Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 3: Biểu đồ đoạn thẳng

414 207 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 766 383 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(414 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85


BÀI 3: BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG (4 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"###$%&'()#*
#+,-./0#12%+3"4,5#67#8%&#
-.'()#*
2. Năng lực
Năng lực chung:
9%44#:4#,; <=# 5#
9%4>5#.5,,;##"%+% &#? 
9%4"2>/0,#4##+@
Năng lực riêng: !#;##?#>5#
A(B-.$%&C"#8=()#*
D"2>-.#$/03"%2>8%&#-.'
()#*
3. Phẩm chất
E? F#G #+5F#G; <=# 5#?F#G%&
#? 
E#9 #H7#464?,##& #:I#> %J#=>#G
#K4#-LM:DN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
;###-%%+5%+#1#O%##,2,;##JP
>7##.5#I8
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: DQDNR%&"SSRSAR)T#+5
2 HSDQAR'#/#5)T#+5UV#-LW"#? 
V>"#? 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
DV5?3#I,"#& #"%+0,<:()#*,
&(B4>#:$%&#K#X,,-X#.53
"
D.6 #>?=#"9##V###
b) Nội dung: 2 #>#J,Y#"%+,"%X6
#Z=#'I
c) Sản phẩm: ,"%X-.6#Z=#'I#KF=>#6
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
DN#>%KM[1/02 '
\]Hãy nêu nhận xét của em về sự tăng hoặc giảm của số liệu theo thời gian trong
bảng dữ liệu sau ?^
Điểm Toán của bạn Tú trong tuần liên tiếp
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Tuần
1 2 3 4 5
Điểm
8 6 6 9 10
\DN16#Z# ]Theo em nên dùng biểu đồ nào để biểu diễn bảng dữ liệu
trên?”
2 #>,Y#"%+,"%X6#Z '
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: #J,Y#"%+,"%X6#Z
'
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: DN I8,"%X6#Z=##+_
Y
Bước 4: Kết luận, nhận định: RC=>2":DNM[L#&32
0()#*=>8#L]A()#*?#$
1( `a()#*?#(##+-.#$#!
;`E#O()?#-#>(#(,b#VO; #(%()
,##! ^
Bài 3: Biểu đồ đoạn thẳng.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu biểu đồ đoạn thẳng
a) Mục tiêu:
#+>c#-.##5#:()#*
b) Nội dung:
#4#&%%-.:DN(; #(>5#+I=>
#G0##5#:()#*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
c) Sản phẩm: c###L-.##5#:()#*
"-.+5Ví dụ?#("-.+5-34%2
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
DNY#G##"%+#? !#4#&,"%X6#Z
###HĐKP1
DNM[16#Z(,V,=>%+
“Biểu đồ đoạn thẳng dùng để làm gì? Biểu đồ đoạn thẳng gồm các
thành phần nào?”
DN#+_#8=&#G,6 
Để biểu diễn sự thay đổi số liệu của một đối tượng theo thời gian,
người ta thường dùng biểu đồ đoạn thẳng.
Biểu đồ đoạn thẳng gồm:
– Hai trục vuông góc: trục ngang biểu diễn các mốc thời gian, trục
thẳng đứng biểu diễn độ lớn của dữ liệu.
Các đoạn thẳng nối nhau tạo thành một đường gấp khúc cho ta
thấy được sự thay đổi của dữ liệu theo các mốc thời gian.
DN#( dụ 1 8#G=>2"L
HĐKP1
DN5@% +5# '#6
A()-L6#>#G#:? N& ,
">5#:dA?#>LUefegW,
9 Chijk>hihi
1. Giới thiệu biểu đồ đoạn
thẳng
HĐKP1:
8%-.%%-.,
  #G A #G R- #G
9 %liPhiPlmn
RC#GA>#GR-8%
-." PC#GR->
#G9 8%-.9
Kết luận:
Để biểu diễn sự thay đổi số liệu
của một đối tượng theo thời
gian, người ta thường dùng biểu
đồ đoạn thẳng.
Biểu đồ đoạn thẳng gồm:
Hai trục vuông góc: trục
ngang biểu diễn các mốc thời
gian, trục thẳng đứng biểu diễn
độ lớn của dữ liệu.
Các đoạn thẳng nối nhau tạo
thành một đường gấp khúc cho
ta thấy được sự thay đổi của dữ
liệu theo các mốc thời gian.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
hijk hijo hijp hijq hihi
i
hi
ri
ki
pi
jii
jhi
jri
jki
jlr
jjh
jii
qr
ql
R#G#:? N&
9
R#G#
Wsc#(),@3c,,@
Wt #u#> v( ,()(B#!;`
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
#VF#KbDQ#K>5#+=>#G###
%%-.:DN
#I15!#? #KbIDQ#"%+
,Y#4#&#I#KM[:DN
DN"5#67#M[,;##v,.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
&35#(,;##v
E=####'#VF#K#+_
Bước 4: Kết luận, nhận định: DN##+_2,;#
>5#+#I:##jh#[%
1( #7#:()#*
BTT:
WR()A()#G#
:? N&
R,@ G(B #G #
: ?  N&   ,@
(B#XU9 W
Wwv( ,()(
B#G#:?
N&   9 -3 G
#K " >5 # : d
A?#>LUefegW
Hoạt động 2: Vẽ biểu đồ đoạn thẳng.
a) Mục tiêu:

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: BIỂU ĐỒ ĐOẠN THẲNG (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng biểu đồ đoạn thẳng.
– Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu
được ở dạng biểu đồ đoạn thẳng. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học
– Biểu diễn được dữ liệu từ bảng thống kê vào biểu đồ đoạn thẳng
– Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở
dạng biểu đồ đoạn thẳng. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.

– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, đồ dùng học tập.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về vai trò của biểu đồ đoạn thẳng trong
việc biểu diễn sự biến thiên của dữ liệu theo thời gian trong các trường hợp đơn giản.
– Gợi tâm thế, có khả năng thu hút học sinh vào bài học.
b) Nội dung: HS quan sát màn chiếu, suy nghĩ, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi khởi động theo ý kiến cá nhân.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu Slide, dẫn dắt, đặt vấn đề qua bài toán mở đầu:
+ “Hãy nêu nhận xét của em về sự tăng hoặc giảm của số liệu theo thời gian trong
bảng dữ liệu sau ?
Điểm Toán của bạn Tú trong tuần liên tiếp
Tuần 1 2 3 4 5 Điểm 8 6 6 9 10
+ GV đặt câu hỏi thêm: “Theo em nên dùng biểu đồ nào để biểu diễn bảng dữ liệu trên?”
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS suy nghĩ và trao đổi thảo luận và trả lời câu hỏi mở đầu .
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời câu hỏi, HS khác nhận xét bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Từ kết quả của HS, GV dẫn dắt giới thiệu sơ qua
về biểu đồ đoạn thẳng kết nối HS vào bài học mới: “Biểu đồ đoạn thẳng có những
đặc điểm nào? Qua biểu đồ đoạn thẳng, ta có thể thu nhận được những thông tin
gì? Cách vẽ biểu đồ đó như thế nào. Để hiểu rõ, chúng ta sẽ tìm hiểu loại biểu đồ
này trong bài học hôm nay”.
Bài 3: Biểu đồ đoạn thẳng.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Giới thiệu biểu đồ đoạn thẳng a) Mục tiêu:
– HS nhận biết và xác định được các thành phần của biểu đồ đoạn thẳng. b) Nội dung:
HS thực hiện lần lượt các yêu cầu của GV để tìm hiểu và tiếp nhận nội dung kiến
thức về các thành phần của biểu đồ đoạn thẳng

c) Sản phẩm: HS xác định và ghi nhớ được các thành phần của biểu đồ đoạn thẳng
và giải được bài tập Ví dụ và có thể giải được các bài tập tương tự liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Giới thiệu biểu đồ đoạn thẳng
– GV tổ chức cho HS thảo luận nhóm đôi thực hiện trả lời câu hỏi, hoàn thành HĐKP1. HĐKP1:
– GV dẫn dắt, đặt câu hỏi để HS rút ra kết luận:
– Số li bán được lần lượt trong
các ngày thứ Ba, thứ Tư, thứ
“Biểu đồ đoạn thẳng dùng để làm gì? Biểu đồ đoạn thẳng gồm các Năm là: 30; 20; 35. thành phần nào?”
– Từ thứ Ba đến thứ Tư, số li
– GV nhận xét và chốt kiện thức trọng tâm:
bán được giảm; từ thứ Tư đến
Để biểu diễn sự thay đổi số liệu của một đối tượng theo thời gian, thứ Năm, số li bán được tăng.
người ta thường dùng biểu đồ đoạn thẳng. Kết luận:
Biểu đồ đoạn thẳng gồm:
Để biểu diễn sự thay đổi số liệu
– Hai trục vuông góc: trục ngang biểu diễn các mốc thời gian, trục của một đối tượng theo thời
thẳng đứng biểu diễn độ lớn của dữ liệu.

gian, người ta thường dùng biểu
– Các đoạn thẳng nối nhau tạo thành một đường gấp khúc cho ta đồ đoạn thẳng.
thấy được sự thay đổi của dữ liệu theo các mốc thời gian.
Biểu đồ đoạn thẳng gồm:
– GV yêu cầu HS đọc hiểu Ví dụ 1 và đối chứng kết quả với – Hai trục vuông góc: trục HĐKP1.
ngang biểu diễn các mốc thời
– GV yêu cầu HS áp dụng làm bài tập thêm sau vào vở cá nhân:
gian, trục thẳng đứng biểu diễn
độ lớn của dữ liệu.
Biểu đồ dưới đây cho biết thứ hạng của bóng đá nam Việt Nam trên
bảng xếp hạng của Liên đoàn Bóng đá thế giới (FIFA) trong các – Các đoạn thẳng nối nhau tạo năm từ 2016 đến 2020.
thành một đường gấp khúc cho
ta thấy được sự thay đổi của dữ
liệu theo các mốc thời gian.


zalo Nhắn tin Zalo