Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 3: Hai đường thẳng song song

564 282 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(564 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG (4 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&$!'$($)*+,-./
*+,012
$34!"560.5!'$(
 !"789:$$#&$!'$(
2. Năng lực
Năng lực chung:
;0<<$&.<$2=7>?$7+$
;0<4+.$"+22=$$ 03.07.%$,7
;0< )4.#5.2$<$$.3@
Năng lực riêng: !.03+03$7$=$$,$4+
$
$34$.A$!'$(
BA$=$$1&$C !"7893+:$03
7D8E 
3. Phẩm chất
F, G$D $3+G$D=7>?$7+$.,G$D07.%
$,7
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
F$;7$H:$<I<,2$$%7$&8$470J$?4$D
$1<$!KL&MB
=$$$!003+03$*$A.0$$2)2=$$JC
4:$$"+$.89
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: MNMBO0% PPO$!K?Q7++$#7
MB=7$R$7$.5$$60RK$%$
2 – HSMNSO.T$#$+-U$3+VW$!KX $,7
W.4 $,7$$$$%7.@&$2!K
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
0?$%7$!'$(Y$T0K+Z.,E$82 
$%7$ 03.5#$%$34$!'$().%
$*+,012$*-./
O$D$W$$W$$.$
b) Nội dung: $K0?$%7$!'$(Y$T0K+Z
$J2[2 0'I$\$1G?4$I
c) Sản phẩm:  !"3+?$T8.2 0'I$\?$T$1G
?4$I&7=$
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
MB$401$]0?$%7$!'$(
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
^Hai đường thẳng a b không điểm nào chung thì được gọi là hai đường
thẳng song song và được kí hiệu a // b hoặc b //a_
MB*I$\?$T8
^ dấu hiệu về số đo của các góc đỉnh A các góc đỉnh B trong hình bên để
nhận biết hai đường thẳng a và b song song hay không`
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: MBI$\2 0'aK+$3bMBc
@E$8RK$%
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
MB78.2 0'I$\?$T8$1G?4$I
Bước 4: Kết luận, nhận định: O2ETI2 0'&MBL]
.$7K^dR4I2 0'&17W$`9&,
H$e.,H$S2$=$2,79)$%$!$4$=.
.K$`F$WA=7$R2$7_
Bài 3: Hai đường thẳng song song
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song.
a) Mục tiêu:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
MW+?$7+$#$%$34$!'$($)*+
,-./*+,012
b) Nội dung:
MBI$\2 0'0K+$3bMB$
c) Sản phẩm: $$K#$%$!'$(4$$D
7$$!'$( !"3+ dụThực hành 1Thực
hành 2.,$R !"3+0)
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
MB$$R8Hai góc so le trong
hai góc đồng vị,2=$0
f^Em hãy chỉ ra các cặp góc so le trong và các cặp góc
đồng vị trong hình 1_
$8*+ dụ 1,$$$1.
$H$$*+,012.-./,2
=$g
MB$$ 03$,7<.G?4$
?4) &HĐKP1.
MBI$\2 0'0K+$3bMB$
MBL]K$%:$$#2W2?403
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các
góc tạo thành một cặp góc so le trong bằng nhau
(hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a b song
song với nhau.
MBB:@gR$R2h$E.5:$
$#
1. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng
song song
Hai góc so le trong và hai góc đồng vị
HĐKP1:
Kết luận:
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,
b trong các góc tạo thành một cặp
góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp
góc đồng vị bằng nhau) thì a b song
song với nhau.
Thực hành 1:
=$.=!'$(]g
!'$(.$$78*+
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
MB+@?4$D<$$$Thực
hành 1..T,2[*+,.$H$
$1R?R72$b+c$$
MB$2[$ 03.3@?4$D$<
$%Thực hành 2.
MB0!G+$ Chú ý:
 !' $( +$I % U . , .K 78
!'$($D$=$W.K$
MB$$R8 Cách vẽ hai đường
thẳng song song ,2 0'I$\&MB
^Em hãy nêu cách vẽ hai đường thẳng song song_
MB$!KL$<$%$.A$!'$(

MB*I$\$7.$U
,$$$1+&7=$
^Em hãy nêu các cặp góc so le trongđồng vị có trong
Hình 7_
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
$<$%=7$R?4$D.5*+,01
2-./C$.A$!'$($
).%$<$%00!"&MB
d*+<$$$.T,2[?R7
2$b+
,012i$
=$?$,*+!'$(
.=!'$(]g
!'$(1.?$$$
78*+,012i$
Vjk
l?$mk
X
=$7.=!'$(+]g
!'$(7.$$78*+
,-./i$
Thực hành 2:
B=!'$(]$!'$(
.  $$ 78 *+ , - ./ i
$VUijk
XVn#$%
$34$!'$(X
Chú ý:
!'$(+$I%U.,
.K78!'$($D$=$W
.K$
Cách vẽ hai đường thẳng song song:
BAU.,.K!'$(
V=$oX
BA  U  .K !' $(
$p,012$*-./i
$V=$oX
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG (4 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Mô tả được dấu hiệu song song của hai đường thẳng thông qua cặp góc đồng vị, cặp góc so le trong.
– Nhận biết được tiên đề Euclid về đường thẳng song song.
– Mô tả được một số tính chất của hai đường thẳng song song. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học:
– Nhận biết cách vẽ hai đường thẳng song song.
– Vẽ hình theo yêu cầu của bài học; giải được một số bài tập tính toán, suy luận mức độ đơn giản. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước kẻ, compa, phấn màu,
GV tìm hiểu thêm thông tin về nhà toán học Euclid để giới thiệu cho HS.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, hoàn thành nhiệm vụ của bài học trước.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS ôn lại khái niệm hai đường thẳng song song đã học ở lớp 6 và có cơ hội trải
nghiệm, thảo luận về dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song qua việc so
sánh cặp góc so le trong hoặc đồng vị.
– Tạo hứng thú, thu hút học sinh vào bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại khái niệm hai dường thẳng song song đã học ở lớp 6, suy
nghĩ, trao đổi, trả lời câu hỏi theoo ý kiến cá nhân
c) Sản phẩm: HS giải được bài tập khởi động và trả lời câu hỏi khởi đầu theo ý kiến cá nhân của mình.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu Slide, yêu cầu HS nhắc lại khái niệm hai đường thẳng song song.


Hai đường thẳng a và b không có điểm nào chung thì được gọi là hai đường
thẳng song song và được kí hiệu a // b hoặc b //a
– GV đặt câu hỏi khởi động:
Có dấu hiệu gì về số đo của các góc đỉnh A và các góc đỉnh B trong hình bên để
nhận biết hai đường thẳng a và b song song hay không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS trả lời, Lớp nhận xét, GV sử
dụng cơ hội để giới thiệu bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một vài HS trả lời câu hỏi khởi động theo ý kiến cá nhân.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Trên cơ sở các câu trả lời của HS, GV dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Để biết câu trả lời của các em đúng hay sai? Số đo của các góc
đỉnh A và các góc đỉnh B trong hình trên có mối quan hệ như thế nào thì a và b
song song với nhau? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”
Bài 3: Hai đường thẳng song song
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. a) Mục tiêu:


– Giúp HS khám phá dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song thông qua cặp
góc đồng vị, cặp góc so le trong. b) Nội dung:
GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá.
c) Sản phẩm: HS ghi nhớ dấu hiệu hai đường thẳng song song, biết cách chứng
minh hai đường thẳng song song, giải được các bài tập Ví dụ, Thực hành 1, Thực
hành 2 và có thể giải được các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song
– GV cho HS đọc hiểu nội dung Hai góc so le trong và
hai góc đồng vị sau đó trình bày lại.
Hai góc so le trong và hai góc đồng vị
+ “ Em hãy chỉ ra các cặp góc so le trong và các cặp góc HĐKP1:
đồng vị trong hình 1
– HS hoạt động cặp đôi Ví dụ 1, nói cho nhau nghe và
chỉ cho nhau các cặp góc so le trong và đồng vị có trong Hình 2.
– GV cho HS thảo luận nhóm dự đoán và nêu ý kiến cho Kết luận:
kết quả của HĐKP1.
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a,
GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá. b và trong các góc tạo thành có một cặp
– GV dẫn dắt, giới thiệu tính chất rút ra kết luận:
góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp
góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các song với nhau.
góc tạo thành có một cặp góc so le trong bằng nhau
(hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song Thực hành 1: song với nhau.
Hình a: a // b vì đường thẳng c cắt 2
– GV yêu cầu HS đọc Ví dụ 2 để hiểu rõ hơn về tính
đường thẳng a, b và tạo thành một cặp chất.


zalo Nhắn tin Zalo