Giáo án Tin học 6 Cánh diều Chủ đề F bài 5: Thực hành về mô tả thuật toán

458 229 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Tin Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 10 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tin học 6 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tin học 6 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(458 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày dạy: Ngày soạn:
Tiết theo KHBD: ………
BÀI 5: THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết)
I. Mục tiêu:
1. Về kiến thức
- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.
- Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh lặp dưới dạng liệt hoặc
đồ khối.
- Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ
khối
2. Về năng lực:
2.1. Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh khả năng tự đọc sách giáo khoa kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các
dụ về các kiến thức đã học trong bài học
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và phân biệt các cấu trúc câu trong máy tính (cấu
trúc rẽ nhánh, tuần tư, lặp)
Năng lực C (NLc): Phân biệt được cấu trúc rẽ nhánh cấu trúc lặp cấu
trúc tuần tự và Nêu được các ví dụ minh họa)
Năng lực D (NLd): Mô tả được các thuật toán đơn giản (tuần tự, rẽ nhánh, lặp)
bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối
Năng lực E (NLe): Năng lực hợp tác trong môi trường số.
3. Về phẩm chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức
vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo
cáo kết quả hoạt động nhóm.
II.Thiết bị dạy học và học liệu:
1. Thiết bị dạy học:
- SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập, tivi.
2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu: Liệt kê được các công việc cần làm trước khi hs đến trường
b) Nội dung: Em hãy liệt kê một vài công việc cần làm trước khi đến trường?
c) Sản phẩm: Các ví dụ học sinh đưa ra, GV lấy một vài ví dụ thêm.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 3 phút trả lời
câu hỏi:
Em hãy liệt một vài công việc diễn trước khi đến
trường.
Em hãy liệt các công việc khi đã đến trường cần
làm.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các
thành viên trong nhóm để giải quyết nội dung trên
trong thời gian 3 phút
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân
hoặc nhóm gặp khó khăn. thể cho phép các em HS
khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành
nhiệm vụ nhanh hơn.
Vd1: Sáng ngủ dậy em
đánh răng, rửa mặt,
quét nhà.
Vd2: Soạn sách vở,
đồng phục, phù hiệu...
Vd1: vệ sinh lớp học,
lau bảng, lại bàn
ghế...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả ghi vào
bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo
cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các
nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét,
đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3,
nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh
giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau
theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với
nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực
hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng
nhóm) đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội
dung trên.
- GV: Hôm nay chúng ta sẽ thực hành một số bài tập
liên quan đến tả thuật toán các công việc để tả
thuật toán.
2. Hoạt động 2:
Hoạt động 2.1: Mô tả thuật toán theo cách liệt kê (10 phút)
a) Mục tiêu: Liệt kê được các bước của thuật toán.
b) Nội dung: Đếm số chẵn trong một dãy số từ 1 đến 20
c) Sản phẩm: Kết quả là số chẵn của dãy số từ 1 đến 20
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành
bài tập sau: Cho một dãy 20 số nguyên. Hãy
tả thuật toán đếm xem trong dãy đã chobao nhiêu
số chẵn?
I. tả thuật toán theo
cách liệt kê:
Input:1 dãy 20 số
nguyên {a
1,…,
a
20
}
Output: số phần tử chẵn
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Thời gian thực hiện trong 10 phút.
* HS thực hiện nhiệm vụ
HS: Các nhóm thảo luận, đưa ra cách đếm, thống
nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm.
- Input
- Output
- Các bước thực hiện.
- Phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết
quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm:
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các
nhân hoặc nhóm gặp khó khăn.
* Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm
khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau
theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động
của các nhóm.
{d=đếm số chẵn trong
dãy}
Thuật toán:
1) Chuẩn bị trước khi lặp
d=0
2) Lặp với i từ 1 đến 20
Nếu (a
i
chia hết cho 2):
tăng d lên 1
Hết nhánh
Hết lặp
Hoạt động 2.2: Nhận diện sơ đồ khối: (15 phút)
a) Mục tiêu:
- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.
- Nhận diện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh lặp dưới dạng liệt hoặc đồ
khối.
b) Nội dung: Mục 2. Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối – sgk trang 93
c) Sản phẩm: HS biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng, phân
biệt được các cấu trúc trong thuật toán
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* GV giao nhiệm vụ học tập 1
Hoạt động cá nhân (2 phút)
? Hãy cho biết ý nghĩa của các hình vẽ bản sau
trong sơ đồ khối
GV: quan sát các e hoạt động trong vòng 2 phút
HS thực hiện nhiệm vụ:
HS: Quan sát hình vẽ và tiến hành hoạt động cá nhân
GV: Quan sát, hỗ trợ các cá nhân gặp khó khăn
* Báo cáo, thảo luận:
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động . Gọi 1 số e đại
diện lên báo cáo kết quả hoạt động
GV: Yêu cầu các cá nhân đổi chéo kết quả
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của học sinh
Chuyển giao nhiệm vụ tiếp của hoạt động 2
? GV yêu cầu hs hoạt động theo nhóm bàn trong 6 phút
quan sát các hình sau cho biết đâu đồ cấu trúc
tuần tự, rẽ nhánh, lặp với số lần chưa biết trước?
II. Mô tả thuật toán theo
sơ đồ khối
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày dạy: Ngày soạn: Tiết theo KHBD: ………
BÀI 5: THỰC HÀNH VỀ MÔ TẢ THUẬT TOÁN
Thời gian thực hiện: (1 tiết) I. Mục tiêu: 1. Về kiến thức
- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.
- Thể hiện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
- Mô tả được thuật toán đơn giản bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối 2. Về năng lực: 2.1. Năng lực chung:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực chung của học sinh như sau:
Năng lực tự chủ, tự học: Học sinh có khả năng tự đọc sách giáo khoa và kết
hợp với gợi ý của giáo viên để trả lời câu hỏi
Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh thảo luận nhóm để để trả lời câu hỏi
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Học sinh đưa ra được thêm các ví
dụ về các kiến thức đã học trong bài học
2.2. Năng lực Tin học:
Thực hiện bài học này sẽ góp phần hình thành và phát triển một số thành tố
năng lực Tin học của học sinh như sau:
Năng lực A (NLa): Sử dụng và phân biệt các cấu trúc câu trong máy tính (cấu
trúc rẽ nhánh, tuần tư, lặp)
Năng lực C (NLc): Phân biệt được cấu trúc rẽ nhánh và cấu trúc lặp và cấu
trúc tuần tự và Nêu được các ví dụ minh họa)
Năng lực D (NLd): Mô tả được các thuật toán đơn giản (tuần tự, rẽ nhánh, lặp)
bằng cách liệt kê các bước hoặc bằng sơ đồ khối
Năng lực E (NLe): Năng lực hợp tác trong môi trường số. 3. Về phẩm chất:


- Chăm chỉ: miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực tiễn.
- Trung thực: Sẵn sàng chia sẻ sản phẩm của mình cho các bạn góp ý, đánh giá.
- Trách nhiệm: trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo
cáo kết quả hoạt động nhóm.
II.Thiết bị dạy học và học liệu: 1. Thiết bị dạy học:
-
SGK, máy tính, bảng nhóm, phiếu học tập, tivi. 2. Học liệu:
- GV: SGK, SBT, tài liệu tham khảo
- HS: SGK, bảng nhóm, bút lông, bút dạ, phấn.
III. Tiến trình dạy học:
1. Hoạt động 1: Mở đầu (5 phút)
a) Mục tiêu:
Liệt kê được các công việc cần làm trước khi hs đến trường
b) Nội dung: Em hãy liệt kê một vài công việc cần làm trước khi đến trường?
c) Sản phẩm: Các ví dụ học sinh đưa ra, GV lấy một vài ví dụ thêm.
d) Tổ chức thực hiện:

Hoạt động của GV và HS Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập:
GV: Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 3 phút trả lời Vd1: Sáng ngủ dậy em câu hỏi: đánh răng, rửa mặt,
Em hãy liệt một vài công việc diễn trước khi đến quét nhà. trường. Vd2: Soạn sách vở,
Em hãy liệt kê các công việc khi đã đến trường cần đồng phục, phù hiệu... làm.
* HS thực hiện nhiệm vụ Vd1: vệ sinh lớp học,
HS: Quan sát tiến hành phân chia nhiệm vụ cho các lau bảng, kê lại bàn
thành viên trong nhóm và để giải quyết nội dung trên ghế... trong thời gian 3 phút
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các nhân
hoặc nhóm gặp khó khăn. Có thể cho phép các em HS
khá, giỏi hỗ trợ các bạn trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ nhanh hơn.


HS: Các nhóm thảo luận, thống nhất kết quả ghi vào
bảng nhóm, phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo
cáo kết quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm. * Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết giờ thảo luận, yêu cầu đại diện các
nhóm lên báo cáo kết quả. Yêu cầu các nhóm nhận xét,
đánh giá các nhóm còn lại (nhóm 1 đánh giá nhóm 3,
nhóm 2 đánh giá nhóm 4... hoặc cho các nhóm tự đánh
giá, chấm điểm chéo nhau)
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
GV: Thông qua các nhóm tự nhận xét, đánh giá với
nhau thì GV đưa ra nhận xét chung về kết quả thực
hiện nhiệm vụ của từng nhóm (ghi điểm cho từng
nhóm) và đưa ra đáp án, kết quả chuẩn nhất cho nội dung trên.
- GV: Hôm nay chúng ta sẽ thực hành một số bài tập
liên quan đến mô tả thuật toán các công việc để mô tả thuật toán. 2. Hoạt động 2:
Hoạt động 2.1: Mô tả thuật toán theo cách liệt kê (10 phút)
a) Mục tiêu:
Liệt kê được các bước của thuật toán.
b) Nội dung: Đếm số chẵn trong một dãy số từ 1 đến 20
c) Sản phẩm: Kết quả là số chẵn của dãy số từ 1 đến 20
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập
I. Mô tả thuật toán theo
Thảo luận nhóm và đại diện nhóm trả lời, hoàn thành cách liệt kê:
bài tập sau: Cho một dãy có 20 số nguyên. Hãy mô Input:1 dãy có 20 số
tả thuật toán đếm xem trong dãy đã cho có bao nhiêu nguyên {a1,…,a20} số chẵn?
Output: số phần tử chẵn


Thời gian thực hiện trong 10 phút. {d=đếm số chẵn trong
* HS thực hiện nhiệm vụ dãy}
HS: Các nhóm thảo luận, đưa ra cách đếm, thống
nhất kết quả luận ghi vào bảng nhóm. Thuật toán: - Input
1) Chuẩn bị trước khi lặp - Output d=0 - Các bước thực hiện.
2) Lặp với i từ 1 đến 20
- Phân công thành viên nhóm chuẩn bị báo cáo kết Nếu (ai chia hết cho 2):
quả khi hết thời gian quy định thảo luận nhóm: tăng d lên 1
GV: Quan sát các nhóm hoạt động, hỗ trợ các các Hết nhánh
nhân hoặc nhóm gặp khó khăn. Hết lặp * Báo cáo, thảo luận
GV: Thông báo hết thời gian hoạt động nhóm. Gọi
đại diện các nhóm lên báo cáo kết quả hoạt động.
HS: Nhận xét, đánh giá kết quả hoạt động của nhóm khác.
GV: Yêu cầu các nhóm khác chấm điểm chéo nhau theo phân công của GV.
* Kết luận, nhận định
GV: Nhận xét, đánh giá chung cho kết quả hoạt động của các nhóm.
Hoạt động 2.2: Nhận diện sơ đồ khối: (15 phút) a) Mục tiêu:
- Biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng.
- Nhận diện được cấu trúc tuần tự, rẽ nhánh và lặp dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
b) Nội dung: Mục 2. Mô tả thuật toán theo sơ đồ khối – sgk trang 93
c) Sản phẩm: HS biết được các hình vẽ trong sơ đồ khối và quy ước sử dụng, phân
biệt được các cấu trúc trong thuật toán
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS Nội dung


zalo Nhắn tin Zalo