Giáo án Trung điểm của đoạn thẳng Toán 6 Chân trời sáng tạo

113 57 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Toán 6 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Chân trời sáng tạo 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(113 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n:
Ngày d y:
BÀI 5: TRUNG ĐI M C A ĐO N TH NG
I. M C TIÊU
1. Ki n th c, kĩ năngế
- Sau khi k t thúc bài h c, HS c n:ế
+ Nêu đ c th nào là trung đi m c a đo n th ngượ ế
+ Nêu đ c các cách v trung đi m c a đo n th ngượ
+ K đ c m t s ng d ng th c ti n trung đi m c a đo n th ng ượ
2. Năng l c
a. Năng l c chung: Năng l c t duy l p lu nư toán h c; năng l c hình
hóa toán h c; năng l c gi i quy t v n đ ế toán h c; năng l c giao ti pế toán
h c; năng l c s d ng công c , ph ng ti n ươ h c toán
- Năng l c chú tr ng: t duy l p lu n toán h c, gi i quy t v n đ toán ư ế
h c, giao ti p toán h c, s d ng công c , ph ng ti n toán h c ế ươ
3. Ph m ch t
Rèn luy n thói quen t h c, ý th c hoàn thành nhi m v h c t p, b i d ng ưỡ
h ng thú h c t p cho HS.
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1. Đ i v i giáo viên: M t s hình nh trong th c ti n v trung đi m c a
đo n th ng, th c k chia v ch, s i dây, t gi y tr ng A4; sgk, giáo án, ướ
máy chi uế
2. Đ i v i h c sinh: v ghi, sgk, đ dùng h c t p. Hs nên chu n b m t s tài
li u sách, t p chí, các n i dung nói v trung đi m c a đo n th ng theo các
v n đ liên quan t i các t khóa c a bài h c.
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG
a. M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b. N i dung: GV trình bày v n đ , HS tr l i câu h i
c. S n ph m h c t p: HS l ng nghe và ti p thu ki n th c ế ế
d. T ch c th c hi n:
Gv trình bày v n đ : GV cho Hs quan sát m t s hình nh liên quan t i ng
d ng c a trung đi m trong th c t (ch ng h n chi c cân, vi c các bàn). ế ế
Yêu c u HS phát hi n ra đ c đi m v cách đ u c a đi m n m gi a hai đi m
trong hình v .
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Trung đi m c a đo n th ng
a. M c tiêu : Khái ni m trung đi m c a đo n th ng
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV t ch c HĐKP. 1 HS lên b ng đ c đ bài và
Ho t đ ng:
Gi i:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
v hình lên b ng
- GV t ch c cho HS tr i nghi m thông qua vi c
đo đ dài các đo n AM, MB, AB, PN, NQ PQ.
T đó HS nh n ra đ c đi m có m t đi m M n m
trên đo n th ng th a mãn: AM + MB = AB và AM
= MB
- GV gi i thi u trung đi m c a đo n th ng
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
- Đ dài đo n th ng NP
bé h n NQơ
- Đi m M n m chính gi a
A B, MA = MB. Đi m
N không n m chính gi a
hai đi m P và Q
Ho t đ ng 2: Cách v trung đi m c a đo n th ng
a. M c tiêu : HS bi t cách v trung đi m c a đo n th ngế
b. N i dung: Đ c thông tin sgk, nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o ướ
lu n, trao đ i.
c. S n ph m h c t p : Câu tr l i c a HS
d. T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV - HS D KI N S N PH M
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
B c 1: GV chuy n giao nhi m v h c t pướ
- GV nên đ cho các nhóm HS th lu n tìm ra
cách v trung đi m c a m t đo n th ng
- GV t ng k t k t qu tìm đ c c a HS, n u các ế ế ượ ế
nhóm ch a tìm ra GV l n l t g i (thông qua đư ượ
dài c a đo n th ng t đ u mút t i trung đi m,
dùng gi y can, dùng s i dây) l n l t cho HS ượ
tr i nghi m các cách đó
B c 2:ướ HS th c hi n nhi m v h c t p
+ HS ti p nh n nhi m v , trao đ i, th o lu n.ế
+ GV quan sát HS ho t đ ng, h tr khi HS c n
B c 3: Báo cáo k t qu ho t đ ng th oướ ế
lu n
+ GV g i HS đ ng t i ch tr l i câu h i.
+ GV g i HS khác nh n xét, đánh giá.
B c 4: Đánh giá k t qu th c hi n nhi mướ ế
v h c t p
+ GV đánh giá, nh n xét, chu n ki n th c, ế
chuy n sang n i dung m i
Th c hành 1:
Gi i:
I trung đi m c a đo n
th ng MN n u I n m ế
gi a hai đi m M và N.
C. HO T Đ NG LUY N T P
a. M c tiêu: C ng c l i ki n th c đã h c thông qua bài t p ế
b. N i dung: Nghe giáo viên h ng d n, h c sinh th o lu n, trao đ i.ướ
c. S n ph m h c t p: Câu tr l i c a h c sinh
d. T ch c th c hi n:
- GV yêu c u HS tr l i các câu h i: Câu 1, 2, 3
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- HS ti p nh n nhi m v , đ a ra câu tr l i: ế ư
Câu 1: Ch n trong ba ph ng án ươ
d i đây đ đ c m t phát bi uướ ượ
đúng.
Đi m M trung đi m c a đo n
th ng AB khi:
(A) MA = MB
(B) M n m gi a A,B và MA = MB
(C) M n m gi a A và B
Câu 2: Đo đ dài các đo n th ng
AD, CD, AC, BC trong hình bên.
a) Đi m Ctrung đi m c a đo n
th ng AB không? Vì sao?
b) Đi m D có là trung đi m c a đo n
th ng AC không? Vì sao?
Câu 3: M t ng i mu n c t thanh ườ
g nh hình d i đây thành hai ph n ư ướ
b ng nhau, m i ph n dài 9cm. Em
hãy cùng các b n trao đ i v i nhau
cách c t thanh g .
Câu 1: B
Câu 2:
a) Đi m C trung đi m c a đo n
th ng AB, : C n m gi a hai đi m
A, B và AC = CB
b) Đi m D không trung đi m c a
đo n th ng AC, m c AD = DC
nh ng A, D, C không cùng n m trênư
m t đ ng th ng ườ
Câu 3:
Cách c t thanh g : Dùng th c đo ướ
t đi m 0 cm đ t đ u thanh g
đ n đi m 9cm. Đánh d u đi m đóế
dùng d ng c c t t i đi m v a
đánh d u
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ Ngày d y: ạ BÀI 5: TRUNG ĐI M C A Ủ ĐO N Ạ TH N Ẳ G I. M C Ụ TIÊU 1. Ki n t ế h c, kĩ năng - Sau khi k t ế thúc bài h c, H ọ S c n: ầ + Nêu đư c ợ thế nào là trung đi m ể c a ủ đo n t ạ h ng ẳ + Nêu đư c ợ các cách v t ẽ rung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng ẳ + K đ ể ư c ợ m t ộ số ng d ứ ng t ụ h c t ự i n t ễ rung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng ẳ 2. Năng l c a. Năng l c ự chung: Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự mô hình hóa toán h c; ọ năng l c ự gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c; ọ năng l c ự giao ti p ế toán h c; ọ năng l c ự s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n ệ h c ọ toán - Năng l c ự chú tr ng: ọ tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c, ọ gi i ả quy t ế v n ấ đề toán h c, gi ọ ao ti p t ế oán h c, ọ s d ử ng ụ công c , ph ụ ư ng ơ ti n t ệ oán h c ọ 3. Ph m ẩ chất Rèn luy n ệ thói quen tự h c, ọ ý th c ứ hoàn thành nhi m ệ vụ h c ọ t p, ậ b i ồ dư ng ỡ h ng t ứ hú h c t ọ p ậ cho HS.
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1. Đ i ố v i ớ giáo viên: M t ộ số hình nh ả trong th c ự ti n ễ về trung đi m ể c a ủ đo n ạ th ng, ẳ thư c ớ kẻ có chia v ch, ạ s i ợ dây, tờ gi y ấ tr ng ắ A4; sgk, giáo án, máy chi u ế 2. Đ i ố v i ớ h c ọ sinh: v ở ghi, sgk, đ dùng ồ h c ọ t p. H ậ s nên chu n ẩ b ịm t ộ s t ố ài li u ệ sách, t p ạ chí, các n i ộ dung nói về trung đi m ể c a ủ đo n ạ th ng ẳ theo các vấn đ l ề iên quan t i ớ các từ khóa c a bài ủ h c. ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G a. M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b. N i
ộ dung: GV trình bày v n đ ấ , H ề S tr l ả i ờ câu h i ỏ c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : HS l ng ắ nghe và ti p t ế hu ki n t ế h c ứ
d. Tổ chức thực hi n ệ : Gv trình bày v n
ấ đề: GV cho Hs quan sát m t ộ số hình nh ả liên quan t i ớ ng ứ d ng ụ c a ủ trung đi m ể trong th c ự tế (ch ng ẳ h n ạ chi c ế cân, vi c ệ kê các bàn). Yêu c u ầ HS phát hi n ệ ra đ c ặ đi m ể v ề cách đ u ề c a ủ đi m ể n m ằ gi a ữ hai đi m ể trong hình v . ẽ
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1: Trung đi m ể c a đo n t ạ h ng
a. Mục tiêu: Khái ni m ệ trung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng ẳ b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p Hoạt đ ng: - GV tổ ch c H ứ ĐKP. 1 HS lên b ng đ ả c ọ đ bài ề và Gi i ả : M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) vẽ hình lên b ng ả - Độ dài đo n ạ th ng ẳ NP - GV tổ ch c ứ cho HS tr i ả nghi m ệ thông qua vi c ệ bé h n N ơ Q đo độ dài các đo n
ạ AM, MB, AB, PN, NQ và PQ. - Đi m ể M n m ằ chính gi a ữ T ừ đó HS nh n ậ ra đ c ặ đi m ể có m t ộ đi m ể M n m ằ A và B, MA = MB. Đi m ể trên đo n ạ th ng ẳ th a
ỉ mãn: AM + MB = AB và AM N không n m ằ chính gi a ữ = MB hai đi m ể P và Q - GV gi i ớ thi u t ệ rung đi m ể c a ủ đo n t ạ h ng ẳ Bư c ớ 2: HS th c hi n nhi m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ Hoạt đ ng 2: Cách v t ẽ rung đi m ể c a đo n t ạ h ng a. Mục tiêu: HS bi t ế cách v t ẽ rung đi m ể c a đo ủ n ạ th ng ẳ b. N i ộ dung: Đ c
ọ thông tin sgk, nghe giáo viên hư ng ớ d n, ẫ h c ọ sinh th o ả lu n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a H ủ S
d. Tổ chức thực hi n ệ : HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV - HS D K Ự IẾN SẢN PHẨM M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bư c ớ 1: GV chuy n gi ao nhi m ệ v h c ọ t p
- GV nên để cho các nhóm HS thả lu n
ậ tìm ra Thực hành 1: cách vẽ trung đi m ể c a m ủ t ộ đo n ạ th ng ẳ Gi i ả : - GV t ng ổ k t ế k t ế qu ả tìm đư c ợ c a ủ HS, n u ế các I là trung đi m ể c a ủ đo n ạ nhóm ch a ư tìm ra GV l n ầ lư t ợ g i ợ (thông qua độ th ng ẳ MN n u ế I n m ằ dài c a ủ đo n ạ th ng ẳ từ đ u ầ mút t i ớ trung đi m ể , gi a hai ữ đi m ể M và N. dùng gi y ấ can, dùng s i ợ dây) và l n ầ lư t ợ cho HS tr i ả nghi m ệ các cách đó Bư c ớ 2: HS th c hi n nhi m ệ v h c t p + HS ti p ế nh n nhi ậ m ệ v , t ụ rao đ i ổ , th o ả lu n. ậ + GV quan sát HS ho t ạ đ ng, ộ h t ỗ r khi ợ HS c n ầ Bư c ớ 3: Báo cáo k t ế quả ho t ạ đ ng ộ và th o luận + GV g i ọ HS đ ng ứ t i ạ ch t ỗ r l ả i ờ câu h i ỏ . + GV g i ọ HS khác nh n xét ậ , đánh giá. Bư c ớ 4: Đánh giá k t ế quả th c ự hi n ệ nhi m vụ h c t ọ ập + GV đánh giá, nh n ậ xét, chu n ẩ ki n ế th c, ứ chuy n s ể ang n i ộ dung m i ớ C. HOẠT Đ N Ộ G LUY N Ệ T P a. Mục tiêu: C ng c ủ ố l i ạ ki n ế th c đã h ứ c t ọ hông qua bài t p ậ b. N i
ộ dung: Nghe giáo viên hư ng d ớ n, h ẫ c s ọ inh th o l ả u n, t ậ rao đ i ổ . c. Sản ph m ẩ h c ọ t p ậ : Câu trả l i ờ c a h ủ c ọ sinh
d. Tổ chức thực hi n ệ : - GV yêu c u H S trả l i ờ các câu h i ỏ : Câu 1, 2, 3 M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo