Ngày soạn:  Ngày dạy: 
CHƯƠNG 1: SỐ TỰ NHIÊN 
TIẾT 1 - BÀI 1. TẬP HỢP. PHẦN TỬ CỦA TẬP HỢP   I. MỤC TIÊU: 
1. Kiến thức: Sau khi học xong tiết này HS 
- Biết cách đọc và viết một tập hợp. 
- Biết cách sử dụng các kí hiệu về tập hợp (“∈” , “∉”) . 
- Nhận biết được một phần tử thuộc hay không thuộc một tập hợp.  2. Năng lực 
- Năng lực riêng: 
+ Sử dụng được các kí hiệu về tập hợp. 
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; mô hình hóa toán học, sử 
dụng công cụ, phương tiện học toán.  3. Phẩm chất 
- Phẩm chất: Bồi dưỡng hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, 
khám phá và sáng tạo cho HS tính độc lập, tự tin và tự chủ. 
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1 - GV: Một số đồ vật hoặc tranh ảnh minh họa cho khái niệm tập hợp ( bộ sưu tập 
đồ vật, ảnh chụp tập thể HS, bộ đồ dùng học tập, bộ cốc chén..) 
2 - HS : Đồ dùng học tập; đồ vật, tranh ảnh như trên. 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC 
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) 
a. Mục đích: HS cảm thấy khái niệm tập hợp gần gũi với đời sống hàng ngày. 
b. Nội dung: HS quan sát hình ảnh trên màn chiếu hoặc tranh ảnh. 
c. Sản phẩm: Từ bài toán HS vận dụng kiến thức để trả lời câu hỏi GV đưa ra. 
d. Tổ chức thực hiện: 
 - Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: GV chiếu hình ảnh và giới thiệu “tập hợp gồm 
các bông hoa trong lọ hoa”, “ tập hợp gồm ba con cá vàng trong bình”... và yêu 
cầu HS thảo luận nhóm đôi tìm các ví dụ tương tự trong đời sống hoặc mô tả tập 
hợp trong tranh ảnh mà mình đã chuẩn bị. 
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
-HS thực hiện nhiệm vụ trong thời gian 2 phút. 
  
  
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
 GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung. 
- Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn 
dắt HS vào bài học mới: “Từ các ví dụ trên chúng ta sẽ đi tìm hiểu rõ hơn về tập 
hợp, các kí hiệu và cách mô tả, biểu diễn một tập hợp” 
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI 
Hoạt động 1: Làm quen với tập hợp  a. Mục tiêu: 
+ Làm quen với tập hợp 
+ Hình thành kĩ năng nhận biết phần tử của một tập hợp.  b. Nội dung: 
+ GV giảng, trình bày. 
+ HS tiếp thu, quan sát SGK, thảo luận, trả lời. 
c. Sản phẩm: Kết quả của HS 
d. Tổ chức thực hiện: 
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS 
SẢN PHẨM DỰ KIẾN 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
1. Làm quen với tập hợp 
- GV cho HS quan sát Hình 1 SGK-tr7: 
- Tên đồ vật trên bàn: sách,  thước kẻ, ê ke, bút 
- Tên các bạn trong tổ: Lan,  Mai, Ngọc, Hoa, Tuấn. 
- Các số tự nhiên lớn hơn 3   
nhỏ hơn 12: 4, 5, 6, 7, 8, 9, 
Yêu cầu HS viết vào vở:  10, 11. 
+ Tên các đồ vật trên bàn ở Hình 1 
+ Tên các bạn trong tổ của em 
+ Các số tự nhiên vừa lớn hơn 3 vừa nhỏ hơn 12. 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, hoạt động cá nhân 
- GV quan sát và trợ giúp các nếu HS cần 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- HS đứng tại chỗ trình bày câu trả lời của mình. 
- Một số HS khác nhận xét, bổ sung cho bạn. 
Bước 4: Kết luận, nhận định 
- GV chính xác hóa và giải thích: 
+ Các đồ vật ở trong Hình 1 tạo thành một tập 
hợp. Mỗi đồ vật trên bàn được gọi là một phần tử 
của/ thuộc tập hợp đó”. 
  
  
+ Tương tự, “các bạn trong tổ của em tạo thành 
một tập hợp”, “Các số tự nhiên lớn hơn 3, nhỏ 
hơn 12 tạo thành một tập hợp”. 
Hoạt động 2: Các kí hiệu  a. Mục đích: 
+ HS biết và sử dụng được hai cách mô tả ( viết) một tập hợp. 
+ Củng cố cách viết các kí hiệu “∈” và “∉”. 
b. Nội dung: HS quan sát SGK và tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu 
c. Sản phẩm: HS nắm vững kiến thức, kết quả của HS 
d. Tổ chức thực hiện:  
Hoạt động của GV và HS 
Sản phẩm dự kiến 
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:  2. Các kí hiệu 
- GV yêu cầu HS đọc hiểu nội dung mục này 
Ví dụ: Gọi B là tập hợp tên 
trong SGK và đọc các ví dụ minh họa ở trang 7. các bạn trong tổ em. 
Sau khi đọc xong, GV yêu cầu HS sử dụng kí  B = { Lan, Mai, Ngọc, Hoa, 
hiệu để viết ba tập hợp trong HĐKP ở trên và  Tuấn} 
viết một vài phần tử thuộc/ không thuộc trong  Lan ? ?, Huyền ∉ B.  tập hợp đó.  Thực hành 1:  - GV viết ví dụ: 
Gọi M là tập hợp các chữ cái 
A = {thước kẻ, bút, eke, sách} 
có mặt trong từ “gia đình”  bút ? ?, tẩy ∉ A  M = {a, đ, i, g, h, n} 
- GV yêu cầu HS viết tương tự cho 2 tập hợp 
+ Khẳng định đúng: a ? ?, b 
còn lại và hoàn thành thực hành 1.  ∉ ?, i ? ? 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ Khẳng định sai: o ? ? 
 + HS Hoạt động cá nhân hoàn thành các yêu 
cầu và phần luyện tập 
+ GV: quan sát, giảng, phân tích, lưu ý và trợ  giúp nếu cần. 
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ HS chú ý lắng nghe, hoàn thành các yêu cầu. 
 + Ứng với mỗi phần luyện tập, một HS lên 
bảng chữa, các học sinh khác làm vào vở. 
 Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, 
đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả 
hoạt động và chốt kiến thức. 
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP 
a) Mục đích: Học sinh củng cố lại kiến thức thông qua một số bài tập. 
b) Nội dung: HS dựa vào kiến thức đã học vận dụng làm BT 
  
  
c) Sản phẩm: Kết quả của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
- GV yêu cầu HS hoàn thành các bài tập bài 1 và 2 SGK – tr9   
   
Giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo | Giáo án Toán 6 mới, chuẩn nhất
                                                                
                                    
                                    
                                        
                                        
                                        
                                        
                                        
                                    
                                    3.6 K 
                                
                                
                                 1.8 K lượt tải
                            
                            
                            
                                                                                                            
                                                                                            300.000 ₫
                                                                                                                                
                                        
                                                                                                                                
                        
                            MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
                        
                        CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK: 
1053587071- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
 
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Bộ tài liệu bao gồm: 2 tài liệu lẻ (mua theo bộ tiết kiệm đến 50%)
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
 - Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
 
Đánh giá
4.6 / 5(3610 )5
                                            4
                                            3
                                            2
                                            1
                                            Trọng Bình
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu hay
                                            
                                            
                                            Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                
                                                Tài liệu chuẩn
                                            
                                            
                                            Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
                                            
                                            
                                            
                                            
                                            
                        
                        