết quả. HS Chọn ra 3 đội chơi. Mỗi đội cử 2 thành viên lên chơi. - Cách chơi:
+ Hỏi và trả lời trong vòng 3 phút.
+ Một người sẽ đặt câu hỏi Nếu…, bạn còn lại
trả lời Thì… Và ngược lại.
+ Các thành viên còn lại cổ vũ.
+ Tổ trọng tài ghi kết quả. Câu trả lời của mỗi
lượt được ghi lại tương ứng là 1 điểm.
Kết quả: Kết thúc trò chơi, các trọng tài tổng
kết điểm cho hai đội. Đội thắng cuộc là đội
nhanh nhất và có số điểm cao nhất.
* HS thực hiện nhiệm vụ
+ Các nhóm thảo luận bài tập và câu hỏi theo yêu cầu của giáo viên. * Báo cáo, thảo luận
- Hai học sinh của mỗi đội cầm kết quả thảo
luận lên tham gia trò chơi.
- HS ở dưới không tham gia chơi tự đánh giá 2
bạn đại diện nhóm mình lên tham gia trò chơi


có sử dụng hết các kết quả mà đội đã thống
nhất sau thảo luận và đánh giá nhóm bạn về
các câu trả lời, sự linh hoạt,…
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét từng đội -> đưa ra kết
quả chính xác, chốt kiến thức chuyển nội dung bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (28 phút)
Hoạt động 2.1: Lựa chọn hành động tuỳ thuộc vào điều kiện (8 phút)
a) Mục tiêu:
Biết được hành động tuỳ thuộc vào điều kiện
b) Nội dung: Lựa chọn hành động tùy thuộc vào điều kiện
c) Sản phẩm: Câu lệnh điều kiện phụ thuộc vào từ “NẾU”
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
- Giao nhiệm vụ học tập:
1. Lựa chọn hành động
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn tuỳ thuộc vào điều kiện
thành các câu hỏi sau:
Ví dụ: Tuần này, một nhóm bạn lớp 6 hẹn sẽ chơi
cùng nhau sau ba tiết học của chiều thứ Năm như - Khi phải dựa trên điều sau:
kiện cụ thể nào đó để xác
1) 16 giờ có mặt ở cửa phòng học lóp 6A.
định bước thực hiện tiếp
2) Nếu trời mưa: chơi cờ vua trong phòng học lóp theo trong quá trình thực 6A.
hiện thực toán thì cần cấu
3) Nếu trời không mưa: chơi đá bóng ở sân trúc rẽ nhánh. trường.
Câu 1: Khi thực hiện quy trình trên sẽ xảy ra mấy trường hợp?
Câu 2: Em hãy lấy ví dụ về câu lệnh điều kiện?
Câu 3: Khi nào cần cấu trúc rẽ nhánh?
- Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả luận
ghi vào bảng nhóm, phân công thành viên nhóm
chuẩn bị báo cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các
nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các
em HS khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn


zalo Nhắn tin Zalo