TUẦN 13
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ………. Tiết 157, 158:
Bài 61: ong ông ung ưng I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất:
Trung thực: HS biết đánh giá và nhận xét đúng về bạn. 2. Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: biết giao tiếp với các bạn khi tham gia hoạt động nhóm.
3. Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần ong, ông, ung, ưng; đọc đúng các tiếng, từ
ngữ, câu có các vần ong,ông, ung, ưng ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần ong, ông, ung, ưng ; viết đúng các tiếng, từ có vần ong, ông, ung, ưng
- Phát triển Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Chợ và siêu thị. II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần on, ông, ung,
ưng đoạn văn ứng dụng “ Nam theo mẹ đi chợ….lần đầu cùng mẹ di chợ” viết trên bảng phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 157
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập b.Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 2 HS đọc từ, 2 HS đọc câu).
- HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ong, ông, ung, ưng phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 134), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nói lại câu thuyết minh Những bông hồng rung rinh trong gió.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ong, ông, ung, ưng
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ong, ông, ung, ưng tiếng, từ ngữ có chứa các
vần ong, ông, ung, ưng. b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút) - So sánh các vần
+ GV giới thiệu vần ong, ông, ung, ưng
+ Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. + HS so sánh, trả lời. + Các HS khác nhận xét.
+ GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có ng ở cuối. Khác
nhau ở chữ đứng trước o,ô, u, ư.
- Đánh vần các vần
+ GV đánh vần mẫu các vần ong, ông, ung, ưng.
+ HS tiếp nối nhau đánh vần ( cá nhân, đồng thanh).
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS).
- Đọc trơn các vần:
+ HS đọc trơn các vần ong, ông, ung, ưng HS đọc cá nhân.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS. + Lớp đọc đồng thanh.
- Ghép chữ tạo thành vần:
+ Cho HS lần lượt ghép các chữ cái để tạo thành các vần.
+ GV lưu ý HS dựa và điểm giống nhau của các vần để ghép.
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: tr ong trong
+ HS phân tích mô hình tiếng. + HS đánh vần tiếng.
+ HS dùng bộ chữ ghép tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Đọc trơn tiếng trong ( cá nhân, đồng thanh).
- Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : dòng, võng, bổng, cộng; thúng, vũng, đựng, hửng.
+ Cho HS tìm các vần mới học mới học, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: chong chóng, bông súng, bánh
chưng Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ.
- HS tìm tiếng có vần ong, ông,, ung, ưng đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc. - GV đọc mẫu.
* Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ông, ưng cỡ chữ vừa vào bảng con.
b. Cách tiến hành: - Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần ông, ưng. + HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS. - Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ bông súng, bánh chưng. kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 158
* Khởi động : Cho cả lớp hát vui.
* Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ong, ông, ung, ưng vào vở Tập viết cỡ chữ vừa.
Giáo án Tuần 13 Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức
448
224 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(448 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 13
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ……….
Tiết 157, 158:
Bài 61: ong ông ung ưng
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
Trung thực: HS biết đánh giá và nhận xét đúng về bạn.
2. Năng lực chung:
Giao tiếp và hợp tác: biết giao tiếp với các bạn khi tham gia hoạt động nhóm.
3. Năng lực đặc thù :
Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần ong, ông, ung, ưng; đọc đúng các tiếng, từ
ngữ, câu có các vần ong,ông, ung, ưng ; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan
đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần ong, ông, ung, ưng ; viết đúng các tiếng, từ có vần ong,
ông, ung, ưng
- Phát triển Phát triển ngôn ngữ nói theo chủ điểm Chợ và siêu thị.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần on, ông, ung,
ưng đoạn văn ứng dụng “ Nam theo mẹ đi chợ….lần đầu cùng mẹ di chợ” viết trên
bảng phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 157
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập
b.Cách tiến hành:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 2 HS đọc từ, 2 HS đọc câu).
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ong, ông, ung, ưng phát triển cho HS kĩ năng
quan sát tranh.
b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 134), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nói lại câu thuyết minh Những bông hồng rung rinh trong gió.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ong, ông, ung, ưng
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ong, ông, ung, ưng tiếng, từ ngữ có chứa các
vần ong, ông, ung, ưng.
b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút)
- So sánh các vần
+ GV giới thiệu vần ong, ông, ung, ưng
+ Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau.
+ HS so sánh, trả lời.
+ Các HS khác nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có ng ở cuối. Khác
nhau ở chữ đứng trước o,ô, u, ư.
- Đánh vần các vần
+ GV đánh vần mẫu các vần ong, ông, ung, ưng.
+ HS tiếp nối nhau đánh vần ( cá nhân, đồng thanh).
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cách đánh vần cho HS).
- Đọc trơn các vần:
+ HS đọc trơn các vần ong, ông, ung, ưng HS đọc cá nhân.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho từng HS.
+ Lớp đọc đồng thanh.
- Ghép chữ tạo thành vần:
+ Cho HS lần lượt ghép các chữ cái để tạo thành các vần.
+ GV lưu ý HS dựa và điểm giống nhau của các vần để ghép.
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh các vần vừa ghép.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu:
+ HS phân tích mô hình tiếng.
+ HS đánh vần tiếng.
+ HS dùng bộ chữ ghép tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh. Đọc trơn tiếng trong ( cá nhân, đồng thanh).
- Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : dòng, võng, bổng, cộng; thúng, vũng, đựng, hửng.
+ Cho HS tìm các vần mới học mới học, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
tr ong
trong
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: chong chóng, bông súng, bánh
chưng Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ.
- HS tìm tiếng có vần ong, ông,, ung, ưng đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV đọc mẫu.
* Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ông, ưng cỡ chữ vừa vào bảng con.
b. Cách tiến hành:
- Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần ông, ưng.
+ HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS.
- Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ bông súng, bánh chưng. kết hợp hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
TIẾT 158
* Khởi động : Cho cả lớp hát vui.
* Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ong, ông, ung, ưng vào vở Tập viết cỡ chữ vừa.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại các vần cần viết.
- GV nhận xét và nêu yêu cầu viết.
- HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một.
- GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy
trình.
- HS nhận xét bài viết của bạn.
- GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS.
* Hoạt động 5: Đọc câu( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS trả lời được câu hỏi liên quan đến nội dung tranh và đoạn văn
ứng dụng, đọc được câu ứng dụng có vần ong, ông, ung, ưng,
b. Cách tiến hành:
- GV treo bảng đoạn văn “ Nam theo mẹ đi chợ, …lần đầu cùng mẹ đi chợ” và đọc
mẫu.
- HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm tiếng có vần ong, ông, ung, ưng.
- HS đánh vần tiếng có vần ong, ông, ung, ưng sau đó đọc trơn tiếng (cá nhân, đồng
thanh).
- HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu văn.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc, GV hỏi:
+ Nam theo mẹ đi đâu ?
+ Chợ thế nào ?
+ Ở chợ có bán những gì ?
- Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét.
- GV thống nhất câu trả lời của HS.
*Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát và nói được tình huống trong tranh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85