TUẦN 15
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ………. Tiết 181, 182: Bài 71: ươc, ươt I. MỤC TIÊU: 1. Phẩm chất:
Trung thực: ngay thẳng trong học tập, nhận xét đúng về bản thân và bạn. 2. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học : thông qua hoạt động nói HS bộc lộ được sở thích của bản thân về nghề nghiệp.
3. Năng lực đặc thù : Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần ươc, ươt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có
các vần ươc, ươt; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần ươc, ươt ; viết đúng các tiếng, từ có vần ươc, ươt.
- Phát triển kĩ năng nói về ước mơ của bản thân. II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần ươc, ươt đoạn
văn ứng dụng “ Lúc học hát….ước mơ của em” viết trên bảng phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: TIẾT 181
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập b.Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 3HS nối tiếp nhau đọc).
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ươc, ươt phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh. b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 144), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV đọc lại câu thuyết minh Hà ước mơ được lướt sóng trên biển.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ươc, ươt.
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ươc, ươt tiếng, từ ngữ có chứa các vần ươc, ươt b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút) - Vần ươc + Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : ư - ơ- c - ươc.
. HS nối tiếp nhau đánh vần. . Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần ươc
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
- Vần ươt + Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : ư - ơ- t - ươt.
. HS nối tiếp nhau đánh vần. . Lớp đọc đồng thanh. + Đọc trơn vần ươt
. HS đọc cá nhân, đồng thanh. + So sánh vần:
. Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau. . HS so sánh, trả lời.
.GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có âm đôi ươ. Khác nhau chữ cuối c, t.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu: đ ươc được + HS đánh vần tiếng.
+ HS đọc trơn cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa.
- Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : bước, lược, ngược, nước; lướt, lượt, mướt, mượt.
+ Cho HS tìm các vần ươc, ươt, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: thước kẻ, dược sĩ, lướt ván. Sau
mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. GV kết hợp giải nghĩa từ dược sĩ
( người làm nghề bào chế thuốc chữa bệnh) lướt ván( một môn thể thao lướt trên
mặt nước bằng tấm ván nhờ lực kéo của ca nô).
- HS tìm tiếng có vần ươc, ươt đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc. - GV đọc mẫu.
3. Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ươc, ươt cỡ chữ vừa và nhỏ vào bảng con.
b. Cách tiến hành: - Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần ươc, ươt, kết hợp hướng dẫn quy trình và độ cao các con chữ. + HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS. Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ thước kẻ, lướt ván. kết hợp hướng dẫn quy trình viết. + HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS. TIẾT 182
* Khởi động : Cho cả lớp hát vui.
Giáo án Tuần 15 Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức
573
287 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(573 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Tiếng việt
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 1
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 15
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ……….
Tiết 181, 182:
Bài 71: ươc, ươt
I. MỤC TIÊU:
1. Phẩm chất:
Trung thực: ngay thẳng trong học tập, nhận xét đúng về bản thân và bạn.
2. Năng lực chung:
Tự chủ và tự học : thông qua hoạt động nói HS bộc lộ được sở thích của bản thân
về nghề nghiệp.
3. Năng lực đặc thù :
Năng lực ngôn ngữ:
- HS nhận biết và đọc đúng các vần ươc, ươt; đọc đúng các tiếng, từ ngữ, câu có
các vần ươc, ươt; hiểu và trả lời được các câu hỏi có liên quan đến nội dung đã đọc.
- HS viết đúng các vần ươc, ươt ; viết đúng các tiếng, từ có vần ươc, ươt.
- Phát triển kĩ năng nói về ước mơ của bản thân.
II. CHUẨN BỊ:
- GV: Nắm vững đặc điểm phát âm ; cấu tạo và quy trình viết các vần ươc, ươt đoạn
văn ứng dụng “ Lúc học hát….ước mơ của em” viết trên bảng phụ.
- HS: bảng con ; phấn; bộ đồ dùng; vở Tập viết; SHS.
III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
TIẾT 181
1.Khởi động( TGDK3 phút)
a. Mục tiêu: Củng cố cho HS bài Ôn tập
b.Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại từ và câu tiết ôn tập ( 3HS nối tiếp nhau đọc).
- HS nhận xét bạn đọc.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV nhận xét.
2. Khám phá ( TGDK: 20 phút).
* Hoạt động 1: Nhận biết (TGDK 5 phút).
a. Mục tiêu: HS nhận biết vần ươc, ươt phát triển cho HS kĩ năng quan sát tranh.
b Cách tiến hành:
- HS quan sát tranh (nhận biết SHS trang 144), GV hỏi:
+ Em thấy những gì trong trong tranh ?
- HS trả lời, các HS khác nhận xét, bổ sung.
- GV đọc lại câu thuyết minh Hà ước mơ được lướt sóng trên biển.
- GV đọc câu thuyết minh.
- HS đọc cá nhân, đồng thanh theo giáo viên.
- HS quan sát câu vừa đọc, rút ra vần mới học ươc, ươt.
- GV ghi bảng tên bài.
* Hoạt động 2: Luyện đọc ( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được các vần ươc, ươt tiếng, từ ngữ có chứa các vần ươc, ươt
b Cách tiến hành:
2.1 Đọc vần ( TGDK 3 phút)
- Vần ươc
+ Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : ư - ơ- c - ươc.
. HS nối tiếp nhau đánh vần.
. Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần ươc
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Vần ươt
+ Đánh vần vần:
.GV đánh vần mẫu : ư - ơ- t - ươt.
. HS nối tiếp nhau đánh vần.
. Lớp đọc đồng thanh.
+ Đọc trơn vần ươt
. HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ So sánh vần:
. Cho HS so sánh vần để tìm ra điểm giống và khác nhau.
. HS so sánh, trả lời.
.GV nhận xét, thống nhất câu trả lời : Các vần giống nhau đều có âm đôi ươ. Khác
nhau chữ cuối c, t.
+ Ghép chữ cái tạo vần.
. HS dùng bộ chữ ghép vần, sau đó đọc cá nhân, đồng thanh.
. HS nhận xét, GV nhận xét.
2.2 Đọc tiếng: (TGDK 5 - 7phút)
- Đọc tiếng mẫu
+ GV giới thiệu mô hình tiếng mẫu:
+ HS đánh vần tiếng.
+ HS đọc trơn cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa.
- Đọc tiếng trong SHS
+ GV lần lượt đưa các tiếng : bước, lược, ngược, nước; lướt, lượt, mướt, mượt.
+ Cho HS tìm các vần ươc, ươt, HS tìm và nêu, đánh vần các tiếng.
+ HS đánh vần cá nhân, đồng thanh các tiếng.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
đ ươc
được
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
+ HS đọc trơn các tiếng .
+ HS đọc cá nhân, đồng thanh.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
2.3 Đọc từ ngữ (TGDK 5 phút)
- GV lần lượt đưa tranh minh họa cho từng từ ngữ: thước kẻ, dược sĩ, lướt ván. Sau
mỗi lần đưa tranh GV nêu câu hỏi để rút ra từ mới.
- HS trả lời, GV nhận xét, kết hợp ghi bảng từng từ. GV kết hợp giải nghĩa từ dược sĩ
( người làm nghề bào chế thuốc chữa bệnh) lướt ván( một môn thể thao lướt trên
mặt nước bằng tấm ván nhờ lực kéo của ca nô).
- HS tìm tiếng có vần ươc, ươt đánh vần, đọc trơn tiếng, từ.
- HS nhận xét bạn đọc.
- GV đọc mẫu.
3. Hoạt động 3: Viết bảng( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ươc, ươt cỡ chữ vừa và nhỏ vào bảng con.
b. Cách tiến hành:
- Viết vần:
+ GV lần lượt viết mẫu các vần ươc, ươt, kết hợp hướng dẫn quy trình và độ cao các
con chữ.
+ HS viết vào bảng con.
+ GV nhận xét, chinh sửa cho HS.
Viết từ ngữ
+ GV lần lượt viết bảng từ thước kẻ, lướt ván. kết hợp hướng dẫn quy trình viết.
+ HS viết vào bảng con.
+ HS nhận xét chữ viết của bạn.
+ GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
TIẾT 182
* Khởi động : Cho cả lớp hát vui.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Hoạt động 4: Viết vở( TGDK 15 phút)
a. Mục tiêu: HS viết được ươc, ươt, thước kẻ, lướt ván vào vở Tập viết cỡ chữ
nhỏ.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS đọc lại các vần cần viết.
- GV nhận xét và nêu yêu cầu viết.
- HS thực hành viết vào vở Tập viết 1, tập một.
- GV quan sát, hỗ trợ cho những HS gặp khó khăn khi viết hoặc viết chưa đúng quy
trình.
- HS nhận xét bài viết của bạn.
- GV nhận xét và chỉnh sửa bài cho HS.
* Hoạt động 5: Đọc đoạn( TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS đọc được đoạn văn có chứa các vần ươc, ươt
b. Cách tiến hành:
- GV treo bảng đoạn văn “ Lúc học hát, …Bao giờ mình lớn nhỉ” và đọc mẫu.
- HS đọc thầm lại đoạn văn, tìm tiếng có vần ươc, ươt
- HS đánh vần tiếng có vần ươc, ươt, sau đó đọc trơn tiếng (cá nhân, đồng thanh).
- HS đọc cá nhân, lớp đọc đồng thanh từng câu văn.
- GV nhận xét, chỉnh sửa cho HS.
- GV cho HS trả lời câu hỏi về nội dung đoạn đọc, GV hỏi:
+ Nam ước mơ làm những nghề gì ?
+ Em có thích làm nghề như Nam không ?
- Vài HS trả lời, các HS khác nhận xét.
- GV thống nhất câu trả lời của HS.
Hoạt động 6: Nói theo tranh (TGDK 10 phút)
a. Mục tiêu: HS quan sát tranh, trả lời được câu hỏi về nghiệp của mỗi người trong
tranh, mạnh dạng nói về ước mơ của bản thân.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 0824 283 45 85