Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình chữ nhật, hình lập phương

323 162 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(323 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ
NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$#%&'#()*+,-
) -++./
2. Năng lực
Năng lực chung:
0 11(&12)3453+
0 16+&7+22)8 -& 3&$93
0 18%6&:;&21&-<
Năng lực riêng: .& -+ -8%6&:;
=8%6,&:;1>&?&$#$#%&'
#()*+,-) -++./
3. Phẩm chất
@9 A" -+A")3453+&9A" 3&$
93
@03B#1C192$3(*63 D56"
E1.?F(=G
).  -+ -HI& 2%2)DJ
6#7+&*K
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: =L=GM $8NNMNOM
2 – HS=LOM&P:+QR-+ST.?U893
T&6893
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
! !"#$#%&'#
=7*/"T-+
b) Nội dung: ? !"#$#%D8 -
28 V3P
c) Sản phẩm: 28 V.7CW3P
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
=G6 EJFH&:;%3P
XYLàm thế nào để tính được tổng diện tích các mặt và thể tích của khối gỗ ở hình
bên?Z
X=G7AYKhối gỗ gồm các mặt hình dạng như thế nào? Để tính thể tích khối
gỗ đó, ta thực hiện bằng những cách nào?”
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: %&TA E8 -93

Bước 3: Báo cáo, thảo luận: =G$93+'935
TAE-[\
Bước 4: Kết luận, nhận định: =G56%8(2/P9F
&3?Y]'6C28 V(E39#5!'#
.7$#%&'#Q&-95K)*+,-
) -++./3*/8:TI)3'&!3Z
Bài 2: Diện tích xung quanh thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập
phương.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và thể tích:
a) Mục tiêu:
? !"#$#%&'#()*+,
-&) -++./
b) Nội dung:
? !"#$#%&'#()*+,-
&) -++./&1$(=G
c) Sản phẩm: ? .7!"#$#%&'#
()*+,-&) -++./&1$(=G
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Nhắc lại công thức tính diện tích
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
=G*H+!9E
!"#$#%&'#()
*+,-&) -++./
&1G#<^&&P
=G3OM&&893
E93
Cho hình hộp chữ nhật có kích thước như hình vẽ:
Biết diện tích mặt đáy ABCD 570 cm
2
. Tính diện tích
mặt bên DAEH.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
*93!E_=LTAE'
8 -2\&
]CE&F(
=G
=G8F7A%&27T+
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
28 V2)3$2)8
`?+-[\
Bước 4: Kết luận, nhận định: =G\%-[
%2)*( !
"&;)*+,-) -++./
xung quanh và thể tích
Hình hộp chữ nhật:
+ S
xq
= 2.(a+b).h
+ V = a.b.h = S
đáy
.h
M29
S
xq
$#%
V '#
Hình lập phương:
+ S
xq
= 4.a
2
+ V = a
3
M29
S
xq
$#%
V '#
BT thêm:
G))a)*+,-
9
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
bOcd@cefc=cgh3J
bec@=cdcOfcij3Jkkkkkkkkk
bdcO@cec=f
]*bd 
lmnghc^lS3U
d$#3Hdbe 
ijo^lcgpnS3
i
U
]+Kgpn3
i
Hoạt động 2: Một số bài toán thực tế
a) Mục tiêu:
=8%61>&?&$#$#%&'
#()*+,-) -++./
b) Nội dung: +<!"#$#%&'#()
*+,-) -++./
c) Sản phẩm: 8%6.7-+Ví dụThực hànhVận dụng
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
=G)3';Ví dụ 2.
=GF7A'-6
.7/% /3H(
+4q9#$#%(
)*+,-2q$#r
=G*932\
2. Một số bài toán thực tế
Thực hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH HỘP CHỮ
NHẬT, HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, giải quyết vấn đề toán học.
– Giải quyết những vấn đề thực tiễn gắn với việc tính diện tích xung quanh và thể
tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.


II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,...
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS ôn lại công thức tính diện tích xung quanh và thể tích.
– Gợi động cơ, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại công thức tính diện tích xung quanh, suy nghĩ, thảo luận
trả lời bài toán mở đầu
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu Slide ; dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+ “ Làm thế nào để tính được tổng diện tích các mặt và thể tích của khối gỗ ở hình bên?
+ GV gợi ý: “ Khối gỗ gồm các mặt hình dạng như thế nào? Để tính thể tích khối
gỗ đó, ta thực hiện bằng những cách nào?”


Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi đại diện các nhóm phát biểu, các nhóm khác
chú ý nghe, nhận xét, bổ sung
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biết câu trả lời của các em có chính xác không, để tính
được diện tích xung quanh và thể tích các đồ vật có dạng khối hình hộp chữ nhật,
hình lập phương một cách đơn giản nhất, chúng ta sẽ tìm hiểu vào bài hôm nay.”.
Bài 2: Diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Nhắc lại công thức tính diện tích xung quanh và thể tích: a) Mục tiêu:
– Nhớ lại các công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ
nhật và hình lập phương. b) Nội dung:
HS nhớ lại công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình hộp chữ nhật
và hình lập phương và thực hiện các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại được các công thức tính diện tích xung quanh và thể tích
của hình hộp chữ nhật và hình lập phương và thực hiện các yêu cầu của GV.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Nhắc lại công thức tính diện tích


– GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi nói cho nhau nghe xung quanh và thể tích
công thức tính diện tích xung quanh và thể tích của hình Hình hộp chữ nhật:
hộp chữ nhật và hình lập phương.
– HS đọc và tự hoàn thành Ví dụ 1 vào vở.
– GV giao thêm BT và cho HS hoàn thành vào bảng nhóm theo nhóm:
Cho hình hộp chữ nhật có kích thước như hình vẽ: + Sxq= 2.(a+b).h + V = a.b.h = Sđáy.h Trong đó: 
Sxq là diện tích xung quanh.  V là thể tích
Biết diện tích mặt đáy ABCD là 570 cm2. Tính diện tích mặt bên DAEH.
Hình lập phương:
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS hoạt động nhóm đôi: theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu,
thảo luận, trao đổi và hoàn thành các yêu cầu.
– HĐ cá nhân: HS hoàn thành theo yêu cầu và dẫn dắt của GV.
– GV: giảng, dẫn dắt gợi ý, quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: + Sxq = 4.a2
– HS trả lời trình bày miệng/ trình bày bảng + V = a3
– Lớp nhận xét, bổ sung. Trong đó:
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận xét 
Sxq là diện tích xung quanh.
quá trình hoạt động của các HS, cho HS nhắc lại các công  V là thể tích
thức về hình hộp chữ nhật, hình lập phương. BT thêm:
Vì hình đã cho là hình hộp chữ nhật nên ta có:


zalo Nhắn tin Zalo