Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 4: Diện tính xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ tứ giác

0.9 K 464 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(927 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ
ĐỨNG TAM GIÁC, HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Ghi nhớ công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng tam
giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: hình hóa toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán
học.
Tính được diện tích xung quanh, thể ch của hình lăng trụ đứng tam giác, hình
lăng trụ đứng tứ giác.
Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác.
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, tấm lịch để bàn,...
2 HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS củng cố, nhớ lại kiến thức bài cũ.
– Tạo động cơ, hứng thú vào bài mới
b) Nội dung: GV phát phiếu bài tập nhỏ cho HS tự hoàn thành nhanh trong vòng 3
phút.
c) Sản phẩm: HS hoàn thiện đúng bài tập trong phiếu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV phát phiếu bài tập và tổ chức cho HS hoàn thành bài cá nhân trong 3 phút.
PHIẾU BÀI TẬP.
Họ và tên:.........................................................................................................
Lớp: .................................................................................................................
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
? Quan sát hình và hoàn thành các bài tập sau:
Bài 1. Tìm số thích hợp điền vào ô trống trong bảng sau:
Hình lăng trụ đứng
tam giác
Hình lăng trụ đứng tứ
giác
Số mặt
Số đỉnh
Số cạnh
Số mặt đáy
Số mặt bên
Bài 2. Chọn chữ Đ (đúng), S (Sai) thích hợp cho ô trống trong bảng sau:
Hình lăng trụ đứng
tam giác
Hình lăng trụ đứng
tứ giác
Các mặt đáy song song với
nhau
Các mặt đáy là tam giác
Các mặt đáy là tứ giác
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Các mặt bên là hình chữ
nhật
Thể tích bằng diện tích đáy
nhân với độ dài cạnh bên
Diện tích xung quanh bằng
chu vi đáy nhân với độ dài
cạnh bên.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức thực hiện hoàn thành
nhanh phiếu bài tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV thu chấm 5 bài nhanh nhất.
– GV mời một vài HS phát biểu, trình bày miệng đáp án của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá qua quá trình học bài
nhà của HS, sau đó dẫn dắt, kết nối vào bài mới.
Bài 4: Diện tích xung quanh thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình
lăng trụ đứng tứ giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
a) Mục tiêu:
HS hiểu ghi nhớ công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng
biết cách áp dụng công thức vào bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, nghe giảng thực hiện lần lượt các hoạt động,
tiếp nhận kiến thức về tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c) Sản phẩm: HS nhớ được công thức tính diện tích xung quanh nh lăng trụ
đứng và áp dụng giải các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS quan sát hoạt động nhóm 4 thực
hiện HĐKP1.
GV mời đại diện các nhóm trình bày kết quả, sau
đó dẫn dắt giới thiệu công thức tổng quát tính diện
tích xung quanh của hình lăng trụ đứng:
Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng bằng
chu vi đáy nhân với chiều cao.
S
xq
=C
đáy
. h
– GV chú ý thêm cho HS về công thức tính diện tích
toàn phần của hình lăng trụ đứng:
Diện tích toàn phần của lăng trụ đứng bằng tổng
diện tích xung quanh và diện tích hai đáy.
– GV cho HS tìm hiểu đề bài và cách giải như dụ
1 rồi trình bày lại.
GV yêu cầu HS áp dụng hoàn thành Thực hành
1 vào vở nhân, sau đó trao đổi cặp đôi kiểm tra
chéo đáp án:
+ GV yêu cầu HS phát biểu chỉ ra mặt bên, mặt đáy
của hình lăng trụ trong Hình 2.
+ GV cho HS áp dụng công thức tính diện tích xung
quanh của hình lăng trụ đứng.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
– HS thảo luận nhóm 4 HĐKP1: các thành viên trao
1. Diện tích xung quanh của hình lăng trụ
đứng
HĐKP1:
a) Tổng diện tích ba mặt bên của hình lăng trụ
đứng là:
2 . 3,5 + 4 . 3,5 + 3 . 3,5 = 31,5 (cm
2
)
b)f C
đáy
f. h = (4 + 3 + 2) . 3,5 =f 31,5 (cm
3
).
c) Kết quả của câu a giống kết quả của câu b.
Kết luận:
Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng
bằng chu vi đayý nhân với chiều cao.
S
xq
=C
đáy
. h
(
C
đáy
là chu vi đáy, h là chiều cao)
Chú ý: Diện tích toàn phần của lăng trụ đứng
bằng tổng diện tích xung quanh diện tích hai
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
BÀI 4: DIỆN TÍCH XUNG QUANH VÀ THỂ TÍCH CỦA HÌNH LĂNG TRỤ
ĐỨNG TAM GIÁC, HÌNH LĂNG TRỤ ĐỨNG TỨ GIÁC (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Ghi nhớ công thức tính diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng tam
giác, hình lăng trụ đứng tứ giác. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: mô hình hóa toán học, giao tiếp toán học, giải quyết vấn đề toán học.
– Tính được diện tích xung quanh, thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình
lăng trụ đứng tứ giác.
– Giải quyết một số vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình lăng trụ đứng tam giác, hình lăng trụ đứng tứ giác. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, tấm lịch để bàn,...
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS củng cố, nhớ lại kiến thức bài cũ.
– Tạo động cơ, hứng thú vào bài mới
b) Nội dung: GV phát phiếu bài tập nhỏ cho HS tự hoàn thành nhanh trong vòng 3 phút.
c) Sản phẩm: HS hoàn thiện đúng bài tập trong phiếu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV phát phiếu bài tập và tổ chức cho HS hoàn thành bài cá nhân trong 3 phút. PHIẾU BÀI TẬP.
Họ và tên:.........................................................................................................
Lớp: .................................................................................................................


? Quan sát hình và hoàn thành các bài tập sau:
Bài 1. Tìm số thích hợp điền vào ô trống trong bảng sau:
Hình lăng trụ đứng
Hình lăng trụ đứng tứ tam giác giác Số mặt Số đỉnh Số cạnh Số mặt đáy Số mặt bên
Bài 2. Chọn chữ Đ (đúng), S (Sai) thích hợp cho ô trống trong bảng sau:
Hình lăng trụ đứng Hình lăng trụ đứng tam giác tứ giác
Các mặt đáy song song với nhau
Các mặt đáy là tam giác
Các mặt đáy là tứ giác


Các mặt bên là hình chữ nhật
Thể tích bằng diện tích đáy
nhân với độ dài cạnh bên
Diện tích xung quanh bằng
chu vi đáy nhân với độ dài cạnh bên.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức và thực hiện hoàn thành nhanh phiếu bài tập.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– GV thu chấm 5 bài nhanh nhất.
– GV mời một vài HS phát biểu, trình bày miệng đáp án của mình.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá qua quá trình học bài cũ ở
nhà của HS, sau đó dẫn dắt, kết nối vào bài mới.
Bài 4: Diện tích xung quanh và thể tích của hình lăng trụ đứng tam giác, hình
lăng trụ đứng tứ giác.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng a) Mục tiêu:
– HS hiểu và ghi nhớ công thức tính diện tích xung quanh hình lăng trụ đứng và
biết cách áp dụng công thức vào bài toán thực tế.
b) Nội dung: HS quan sát SGK, nghe giảng và thực hiện lần lượt các hoạt động,
tiếp nhận kiến thức về tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng.


zalo Nhắn tin Zalo