Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Các bài toán về đo đạc và gấp hình

246 123 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 11 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(246 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)


BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: CÁC BÀI TOÁN
ĐO ĐẠC VÀ GẤP HÌNH (1 TIẾT)
I.MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
 !  " #" $%&' (" %)* + , !-
./  ! #%)!0%12 34 ! #5
6/
./ 12718,0 '2* !/
./   9:%) !    8:7"'6  
./ ;,0;:/: / ):6 < =>%?#@
'A:
2. Năng lực
Năng lực chung:
B7!! C'! ,+%?6 %: 
B7!/:' 8:,,+  D7E'7%'# F%
B7!DG/'H$', !  'E@
Năng lực riêng: 1'7E:7E %< + F I@<
@: 1J# DG/'H$
" #" $%&' (" %)* + , !/
K% ):G +  ): = E + 7B,@%F;:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3. Phẩm chất
LF M N  E:M N+%?6 %: 'FM N7%'#
 F%
L B% O" !P!F,  #% C) /%7Q 6/ N
 R! 12SCTU
+   177E:7E & V'7  ,G,+  QW
/"  8: ')*
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: TXTU7#DYYY.
2 HSTX.'Z H :0[ E:\> 12]D F%
>'/D F%
^ 12)\ 12%9 12P)6 D_`% 126a_`%]W
THbc> H,'E7#\Hd  <]W%"
%: / E: P' F%
^H%+ 126a>696R%:
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
LC*76/ N" #" ' (" C%)* + e 
b) Nội dung:  27 N" #" ' (" C + e (
 %,? J',D7fP g
c) Sản phẩm: ,D7f18P g,,? J
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
TU5 N  %,? J<76/ N7G/" #"
' (" C%)* + e 
– GV chiếu Slide , tổ chức củng cố HS qua trò chơi.
Câu 1. h% e< N" #" G '< N"  ("
C +  ): = Ei
TU g %jMuốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, ta làm thế
nàoik
Câu 2.lL< N" #" G '< N"  (" C + 7E:
: 1Ji
TU g % jMuốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương, ta làm thế
nàoik
Câu 3. < N" #" G C + 7B,@Ni
TU g %jMuốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương, ta làm thế
nào?k
Câu 4. < N"  (" C + 7B,@Ni
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:  27< N" #" ' (" 
+ 6 <e , 1J'J,+ P,D7f
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
J,D7fP g,,? J
Kết quả:
Câu 1.
L< N" #" G C +  ): = E
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
S
xq
=
C
đ
.h
= 2. (a + b) . h
L< N" #" : C +  ): = E
S
tp
=
S
xq
+ S
2đáy
= 2. (a + b) . h + 2 . a . b
Câu 2.
L< N" #" G C + 7E:: 1J
S
xq
= 4 . a
2
L< N" #" : C +  ): = EU= a
3
Câu 3.
L< N" #" G C + 7B,@N
S
xq
=
C
đ
. h
L< N" #" : C + 7B,@N
=
S
xq
+ S
2đáy
Câu 4.
L< N"  (" C + 7B,@N
V
=
S
đ
. h
Bước 4: Kết luận, nhận định: TU E9 6/GDC,JZ
FS;6/*' !    <% >V/
 'E@< N,(D'$'H: + 
B.HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Tính diện tích các bề mặt và thể tích của một số hình trong thực tế
a) Mục tiêu:
K%GR'2127186"  12C%)* +  1f&:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
./ 6"  12':@< N(" 18#" $%&
' (" C%)* + , !/
./ 12718,0 '2* !/
./   9:%) !    8:7"'6  
b) Nội dung:
TU 12S8M d,8
L F%/  " #" $%&' (" %)* +, !
/
c) Sản phẩm: Y / E:F6/GD*12718'* !/
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
T'+%)TXMục tiêuChuẩn bịHoạt động 1 Tính
diện tích bề mặt và thể tích của một số đồ vật có dạng hình hộp chữ nhật
TU ! #Hoạt động 1 R P ! #%)*0'E
F +  ): = EG('ZG(  ):>&: 
^T 0'E
^m27186"  12C0'E
^L  12: [ 8:(6"  12C0'E,0" #"  ("
'EF   6/GD': / E:
TU+% () Hoạt động 2 Tính diện tích xung
quanh và thể tích của phòng học.
TU5 N 72:  c F%1JN'2c5 ! #C
Hoạt động 2  R F% ! #6"  12: ? 
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM: CÁC BÀI TOÁN
ĐO ĐẠC VÀ GẤP HÌNH (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Thực hành tính diện tích bề mặt và thể tích một số hình trong thực tiễn.
– Biết cách thực hiện một dự án gồm các bước: chuẩn bị, thực hiện, báo cáo tổng kết.
– Biết cách ước lượng rồi so sánh với số đo thực tế.
– Biết cách ghi chép một bài thực hành cho hợp lí và khoa học.
– Biết cách cắt, dán, rồi sắp xếp các chiếc hộp không những đúng mà còn tiện dụng và đẹp. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
– Tính diện tích các bề mặt và thể tích một số hình trong thực tế
– Làm hộp quà hình hộp chữ nhật, hình lăng trụ tam giác có nắp.

3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT,..
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm
+ Thước đo độ dài (thước mét, thước dây cuộn dài khoảng 20m, thước kẻ 20 cm);
Giấy A4, bút đánh dấu trên các vật liệu (giấy, gỗ, gạch đá hoa, bê tông); máy tính
cầm tay, phiếu học tập cá nhân và nhóm.
+ Tấm bìa, thước kẻ, bút, kéo, keo dán, compa.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– Củng cố lại kiến thức tính diện tích và thể tích của một số hình đã học.
b) Nội dung: HS nhớ lại các thức tính diện tích và thể tích của các hình đã học để
tham gia trò chơi và trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được các câu hỏi trong trò chơi.
d) Tổ chức thực hiện:


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV tổ chức cho HS tham gia trò chơi ôn lại kiến thức liên quan đến tính diện tích
và thể tích của một số hình đã học.
– GV chiếu Slide , tổ chức củng cố HS qua trò chơi.
Câu 1. Em hãy nêu công thức tính diện tích xung quanh và công thức tính thể tích
của hình hộp chữ nhật?
GV hỏi thêm: “Muốn tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật, ta làm thế nào?”
Câu 2. Công thức tính diện tích xung quanh và công thức tính thể tích của hình lập phương?
GV hỏi thêm: “Muốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương, ta làm thế nào?”
Câu 3. Nêu công thức tính diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng?
GV hỏi thêm: “Muốn tính diện tích toàn phần của hình lập phương, ta làm thế nào?
Câu 4. Nêu công thức tính thể tích của hình lăng trụ đứng?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại công thức tính diện tích và thể tích các
hình không gian đã học trong chương và giơ tay trình bày câu trả lời.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay, trả lời các câu hỏi trong trò chơi . Kết quả: Câu 1.
Công thức tích diện tích xung quanh của hình hộp chữ nhật:

S . h xq = C đ = 2. (a + b) . h
Công thức tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật:
Stp = Sxq + S2đáy = 2. (a + b) . h + 2 . a . b Câu 2.
Công thức tích diện tích xung quanh của hình lập phương: Sxq = 4 . a2
Công thức tính diện tích toàn phần của hình hộp chữ nhật: V = a3 Câu 3.
Công thức tích diện tích xung quanh của hình lăng trụ đứng: S . h xq = C đ
Công thức tính diện tích toàn phần của hình lăng trụ đứng:
Stp = Sxq + S2đáy Câu 4.
Công thức tính thể tích của hình lăng trụ đứng: V = S . h đ
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở
đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành: Sau bài học hôm nay chúng ta sẽ biết
cách vận dụng các công thức trên để giải các bài toán về đo đạc và gấp hình.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP
Tính diện tích các bề mặt và thể tích của một số hình trong thực tế a) Mục tiêu:
– Làm quen với ước lượng kích thước của một số hình thường gặp.


zalo Nhắn tin Zalo