Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Chương 3 Bài 1: Hình hộp chữ nhật - Hình lập phương

370 185 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 16 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(370 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn:…/…./…
Ngày dạy: …/…/…
CHƯƠNG 3. HÌNH HỌC TRỰC QUAN CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC
TIỄN
BÀI 1: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
tả được các yếu tố bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ
nhật và hình lập phương.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán
học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
Giải quyết được các vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích
xung quanh của một số đồ vật quen thuộc dạng nh hộp chữ nhật, hình lập
phương,..)
3. Phẩm chất
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về hình hộp chữ nhật, hình lập phương đã
được làm quen Tiểu học, ôn tập lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình
lập phương; chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
HS được quan sát, giới thiệu về hình lập phương, hình hộp chữ nhật thông qua
các mô hình, vật dụng trong thực tế.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát mô hình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV chiếu Slide các đồ vật dạng hình lập phương, hình hộp chữ nhật dẫn dắt,
đặt vấn đề:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ Quan sát những đồ vật sau đây (hộp quà, các thùng giấy, khối vuông rubik,
con xúc xắc, thùng chứa hàng) và cho biết những đồ vật đó có dạng hình gì?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm
đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ
sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở các lớp dưới chúng ta đã tìm hiểu khái quát, nhận dạng
hình lập phương hình hộp chữ nhật. Để hơn về đặc điểm của các hình khối
này chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”.
Bài 1: Hình hộp chữ nhật – Hình lập phương
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật
a) Mục tiêu:
– Nhận dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
Giúp học sinh nhận dạng được hình không gian vẽ trong mặt phẳng hai chiều
ôn lại các hình phẳng quen thuộc.
tả được các yếu tố bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ
nhật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu các đặc điểm của hình hộp chữ nhật thông quan các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS tự mô tả được các đặc điểm của hình hộp chữ nhật làm được
các bài tập Thực hành 1, Thực hành 2 và các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS quan sát Hình 1, yêu cầu HS thực hiện
trả lời câu hỏi HĐKP1, sau đó trao đổi cặp đôi nói
cho nhau nghe câu trả lời của mình.
(GV gợi ý cho HS đếm số hình chữ nhật trong mỗi
hình để trả lời câu hỏi).
– GV dẫn dắt HS chốt kiến thức trọng tâm như SGK.
GV đặt câu hỏi thêm: Có thể chọn hai mặt đối diện
(như mặt 3 và mặt 5 là hai mặt đáy không?
HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt,
phân tích để HS thấy rằng thể chọn hai mặt đối
diện khác mặt đáy, khi đó các mặt còn lại mặt
bên.
– GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2, thảo luận nhóm
4 theo thuật động não tả mt vài đỉnh, cạnh,
góc và đường chéo còn lại. (GV chú ý cho HS hai yếu
1. Hình hộp chữ nhật
HĐKP1:
Hình b là hình có 6 mặt đều là hình chữ nhật
Nhận xét:
Hình hộp chữ nhật 6 mặt hình chữ nhật: Hai
mặt đáy (mặt 1 mặt 2)bốn mặt bên (mặt 3, mặt
4, mặt 5 và mặt 6)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
tố mới góc đỉnh đường chéo của hình hộp
chữ nhật.)
– GV tổng kết như trong SGK và yêu cầu một vài HS
nhắc li các đặc điểm của hình hộp chữ nhật để ghi
nhớ.
HS áp dụng kiến thức tự hoàn thành Thực hành 1,
Thực hành 2 vào vở, sau đó sử dụng thuật chia sẻ
cặp đôi kiểm tra chéo đáp án.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe, hiểu, thảo luận, trao
đổi và hoàn thành các yêu cầu.
– GV: quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Hoạt động nhóm đôi, hoạt động nhóm 4: Đại diện
HS giơ tay trình bày câu trả lời.
Thực hành 1, Thực hành 2: Hai HS trình bày
bảng
– Lớp chú ý nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV tổng quát, nhận
xét quá trình hoạt động của các HS, cho HS tả lại
các đặc điểm của hình hộp chữ nhật.
Hình hộp chữ nhật ABCD.MNPQ trong Hình 3 có:
+ Tám đỉnh: A, B, C, D, M, N. P. Q.
+ Mười hai cạnh: AB, BC, CD, AD, MN, NP, PQ,
MQ, AM, BN, CP, DQ.
+ Ba góc vuông ở mỗi đỉnh. Chẳng hạn, ba góc vuông
ở đỉnh A: góc BAD, góc BAN, góc DAM.
+ Bốn đường chéo: AP, BQ, CM, DN.
Thực hành 1:
Các góc ở đỉnh F là: góc BFE, góc BFG, góc
EFG
Các đường chéo được vẽ trong hình là: BH, AG,
CE.
Đường chéo chưa được vẽ là: DF
Thực hành 2:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn:…/…./… Ngày dạy: …/…/…
CHƯƠNG 3. HÌNH HỌC TRỰC QUAN CÁC HÌNH KHỐI TRONG THỰC TIỄN
BÀI 1: HÌNH HỘP CHỮ NHẬT – HÌNH LẬP PHƯƠNG (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ
nhật và hình lập phương. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: tư duy và lập luận toán học, mô hình hóa toán học, giao tiếp toán
học, sử dụng công cụ, phương tiện học toán.
– Giải quyết được các vấn đề thực tiễn gắn với việc tính thể tích, diện tích xung
quanh của hình hộp chữ nhật, hình lập phương. (ví dụ: tính thể tích hoặc diện tích
xung quanh của một số đồ vật quen thuộc có dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương,..) 3. Phẩm chất
– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.


– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, ôn lại kiến thức về hình hộp chữ nhật, hình lập phương đã
được làm quen ở Tiểu học, ôn tập lại công thức tính diện tích hình chữ nhật, hình
lập phương; chuẩn bị một miếng bìa, kéo.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– HS được quan sát, giới thiệu về hình lập phương, hình hộp chữ nhật thông qua
các mô hình, vật dụng trong thực tế.
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát mô hình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV chiếu Slide các đồ vật dạng hình lập phương, hình hộp chữ nhật và dẫn dắt, đặt vấn đề:


+ “ Quan sát những đồ vật sau đây (hộp quà, các thùng giấy, khối vuông rubik,
con xúc xắc, thùng chứa hàng) và cho biết những đồ vật đó có dạng hình gì?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: HS quan sát và chú ý lắng nghe, thảo luận nhóm đôi hoàn thành yêu cầu.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, bổ sung.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới: “Ở các lớp dưới chúng ta đã tìm hiểu khái quát, nhận dạng
hình lập phương và hình hộp chữ nhật. Để rõ hơn về đặc điểm của các hình khối
này chúng ta sẽ tìm hiểu trong bài hôm nay.”.
Bài 1: Hình hộp chữ nhật – Hình lập phương
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Hình hộp chữ nhật a) Mục tiêu:
– Nhận dạng hình hộp chữ nhật, hình lập phương.
– Giúp học sinh nhận dạng được hình không gian vẽ trong mặt phẳng hai chiều và
ôn lại các hình phẳng quen thuộc.
– Mô tả được các yếu tố cơ bản: đỉnh, cạnh, góc, đường chéo của hình hộp chữ nhật.

b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu các đặc điểm của hình hộp chữ nhật thông quan các hoạt
động giáo viên yêu cầu.
c) Sản phẩm: HS tự mô tả được các đặc điểm của hình hộp chữ nhật và làm được
các bài tập Thực hành 1, Thực hành 2 và các bài tập liên quan.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Hình hộp chữ nhật
– GV cho HS quan sát Hình 1, yêu cầu HS thực hiện HĐKP1:
trả lời câu hỏi HĐKP1, sau đó trao đổi cặp đôi nói
cho nhau nghe câu trả lời của mình.
(GV gợi ý cho HS đếm số hình chữ nhật trong mỗi
hình để trả lời câu hỏi).
– GV dẫn dắt HS chốt kiến thức trọng tâm như SGK.
Hình b là hình có 6 mặt đều là hình chữ nhật Nhận xét:
– GV đặt câu hỏi thêm: Có thể chọn hai mặt đối diện
(như mặt 3 và mặt 5 là hai mặt đáy không?
Hình hộp chữ nhật có 6 mặt là hình chữ nhật: Hai
HS trả lời, lớp nhận xét, GV đánh giá, dẫn dắt, mặt đáy (mặt 1 và mặt 2) và bốn mặt bên (mặt 3, mặt
phân tích để HS thấy rằng có thể chọn hai mặt đối 4, mặt 5 và mặt 6)
diện khác là mặt đáy, khi đó các mặt còn lại là mặt bên.
– GV hướng dẫn HS quan sát Hình 2, thảo luận nhóm
4 theo kĩ thuật động não mô tả một vài đỉnh, cạnh,
góc và đường chéo còn lại. (GV chú ý cho HS hai yếu


zalo Nhắn tin Zalo