Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Bài 5: Hoạt động thực hành và trải nghiệm: Vẽ hai đường thẳng song song và đo góc bằng phần mềm GeoGebra

343 172 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 14 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(343 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…./…
Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐO GÓC BẰNG PHẦN MỀM
GEOGEBRA (1 TIẾT)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Luyện tập kĩ năng vẽ góc, đo góc, vẽ hai đường thẳng song song bằng phần mềm
Geogebra.
– Ôn tập tính chất về góc tạo bởi đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thông
qua đo đạc.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
– Tắt mở phần mềm, thành thạo sử dụng các hộp công cụ để vẽ các hình đơn giản
(đường thẳng song song, tia phân giác của một góc...).
– Biết cách lưu hình vẽ thành các tệp dữ liệu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
– Biết cách sử dụng phần mèm kiểm tra các tính chất đã học của các hình đơn giản
(số đo các góc, độ dài các cạnh).
3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
Hình thành duy logic, lập luận chặt chẽ, linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, phần mềm Geogebra
Classic 5.0.
2 HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
– HS nhớ lại kiến thức về hai đường thẳng song song, tia phân giác của một góc đã
học.
– Tạo hứng thú, động cơ học tập cho HS.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và giơ tay trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi kiểm tra bài cũ.
d) Tổ chức thực hiện:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV kiểm tra bài cũ của HS thông qua các câu hỏi:
Câu 1. Thế nào là tia phân giác của một góc.
Câu 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Tiên đề Euclid về đường
thẳng song và tính chất của hai đường thẳng song song.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức đã học ở các tiết học trước,
trình bày ra nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay, trả lời các câu hỏi .
Kết quả:
Câu 1.
Tia phân giác của một góc tia xuất phát từ đỉnh của góc, đi qua một điểm trong
của góc và tạo với hai cạnh của góc đó là hai góc bằng nhau.
Câu 2.
DHNB:
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp
góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a b song
song với nhau.
Tiên đề Euclid:
Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ một đường thẳng song song với
đường thẳng đó.
Tính chất:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở
đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động : Giới thiệu qua về phần mềm và nêu lại một số chức năng chính
của phần mềm Geogebra
a) Mục tiêu:
HS nhớ lại phần mềm Geogebra và một số chức năng của nó.
b) Nội dung:
– GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
– HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm:
HS ghi nhớ được một số tính năng của Geogebbra thực hành sử dụng được một
số chức năng cần thiết cho bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
Gv giới thiệu lại phần mềm Geogebra mời một vài HS nêu hiểu biết cho
biết lớp 6, chúng ta đã sử dụng phần mềm Geogebra để làm gì?
+ Các tiện ích của phần mềm như: miễn phí; dễ sử dụng; có thể chuyển nhiều ngôn
ngữ; phạm vi sử dụng rất rộng (Hình học phẳng, Hình học không gian, Đại số, Giải
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tích, Xác suất, Thống kê, Bảng tính điện tử); sử dụng được trên nhiều hệ đi hành
khác nhau, thể chạy trực tuyến (online) hoặc cài đặt vào máy tính, máy tính
bảng, điện thoại thông minh hỗ trợ rất tốt cho việc dạy học môn Toán cũng
như giáo dục STEM.
+ Địa chỉ: sử dụng online tại địa chỉ https://www.geogebra.org hoặc tải từ địa chỉ
https://www.geogebra.org/download cài đặt vào máy tính, máy tính bảng, điện
thoại thông minh.
– GV hướng dẫn HS khởi động phần mềm Geogebra
GV giới thiệu về các khu vực trên giao diện của Geogebra, đặc biệt vùng làm
việc và thanh công cụ.
+ Thanh bảng chọn: Cho phép tạo mới, mở, u, xuất bản, sao chép, tùy chọn tên,
cỡ chữ, tùy biến thanh công cụ…rất nhiều chức năng quan trọng của phần mềm
điều nằm ở đây.
+ Thanh công cụ: Thanh công cụ cho phép di chuyển đối tượng, tạo điểm, tạo
đường thẳng, dựng đường vuông góc, dựng đường tròn, dựng góc, phép đối xứng,
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
BÀI 5: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH VÀ TRẢI NGHIỆM:
VẼ HAI ĐƯỜNG THẲNG SONG SONG VÀ ĐO GÓC BẰNG PHẦN MỀM GEOGEBRA (1 TIẾT) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Luyện tập kĩ năng vẽ góc, đo góc, vẽ hai đường thẳng song song bằng phần mềm Geogebra.
– Ôn tập tính chất về góc tạo bởi đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thông qua đo đạc. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công
cụ, phương tiện học toán, giải quyết vấn đề.
– Tắt mở phần mềm, thành thạo sử dụng các hộp công cụ để vẽ các hình đơn giản
(đường thẳng song song, tia phân giác của một góc...).
– Biết cách lưu hình vẽ thành các tệp dữ liệu.


– Biết cách sử dụng phần mèm kiểm tra các tính chất đã học của các hình đơn giản
(số đo các góc, độ dài các cạnh). 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ;
biết tích hợp toán học và cuộc sống.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, SGV, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, PBT, phần mềm Geogebra Classic 5.0.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm, bút viết bảng nhóm.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS nhớ lại kiến thức về hai đường thẳng song song, tia phân giác của một góc đã học.
– Tạo hứng thú, động cơ học tập cho HS.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức và giơ tay trả lời câu hỏi.
c) Sản phẩm: HS trả lời được câu hỏi kiểm tra bài cũ.
d) Tổ chức thực hiện:


Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV kiểm tra bài cũ của HS thông qua các câu hỏi:
Câu 1. Thế nào là tia phân giác của một góc.
Câu 2. Dấu hiệu nhận biết hai đường thẳng song song. Tiên đề Euclid về đường
thẳng song và tính chất của hai đường thẳng song song.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS nhớ lại kiến thức đã học ở các tiết học trước, trình bày ra nháp.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
– HS giơ tay, trả lời các câu hỏi . Kết quả: Câu 1.
Tia phân giác của một góc là tia xuất phát từ đỉnh của góc, đi qua một điểm trong
của góc và tạo với hai cạnh của góc đó là hai góc bằng nhau. Câu 2. DHNB:
Nếu đường thẳng c cắt hai đường thẳng a, b và trong các góc tạo thành có một cặp
góc so le trong bằng nhau (hoặc một cặp góc đồng vị bằng nhau) thì a và b song song với nhau.
Tiên đề Euclid:
Qua một điểm nằm ngoài một đường thẳng chỉ có một đường thẳng song song với đường thẳng đó. Tính chất:


Nếu một đường thẳng cắt hai đường thẳng song song thì:
a) Hai góc so le trong bằng nhau.
b) Hai góc đồng vị bằng nhau.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở
đó dẫn dắt, kết nối HS vào bài thực hành.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động : Giới thiệu qua về phần mềm và nêu lại một số chức năng chính
của phần mềm Geogebra a) Mục tiêu:
HS nhớ lại phần mềm Geogebra và một số chức năng của nó. b) Nội dung:
– GV giảng, trình bày, dẫn dắt.
– HS chú ý theo dõi SGK, lắng nghe và hoàn thành lần lượt các yêu cầu của GV. c) Sản phẩm:
HS ghi nhớ được một số tính năng của Geogebbra và thực hành sử dụng được một
số chức năng cần thiết cho bài học.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– Gv giới thiệu lại phần mềm Geogebra và mời một vài HS nêu hiểu biết và cho
biết lớp 6, chúng ta đã sử dụng phần mềm Geogebra để làm gì?
+ Các tiện ích của phần mềm như: miễn phí; dễ sử dụng; có thể chuyển nhiều ngôn
ngữ; phạm vi sử dụng rất rộng (Hình học phẳng, Hình học không gian, Đại số, Giải


zalo Nhắn tin Zalo