Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề F bài 4: Cấu trúc lặp trong thuật toán

374 187 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 13 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(374 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
 

BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN

I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức:
 !"#$%&'()%$*+',-.%$*+/#$
%&'()0
1 !"#$%&'().2-..324'5'()5,6
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung
278/))5,-)+%16944
:'$;7!$
:';-7< !"+6-=7*)$>2?
@-'A)B</.C: 7<DB.")-A"E-FG;DH
1%C'+I$J-K#$%&'()0
:')-")+<)I3 !"6-=%/6B2L
%"$B% MBC'$*B4# !"E.%/6 1
6-=0
:'CN$-# K-+7 !% !"O6+-P=-K
#$%&'()%$94Q0
2.2. Năng lực Tin học:
278/))5,-)+%16944
:'7;7!$
Năng lực C (NLc): !A 5$/!$)IP- K$.14
*2 !"#$%&'()%$*+',-.%$*+/
#$%&'()0
R3C !"#$%&'()/4'52%!A-#$%&'().32%!A4
'5'()0
O$ !"-P=67;-S'()0
R3C !"$*+ TC/+#$%&'()0
3. Về phẩm chất:
278/))5,-)+%16944
)>6#;7!$
I+1C63-U&) V2%N$+%,C'$*
/60
W:6X 5 ;+ 97*)69++BP0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
%$*BUG%2++.N$C 9+I-
/6B% ++- ++0
%+6/%+6-A+3- !"% 9/60
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Y2B<DB<B'$6.CB6+PB2C)=0
YZ$ ++[+70
2. Học sinh
Y<DB6+PB2C/6B2&'3B2&B)#
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (7 phút)
a) Mục tiêuH*='# !"694-P=-K+3-
'()'()'K$'50
b) Nội dung: O\$'#-P=-K+3-'() '()'K$'50
c) Sản phẩm:W/ !"694-P=-K+3-'() '()'K$
'50
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
M\ 9;7
9/6]^)&
D- (-# KW/[ 96
6!'()-A4'5#
?-2%!ABU +%:
6L'5B6L'5_56
)C2!A'O`a2*5$ 1A
)S ; ; 6 %O 5 `B000 /
[3-6)C'()'()'
-A4'5.31b+ ?%!A7
 .$92B(_7
%$ .bB000
cdO$-P=.+-K 9'()
%$94Q0
* HS thực hiện nhiệm vụ
<6-=/6
* Báo cáo, thảo luận
e+/62++.N$C7
%$94QBK$
 9 !"6'() '()
'K$'50
H
RL+6)C )b %!
 7f%$5
RL'56:T6 K$)C
 9!2%!A000
RL&6`'5+-4
WN$I%! .6,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*)
* Kết luận, nhận định
DH ++B*bg_/6h
!%.N$CPb+B4.\
$19$-F-27
Bài 4. CẤU TRÚC LẶP TRONG
THUẬT TOÁN
X0
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (24 phút)
Hoạt động 2.1. Vòng lặp (9 phút)
a) Mục tiêu:<)*.+6-S'()-2 !"#$%&'()%$*
+',-.%$*+/#$%&'()0
b) Nội dung:C'$*-.N$C-2C/6B$i-%C'+I$
J% 9%jk-)$7*)
c) Sản phẩm:WI$%C';7I$JB`%jk-I$%C'%O
)$7*)0
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Gv đưa ra yêu cầu bài tập
như phần nội dung
Bài toán
trên bảng phụ
DH)+ )$ 7*) 1 .
1. Vòng lặp
H'() '()'69K$+
/7'-S'()0
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+I$1$2;+7
 9 /6 ]   l
)&
0$*+@mHình 1bm/ &'
$*+ 1C2+O$@mHình
1am.3c
`0[+@mHình
1bm !"'() '()'- !"'()2
O$'5c
* HS thực hiện nhiệm vụ
<)*6-=BN$+.i
+2!A;DH0
DH C C .i T  < @
[9$G6%n0
* Báo cáo, thảo luận
W+/672++.N$C
<2++.N$C/60
<*bgB2M$.\
0 W/B &'$*+
`0+oJ4%;69
2B9O6-mTổng đang cóo
ph'()']'5
* Kết luận, nhận định
DH ++B*bgB$>.
\0
B%K$-'6
!-K$6-=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:




Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 4: CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức:
- Biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.
- Thể hiện được cấu trúc lặp khi biết và khi không biết số lần lặp cần tìm 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
- Năng lực tự chủ và tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị
ở nhà và tại lớp, HS có khả năng tự đọc SGK, kết hợp với gợi ý và dẫn dắt của GV
để trả lời các câu hỏi về cấu trúc lặp.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ
trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví dụ về
cấu trúc lặp trong cuộc sống hằng ngày.
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực C (NLc): Bước đầu có tư duy phân tích và điều khiển hệ thống:
- Nhận biết được cấu trúc lặp trong thuật toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.
- Mô tả được cấu trúc lặp có số lần biết trước và cấu trúc lặp không biết trước số lần lặp.
- Nêu được ví dụ minh họa của vòng lặp.
- Mô tả được thuật toán đơn giản có các cấu trúc lặp. 3. Về phẩm chất:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
phẩm chất của học sinh như sau:
- Nhân ái: Thể hiện sự cảm thông và sẳn sàng giúp đỡ bạn trong quá trình thảo luận nhóm.
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.


- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo
nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: có trách nhiệm với các công việc được giao trong hoạt động nhóm.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên
− Kế hoạch bài dạy, SGK, SBT, tài liệu tham khảo, máy tính, bảng phụ.
− Phiếu đánh giá giữa các học sinh. 2. Học sinh
− SGK, máy tính, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Khởi động (7 phút)
a) Mục tiêu
: Vận dụng thực tế lấy được một số ví dụ về các công việc thực hiện
lặp đi lặp lại nhiều lần.
b) Nội dung: Nghiên cứu lấy ví dụ về các công việc thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
c) Sản phẩm: Có được một số ví dụ về các công việc thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
- Tổ chức hoạt động của học sinh (hoạt
Trong cuộc sống hằng ngày, nhiều
động nhóm 4) (thời gian 5 phút)
hoạt động được em thực hiện lặp đi lặp
Gv đặt vấn đề: Có những hoạt động mà lại nhiều lần.
em thường thực hiện lặp với số lần nhất
định và biết trước, chẳng hạn đánh răng
mỗi ngày hai lần, mỗi lần từ tầng 1 em
phải bước lên 20 bậc cầu thang để tới
phòng ngủ của em trên tầng 2,... có
những công việc em phải lặp đi lặp lại
với số lần không thể xác định trước: học
cho đến khi thuộc bài, nhặt từng cọng rau cho đến khi xong,... VD:
? Hãy nêu ví dụ khác về hoạt động lặp - Mỗi sáng em phải đạp xe đến trường
trong cuộc sống hằng ngày.
(đi học 6 ngày trong tuần)
* HS thực hiện nhiệm vụ
- Mỗi lần em ăn cơm đều phải nhai
HS thực hiện nhiệm vụ theo nhóm
(hoạt động nhai chưa biết trước)...
* Báo cáo, thảo luận
- Mỗi ngày súc miệng 2 lần sáng và tối
- Đại diện các nhóm báo cáo kết quả học - Chạy quanh sân trường đến khi mệt thì

tập nghỉ.
* Kết luận, nhận định
- GV đánh giá, nhận xét từng nhóm ->
đưa ra kết quả chính xác, chốt kiến thức
chuyển nội dung và dẫn vào bài học:
Bài 4. CẤU TRÚC LẶP TRONG THUẬT TOÁN
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới (24 phút)
Hoạt động 2.1. Vòng lặp (9 phút)
a) Mục tiêu:
HS tiếp cận khái niệm vòng lặp và biết được cấu trúc lặp trong thuật
toán là gì và khi nào trong thuật toán có cấu trúc lặp.
b) Nội dung: Thảo luận và ghi kết quả vào bảng nhóm, suy nghĩ và trả lời các câu
hỏi trong hoạt động 1 trang 89 và phiếu học tập 1
c) Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh cho câu hỏi 1, 2 trang 89 và câu trả lời trên phiếu học tập 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
- Gv đưa ra yêu cầu bài tập 1. Vòng lặp
như phần nội dung Bài toán
Việc lặp đi lặp lại một hay nhiều thao tác trên bảng phụ đó gọi là vòng lặp.
- GV phát phiếu học tập 1 để khai


zalo Nhắn tin Zalo