Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 3: Làm tròn số và ước lượng kết quả

563 282 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 723 362 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(563 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 3: LÀM TRÒN SỐ VÀ ƯỚC LƯỢNG KẾT QUẢ (3 tiết)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'!()!"&)*+,-
./'!")*+,-001
./'!"!()!"&)*+,-23&45+!(
6 78*5*9!()!"&)*+,-
2. Năng lực
Năng lực chung:
2)//%&/+:*,;*0
2)/ 0&"0++:<)&)*&'=*
2)/<> &?@&+/&8
Năng lực riêng: !&)0)*A:= 0

BC99&(!"A)> )*+,-
/
B78!"*5*9!()!"&)*+,-
3. Phẩm chất
D= #3 0#3:*,;*0&=#3)*&'
=*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
D2*E5/1/=+'*%4 *)$; 3
C/!(F%GH
:!))0)IJ&)+>+:$K
 5"0&4-
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: GLGH.)'<MM.!(;N*00?*
2 – HSGL6.&O?0PQ0RS!(T<=*
S& <=*KA))*+,-001
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
=U4+<'*<)&@)*+,-/A>)'
&(;'*)*+,-001
.3SS&
b) Nội dung: ())*+,-001
c) Sản phẩm: <!"0;O4&+<)V1W;OC#
; 1%*:
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GHFXI&?@
BGH<0;O4
6.Em hãy làm tròn số 198,9354 đến hàng phần mười.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BYlớp 6 các em đã học cách làm tròn số thập phân hữu hạn đến một hàng nào
đó. Liệu cách làm tròn số thực có tương tự?Z
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GH<6.;O4FX"(
; 31W+<)VK)(0[
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GH*4&<6.=+<)V1W;O4C#; 
1
Bước 4: Kết luận, nhận định: .+UO1+<)V%GHFX
&*(Y\9 1+<)V%C*S]H')*+,-
/=!U/!)*+,-001;A])*+,-0
01! ]DSJ:*9+A*Z
Bài 3: Làm tròn số và ước lượng kết quả.
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm tròn số
a) Mục tiêu:
 >-/&@001+P)*+,-001=
&8; 3)*+,-/9+^)';$2C
b) Nội dung:
:*94& 0; 3&@)*+,-CFX&
%GH
c) Sản phẩm:  )*+,-/<!"0 dụThực
hành 1Vận dụng 1&=9<!"0)>
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GH*V*4&X))*+,-
001_
GH<)=*78;`
4a;AA;HĐKP1.
GH1W+<)V)(0[GH

GH08; 3/
Thực hành 1&&O=+bI0A;9*
+[0
GH&8; 3/'
Vận dụng 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
/':*9; 3&@)*+,-
A>&'/'))!"%
GH
\=*D1+:#; ++
?=+b<)=*&-0
-Q
\I0A/&O=+
b;9*+[0
GH<015FX
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
\=*\'+:1+<)V
\I0A1U09
c(0[GH
Bước 4: Kết luận, nhận định: GH[>
1. Làm tròn số
HĐKP1:
Tdefegh
de&i
deK
T
ej
d
kdRdT
dddK
T
l
efef
Kết luận:
Khi làm tròn một số thập phân đến hàng nào thì
hàng đó gọi làhàng quy tròn.
Muốn làm tròn số thập phân đến một hàng quy
tròn nào đó, ta thực hiện các bước sau:
– Gạch dưới chữ số thập phân của hàng quy tròn.
– Nhìn sang chữ số ngay bên phải:
Nếu chữ số đó lớn hơn hoặc bằng 5 thì tăng
chữ số gạch dưới lên một đơn vị rồi thay tất
cả các chữ số bên phải bằng số 0 hoặc bỏ đi
nếu chúng ở phần thập phân.
Nếu chữ số đó nhỏ hơn 5 thì giữ nguyên chữ
số gạch dưới thay tất cả các chữ số bên
phải bằng số 0 hoặc bỏ đi nếu chúng phần
thập phân.
* Chú ý:
.0<& *4-!(001+!(
;)*+,
L)*+,-00;A>1*
 ?%=
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+: 0; 3%X)
)*+,-&&O%
Thực hành 1:
Tc*+, 0+2*
ejjjikdefegmln
dejj
ejj
l
kefefled
ejj
Tc*+, 0:
g
lldnjn
lldn
nRldfTh
nldf
Vận dụng 1:
D &  C =  ;5 ng * )
Dkliokling
kfjpfjq
fjpR*T
Hoạt động 2: Làm tròn số căn cứ vào độ chính xác cho trước:
a) Mục tiêu:
GS0)*>C&(&'!()!"45%*40[0)*+,
r08; 3)*A&8b"0;$2A>&')*
+,-1&4
b) Nội dung: /'%GH9:*9& 0; 3
&@-9s-/
c) Sản phẩm: X*&_&08)5?%0[04-
_E9*4-0
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 3: LÀM TRÒN SỐ VÀ ƯỚC LƯỢNG KẾT QUẢ (3 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Nhận biết được ý nghĩa của việc ước lượng và làm tròn số.
– Thực hiện được làm tròn số thập phân.
– Thực hiện được ước lượng và làm tròn số căn cứ vào độ chính xác cho trước.
– Biết sử dụng máy tính cầm tay để ước lượng và làm tròn số. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học:
+ Nghe hiểu, đọc hiểu và ghi nhớ được các thông tin liên quan đến làm tròn số thực.
+ Sử dụng được máy tính cầm tay để ước lượng và làm tròn số. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, thước kẻ, compa, phấn màu.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm; ôn lại làm tròn số thập phân.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về cách làm tròn số thực thông qua liên hệ
với kinh nghiệm làm tròn số thập phân.
– Tạo hứng thú, thu hút học sinh vào bài học.
b) Nội dung: HS nhớ lại cách làm tròn số thập phân.
c) Sản phẩm: HS giải được bài tập khởi động và trả lời câu hỏi khởi đầu theo ý kiến cá nhân của mình.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt vấn đề:
+ GV yêu cầu HS giải bài tập khởi động sau:
BT: Em hãy làm tròn số 198,9354 đến hàng phần mười.


+ “ Ở lớp 6 các em đã học cách làm tròn số thập phân hữu hạn đến một hàng nào
đó. Liệu cách làm tròn số thực có tương tự?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV yêu cầu HS giải BT khởi động, dẫn dắt gợi nhớ
kiến thức, nêu câu hỏi, HS trả lời; lớp nhận xét.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
GV gọi một vài HS giải BT, sau đó HS trả lời câu hỏi khởi động theo ý kiến cá nhân.
Bước 4: Kết luận, nhận định: Trên cơ sở các câu trả lời của HS, GV dẫn dắt HS
vào bài học mới: “Để biết câu trả lời của các em đúng hay sai? Việc làm tròn số
thực có tương tự như cách làm tròn số thập phân không? Hay cách làm tròn số thập
phân như thế nào? Chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”
Bài 3: Làm tròn số và ước lượng kết quả.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Làm tròn số a) Mục tiêu:
– HS biết cách quy số thực về dạng thập phân rồi làm tròn số thập phân đó.
– HS vận dụng kiến thức làm tròn số thực để rèn luyện kĩ năng theo yêu cầu. b) Nội dung:
HS tìm hiểu nội dung và tiếp nhận kiến thức về làm tròn số theo dẫn dắt và yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS biết cách làm tròn số thực, giải được các bài tập Ví dụ, Thực
hành 1, Vận dụng 1 và có thể giải được các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:

HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 1. Làm tròn số
– GV mời một vài HS nhắc lại cách làm tròn số HĐKP1: thập phân hữu hạn.
a) 3,1415 3,1 và π 3,1;
– GV cho HS thảo luận nhóm sử dụng kỹ thuật
động não không công khai hoàn thành HĐKP1.
b) −10 = 3,(3) 3,33; 3
GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá. c) √21,414.
– GV yêu cầu HS áp dụng kiến thức tự hoàn thành
Thực hành 1 vào vở, sau đó trao đổi cặp đôi kiểm Kết luận: tra chéo đáp án.
Khi làm tròn một số thập phân đến hàng nào thì
– GV yêu cầu HS vận dụng kiến thức thực hiện hàng đó gọi là hàng quy tròn.
Vận dụng 1.
Muốn làm tròn số thập phân đến một hàng quy
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
tròn nào đó, ta thực hiện các bước sau:
– HS thực hiện tìm hiểu kiến thức về làm tròn số – Gạch dưới chữ số thập phân của hàng quy tròn.
thông qua việc thực hiện lần lượt các yêu cầu của – Nhìn sang chữ số ngay bên phải: GV. 
Nếu chữ số đó lớn hơn hoặc bằng 5 thì tăng
– HĐ nhóm: Các cá nhân trình bày ý kiến riêng ra
chữ số gạch dưới lên một đơn vị rồi thay tất
giấy, sau đó trao đổi thảo luận nhóm và chốt đáp
cả các chữ số bên phải bằng số 0 hoặc bỏ đi án cuối cùng.
nếu chúng ở phần thập phân.
– HĐ cặp đôi: HS tự hoàn thành vở, sau đó trao 
Nếu chữ số đó nhỏ hơn 5 thì giữ nguyên chữ
đổi kiểm tra chéo đáp án.
số gạch dưới và thay tất cả các chữ số bên
– GV: giảng, phân tích, dẫn dắt .
phải bằng số 0 hoặc bỏ đi nếu chúng ở phần thập phân.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: * Chú ý:
– HĐ nhóm: Đại diện HS trình bày câu trả lời.
– Ta phải viết một số dưới dạng thập phân trước
– HĐ cặp đôi, cá nhân: HS giơ tay phát biểu. khi làm tròn.
– Lớp nhận xét, GV đánh giá.
– Khi làm tròn số thập phận ta không quan tâm
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét quá đến dấy của nó.


zalo Nhắn tin Zalo