Giáo án Vật lí 12 Bài 5: Tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số. Phương pháp Fre-Nen

437 219 lượt tải
Lớp: Lớp 12
Môn: Vật Lý
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 5 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Vật lí 12 được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 12 năm 2023 gồm: chương 1: Dao động cơ bài 5: Tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số. Phương pháp Fre-Nen có đầy đủ đáp án mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí lớp 12.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(437 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀI 5. DAO ĐỘNG TỔNG HỢP
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thức
- Nêu được cách tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số bằng
phương pháp giản đồ Fre-nen.
- Nêu được cách xác định biên độ dao động tổng hợp A. Biết A phụ thuộc vào biên độ
của các dao động thành phần và độ lệch pha giữa chúng. Còn A không phụ thuộc vào tần
số chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu củadao động tổng hợp. Biết pha ban đầu này
phụ thuộc vào biên độ và pha ban đầu của các dao động thành phần.
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x
1
so với x
2
. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x
1
và x
2
thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm và phải đảm bảo điều kiện biện độ dương
b) Kĩ năng:
- Biểu diễn đượcc các vectơ thành phần lên hệ trục tọa độ xoy. Sau đó dùng quy
tắc hình bình hành để tìm vectơ tổng. Từ đó suy ra được biên độ của dao động tổng hợp,
pha ban đầu ...
- Tính được các trường hợp đặc biệt của biên độ tổng hợp , viết được phương trình
dao động của các dao động thành phần, nếu biết được dao động tổng hợp dao động
thành phần kia.
- Rèn được kĩ năng tính toán, suy luận.
- thể giải bài toàn viết phương trình của dao động tổng hợp, hoặc dao động
thành phần bằng máy tính cầm tay, hoặc dựa vào những dầu hiệu đặc biệt.
c) Thái độ
- Quan tâm đến các sự kiện, hiện tượng liên quan đến dao động tổng hợp.
- Hứng thú trong học tập, tìm hiểu khoa học.
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày các cách để xác định biên độ
dao động tổng hợp và pha ban đầu.
- Năng lực tính toán, năng lực sử dụng máy tính cầm tay hoặc dựa vào những dấu hiệu
đặt biệt để giải bài toán trên .
II. CHUẨN BỊ
1. Giáo viên
a ) Ph¬ng ph¸p vect¬ quay.
b) H×nh vÏ ph¬ng ph¸p vÐc t¬ quay ,m« h×nh vÐct¬ quay.
2. Học sinh
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp...
- Các nhóm phải xem lại quy tắc hình bình hành hoặc quy tắc đa giác.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐNG HC CỦA HC SINH
1. ng dẫn chung
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Dựa vào sự ng dẫn của giáo viên khi cho hai dao động thành phn, yêu cầu học
sinh dự đoán ta th tìm ra đưc dao động chung cho hai dao động trên đưc hay
không ?
- Nếu được thì phải làm như thế nào phi thoãn n những điều kiện ?
Chuỗi hoạt động học và dự kiến thời gian như sau:
Các bước Hoạt động Tên hoạt động
Thời lượng dự
kiến
Khởi động Hoạt động 1
Tạo tình huống phát biểu vấn đề về hai
dao động thành phần .
8 phút
Hình thành
kiến thức
Hoạt động 2
-Nêu hai dao động thành phần
-Biểu biễn hai dao động thành phần đó lên
cùng một hệ trục tọa độ
- Nếu cách xác định biên độ , pha ban đầu
của dao động tổng hợp .
- Từ đó xác định một số trường hượp đặc biệt
.
25 phút
Luyện tập Hoạt động 3
Hệ thống hóa kiến thức. Bài tập về dao động
tổng hợp .
5 phút
Vận dụng Hoạt động 4
Áp dụng các kiến thức đã học về dao động
tổng hợp để giải bài tập.
7 phút
Tìm tòi mở
rộng
Hoạt động 5
Sử dụng máy tính cầm tay để xác định biên
độ , pha ban đầu của dao động tổng hợp .
Ở nhà,
30 phút ở lớp
2. Tổ chc từng hot động
Hoạt động 1 (Khởi động): Tạo tình huống xuất phát.
a) Mục tiêu:
Kiểm tra sự chuẩn bị kiến thức cũ GV đã giao về nhà.
b) Nội dung:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh bằng phiếu trả lời câu hỏi của GV.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV phát phiếu kiểm tra cho các nhóm. YC HS ghi các phương án của mình vào
phiếu, khi đó GV YC mỗi nhóm trình bày ý tưởng của nhóm mình .
- Yêu cầu HS thảo luận xác định vấn đề nghiên cứu. Làm thế nào để biểu diễn hai
dao động thành phần trên lên cùng một hẹ trục tọa độ . Khi đó cần thõa mãn những
điều kiện gì không ?
- Tổ chức HS báo cáo kết quả trước lớp dẫn dắt HS giải quyết vấn đề cần xác
định.
d) Sản phẩm mong đợi: Ý kiến của các nhóm và nội dung ghi của học sinh.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Nêu được cách tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương , cùng tần số bằng
phương pháp giản đồ Fre-nen.
e) Đánh giá:
- GV theo dõi nhân các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu
cần).
- GV thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi
chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 2 (Hình thành kiến thức):
I. Xác định biên độ, pha ban đầu của dao động tổng hợp .
a) Mục tiêu:
- Nếu cách xác định biên độ , pha ban đầu của dao động tổng hợp .
- Từ đó xác định một số trường hượp đặc biệt .
b) Nội dung:
Làm thế nào để tìm dao động tổng hợp của hai dao động thành phần trên . Khi đó
cần thõa mãn những điều kiện gì không ?
c) Tổ chức hoạt động:
- Nêu được cách xác định biên độ dao động tổng hợp A . Biết A phụ thuộc o biên
độ của các dao động thành phần độ lệch pha giữa chúng hay không .Hay A không
phụ thuộc vào tần số chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu của dao động tổng hợp . Biết pha ban đầu này
có phụ thuộc vào biên độ và pha ban đầu của các dao động thành phần hay không.?
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x
1
so với x
2
. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x
1
và x
2
thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm hay khác dạng hàm phải đảm bảo điều kiện biện độ dương hay
không ?
d) Sản phẩm mong đợi: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của HS.
- Xác định được biên độ dao động tổng hợp A. Biết A phụ thuộc vào biên độ của các
dao động thành phần độ lệch pha giữa chúng. còn A không phụ thuộc vào tần số
chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu củadao động tổng hợp. Biết pha ban đầu này
phụ thuộc vào biên độ và phaban đầu của các dao động thành phần.
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x
1
so với x
2
. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x
1
và x
2
thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm và phải đảm bảo điều kiện biện độ dương
e) Đánh giá:
- GV theo dõi nhân các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu
cần).
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi
chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 3 (Luyện tập): Hệ thống hóa kiến thức. Giải bài tập.
a) Mục tiêu: Hệ thống hóa kiến thức và vận dụng giải bài tập cơ bản về tổng hợp hai dao
động điều hòa cùng phương cùng tần số .
b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm, tóm tắt kiến thức về phương pháp tổng hợp hai dao động
điều hòa cùng phương cùng tần số .
- Học sinh làm việc nhóm, trả lời các câu hỏi và bài tập bản về tổng hợp hai dao
động điều hòa cùng phương cùng tần số.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV chuyển giao nhiệm vụ. HS ghi nhiệm vụ vào vở.
- Yêu cầu làm việc nhóm, Nêu ra phương pháp chung để giải và trả trả lời các câu hỏi
và bài tập cơ bản về tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương cùng tần số.
- Học sinh trình bày kết quả của nhóm trước lớp và thảo luận.
- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.
d) Sản phẩm mong đợi:
Bảng báo cáo của nhóm và các phương án trả lời của học sinh.
e) Đánh giá:
- GV theo dõi nhân các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu
cần).
- GV thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi
chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 4 (Vận dụng): Giải bài tập tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương
cùng tần số .
a) Mục tiêu:
Giải được các bài tập đơn giản về tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương cùng
tần số
b) Nội dung:
- GV chiếu bài tập có mô phỏng với các dữ kiện có sẵn.
- Học sinh làm việc cá nhân vào vở và làm việc nhóm nội dụng GV yêu cầu.
c) Tổ chức hoạt động:
- Các nhóm thảo luận kết quả và trình bày trên bảng.
- Yêu cầu cả lớp giải các bài tập SGK.
d) Sản phẩm mong đợi: Bài giải của học sinh.
e) Đánh giá:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- GV theo dõi nhân các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu
cần).
- GV thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi
chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 5 (Tìm tòi mở rộng): Yêu cầu HS xem cách tìm biên độ pha ban đầu
dựa vào máy tính cầm tay
a) Mục tiêu:
HS biết sử dụng máy tính cầm tay để tìm biên độ và pha ban đầu
b) Nội dung:
Sử dng y tính cầm tay để gii rất nhanh
c) T chức hoạt đng:
- GV đặt vấn đề chuyển giao nhiệm vụ để thực hiện ngoài lớp học.
HS ghi nhiệm vụ chuyển giao của GV vào vở. Sau đó về nhà tìm hiểu để thực hiện về
nhiệm vụ này.
- HS báo o kết qu và thảo lun về nhiệm vụ đưc giao.
- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.
d) Sản phầm mong đợi: i làm ca hc sinh.
e) Đánh giá:
Căn cứ vào sản phẩm học tập thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



BÀI 5. DAO ĐỘNG TỔNG HỢP I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức, kĩ năng, thái độ
a) Kiến thức
- Nêu được cách tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương, cùng tần số bằng
phương pháp giản đồ Fre-nen.
- Nêu được cách xác định biên độ dao động tổng hợp A. Biết A phụ thuộc vào biên độ
của các dao động thành phần và độ lệch pha giữa chúng. Còn A không phụ thuộc vào tần
số chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu củadao động tổng hợp. Biết pha ban đầu này
phụ thuộc vào biên độ và pha ban đầu của các dao động thành phần.
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x1 so với x2. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x1 và x2 thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm và phải đảm bảo điều kiện biện độ dương b) Kĩ năng:
- Biểu diễn đượcc các vectơ thành phần lên hệ trục tọa độ xoy. Sau đó dùng quy
tắc hình bình hành để tìm vectơ tổng. Từ đó suy ra được biên độ của dao động tổng hợp, pha ban đầu ...
- Tính được các trường hợp đặc biệt của biên độ tổng hợp , viết được phương trình
dao động của các dao động thành phần, nếu biết được dao động tổng hợp và dao động thành phần kia.
- Rèn được kĩ năng tính toán, suy luận.
- Có thể giải bài toàn viết phương trình của dao động tổng hợp, hoặc dao động
thành phần bằng máy tính cầm tay, hoặc dựa vào những dầu hiệu đặc biệt. c) Thái độ
- Quan tâm đến các sự kiện, hiện tượng liên quan đến dao động tổng hợp.
- Hứng thú trong học tập, tìm hiểu khoa học.
2. Năng lực định hướng hình thành và phát triển cho học sinh
- Năng lực giải quyết vấn đề, sáng tạo.
- Năng lực tự học, đọc hiểu.
- Năng lực hợp tác nhóm: trao đổi thảo luận, trình bày các cách để xác định biên độ
dao động tổng hợp và pha ban đầu.
- Năng lực tính toán, năng lực sử dụng máy tính cầm tay hoặc dựa vào những dấu hiệu
đặt biệt để giải bài toán trên . II. CHUẨN BỊ 1. Giáo viên a ) Ph¬ng ph¸p vect¬ quay.
b) H×nh vÏ ph¬ng ph¸p vÐc t¬ quay ,m« h×nh vÐct¬ quay. 2. Học sinh
- SGK, vở ghi bài, giấy nháp...
- Các nhóm phải xem lại quy tắc hình bình hành hoặc quy tắc đa giác.
III. TỔ CHỨC CÁC HOẠT ĐỘNG HỌC CỦA HỌC SINH 1. Hướng dẫn chung


- Dựa vào sự hướng dẫn của giáo viên khi cho hai dao động thành phần, yêu cầu học
sinh dự đoán ta có thể tìm ra được dao động chung cho hai dao động trên được hay không ?
- Nếu được thì phải làm như thế nào và phải thoãn mãn những điều kiện gì ?
Chuỗi hoạt động học và dự kiến thời gian như sau: Thời lượng dự Các bước Hoạt động Tên hoạt động kiến
Tạo tình huống và phát biểu vấn đề về hai 8 phút Khởi động Hoạt động 1 dao động thành phần .
-Nêu hai dao động thành phần
-Biểu biễn hai dao động thành phần đó lên 25 phút
cùng một hệ trục tọa độ Hình thành Hoạt động 2
- Nếu cách xác định biên độ , pha ban đầu kiến thức
của dao động tổng hợp .
- Từ đó xác định một số trường hượp đặc biệt .
Hệ thống hóa kiến thức. Bài tập về dao động Luyện tập Hoạt động 3 5 phút tổng hợp .
Áp dụng các kiến thức đã học về dao động Vận dụng Hoạt động 4 7 phút
tổng hợp để giải bài tập. Tìm tòi mở
Sử dụng máy tính cầm tay để xác định biên Ở nhà, Hoạt động 5 rộng
độ , pha ban đầu của dao động tổng hợp . 30 phút ở lớp
2. Tổ chức từng hoạt động
Hoạt động 1
(Khởi động): Tạo tình huống xuất phát. a) Mục tiêu:
Kiểm tra sự chuẩn bị kiến thức cũ GV đã giao về nhà. b) Nội dung:
Kiểm tra sự chuẩn bị của học sinh bằng phiếu trả lời câu hỏi của GV.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV phát phiếu kiểm tra cho các nhóm. YC HS ghi các phương án của mình vào
phiếu, khi đó GV YC mỗi nhóm trình bày ý tưởng của nhóm mình .
- Yêu cầu HS thảo luận xác định vấn đề nghiên cứu. Làm thế nào để biểu diễn hai
dao động thành phần trên lên cùng một hẹ trục tọa độ . Khi đó có cần thõa mãn những điều kiện gì không ?
- Tổ chức HS báo cáo kết quả trước lớp và dẫn dắt HS giải quyết vấn đề cần xác định.
d) Sản phẩm mong đợi: Ý kiến của các nhóm và nội dung ghi của học sinh.


- Nêu được cách tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương , cùng tần số bằng
phương pháp giản đồ Fre-nen. e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 2 (Hình thành kiến thức):
I. Xác định biên độ, pha ban đầu của dao động tổng hợp
. a) Mục tiêu:
- Nếu cách xác định biên độ , pha ban đầu của dao động tổng hợp .
- Từ đó xác định một số trường hượp đặc biệt . b) Nội dung:
Làm thế nào để tìm dao động tổng hợp của hai dao động thành phần trên . Khi đó có
cần thõa mãn những điều kiện gì không ?
c) Tổ chức hoạt động:
- Nêu được cách xác định biên độ dao động tổng hợp A . Biết A phụ thuộc vào biên
độ của các dao động thành phần và độ lệch pha giữa chúng hay không .Hay là A không
phụ thuộc vào tần số chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu của dao động tổng hợp . Biết pha ban đầu này
có phụ thuộc vào biên độ và pha ban đầu của các dao động thành phần hay không.?
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x1 so với x2. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x1 và x2 thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm hay khác dạng hàm và có phải đảm bảo điều kiện biện độ dương hay không ?
d) Sản phẩm mong đợi: Báo cáo kết quả hoạt động nhóm và nội dung vở ghi của HS.
- Xác định được biên độ dao động tổng hợp A. Biết A phụ thuộc vào biên độ của các
dao động thành phần và độ lệch pha giữa chúng. Và còn A không phụ thuộc vào tần số
chung của hai dao động thành phần .
- Nêu được cách xác định pha ban đầu củadao động tổng hợp. Biết pha ban đầu này
phụ thuộc vào biên độ và phaban đầu của các dao động thành phần.
- Nêu được cách xác định độ lệch pha của dao động x1 so với x2. Khi tính độ lệch pha
của hai dao động thành phần x1 và x2 thì phương trình biểu diễn chúng bắt buộc phải cùng
một dạng hàm và phải đảm bảo điều kiện biện độ dương e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).


- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 3 (Luyện tập): Hệ thống hóa kiến thức. Giải bài tập.
a) Mục tiêu:
Hệ thống hóa kiến thức và vận dụng giải bài tập cơ bản về tổng hợp hai dao
động điều hòa cùng phương cùng tần số . b) Nội dung:
- Học sinh làm việc nhóm, tóm tắt kiến thức về phương pháp tổng hợp hai dao động
điều hòa cùng phương cùng tần số .
- Học sinh làm việc nhóm, trả lời các câu hỏi và bài tập cơ bản về tổng hợp hai dao
động điều hòa cùng phương cùng tần số.
c) Tổ chức hoạt động:
- GV chuyển giao nhiệm vụ. HS ghi nhiệm vụ vào vở.
- Yêu cầu làm việc nhóm, Nêu ra phương pháp chung để giải và trả trả lời các câu hỏi
và bài tập cơ bản về tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương cùng tần số.
- Học sinh trình bày kết quả của nhóm trước lớp và thảo luận.
- GV tổng kết, chuẩn hóa kiến thức.
d) Sản phẩm mong đợi:
Bảng báo cáo của nhóm và các phương án trả lời của học sinh. e) Đánh giá:
- GV theo dõi cá nhân và các nhóm học sinh, quan sát vở ghi để phát hiện khó khăn
của HS trong quá trình học tập, ghi vào sổ theo dõi những trường hợp cần lưu ý (nếu cần).
- GV có thể tổ chức cho HS đánh giá lẫn nhau thông qua các tiêu chí trong quá trình
báo cáo kết quả hoạt động (thời gian thực hiện, số lượng ý kiến, mức độ hoàn thành, ghi chép).
- Căn cứ vào sản phẩm học tập và thái độ học tập, GV đánh giá được sự tiến bộ của
HS, đánh giá được khả năng vận dụng giải quyết tình huống vào thực tiễn.
Hoạt động 4 (Vận dụng): Giải bài tập tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương cùng tần số . a) Mục tiêu:
Giải được các bài tập đơn giản về tổng hợp hai dao động điều hòa cùng phương cùng tần số b) Nội dung:
- GV chiếu bài tập có mô phỏng với các dữ kiện có sẵn.
- Học sinh làm việc cá nhân vào vở và làm việc nhóm nội dụng GV yêu cầu.
c) Tổ chức hoạt động:
- Các nhóm thảo luận kết quả và trình bày trên bảng.
- Yêu cầu cả lớp giải các bài tập SGK.
d) Sản phẩm mong đợi: Bài giải của học sinh. e) Đánh giá:


zalo Nhắn tin Zalo