Giáo án Tuần 18 Tiếng Việt lớp 1 Cánh diều

265 133 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Cánh diều năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Cánh diều.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(265 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Tuần 18
ÔN TẬP CUỐI KÌ 1 (TIẾT 1-2)
1.Mục tiêu
* Phát triển năng lực ngônngữ
-Làm đúng bài tập: Nối vần (trên mỗi toa ) với từng mặt hàng.
-Đọc đúng và hiểu bài tập đọc Chú bé trên cung trăng.
-Nhớ quy tắc chính tả ng/ ngh, làm đúng bài tập điền ng/ ngh.
-Tập chép đúng kiểu chữ, cỡ chữ, đúng chính tả 1 câu văn.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tậpviết.
2.Đồ dùng dạy học
- Hình toa tàu và các sự vật.
- Bảng quy tắc chính tả ng/ngh.
- Phiếu học tập.
- Vở bài tập tiếng việt.
3. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp
Hoạt động của GV Hoạt động của HS
TIẾT 1
Hoạt động 1: Khởi động 1’
GV nêu mục đích yêu cầu của bài.
Hoạt động 2: Luyện tập 32’
Bài 1
- Đưa lên bảng nội dung bài tập 1.
- Dùng que chỉ chỉ lên từng toa và yêu
- HS quan sát vàđọc yêu câu bài.
- HS đọc: uôc, ương, ươp, ưng.
cầu HS đọc.
- GV chỉ từng mặt hàng và yêu cầu HS
đọc.
- GV làm mẫu.
- GV chốt.
Bài 2
- GV cho HS quan sát bức tranh và trả lời
câu hỏi: Bức tranh vẽ gì?
- Giới thiệu: Chú bé ngồi dưới gốc cây đa
chính là chú cuội.
GV đọc mẫu.
TIẾT 2
1. Luyện đọc 15’
GV chia câu.
-HS nối tiếp đọc từng câu.
- Từ khóđọc: cung trăng, bong đen mờ,
mặt trăng, nghé, xưa kia, trần gian, cuốn,
buồn.
- GV chia đoạn.
- GV nhận xét.
- GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ.
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn theo nhóm.
- GV theo dõi sửa sai.
- HS đọc:
thu
ốc, d
ưa chu
ột,
đường.
- HS quan sát, lắng nghe.
- HS làm cá nhân vở bài tập.
- HS báo cáo kết quả.
- HS khác nhận xét, bổ sung.
- Cả lớp đồng thanh.
- 1HS trả lời: Bức tranh vẽ một
chú bé ngồi dưới gốc cây đa.
HS nghe, theo dõi bài.
- HS nối tiếp đọc từng câu.
- HS nêu từ khó.
- HS đọc cá nhân, đọc theo tổ:
- HS đánh dấu đoạn bằng bút
chì.
- 2HS đọc nối đoạn.
- HS khác nhận xét.
- HS theo dõi, nắm được cách
ngắt, nghỉ hơi.
- HS luyện đọc đoạn trong
- GV nhận xét tuyên dương.
2. Luyện tập 10’
Bài 3
- GV chữa bài. Vì sao con điền ngh/ ng
vòa tiếng đó?
Bài 4
- GV gắn bảng phụ có ghi bài tập chép.
- Từ khó viết: trăng, trên ,rất.
- Yêu cầu viết bài vào vở. GV nhắc nhở
tư thế ngồi và cầm bút.
- Soát lỗi.
+ Lần 1: GV đọc cho HS soát lỗi.
+ Lần 2: HS tự soát lỗi.
- GV chữa bài, nhận xét chung.
nhóm đôi.
- Đại diện 2 nhómđọc.
- Nhóm khác nhận xét.
- 1 HS đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh.
- Đọc yêu cầu bài.
- HS làm bài vào vở bài tập.
- 1 HS làm phiếu.
- HS chữa phiếu.
- HSkhác nhận xét.
- HS nêu.
- 1HS đọc to lại bài làmđúng.
- Đọc yêu câu bài.
-1 HS đọc. Lớpđọc thầm.
- HS nêu từ dễ viết sai.
- HS viết bài.
- HS dùng bút chì soát lỗi.
- HS đổi bài, soát lỗi cho nhau.
- HS lắng nghe.
4. Kiểm tra, đánh giá 3’
-Nhận xét. Tuyên dương cá nhân, nhóm học tập tốt.
5. Định hướng học tập tiếp theo 2’
5.1. Bài tập củng cố
- Hôm nay các con học nhưng bài gì?
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
-Về nhà đọc hết các bài tập đọc đã học.
- Bổ sung điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
ÔN TẬP CUỐI KÌ 1 (TIẾT 3-4)
1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển các năng lực ngôn ngữ
-Đọc đúng các tiếng, câu trong văn bản. Đọc rõ ràng, tốc đọ đọc 40- 50 tiếng trên 1
phút. Biết ngắt hơi ở dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ.
- Hiểu được nội dung đoạn văn bản vừa đọc đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhómđôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tậpviết.
2. ĐỒ DÙNG DẠYHỌC:
Phiếu ghi sẵn các đoạn văn bản.
3.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG
Hoạt động học
Hoạt động 1. Khởi động
Hs hát bài Chúng em là học sinh lớp 1.
Hoạt động 2. Luyện đọc
Gv làm phiếu đọc
1.Chồn rừng đôi bạn thân
nhưng chồn vẫn ngầm xem thường bạn.
Một hôm, chồn tỏ vẻ:
-Gà à, bạn có chí khôn chứ?
-Chỉ có tí ti. – Gà đáp.
Chồn ra vẻ:
-Tớ thì có cả trăm trí khôn cơ.
-GV nêu câu hỏi: Thái độ của chồn thế
nào với gà?
2.Vừa lúc đó, một bác nông dân cầm
liềm đi qua.
Chồn cuống cuồng bỏ chốn chúng
nấp trong đám cỏ rậm. Bác nông dân len
giữa đám cỏ, đe: Ta đã nhìn bọn mi.
Cứ nằm yên đó nhé ’’.
-GV hỏi: Chồn và gà rừng gặp ai?
3.Chồn nghe thế thì lớn quá.
giục chồn Bạn nghĩ kế đi!” Chồn chả
nghĩ ra kế gì. thầm thì: Bạn cứ yên
5’
30
-HS lên bảng t phiếu và đọc
và trả lời câu hỏi.
Chồn vẫn ngầm coi thường bạn.
- Gặp bác nông dâncầm liềm đi
qua.
chí làm thế, làm thế…”.
-GV hỏi: Chồn có nghĩ ra kế gì không?
4.Bác nông n tóm được trong đám
cỏ. giả vờ rũ. Bác ta bỏ trên cỏ
để vồ chồn. lên đóng rơm, vươn
cổ kêu: “Ò ó o o …”. Bác liền bỏ chồn
để vồ gà. Chỉ nhờ thế, chồn co giò biến
mất.
- GV hỏi:Khi bác nông đan tóm được thì
gà thế nào?
5.Ò ó o! Gà gáy
Mọi vạt bừng tỉnh giấc
Sẵn sáng đón ngày mới
Mặt trời nhô lên rồi.
Cả nhà vào ngày mới
Ai cũng vui rộn ràng
Nhờ tiếng gà gáy sáng
Ó...ó..o! Ò...o...!
-GV hỏi: Con gì gọi mọi vật bừng tỉnh?
- GV nhận xét tuyên dương nhưng học
sinh đọc lưu loát, nhắc nhở động viên
nhưng học sinh còn đọc chậm.
- Chồn chả nghĩ ra kế gì?
- Gà giả vờ ủ rũ.
Con gà gọi mọi vật bừng tỉnh.
4. Kiểm tra, đánh giá 3’
-Nhận xét.Tuyên dương cá nhân, nhóm học tập tốt.
5. Định hướng học tập tiếp theo 2’
5.1. Bài tập củng cố
- Hôm nay các con học nhưng bài gì?
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
-Về nhà đọc hết các bài tập đọc đã học.
- Bổ sung điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
ÔN TẬP CUỐI KÌ 1 (TIẾT 5-6)
I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển các năng lực ngôn ngữ
-Đọc đúng các tiếng, câu trong văn bản. Đọc rõ ràng, tốc đọ đọc 40- 50 tiếng trên 1
phút. Biết ngắt hơi ở dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ.
- Hiểu được nội dung đoạn văn bản vừa đọc đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhómđôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tậpviết.
II. ĐỒ DÙNG DẠYHỌC:
Phiếu ghi sẵn các đoạn văn bản.
III.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC
Hoạt động dạy TG
Hoạt động học
Hoạt động 1. Khởi động
Hs hát bài hoa lá mùa xuân.
Hoạt động 2. Luyện đọc
Gv làm phiếu đọc
1.Chi bị sốt. Mẹ đưa lên trạm y tế.
y tiêm cho Chi. Mẹ hôn lên trán
Chi. Nhôn của mthật ấm áp. Chi từ
từ mở mắt ra thì thầm:
-Mẹ à, con chả ốm nữa.
Mẹ sờ trán Chi. Bé đã hạ sốt.
Gv hỏi: Nụ hôn của mẹ như thế nào?
2.Chị Mái âu yếm nhìn đàn gà mười
con mới nở. Những chú gà xíu, dễ
thương như mười cuộn tơ vàng óng. Chị
Mái mong các con lớn nhanh để
cùng mẹ đi kiếm mồi.
-GV hỏi: Chị Mái mấy chú
con?
3.Mẹ yêu của con ơi
Mẹ là ánh mặt trời
Gọi con mau mau dậy
Mẹ là thầy, cô giáo
5’
30
-HS lên bảng t phiếu và đọc
và trả lời câu hỏi.
Nụ hôn của mẹ thật ấm áp.
Chị Mái Mơ có 10 chú gà con.
Cho con bài giảng
Mẹ là suối nguồi vui
Luôn bên con mỗi ngày.
-GV hỏi: Bài thơ này nói về ai?
4.Tia nắng sưởi ấm cho đất. Giọt sương
làm mát cành lá. Còn hạt cây không biết
làm gì. buồn lắm. nghĩ mình thật
công rồi nghề. Thấy vậy, giọt ơng
rơi lên hạt cây, tia nắng sưởi ấm cho hạt
cây. Và hạt cây đã nảy mầm.
-GV hỏi:Hạt cây đã làm gì?
5. Trường em phát động
Thi giữ vệ sinh
Từ trong phòng học
Ra đến sân trường
Không còn rác vương
Không còn bụi bẩn
Ghế, bàn ngay ngắn
Bảng sáng như gương.
-GV hỏi: Tìm tiếng trong bài có vần
ương, phân tích tiếng đó?
-GV nhận xét tuyên dương nhưng học
sinh đọc lưu loát, nhắc nhở động viên
- Bài thơ này nói về me.
Hạt cây đã nảy mầm.
- Trường, vương. Hs phân
tích
4. Kiểm tra, đánh giá 3’
-Nhận xét.Tuyên dương cá nhân, nhóm học tập tốt.
5. Định hướng học tập tiếp theo 2’
5.1. Bài tập củng cố
- Hôm nay các con học nhưng bài gì?
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
-Về nhà đọc hết các bài tập đọc đã học.
- Bổ sung điều chỉnh sau tiết dạy:
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
……………………………………………………………………………………
nhưng học sinh còn đọc chậm,

Mô tả nội dung:

Tuần 18
ÔN TẬP CUỐI KÌ 1 (TIẾT 1-2) 1.Mục tiêu
* Phát triển năng lực ngônngữ
-Làm đúng bài tập: Nối vần (trên mỗi toa ) với từng mặt hàng.
-Đọc đúng và hiểu bài tập đọc Chú bé trên cung trăng.
-Nhớ quy tắc chính tả ng/ ngh, làm đúng bài tập điền ng/ ngh.
-Tập chép đúng kiểu chữ, cỡ chữ, đúng chính tả 1 câu văn.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhóm đôi.
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tậpviết. 2.Đồ dùng dạy học
- Hình toa tàu và các sự vật.
- Bảng quy tắc chính tả ng/ngh. - Phiếu học tập.
- Vở bài tập tiếng việt.
3. Tổ chức hoạt động dạy học trên lớp Hoạt động của GV Hoạt động của HS TIẾT 1
Hoạt động 1: Khởi động 1’
GV nêu mục đích yêu cầu của bài.
Hoạt động 2: Luyện tập 32’ Bài 1
- Đưa lên bảng nội dung bài tập 1.
- HS quan sát vàđọc yêu câu bài.
- HS đọc: uôc, ương, ươp, ưng.
- Dùng que chỉ chỉ lên từng toa và yêu cầu HS đọc.
- HS đọc: thuốc, dưa chuột,
- GV chỉ từng mặt hàng và yêu cầu HS đường. đọc. - HS quan sát, lắng nghe. - GV làm mẫu.
- HS làm cá nhân vở bài tập. - HS báo cáo kết quả. - GV chốt.
- HS khác nhận xét, bổ sung. - Cả lớp đồng thanh. Bài 2
- 1HS trả lời: Bức tranh vẽ một
- GV cho HS quan sát bức tranh và trả lời chú bé ngồi dưới gốc cây đa.
câu hỏi: Bức tranh vẽ gì? HS nghe, theo dõi bài.
- Giới thiệu: Chú bé ngồi dưới gốc cây đa chính là chú cuội. GV đọc mẫu. TIẾT 2 1. Luyện đọc 15’
- HS nối tiếp đọc từng câu. GV chia câu. - HS nêu từ khó.
-HS nối tiếp đọc từng câu.
- HS đọc cá nhân, đọc theo tổ:
- Từ khóđọc: cung trăng, bong đen mờ,
mặt trăng, nghé, xưa kia, trần gian, cuốn, - HS đánh dấu đoạn bằng bút buồn. chì. - GV chia đoạn. - 2HS đọc nối đoạn. - GV nhận xét. - HS khác nhận xét.
- GV hướng dẫn cách ngắt nghỉ.
- HS theo dõi, nắm được cách
- Yêu cầu HS luyện đọc đoạn theo nhóm. ngắt, nghỉ hơi. - GV theo dõi sửa sai.
- HS luyện đọc đoạn trong
- GV nhận xét tuyên dương. nhóm đôi.
- Đại diện 2 nhómđọc. - Nhóm khác nhận xét. - 1 HS đọc cả bài
- Cả lớp đọc đồng thanh. 2. Luyện tập 10’ - Đọc yêu cầu bài. Bài 3
- HS làm bài vào vở bài tập. - 1 HS làm phiếu. - HS chữa phiếu. - HSkhác nhận xét. - HS nêu.
- GV chữa bài. Vì sao con điền ngh/ ng
- 1HS đọc to lại bài làmđúng. vòa tiếng đó? Bài 4 - Đọc yêu câu bài.
- GV gắn bảng phụ có ghi bài tập chép.
-1 HS đọc. Lớpđọc thầm.
- HS nêu từ dễ viết sai.
- Từ khó viết: trăng, trên ,rất. - HS viết bài.
- Yêu cầu viết bài vào vở. GV nhắc nhở
tư thế ngồi và cầm bút. - Soát lỗi.
- HS dùng bút chì soát lỗi.
+ Lần 1: GV đọc cho HS soát lỗi.
- HS đổi bài, soát lỗi cho nhau.
+ Lần 2: HS tự soát lỗi. - HS lắng nghe.
- GV chữa bài, nhận xét chung.
4. Kiểm tra, đánh giá 3’
-Nhận xét. Tuyên dương cá nhân, nhóm học tập tốt.
5. Định hướng học tập tiếp theo 2’ 5.1. Bài tập củng cố
- Hôm nay các con học nhưng bài gì?
5.2. Các nhiệm vụ học tập chuẩn bị cho bài học sau
-Về nhà đọc hết các bài tập đọc đã học.
- Bổ sung điều chỉnh sau tiết dạy:
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………
ÔN TẬP CUỐI KÌ 1 (TIẾT 3-4) 1. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU:
* Phát triển các năng lực ngôn ngữ
-Đọc đúng các tiếng, câu trong văn bản. Đọc rõ ràng, tốc đọ đọc 40- 50 tiếng trên 1
phút. Biết ngắt hơi ở dấu phẩy, dấu kết thúc câu hay ở chỗ kết thúc dòng thơ.
- Hiểu được nội dung đoạn văn bản vừa đọc đó.
* Phát triển các năng lực chung và phẩmchất
- Bước đầu biết hợp tác với bạn qua hình thức làm việc nhómđôi
- Kiên nhẫn, biết quan sát và viết đúng nét chữ, trình bày đẹp bài tậpviết. 2. ĐỒ DÙNG DẠYHỌC:
Phiếu ghi sẵn các đoạn văn bản.
3.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Hoạt động dạy TG Hoạt động học


zalo Nhắn tin Zalo