Giáo án Toán 7 Chân trời sáng tạo Chương 5 Bài 1: Thu nhập và phân loại dữ liệu

230 115 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 7 Học kì 1 Chân trời sáng tạo

    Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 350 489 245 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Bộ giáo án học kì 1 Toán 7 Chân trời sáng tạo tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(230 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ngày soạn: .../.../...
Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 5. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ
BÀI 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (2 tiết)
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng bảng.
– Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng.
Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu
được.
2. Năng lực
Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: nh hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán
học.
– Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản.
Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được
bảng dữ liệu.
3. Phẩm chất
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá sáng tạo, ý thức làm việc
nhóm.
Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, ôn lại các phương pháp thu thập dữ liệu phân loại dữ liệu
đã học trong chương trình lớp 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU)
a) Mục tiêu:
Giúp HS hội trải nghiệm, thảo luận về các nguồntừ đó thể thu thập
dữ liệu như: văn bản, số liệu, tranh ảnh,...
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sáthình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt câu hỏi, nêu vấn đề:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Ta thường thu thập dữ liệu từ các nguồn nào?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV sử
dụng cơ hội để giới thiệu bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý
kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên sở đó dẫn dắt
HS vào bài học mới.
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu
a) Mục tiêu:
Đọc tả thành thạo các dữ liệu dạng bảng, khả năng thu thập dữ liệu
lập thành bảng dữ liệu từ một biểu đồ, bản tin,...
b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu nội dung kiến thức về thu thập dữ liệu và thực hiện các yêu
cầu của GV để tiếp nhận kiến thức.
c) Sản phẩm: HS biết cách thu thập dữ liệu lập thành bảng dữ liệu, hoàn thành
HĐKP1 Thực hành 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HĐ CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
GV cho HS quan sát biểu đồ,
1. Thu thập dữ liệu
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
yêu cầu HS thực hiện HĐKP1, sau
đó trao đổi cặp đôi nói cho nhau
nghe câu trả lời của mình.
– GV dẫn dắt HS, rút ra kết luận:
Ta có thể thu thập dữ liệu t
những nguồn: văn bản, bảng biểu,
hình ảnh trong thực tiễn.
GV cho HS quan sát bảng dữ
liệu ở Ví dụ 1 và đối chiếu kết quả.
GV cho HS hoạt động nhóm 4
hoàn tất bảng thống theo mẫu
bài Thực hành 1.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
HS theo dõi SGK, chú ý nghe,
hiểu, hoàn thành bài tập vào vở
theo yêu cầu.
cặp đôi: HS trao đổi, kiểm
tra chéo đáp án sửa sai cho
nhau.
nhóm 4: HS tham gia trao
đổi, thảo luận nhóm rồi tự hoàn
thành vào vở cá nhân.
GV: giảng, hướng dẫn, phân
tích, trình bày, quan sát và trợ giúp
HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận:
Đại diện HS phát biểu trình bày
miệng, trình bày bảng.
Lớp chú ý nghe, nhận xét, bổ
sung.
HĐKP1:
Bảng dữ liệu thu thập được từ biểu đồ:
Ta thể thu thập dữ liệu từ những nguồn: văn bản, bảng biểu,
hình ảnh trong thực tiễn.
Thực hành 1:
Thời tiết từ 18/02/2021 đến 24/02/2021 tại Thành phố Hồ
Chí Minh
Ngày
Nhiệt độ
cao nhất
Nhiệt độ
thấp nhất
Thời tiết
18/02 30 21
Có mây, không
mưa
19/02 31 22
Có mây, không
mưa
20/02 31 21 Có mây, không
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bước 4: Kết luận, nhận định:
GV tổng quát, nhận xét quá trình
hoạt động của các HS, cho HS ghi
vở đầy đủ
mưa
21/02 30 21
Có mây, không
mưa
22/02 31 21
Có mây, không
mưa
23/02 31 22
Có mây, không
mưa
24/02 32 23
Có mây, không
mưa
Hoạt động 2: Phân loại dữ liệu theo các tiêu chí
a) Mục tiêu:
Giúp HS biết phân loại dữ liệu trong một vài trường hợp theo tiêu chí định tính
và định lượng cho dưới dạng bảng
b) Nội dung: HS quan sát SGK, tìm hiểu, tiếp nhận kiến thức mục 2 thực hiện theo
yêu cầu của GV.
c) Sản phẩm: HS biết phân loại dữ liệu theo các tiêu chí hoàn thành được
HĐKP2, Ví dụ, Thực hành 2; Vận dụng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../...
CHƯƠNG 5. MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ
BÀI 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU (2 tiết) I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: Học xong bài này, HS đạt các yêu cầu sau:
– Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng bảng.
– Lựa chọn và biểu diễn được dữ liệu vào bảng.
– Nhận ra được vấn đề hoặc quy luật đơn giản dựa trên phân tích các số liệu thu được. 2. Năng lực Năng lực chung:
– Năng lực tự chủ và tự học trong tìm tòi khám phá.
– Năng lực giao tiếp và hợp tác trong trình bày, thảo luận và làm việc nhóm.
– Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo trong thực hành, vận dụng.
Năng lực riêng: mô hình hóa toán học, giải quyết vấn đề toán học, giao tiếp toán học.
– Giải thích được tính hợp lí của dữ liệu theo các tiêu chí toán học đơn giản.
– Giải quyết được những vấn đề đơn giản liên quan đến các số liệu thu được ở bảng dữ liệu. 3. Phẩm chất


– Có ý thức học tập, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo, có ý thức làm việc nhóm.
– Chăm chỉ tích cực xây dựng bài, có trách nhiệm, chủ động chiếm lĩnh kiến thức
theo sự hướng dẫn của GV.
– Hình thành tư duy logic, lập luận chặt chẽ, và linh hoạt trong quá trình suy nghĩ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1 – GV: SGK, Tài liệu giảng dạy, giáo án PPT, đồ dùng dạy học.
2 – HS: SGK, SBT, vở ghi, giấy nháp, đồ dùng học tập (bút, thước,...), bảng nhóm,
bút viết bảng nhóm, ôn lại các phương pháp thu thập dữ liệu và phân loại dữ liệu
đã học trong chương trình lớp 6.
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG (MỞ ĐẦU) a) Mục tiêu:
– Giúp HS có cơ hội trải nghiệm, thảo luận về các nguồn mà từ đó có thể thu thập
dữ liệu như: văn bản, số liệu, tranh ảnh,...
– Gợi tâm thế, tạo hứng thú học tập.
b) Nội dung: HS nhớ lại kiến thức cũ, quan sát mô hình, tranh ảnh về các hình lập
phương, hình hộp chữ nhật và thực hiện trả lời câu hỏi khởi động.
c) Sản phẩm: HS nhận dạng được các đồ vật hình lập phương, các đồ vật dạng
hình hộp chữ nhật và trả lời được câu hỏi mở đầu.
d) Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
– GV dẫn dắt, đặt câu hỏi, nêu vấn đề:


Ta thường thu thập dữ liệu từ các nguồn nào?
HS quan sát màn chiếu, trao đổi, thảo luận và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: GV nêu câu hỏi, HS trả lời, lớp nhận xét, GV sử
dụng cơ hội để giới thiệu bài.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: GV gọi một số HS trả lời, HS khác nhận xét, nêu ý kiến.
Bước 4: Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài học mới.
Bài 1: Thu thập và phân loại dữ liệu
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
Hoạt động 1: Thu thập dữ liệu a) Mục tiêu:
Đọc và mô tả thành thạo các dữ liệu ở dạng bảng, có khả năng thu thập dữ liệu và
lập thành bảng dữ liệu từ một biểu đồ, bản tin,... b) Nội dung:
HS thực hiện tìm hiểu nội dung kiến thức về thu thập dữ liệu và thực hiện các yêu
cầu của GV để tiếp nhận kiến thức.
c) Sản phẩm: HS biết cách thu thập dữ liệu và lập thành bảng dữ liệu, hoàn thành
HĐKP1 Thực hành 1.
d) Tổ chức thực hiện: HĐ CỦA GV VÀ HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
1. Thu thập dữ liệu
– GV cho HS quan sát biểu đồ,


yêu cầu HS thực hiện HĐKP1, sau HĐKP1:
đó trao đổi cặp đôi nói cho nhau Bảng dữ liệu thu thập được từ biểu đồ:
nghe câu trả lời của mình.
– GV dẫn dắt HS, rút ra kết luận:
Ta có thể thu thập dữ liệu từ
những nguồn: văn bản, bảng biểu,
hình ảnh trong thực tiễn.
– GV cho HS quan sát bảng dữ
liệu ở Ví dụ 1 và đối chiếu kết quả.
– GV cho HS hoạt động nhóm 4
hoàn tất bảng thống kê theo mẫu bài Thực hành 1.
⇒ Ta có thể thu thập dữ liệu từ những nguồn: văn bản, bảng biểu,
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ:
hình ảnh trong thực tiễn.
– HS theo dõi SGK, chú ý nghe, Thực hành 1:
hiểu, hoàn thành bài tập vào vở theo yêu cầu.
Thời tiết từ 18/02/2021 đến 24/02/2021 tại Thành phố Hồ
– HĐ cặp đôi: HS trao đổi, kiểm Chí Minh
tra chéo đáp án và sửa sai cho nhau. Nhiệt độ Nhiệt độ Ngày Thời tiết
– HĐ nhóm 4: HS tham gia trao cao nhất thấp nhất
đổi, thảo luận nhóm rồi tự hoàn thành vào vở cá nhân. Có mây, không 18/02 30 21
– GV: giảng, hướng dẫn, phân mưa
tích, trình bày, quan sát và trợ giúp HS.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: Có mây, không 19/02 31 22 mưa
– Đại diện HS phát biểu trình bày miệng, trình bày bảng.
– Lớp chú ý nghe, nhận xét, bổ 20/02 31 21 Có mây, không sung.


zalo Nhắn tin Zalo