TUẦN 14
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ………. Tiết 169, 170: Bài 66: uôi, uôm I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất:
Yêu nước: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và đời sống trên biển thông
qua đoạn văn đọc và các hình ảnh trong bài. 2. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học : HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân.
3. Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần uôi,uôm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có
các vần uôi, uôm; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần uôi, uôm ; viết đúng các tiếng, từ có vần uôi, uôm.
- Phát triển ngôn ngữ nói về việc đi lại trên biển. II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần uôi, uôm
đoạn văn ứng dụng “ Buổi sớm mai….tàu cá nối đuôi nhau vào bờ” viết trên bảng phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 169
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập b.Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 4 HS nối tiếp nhau đọc).
- HS nhận xét bạn đọc. - GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần uôi, uôm phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 144), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nói lại câu thuyết minh Thuyền buồm xuôi theo chiều gió.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học uôi, uôm.
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần uôi, uôm tiếng, từ ngữ có chứa các vần uôi, uôm. b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút) - Vần uôi + Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : u - ô- i- uôi.
. HS nối tiếp nhau đánh vần. . Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần uôi
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét. - Vần uôm + Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : u - ô- m- uôm.
. HS nối tiếp nhau đánh vần. . Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần uôm
. HS đọc cá nhân, đồng thanh. + So sánh vần:
. Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. . HS so sánh, trả lời.
.GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có âm đôi uô. Khác nhau chữ cuối i, m.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: x uôi xuôi + HS đánh vần tiếng.
+ HS đọc trơn cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa.
- Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : muối, muỗi, nguội, tuổi; buồm, muỗm, nhuốm, nhuộm.
+ Cho HS tìm các vần uôi , uôm, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: con suối, buổi sáng, quả muỗm.
Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. GV kết hợp giải nghĩa từ quả
muỗm, quả muỗm hay còn gọi là quả xoài hôi.
- HS tìm tiếng có vần uôi, uôm đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc. - GV đọc mẫu.
3. Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được uôi, uôm, con suối, quả muỗm cỡ chữ vừa vào bảng con.
b. Cách tiến hành: - Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần uôi, uôm. + HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS. Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ con suối, quả muỗm. kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 170
Giáo án Tuần 14 Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức
599
300 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(599 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 14
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ……….
Tiết 169, 170:
Bài 66: uôi, uôm
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
Yêu nước: HS cảm nhận được vẻ đẹp của thiên nhiên và đời sống trên biển thông
qua đoạn văn đọc và các hình ảnh trong bài.
2. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học : HS tự hoàn thành nhiệm vụ học tập của bản thân.
3. Năng lực đặc thù :
Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần uôi,uôm; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có
các vần uôi, uôm; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần uôi, uôm ; viết đúng các tiếng, từ có vần uôi, uôm.
- Phát triển ngôn ngữ nói về việc đi lại trên biển.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần uôi, uôm
đoạn văn ứng dụng “ Buổi sớm mai….tàu cá nối đuôi nhau vào bờ” viết trên bảng
phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 169
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập
b.Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 4 HS nối tiếp nhau đọc).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần uôi, uôm phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh.
b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 144), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV nói lại câu thuyết minh Thuyền buồm xuôi theo chiều gió.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học uôi, uôm.
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần uôi, uôm tiếng, từ ngữ có chứa các vần uôi,
uôm.
b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút)
- Vần uôi
+ Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : u - ô- i- uôi.
. HS nối tiếp nhau đánh vần.
. Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần uôi
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
- Vần uôm
+ Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : u - ô- m- uôm.
. HS nối tiếp nhau đánh vần.
. Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần uôm
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ So sánh vần:
. Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau.
. HS so sánh, trả lời.
.GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có âm đôi uô. Khác
nhau chữ cuối i, m.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu:
+ HS đánh vần tiếng.
+ HS đọc trơn cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa.
- Đọc tiếng trong SHS
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
x uôi
xuôi
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ GV lần lượt đưa các tiếng : muối, muỗi, nguội, tuổi; buồm, muỗm, nhuốm, nhuộm.
+ Cho HS tìm các vần uôi , uôm, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: con suối, buổi sáng, quả muỗm.
Sau mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. GV kết hợp giải nghĩa từ quả
muỗm, quả muỗm hay còn gọi là quả xoài hôi.
- HS tìm tiếng có vần uôi, uôm đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV đọc mẫu.
3. Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được uôi, uôm, con suối, quả muỗm cỡ chữ vừa vào bảng con.
b. Cách tiến hành:
- Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần uôi, uôm.
+ HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS.
Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ con suối, quả muỗm. kết hợp hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
TIẾT 170
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
* Khởi động : Cho cả lớp hát vui.
*Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được uôi, uôm vào vở Tập viết cỡ chữ vừa.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại các vần cần viết.
- GV nhận xét và nêu yêu cầu viết.
- HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một.
- GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy
trình.
- HS nhận xét bài viết của bạn.
- GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS.
* Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HSđọc được đoạn văn có chứa các vần uôi, uôm cảm nhận được vẻ
đẹp của thiên nhiên và đời sống trên biển thông qua đoạn văn được đọc, hiểu và trả
lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
b. Cách tiến hành:
- GV treo bảng đoạn văn “ Buổi sớm mai, …nối đuôi nhau vào bờ” và đọc mẫu.
- HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm tiếng có vần uôi, uôm
- HS đánh vần tiếng có vần uôi, uôm, sau đó đọc trơn tiếng (cá nhân, đồng thanh).
- HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu văn.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc, GV hỏi:
+ Buổi sớm mai, mặt biển được miêu tả như thế nào ?
+ Có thể nhìn thấy những gì trên trời và trên biển vào lúc đó ?
+ Có thể thể nhìn thấy những gì trên trời và dưới biển lúc đó ?
- Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét.
- GV thống nhất câu trả lời của HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85