Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Thực hành tính tiền điện

412 206 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 766 383 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(412 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: THỰC HÀNH
TÍNH TIỀN ĐIỆN (1 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !"#$%&'($)*&&+,$'+&$#-./
012123&4-56$789:
2. Năng lực
Năng lực chung:
/;<<$=&<$->?@"$?8$
/;<#8&$78-->$$:; &;?&+$A?
/;<:B#&C'&-$<$$& !
Năng lực riêng: 5&; 8; $?D$>$$A$E!D
!8$59+$:B#&C'
3. Phẩm chất
FA G$% $ 8G$%>?@"$?8$&AG$%;?&+
$A?
F$/?$*,$<H<A-$$+?$=I$#?;J$"#$%
$K<$54L=1
>$$$5;; 8; $M$N&;$$-B->$$JO
#,$$78$&I(
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
1 – GV: 1P12;+:QQ2QR2
2 – HS1PR2&S$C$8TU$ 80V$543:$A?
V&#:$A??I($A9$$'+
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
b) Nội dung: $<$+-:;6H$W-X$+?D;Y
c) Sản phẩm: -:;657H$W?S
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1Z$%$$?-@$9-X$+?D;"#$%;B#
,$-.8$H(=?I(*(8$-/?=$(
– GV chiếu Slide , tổ chức củng cố HS qua trò chơi trắc nghiệm.
Câu 1. [\]=^\\;
_`\aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaR[\aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaF[aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabc8"$
Câu 2. acd>?`e]=e\;?$5
_$He\&4`e
RF$e\$`e
F$He\&4^\\-T;C,$$$`e
b$He\&4`e-T;C,$$$^\\
Câu 3. 2>?*(8$-/?=e&`\
_f\]aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaR`\]aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaF`e]aaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaaabg\]
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Câu 4. P$$Age"hP$$$i$
`
f
("hAWP$$$i$
$"hj
_af\"haaaaa Rafk"h Fag\"haaaaa ba^["h
Câu 5. i48k_Age$$-A ($$$,$Ak\]$,$
 $,$$9A& ($$$,$$9A$'2,$(
$$;48k_$,$$9A
_f\ R`l F^\ b^`
Câu 6. `e=(;g[\ ^`e]=(;j
_e\ R^\\ F^e\ b`\\
– GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tìm giá trị phân số của một số; công thức tính
giá trị phần trăm của một số cho trước công thức tính tỉ số phần trăm của hai
số;.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: $4;"#$%&'*(&*(8$-/?=
$(O>?-.8$H(=?I(&$?-@$9-X$+?
-g8$V
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
9-:;6H$W--@$9-X$+?
1?6?I&$X;D$%
+ Muốn tìm
m
n
của một số b cho trước, ta tính b.
m
n
(
m , n N , n \
)
+ Muốn tìm x% của a, ta tính
a . x]=a .
x
^\\
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a b ta nhân a với 100 rồi chia cho b
viết kí hiệu % vào kết quả:
a .^\\
b
]
.
Bước 4: Kết luận, nhận định: 1$ m$"#B:=-9S
ALX"#(&$<$$nSau bài học hôm nay chúng ta sẽ biết
cách vận dụng các công thức trên để tự tính tiền điện cho gia đình mìnho
Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm2$<$$,$'+
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Nội dung chính của chủ đề
a) Mục tiêu:
#D$%,$'+
1V8$$AD$%&$ -57?(B$+)
;57
b) Nội dung:
1:->$LX
$VG$Kp1P;X$K&$$$;;57=1
c) Sản phẩm:
$$457D$%,$'+
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ
KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– HS đọc nội dung SGK.
Thuế GTGT (thuế
VAT): thuế được
tính cộng vào giá
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– GV đặt câu hỏi: “Em hiểu thế nào là thuế GTGT?”
HS thảo luận cặp đôi đại diện 2 3HS nêu hiểu
biết của mình.
GV chiếu Slide, giới thiệu bảng bậc số điệngiá của
các bậc số điện đó phân tích cho HS hiểu. (SGK
tr26).
+ Mỗi một bậc số điện có một đơn giá khác nhau.
+ Theo QĐ648/QĐ–BCT của EVN, đối với số điện bậc
1: Từ 0 – 50kWh có đơn giá 1678 đồng.
+ Đối với các số điện bậc 2: Từ 51 100kWh sẽ đơn
giá 1734 đồng.
Tương tự đối với các số điện bậc 3, bậc 4… các bậc số
điện khác nhau sẽ có đơn giá khác nhau.
GV dẫn dắt, đặt câu hỏi, HS nêu được công thức tính
tiền điện:
Tiền điện = Số kWh tiêu thụ × giá tiền/kWh (theo bậc).
Thuế GTGT (10%) = Tiền điện × 10%.
Tổng cộng tiền thanh toán = tiền điện + thuế GTGT.
– GV lưu ý cho HS 1kWh = 1 số điện.
GV đưa ra dụ yêu cầu HS thảo luận theo nhóm
áp dụng công thức và thực hiện giải Ví dụ.
Ví dụ:
Gia đình nhà bác A tháng này sử dụng hết 98 số điện.
Em hãy tính tiền điện nhà bác A sử dụng trong tháng
này.
Đại diện HS các nhóm trình bày kết quả của nhóm
mình.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
bán của các loại
hàng hóa, dịch vụ
trong đơn hàng
do người tiêu đùng
thanh toán, chi trả
khi sử dụng hàng
hóa, dịch vụ đó.
Công thức tính
tiền điện
Tiền điện = Số kWh
tiêu thụ × giá
tiền/kWh (theo bậc).
Thuế GTGT (10%) =
Tiền điện × 10%.
Tổng cộng tiền
thanh toán = tiền
điện + thuế GTGT.
*Lưu ý:
1kWh điện = 1 số
điện.
Ví dụ:
98 = 50 + 48
Số tiền điện của
nhà bác A trong
tháng này (chưa
tính thuế GTGT) là:
50. 1678 + 48 .
1734 = 167 132
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: THỰC HÀNH
TÍNH TIỀN ĐIỆN (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Vận dụng kiến thức về số hữu tỉ vào việc tính tiền điện và thuế giá trị gia tăng
(GTGT) với các trường hợp đơn giản. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề. 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU


1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, một số hóa đơn thanh toán tiền điện.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
b) Nội dung: HS thực hiện trả lời các câu hỏi trắc nghiệm ôn lại bài cũ.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi trắc nghiệm ôn lại kiến thức liên quan đến
tính giá trị phân số của một số, tỉ số phần trăm của hai số.
– GV chiếu Slide , tổ chức củng cố HS qua trò chơi trắc nghiệm.
Câu 1. 80% của 100 là
A. 20 B. 80 C. 8 D. Đáp án khác
Câu 2. Để tìm 25% của 50 ta làm như sau: A. Nhân 50 với 25 B. Chia 50 cho 25
C. Nhân 50 với 100 rồi lấy tích chia cho 25
D. Nhân 50 với 25 rồi lấy tích chia cho 100
Câu 3. Tìm tỉ số phần trăm của 5 và 20 A. 30% B. 20% C. 25% D. 40%

2
Câu 4. Khánh có 45 cái kẹo. Khánh cho Linh số kẹo đó. Hỏi Khánh cho Linh bao 3 nhiêu cái kẹo? A. 30 cái kẹo B. 36 cái kẹo C. 40 cái kẹo D. 18 cái kẹo
Câu 5. Lớp 6A có 45 học sinh, trong đó số học sinh thích đá bóng, 60% thích
đá cầu, thích chơi bóng bàn và
số học sinh thích chơi bóng chuyền. Tính số
học sinh lớp 6A thích chơi đá bóng. A. 30 B. 27 C. 10 D. 12
Câu 6. 2/5 của số a là 480. Vậy 12,5% của số a là? A. 50 B. 100 C. 150 D. 200
– GV yêu cầu HS nhắc lại công thức tìm giá trị phân số của một số; công thức tính
giá trị phần trăm của một số cho trước và công thức tính tỉ số phần trăm của hai số;.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức về tỉ số và tỉ số phần trăm của
hai số; bài toán tìm giá trị phân số của một số và tham gia trò chơi trắc nghiệm trong 4 phút.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay, trả lời các câu hỏi trong trò chơi trắc nghiệm.
– GV mời một vài HS nhắc lại công thức: m m
+ Muốn tìm của một số b cho trước, ta tính b. n
n (m , n∈ N , n≠ 0 ) x
+ Muốn tìm x% của a, ta tính a. x%=a. 100


+ Muốn tìm tỉ số phần trăm của hai số a và b ta nhân a với 100 rồi chia cho b và a .100
viết kí hiệu % vào kết quả: %. b
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở
đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành: “Sau bài học hôm nay chúng ta sẽ biết
cách vận dụng các công thức trên để tự tính tiền điện cho gia đình mình”.
Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Thực hành tính tiền điện.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động: Nội dung chính của chủ đề a) Mục tiêu:
HS biết công thức tính tiền điện.
– Giúp HS toán học hóa công thức và nhận ra được mối quan hệ giữa các đại lượng. b) Nội dung:
– GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
– HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV. c) Sản phẩm:
HS ghi nhớ được các công thức tính tiền điện.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: – Thuế GTGT (thuế – HS đọc nội dung SGK. VAT): thuế được tính cộng vào giá


zalo Nhắn tin Zalo