Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 2: Số thực. Giá trị tuyệt đối của một số thực

408 204 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(408 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 2: SỐ THỰC. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC (4 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&"&#$
 !"'$(&"&#$
 !"()#$%*+!"#$(()((!,"&
-"
 !"##./0#$
 !"(12#./0#$
2. Năng lực
Năng lực chung:
3-$$.%$(4/56/&
3-$ &%"&((47-%-/%28/
3-$79 %:;%($%)
Năng lực riêng: !%-&-/<48 &

=>**%?!"<-9 62/#
#$##@A#%<A#$
=B*+!"#$(()#(@(!,"&-"C
!"#$DEFCG!"(12#./0#$:64
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
H8 E' &E'4/56/&%8E'-/%2
8/
H3/AG$I$8(2/.0 /-J6 '
>$!?K.LM
4!--&-NO%-(9(4JC
 G"&%0#
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: LPLMQ-27RRQ!?6S/&&:/
4/*/%;#
π
2 HSLPBQ%T:&UD&VW!?XC<-
*+(()#$#V-?&YX#@AV!Z[X
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
8Z0 &#$
R
Q'WW%
b) Nội dung: ?-&"&#F%$2(7-,I\.
LM
c) Sản phẩm: ?-!"W&"&#F%(7-,I\6T
0>E6 I
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LMK]N%:;
=^Chúng ta đã được học những tập hợp số nào?_
LM ->7U/&"&#F
Tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: LMK]"?6 'I\(7
-,C-?&`
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
LM/0%&*E6 
Bước 4: Kết luận, nhận định: LM6 97.(ZT8K]
%/?^a* &"&U/#@A%#%<A!"-4b
Q&"&8U/#! bPG2.&"&8WO4/*
(</_
Bài 2: Số thực. Giá trị tuyệt đối của một số thực.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thực và tập hợp và tập hợp các số thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a) Mục tiêu:
<&-%;#@A%#%<A*-/ZT?2&#$
R

b) Nội dung:
4/*06 '%;#$%&"&#$>
.LM
c) Sản phẩm:  !"&"&#$%7!"Thực hành 1
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
LMHĐKP1.#-
6 '%;#@A%#%<A
LMK]?262/#$%
%G)%;#$M?#F
LMNI\/>/(##
$F#-#$#-#
@A
LMNI\ Các em đã biết những loại số
thập phân nào?
LM:/
^cd#$A8/0(*+
&&II
=e&&I@%<
 8-số hữu tỉ
=e&&I%<6< #
8-số vô tỉ_
LM&IG dụ 1 **(f
6 '%;#$
1. Số thực và tập hợp và tập hợp các số thực
HĐKP1:
H8ghVijXkg
hl
mm
Cijk
ij
m
;
g
n=gg
n
m
kmimiogCgg
h
kmphoCgqkhmimj
H#g
o
h
CghVijXgCijCng-#@A
H#
C
h
Cggqg-#%<A
Kết luận 1:
– Ta gọi chung số hữu tỉ và số vô tỉ là số thực.
– Tập hợp các số thực được kí hiệu là
R
.
Thực hành 1:
Xgg
h
gg
Q

r-
h
g
Q
X
h
gg
R
aW
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
LM$r)6G2
Q , R
*   Thực hành 1 (s
-26J3>
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
 $ 2 4/ * 6  ' %; # $
<9%2$2--!".
LM
LMK]"E
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
(7-,(4/27-?&`LM

Bước 4: Kết luận, nhận định: LM`9
(4 &6 '.]-
62/#$%%T
Xg
o
h
gg
R

r-
o
h
g
R
Xtg
R
aW
Chú ý:
Q(&"&#/F&"&
#$-^(0-?_:U/:7#
$##@A%7#%<A
Kết luận 2:
Trong tập hợp các số thực, ta cũng các phép
tính với các tính chất tương tự như các phép tính
trong tập hợp các số hữu tỉ mà ta đã biết.
Hoạt động 2: Thứ tự trong tập hợp các số thực
a) Mục tiêu:
LW&-/9>%?92'$(&"&#$% *
+&&I*#$
b) Nội dung: $2.LM*4/*% &6 '
%;#*+#$
c) Sản phẩm: ]/%@%&)-G:.&`&0#
@A*/0#&
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
LM08/<7-$
2. Thứ tự trong tập hợp các số thực
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 2: SỐ THỰC. GIÁ TRỊ TUYỆT ĐỐI CỦA MỘT SỐ THỰC (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được số thực và tập hợp các số thực.
– Nhận biết được thứ tự trong tập hợp các số thực.
– Nhận biết được trục số thực và biểu diễn được số thực trên trục trong trường hợp thuận lợi.
– Nhận biết được số đối của một số thực.
– Nhận biết được giá trị tuyệt đối của một số thực. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học:
+ Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi nhớ được các thông tin liên quan đến khái niệm số:
số tự nhiên, số nguyên, số hữu tỉ, số vô tỉ, số thực.
+ Biểu diễn được số thực trên trục số trong những trường hợp thuận lợi; so sánh
được số thực tùy ý đã cho; tính được giá trị tuyệt đối của một số thực bất kì.

3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước kẻ, compa, phấn màu,
tìm hiểu thêm về số π.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...); ôn lại cách
biểu diễn trên trục các số tự nhiên, số nguyên (lớp 6), số hữu tỉ (chương I).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS có cơ hội nhận biết tập số thực R.
– Tạo hứng thú, thu hút học sinh vào bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại các tập hợp số đã học và thực hiện trả lời các câu hỏi của GV.
c) Sản phẩm: HS nhớ lại được đúng các tập hợp số đã học và trả lời câu hỏi khởi
động theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:


– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ “Chúng ta đã được học những tập hợp số nào?
GV chiếu slide bản đồ minh họa các tập hợp số đã học:
Tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV dẫn dắt gợi nhớ kiến thức, nêu câu hỏi, HS trả lời; lớp nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một vài HS phát biểu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Để biết tập hợp gồm các số hữu tỉ và số vô tỉ được gọi là gì?
Tập hợp đó gồm các số như thế nào? Kí hiệu của tập hợp đó..., chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay”
Bài 2: Số thực. Giá trị tuyệt đối của một số thực.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Số thực và tập hợp và tập hợp các số thực

a) Mục tiêu:
– HS ôn tập lại về số hữu tỉ và số vô tỉ để làm cơ sở giới thiệu tập số thực R. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung kiến thức về số thực và tập hợp các số thực, hoàn thành theo các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS nhận biết được tập hợp số thực và giải được Thực hành 1
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Số thực và tập hợp và tập hợp các số thực
– GV yêu cầu HS hoàn thành HĐKP1 củng cố lại HĐKP1:
kiến thức về số hữu tỉ và số vô tỉ. 38 −45 0 Có: 3,(45) = ; –45 = ;❑ 0= 11 1 1
– GV dẫn dắt, giới thiệu khái niệm số thực và yêu
cầu HS cho ví dụ về số thực. Với các số HS đã √2 = 1,4142... ; –√3 = –1,732... ; π = 3,1415..
chọn, GV đặt câu hỏi thêm xem trong số các số
2 ; 3,(45) ; –45 ; 0 là số hữu tỉ
thực đã nêu, số nào là số tự nhiên, số nào là số Các số: 3 hữu tỉ,..
Các số √2 ; –√3 ; π là số vô tỉ.
– GV đặt câu hỏi: Các em đã biết những loại số thập phân nào?
Kết luận 1: – GV nhấn mạnh cho HS:
– Ta gọi chung số hữu tỉ và số vô tỉ là số thực.
“Mỗi số thực chỉ có một trong hai dạng biểu diễn – Tập hợp các số thực được kí hiệu là R. thập phân sau đây: Thực hành 1:
+ Dạng thập phân hữu hạn hay vô hạn tuần hoàn a) √3 ∈ Q . Sai
nếu đó là số hữu tỉ. Sửa lại:
+ Dạng thập phân vô hạn không tuần hoàn nếu số √3 ∉ Q
đó là số vô tỉ.” b) √3 ∈ R . Đúng
– HS đọc, GV phân tích Ví dụ 1 để HS hiểu rõ
kiến thức về số thực.


zalo Nhắn tin Zalo