Giáo án Vật lí 7 (Chân trời sáng tạo) Bài 11: Tốc độ và an toàn giao thông

641 321 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: KHTN
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 9 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 0842834585


Bộ giáo án Vật lí 7 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ giáo án Vật lí 7 Chân trời sáng tạo năm 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Vật lí 7 Chân trời sáng tạo.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(641 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
Bài 11. Tốc độ và an toàn giao thông
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 01 tiết
I. Mục tiêu
1. Kiến thức
- tả được lược cách đo tốc độ bằng thiết bị "bắn tốc độ" trong kiểm tra tốc độ
các phương tiện giao thông.
- Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnhởng của tốc
độ trong an toàn giao thông.
2. Năng lực
2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ tự học: Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trong bài
học.
- Năng lực giao tiếp hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng;
làm việc nhóm hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề sáng tạo: Đề xuất các ý tưởng, phương án để thảo
luận, giải quyết các vấn đề nêu ra trong bài học.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được vai trò của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Biết được nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị "bắn
tốc độ"trong giao thông.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng các kiến thức đã học để hiểu được
việc điều tiết tốc độ trong khi tham gia giao thông để giảm thiểu các tai nạn hoặc sự
có nguy hiểm.
3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.
- Có niềm say mê, hứng thú, thích tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi.
II. Thiết bị dạy học và học liệu
1. Giáo viên
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- SGK Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo).
- Sách giáo viên Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo).
- Hình ảnh tìm qua Google, tài liệu tham khảo điện tử, file âm thanh hình ảnh.
- Video tìm qua Youtube:
+ Đoạn video: Camera 24h Cần lưu ý “giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao
thông”?
https://www.youtube.com/watch?v=kWcSyZISCw0
+ Đoạn video: Máy bắn tốc độ hoạt động như thế nào?
https://www.youtube.com/watch?v=5kVN1y90sYc&t=99s
- Phiếu học tập số 1, 2, 3.
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa.
2. Học sinh
- Ôn lại bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Xem video về những lưu ý khi tham gia giao thông. Từ đó
GV đặt vấn đề: "Vì sao người lái xe phải điều khiển xe trong giới hạn tốc độ cho
phép và giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe?"
a. Mục tiêu
- Tạo được hứng thú cho HS.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập tốc độ an toàn khi tham gia
giao thông.
b. Nội dung
- GV sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm.
- GV cho HS xem video để làm rõ mục tiêu trên.
c. Sản phẩm
- Câu trả lời của HS.
- Sự hứng thú vào bài học.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video nói về các sự cố khi
tham gia giao thông.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: sao người
lái xe phải điều khiển xe trong giới hạn tốc độ
cho phép giữ khoảng cách an toàn giữa hai
xe?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS theo dõi video thực hiện yêu cầu của
GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án của
mình.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét gieo vấn đề cần tìm hiểu
trong bài học: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ
chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
a. Mục tiêu
- Nêu được nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị "bắn tốc độ".
- Hiểu rõ vì sao phải duy trì tốc độ phù hợp khi tham gia giao thông.
b. Nội dung: Sử dụng kỹ thuật công não, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
- GV tổ chức cho HS quan sát video, hình ảnh, học sinh xem video, hình ảnhhoàn
thành phiếu học tập số 1, 2, 3.
- HS làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, internet, quan sát video để
hoàn thành các phiếu bài tập.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
c. Sản phẩm: HS qua hoạt động nhóm quan sát video hình ảnh hoàn thành phiếu
học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Mô tả cách đo tốc độ bằng thiết bị "bắn tốc độ"
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh
H11.1 trong SGK, phân tích video “Máy bắn
tốc độ hoạt động như thế nào”.
- GV gợi ý cho HS thảo luận để hoàn thành
phiếu học tập số 1.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án
hoàn thành nội dung hoạt động ra phiếu học
tập số 1.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu
có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét chốt nội dung thiết bị bắn
tốc độ nguyên tắc hoạt động bản của
thiết bị "bắn tốc độ".
I. Thiết bị bắn tốc độ
- Thiết bị bắn tốc độ thiết bị dùng
để kiểm tra tốc độ của các phương
tiện giao thông đường bộ.
- Cấu tạo thiết bị bắn tốc độ gồm
một camera theo dõi ô chạy trên
đường một máy tính nhỏ trong
camera để tính tốc độ của ô tô.
- Nguyên tắc hoạt động:
+ Camera được dùng chụp ảnh
phương tiện giao thông đường bộ
chuyển động quãng đường s giữa hai
vạch mốc.
+ Máy tính nhỏ đặt trong camera t
động ghi lại khoảng thời gian ô
chạy qua hai vạch mốc và tính tốc độ
của phương tiện giao thông đường
bộ.
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV hướng dẫn cho HS phân tích các hình
11.2 11.3 trong SGK, gợi ý cho HS thảo
luận để hoàn thành phiếu học tập số 2.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động
II. Ảnh hưởng của tốc độ trong an
toàn giao thông.
Người điều khiển phương tiện giao
thông phải tuân thủ Luật giao thông
đường bộ, điều khiển xe trong giới
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
nhóm thống nhất đáp án hoàn thành nội
dung hoạt động ra phiếu học tập số 2.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu
có).
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
- HS nhận xét, bổ sung, đánh giá.
- GV nhận xét chốt nội dung ảnh hưởng
của tốc độ trong an toàn giao thông, cung cấp
thêm thông tin về tốc độ quy định khoảng
cách an toàn giữa các phương tiện giao thông
khi tham gia giao thông.
hạn tốc độ cho phép để giữ an toàn
cho chính mình và cho người khác.
3. Hoạt động 3: Luyện tập
a. Mục tiêu: Củng cố kiến thức vừa học xong, luyện tập các kiến thức đã học.
b. Nội dung: GV tổ chức cho HS thiết kế poster về thông điệp an toàn giao thông
theo nhóm.
c. Sản phẩm: Poster của các nhóm.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
GV yêu cầu nhóm thiết kế poster tuyên truyền
với nội dung: “Chúng em với an toàn giao
thông”.
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
HS thực hiện theo yêu cầu của giáo viên.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
Các nhóm lên trình bày các poster của nhóm đã
thiết kế.
Mọi thắc mắc xin vui lòng liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:



Bài 11. Tốc độ và an toàn giao thông
Môn học: KHTN - Lớp: 7
Thời gian thực hiện: 01 tiết I. Mục tiêu 1. Kiến thức
- Mô tả được sơ lược cách đo tốc độ bằng thiết bị "bắn tốc độ" trong kiểm tra tốc độ
các phương tiện giao thông.
- Dựa vào tranh ảnh (hoặc học liệu điện tử) thảo luận để nêu được ảnh hưởng của tốc
độ trong an toàn giao thông. 2. Năng lực 2.1. Năng lực chung
- Năng lực tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực tham gia các hoạt động trong bài học.
- Năng lực giao tiếp và hợp tác: Tham gia thảo luận, trình bày, diễn đạt các ý tưởng;
làm việc nhóm hiệu quả.
- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: Đề xuất các ý tưởng, phương án để thảo
luận, giải quyết các vấn đề nêu ra trong bài học.
2.2. Năng lực khoa học tự nhiên
- Năng lực nhận biết KHTN: Biết được vai trò của tốc độ trong an toàn giao thông.
- Năng lực tìm hiểu tự nhiên: Biết được nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị "bắn tốc độ"trong giao thông.
- Vận dụng kiến thức, kỹ năng đã học: Vận dụng các kiến thức đã học để hiểu được
việc điều tiết tốc độ trong khi tham gia giao thông để giảm thiểu các tai nạn hoặc sự có nguy hiểm. 3. Phẩm chất
- Tham gia tích cực hoạt động trong lớp cũng như ở nhà.
- Có niềm say mê, hứng thú, thích tìm tòi, khám phá, đặt câu hỏi.
II. Thiết bị dạy học và học liệu 1. Giáo viên


- SGK Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo).
- Sách giáo viên Khoa học tự nhiên 7 (Chân trời sáng tạo).
- Hình ảnh tìm qua Google, tài liệu tham khảo điện tử, file âm thanh hình ảnh. - Video tìm qua Youtube:
+ Đoạn video: Camera 24h – Cần lưu ý “giữ khoảng cách an toàn khi tham gia giao thông”?
https://www.youtube.com/watch?v=kWcSyZISCw0
+ Đoạn video: Máy bắn tốc độ hoạt động như thế nào?
https://www.youtube.com/watch?v=5kVN1y90sYc&t=99s
- Phiếu học tập số 1, 2, 3.
- Các hình ảnh theo sách giáo khoa. 2. Học sinh - Ôn lại bài cũ ở nhà.
- Đọc nghiên cứu và tìm hiểu trước bài ở nhà.
III. Tiến trình dạy học
1. Hoạt động 1: Mở đầu: Xem video về những lưu ý khi tham gia giao thông. Từ đó
GV đặt vấn đề: "Vì sao người lái xe phải điều khiển xe trong giới hạn tốc độ cho
phép và giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe?" a. Mục tiêu
- Tạo được hứng thú cho HS.
- Giúp học sinh xác định được vấn đề cần học tập là tốc độ và an toàn khi tham gia giao thông. b. Nội dung
- GV sử dụng phương pháp dạy học theo nhóm.
- GV cho HS xem video để làm rõ mục tiêu trên.
c. Sản phẩm - Câu trả lời của HS.
- Sự hứng thú vào bài học.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung


*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
- GV cho HS xem video nói về các sự cố khi tham gia giao thông.
- GV yêu cầu HS trả lời câu hỏi: Vì sao người
lái xe phải điều khiển xe trong giới hạn tốc độ
cho phép và giữ khoảng cách an toàn giữa hai xe?
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
- HS theo dõi video và thực hiện yêu cầu của GV.
- Giáo viên: Theo dõi và bổ sung khi cần.
*Báo cáo kết quả và thảo luận
GV gọi ngẫu nhiên HS trình bày đáp án của mình.
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ - HS nhận xét, bổ sung.
- GV nhận xét và gieo vấn đề cần tìm hiểu
trong bài học: Để trả lời câu hỏi trên đầy đủ và
chính xác nhất chúng ta vào bài học hôm nay.
GV nêu mục tiêu bài học.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a. Mục tiêu
- Nêu được nguyên tắc hoạt động cơ bản của thiết bị "bắn tốc độ".
- Hiểu rõ vì sao phải duy trì tốc độ phù hợp khi tham gia giao thông.
b. Nội dung: Sử dụng kỹ thuật công não, dạy học hợp tác trong nhóm nhỏ.
- GV tổ chức cho HS quan sát video, hình ảnh, học sinh xem video, hình ảnh và hoàn
thành phiếu học tập số 1, 2, 3.
- HS làm việc nhóm nghiên cứu thông tin trong SGK, internet, quan sát video để
hoàn thành các phiếu bài tập.


c. Sản phẩm: HS qua hoạt động nhóm quan sát video và hình ảnh hoàn thành phiếu học tập số 1.
d. Tổ chức thực hiện
Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung
Hoạt động 2.1: Mô tả cách đo tốc độ bằng thiết bị "bắn tốc độ"
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
I. Thiết bị bắn tốc độ
- GV tổ chức cho HS quan sát hình ảnh - Thiết bị bắn tốc độ là thiết bị dùng
H11.1 trong SGK, phân tích video “Máy bắn để kiểm tra tốc độ của các phương
tốc độ hoạt động như thế nào”.
tiện giao thông đường bộ.
- GV gợi ý cho HS thảo luận để hoàn thành - Cấu tạo thiết bị bắn tốc độ gồm phiếu học tập số 1.
một camera theo dõi ô tô chạy trên
*Thực hiện nhiệm vụ học tập
đường và một máy tính nhỏ trong
HS thảo luận nhóm, thống nhất đáp án và camera để tính tốc độ của ô tô.
hoàn thành nội dung hoạt động ra phiếu học - Nguyên tắc hoạt động: tập số 1.
+ Camera được dùng chụp ảnh
*Báo cáo kết quả và thảo luận
phương tiện giao thông đường bộ
GV gọi ngẫu nhiên một HS đại diện cho một chuyển động quãng đường s giữa hai
nhóm trình bày, các nhóm khác bổ sung (nếu vạch mốc. có).
+ Máy tính nhỏ đặt trong camera tự
*Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ
động ghi lại khoảng thời gian ô tô - HS nhận xét, bổ sung.
chạy qua hai vạch mốc và tính tốc độ
- GV nhận xét và chốt nội dung thiết bị bắn của phương tiện giao thông đường
tốc độ và nguyên tắc hoạt động cơ bản của bộ.
thiết bị "bắn tốc độ".
Hoạt động 2.2: Tìm hiểu ảnh hưởng của tốc độ trong an toàn giao thông
*Chuyển giao nhiệm vụ học tập
II. Ảnh hưởng của tốc độ trong an
GV hướng dẫn cho HS phân tích các hình toàn giao thông.
11.2 và 11.3 trong SGK, gợi ý cho HS thảo Người điều khiển phương tiện giao
luận để hoàn thành phiếu học tập số 2.
thông phải tuân thủ Luật giao thông
*Thực hiện nhiệm vụ học tập: HS hoạt động đường bộ, điều khiển xe trong giới


zalo Nhắn tin Zalo