Giáo án Tuần 30 Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức

322 161 lượt tải
Lớp: Lớp 1
Môn: Tiếng việt
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 17 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Tiếng việt lớp 1 Kết nối tri thức.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(322 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
TUẦN 30
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ……….
Tiết 349, 350, 351, 352:
Bài 4: CUỘC THI TÀI NĂNG CỦA RỪNG XANH
I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực đặc thù:
Góp phần hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ cho HS thông qua:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một
câu chuyện ngắn đơn giản, yếu tố thông tin; đọc đúng các vần yêt, yêng, oen,
oao, oet, uênh, ooc các tiếng, từ ngữ có các vần này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi
liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh suy luận từ
tranh được quan sát.
- Phát triển năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong
VB đọc; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn viết lại đúng câu đã hoàn
thiện; nghe viết một đoạn ngắn; viết một câu sáng tạo ngắn dựa vào gợi ý từ tranh vẽ.
- Phát triển năng nói nghe thông qua trao đổi nội dung của VB nội dung
được thể hiện trong tranh.
2. Năng lực chung:
Góp phần hình thành cho HS năng lực chung cho HS: có khả năng làm việc nhóm.
3. Phẩm chất:
Góp phần hình thành cho HS phẩm chất yêu nước thể hiện tình yêu đối với thiên
nhiên, quý trọng sự kì thú và đa dạng của thế giới tự nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC:
- Giáo viên:
+ VB Cuộc thi tài năng của rừng xanhviết trên bảng phụ.
+ Hiểu nghĩa các từ niêm yết, chuếnh choáng, trẩm trồ điêu luyện để giải nghĩa cho
HS.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh: SHS, vở Tập viết 1( tập 2), bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC:
TIẾT 349
1.Khởi động( nghe – nói)
a. Mục tiêu: Ôn lại bài cũ kết hợp quan sát tranh để tìm hiểu nội dung bài mới.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS nhắc tên bài học trước “ Chúa tể rừng xanh”.
- HS đọc bài Chúa tể rừng xanh, trả lời câu hỏi:
+ Hổ ăn gì và sống ở đâu ?
+ Hổ có khả năng gì đặc biệt?
- HS trả lời.
- GV nhận xét.
-Yêu cầu HS quan sát tranh (SGK trang 114), trả lời câu hỏi:
+Em biết những con vật nào trong tranh?
+ Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt?
- GV HS thống nhất nội dung câu trả lời. (Trong tranh yểng, mèo rừng, chim
công, kiến, khỉ; Mỗi con vật một động tác thể hiện tài năng của mình, VD: chim
công múa, voọc xám đu cây, gõ kiến khoét thân cây,...)
- GV dẫn vào bài đọc Cuộc thi tài năng rừng xanh. (Rừng xanh nơi tụ hội của rất
nhiểu con vật. Mỗi con vật đặc tính tài năng riêng, rất đặc biệt. Chúng ta sẽ cùng
đọc VB Cuộc thi tài năng rừng xanh để khám phá tài năng của các con vật này nhé).
- GV ghi bảng tên bài.
2. Khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc
a. Mục tiêu:
Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng câu chuyện ngắn và đơn giản,
có yếu tố thông tin
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số từ ngữ có vần mới.
+ HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ có tiếng chứa vần mới trong VB: yêt (niêm yết),
yêng (yểng), oen (nhoẻn), oao (ngoao ngoao), oet (khoét), uênh (chuếnh choáng), ooc
(voọc).
- GV đọc mẫu toàn văn bản.
- HS đọc câu
+ HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
+ HS đọc nối tiếp câu lần 2. GV hướng dẫn HS đọc những câu dài. VD: Đón mừng
xuân/ các con vật trong rừng/ tổ chức một cuộc thi tài năng; Đúng như chương trình đã
niêm yết,/ cuộc thi mở đẩu/ bằng tiết mục/ của chim yểng; Chim công/ khiến khán giả/
say mê, chuếnh choáng/ vì điệu múa tuyệt đẹp. Voọc xám/ với tiết mục đu cây điêu
luyện/ làm tất cả trẩm trỗ thích thú.)
-HS đọc đoạn.
+ GV chia VB thành 2 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến trầm trồ thích thú đoạn 2: phần còn lại).
+HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (lần 1).
+HS đọc nối tiếp từng đoạn văn lần 2,GV giải thích nghĩa của t (niêm yết: ý đây
công bố chương trình cuộc thi để mọi người biết; chuếnh choáng: ý chỉ cảm giác không
còn tỉnh táo giống như khi say của khán giả trước điệu múa tuyệt đẹp của chim công;
trầm trồ: thốt ra lời khen ngợi với vẻ ngạc nhiên thán phục; điêu luyện: đạt đến trình độ
cao do trau dồi, luyện tập nhiêu).
+ HS đọc đoạn theo nhóm đôi.
- Đọc toàn văn bản.
+ 2 HS đọc lại toàn văn bản.
+ GV đọc lại VB.
TIẾT 350
* Khởi động: Hát vui
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
3.Luyện tập:
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi
a. Mục tiêu:
HS hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến văn bản.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS đọc đoạn 1, trả lời:
+Cuộc thi những con vật nào tham gia?( Cuộc thi sự tham gia của yểng, mèo
rừng, chim gõ kiến, chim công, voọc xám).
+Mỗi con vật biểu diễn tiết mục gì? (Yểng nhoẻn miệng cười rỗi bắt chưổc tiếng của
một sô' loài vật; mèo rừng ca “ngoao ngoao”; kiến khoét được cái tổ xinh xắn; chim
công múa; voọc xám đu cây)
+Em thích nhất tiết mục nào trong cuộc thi?( HS tự do phát biểu sơt thích của mình).
- HS lần lượt trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3
a. Mục tiêu:
HS hiểu, trả lời chính xác câu hỏi & viết đúng nội dung câu hỏi.
b. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của BT.
- Vài HS trả lời, HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- HS viết vào vở, lưu ý thêm HS chữa đầu câu cần phải viết hoa.
+ Cuộc thi có sự tham gia của yểng, mèo rừng, chim gõ kiến, chim công, voọc xám.
- GV kiểm tra và nhận xét bài viết của HS
TIẾT 351
Hoạt động 4: Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85
Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
a. Mục tiêu:
Phát triển kĩ năng viết hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng
câu đã hoàn thiện.
b. Cách tiến hành:
- GV nêu yêu cầu của bài tập “Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở”.
- HS đọc các từ (cuộc thi, niêm yết, nhoẻn, vui vẻ, bắt đầu).
- Cho HS đọc câu cần điền hoàn chỉnh:
a. Cô bé (...) khi thấy anh đi học về.
b. Nhà trường ( ...) chương trình văn nghệ trên bảng tin.
- HS làm việc theo nhóm đôi, HS chọn từ thích hợp để điền
- Đại diện vài nhóm trình bày kết quả.
- Các nhóm khác nhận xét.
- GV nhận xét, chốt lại câu đúng:
a. Cô bé (nhoẻ,) khi thấy anh đi học về.
b. Nhà trường (niêm yết )chương trình văn nghệ trên bảng tin.
- HS viết câu hoàn chỉnh vào vở.
- GV theo dõi, nhận xét, lưu ý HS nhớ viết hoa chữ đầu câu, cuối câu đặt dấu chấm.
Hoạt động 5: Quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh
a. Mục tiêu:
HS quan sát tranh và dùng từ ngữ trong khung để nói theo tranh
b. Cách tiến hành:
-GV giới thiệu tranh và hướng dẫn HS quan sát tranh.
-GV yêu cầu HS làm việc nhóm, quan sát tranh và nói nội dung tranh .
-GV gọi một số HS trình bày kết quả nói theo tranh.
-HS và GV nhận xét.
TIẾT 352
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) TUẦN 30
Thứ …. ngày …… tháng …… năm ……….
Tiết 349, 350, 351, 352:
Bài 4: CUỘC THI TÀI NĂNG CỦA RỪNG XANH I. MỤC TIÊU:
1. Năng lực đặc thù:
Góp phần hình thành cho HS năng lực ngôn ngữ cho HS thông qua:
- Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, thông qua việc đọc đúng, rõ ràng một
câu chuyện ngắn và đơn giản, có yếu tố thông tin; đọc đúng các vần yêt, yêng, oen,
oao, oet, uênh, ooc và các tiếng, từ ngữ có các vần này; hiểu và trả lời đúng các câu hỏi
có liên quan đến VB; quan sát, nhận biết được các chi tiết trong tranh và suy luận từ tranh được quan sát.
- Phát triển kĩ năng viết thông qua hoạt động viết lại đúng câu trả lời cho câu hỏi trong
VB đọc; hoàn thiện câu dựa vào những từ ngữ cho sẵn và viết lại đúng câu đã hoàn
thiện; nghe viết một đoạn ngắn; viết một câu sáng tạo ngắn dựa vào gợi ý từ tranh vẽ.
- Phát triển kĩ năng nói và nghe thông qua trao đổi vê nội dung của VB và nội dung
được thể hiện trong tranh. 2. Năng lực chung:
Góp phần hình thành cho HS năng lực chung cho HS: có khả năng làm việc nhóm. 3. Phẩm chất:
Góp phần hình thành cho HS phẩm chất yêu nước thể hiện tình yêu đối với thiên
nhiên, quý trọng sự kì thú và đa dạng của thế giới tự nhiên
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC: - Giáo viên:
+ VB Cuộc thi tài năng của rừng xanhviết trên bảng phụ.
+ Hiểu nghĩa các từ niêm yết, chuếnh choáng, trẩm trồ điêu luyện để giải nghĩa cho HS.

Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Học sinh: SHS, vở Tập viết 1( tập 2), bảng con.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: TIẾT 349
1.Khởi động( nghe – nói)
a. Mục tiêu: Ôn lại bài cũ kết hợp quan sát tranh để tìm hiểu nội dung bài mới.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS nhắc tên bài học trước “ Chúa tể rừng xanh”.
- HS đọc bài Chúa tể rừng xanh, trả lời câu hỏi:
+ Hổ ăn gì và sống ở đâu ?
+ Hổ có khả năng gì đặc biệt? - HS trả lời. - GV nhận xét.
-Yêu cầu HS quan sát tranh (SGK trang 114), trả lời câu hỏi:
+Em biết những con vật nào trong tranh?
+ Mỗi con vật có khả năng gì đặc biệt?
- GV và HS thống nhất nội dung câu trả lời. (Trong tranh có yểng, mèo rừng, chim
công, gõ kiến, khỉ; Mỗi con vật có một động tác thể hiện tài năng của mình, VD: chim
công múa, voọc xám đu cây, gõ kiến khoét thân cây,...)
- GV dẫn vào bài đọc Cuộc thi tài năng rừng xanh. (Rừng xanh là nơi tụ hội của rất
nhiểu con vật. Mỗi con vật có đặc tính và tài năng riêng, rất đặc biệt. Chúng ta sẽ cùng
đọc VB Cuộc thi tài năng rừng xanh để khám phá tài năng của các con vật này nhé). - GV ghi bảng tên bài.
2. Khám phá:
Hoạt động 1: Luyện đọc a. Mục tiêu:
Phát triển kĩ năng đọc thông qua việc đọc đúng, rõ ràng câu chuyện ngắn và đơn giản, có yếu tố thông tin

Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
b. Cách tiến hành:
-GV hướng dẫn HS luyện phát âm một số từ ngữ có vần mới.
+ HS làm việc nhóm đôi để tìm từ ngữ có tiếng chứa vần mới trong VB: yêt (niêm yết),
yêng (yểng), oen (nhoẻn), oao (ngoao ngoao), oet (khoét), uênh (chuếnh choáng), ooc (voọc).
- GV đọc mẫu toàn văn bản. - HS đọc câu
+ HS đọc nối tiếp từng câu lần 1.
+ HS đọc nối tiếp câu lần 2. GV hướng dẫn HS đọc những câu dài. VD: Đón mừng
xuân/ các con vật trong rừng/ tổ chức một cuộc thi tài năng; Đúng như chương trình đã
niêm yết,/ cuộc thi mở đẩu/ bằng tiết mục/ của chim yểng; Chim công/ khiến khán giả/
say mê, chuếnh choáng/ vì điệu múa tuyệt đẹp. Voọc xám/ với tiết mục đu cây điêu
luyện/ làm tất cả trẩm trỗ thích thú.) -HS đọc đoạn.
+ GV chia VB thành 2 đoạn (đoạn 1: từ đầu đến trầm trồ thích thú đoạn 2: phần còn lại).
+HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn (lần 1).
+HS đọc nối tiếp từng đoạn văn lần 2,GV giải thích nghĩa của từ (niêm yết: ý ở đây là
công bố chương trình cuộc thi để mọi người biết; chuếnh choáng: ý chỉ cảm giác không
còn tỉnh táo giống như khi say của khán giả trước điệu múa tuyệt đẹp của chim công;
trầm trồ: thốt ra lời khen ngợi với vẻ ngạc nhiên thán phục; điêu luyện: đạt đến trình độ
cao do trau dồi, luyện tập nhiêu).
+ HS đọc đoạn theo nhóm đôi. - Đọc toàn văn bản.
+ 2 HS đọc lại toàn văn bản. + GV đọc lại VB. TIẾT 350
* Khởi động: Hát vui

Đây là bàn xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải) 3.Luyện tập:
Hoạt động 2: Trả lời câu hỏi a. Mục tiêu:
HS hiểu và trả lời đúng các câu hỏi có liên quan đến văn bản.
b. Cách tiến hành:
- Cho HS đọc đoạn 1, trả lời:
+Cuộc thi có những con vật nào tham gia?( Cuộc thi có sự tham gia của yểng, mèo
rừng, chim gõ kiến, chim công, voọc xám).
+Mỗi con vật biểu diễn tiết mục gì? (Yểng nhoẻn miệng cười rỗi bắt chưổc tiếng của
một sô' loài vật; mèo rừng ca “ngoao ngoao”; gõ kiến khoét được cái tổ xinh xắn; chim
công múa; voọc xám đu cây)
+Em thích nhất tiết mục nào trong cuộc thi?( HS tự do phát biểu sơt thích của mình).
- HS lần lượt trả lời câu hỏi, các HS khác nhận xét.
- GV nhận xét, tuyên dương HS.
Hoạt động 3: Viết vào vở câu trả lời cho câu hỏi a và c ở mục 3 a. Mục tiêu:
HS hiểu, trả lời chính xác câu hỏi & viết đúng nội dung câu hỏi.
b. Cách tiến hành: - GV nêu yêu cầu của BT.
- Vài HS trả lời, HS nhận xét. - GV nhận xét.
- HS viết vào vở, lưu ý thêm HS chữa đầu câu cần phải viết hoa.
+ Cuộc thi có sự tham gia của yểng, mèo rừng, chim gõ kiến, chim công, voọc xám.
- GV kiểm tra và nhận xét bài viết của HS TIẾT 351
Hoạt động 4: Chọn từ ngữ để hoàn thiện câu và viết câu vào vở:


zalo Nhắn tin Zalo