Giáo án Xác suất thực nghiệm trong một trò chơi và thí nghiệm đơn giản Toán 6 Cánh diều

244 122 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Giáo án
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 12 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Giáo án Toán 6 Học kì 2 Cánh diều

    Bộ giáo án Toán 6 Cánh diều được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 208 422 211 lượt tải
    180.000 ₫
    180.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ giáo án Học kì 2 Toán 6 Cánh diều 2023 mới, chuẩn nhất được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng bài học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Toán lớp 6.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(244 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ngày so n: .../.../...
Ngày d y: .../.../...
BÀI 4: XÁC SU T TH C NGHI M TRONG M T S TRÒ CH I VÀ Ơ
THÍ NGHI M Đ N GI N (3 TI T) Ơ
I. M C TIÊU :
1. Ki n th c:ế H c xong bài này, HS đ t các yêu c u sau:
- Làm quen v i vi c t xác su t (th c nghi m) c a m t kh năng x y ra
nhi u l n trong m t s trò ch i và thí nghi m đ n gi n. ơ ơ
- S d ng đ c phân b đ t xác su t (th c nghi m) c a m t kh năng ượ
x y ra nhi u l n thông qua ki m đ m s l n l p l i c a kh năng đó trong ế
m t s trò ch i và thí nghi m đ n gi n. ơ ơ
2. Năng l c
Năng l c chun g: Góp ph n t o c h i đ HS phát tri n m t s năng l c toán ơ
h c nh : Năng l c t duy l p lu n toán h c; năng l c s d ng công c , ư ư
ph ng ti n h c toán năng l c giao ti p toán h c.ươ ế
Năng l c riêng:
- Bi u di n kh năng x y ra m t s ki n th eo xác su t th c nghi m
3. Ph m ch t
- Rèn luy n tính c n th n, chính xác. T duy các v n đ toán h c m t cách ư
lôgic và h th ng.
- Chăm ch tích c c xây d ng bài.
- Hình thành t duy logic, l p lu n ch t ch , linh ho t trong quá trình suyư
nghĩ.
- Ý th c khám phá khoa h c thông qua th c nghi m
II. THI T B D Y H C VÀ H C LI U
1 - GV
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giáo án, SGK, SGV
- Chu n b xúc x c, đ ng xu, h p kín ba qu bóng v i màu s c khác nhau
nh ng cùng kh i l ng và kích th c.ư ượ ướ
2 - HS
- SGK, SBT, v ghi, gi y nháp, đ c tr c bài m i, ướ đ dùng h c t p
III. TI N TRÌNH D Y H C
A. HO T Đ NG KH I Đ NG (M Đ U)
a) M c tiêu: T o tâm th h ng thú cho h c sinh t ng b c làm quen bài ế ướ
h c.
b) N i dung: GV nêu tình hu ng, HS suy nghĩ đ tr l i
c) S n ph m: HS tr l i đ c câu h i m đ u. ượ
d) T ch c th c hi n:
- GV cho HS quan sát bàn c cá ng a:
- GV đ t v n đ nh ng không yêu c u HS tr l i: ư
B n b n Chi, H ng, Trung, Dũng cùng ch i c ng a. Chi đã gieo xúc x c ơ
khi đ n l t c a mình.ế ượ Xác su t th c nghi m đ Chi gieo đ c m t 1 ch m ượ
là bao nhiêu?
B. HÌNH THÀNH KI N TH C M I
Ho t đ ng 1: Xác su t th c nghi m trong trò ch i tung đ ng xu ơ
a) M c tiêu:
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Giúp HS hình thành khái ni m xác su t th c nghi m tính đ c xác su t ượ
th c nghi m khi tung đ ng xu
b) N i dung:
HS đ c SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u c a GV. ế
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS th o lu n theo nhóm, đ c b ng k t ế
qu ho t đ ng 1 trang 17 SGK th c hi n
các yêu c u:
+ Ki m đ m s l n xu t hi n m t N s l n ế
xu t hi n m t S sau 8 l n tung đ ng xu.
+ Vi t t s c a s l n xu t hi n m t N t ngế
s l n tung đ ng xu.
+ Vi t t s c a s l n xu t hi n m t S t ngế
s l n tung đ ng xu.
- GV cho HS đ c ph n n i dung trong khung
ph n chú ý
- GV yêu c u HS đ c VD1 áp d ng làm bài
Luy n t p 1
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS th o lu n th c hi n nhi m v c a giáo
viên.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 1
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- GV g i đ i di n các nhóm trình bày k t qu ế
ho t đ ng 1, các nhóm khác l ng nghe nh n xét
I. Xác su t th c nghi m trong trò
ch i tung đ ng xuơ
Xác su t th c nghi m xu t hi n
m t N khi tung đ ng xu nhi u l n
b ng:
S l n m t N xu t hi n
T ng s l n tung đ ng xu
Xác su t th c nghi m xu t hi n
m t S khi tung đ ng xu nhi u l n
b ng:
S l n m t S xu t hi n
T ng s l n tung đ ng xu
* Chú ý: Xác su t th c nghi m
xu t hi n m t S (ho c m t N) ph n
ánh s l n xu t hi n c a m t đo so
v i t ng s l n ti n hành th c ế
nghi m
Luy n t p 1
Xác xu t th c nghi m s l n xu t
hi n m t S là:
2515
25
=
2
5
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
và b sung.
- GV g i 1 HS đ ng t i ch đ c n i dung trong
khung ki n th c tr ng tâm.ế
- G i 1 HS lên b ng làm bài Luy n t p 1
D ki n s n ph m HĐ1: ế
a) Sau 8 l n tung đ ng xu có 5 l n xu t hi n m t
N, 3 l n xu t hi n m t S
b) T s xu t hi n m t N t ng s l n tung
đ ng xu:
5
8
c) T s xu t hi n m t S t ng s l n tung
đ ng xu:
3
8
B c 4: K t lu n, nh n đ nh: ướ ế
- GV nh n xét thái đ làm vi c, ph ng án tr ươ
l i c a h c sinh, ghi nh n tuyên d ng h c ươ
sinh n u h c sinh tr l i đúng. ế
- GV ch t ki n th c ế
Ho t đ ng 2: Xác su t th c nghi m trong trò ch i l y v t t trong h p ơ
a) M c tiêu:
- Giúp HS hình thành khái ni m xác su t th c nghi m tính đ c xác su t ượ
th c nghi m t mô hình l y v t t trong h p
b) N i dung: HS quan sát SGK đ tìm hi u n i dung ki n th c theo yêu c u ế
c a GV.
c) S n ph m: HS n m v ng ki n th c, k t qu c a HS. ế ế
d) T ch c th c hi n:
HO T Đ NG C A GV VÀ HS S N PH M D KI N
B c 1: Chuy n giao nhi m v :ướ
- GV cho HS th o lu n theo nhóm, đ c k t qu ế
II. Xác su t th c nghi m trong
trò ch i l y v t t trong h pơ
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
b ng t khi l y bóng trong h p ho t đ ng
2 trang 18 SGK và th c hi n các yêu c u:
+ Ki m đ m s l n xu t hi n màu xanh, màu đ ế
và màu vàng sau 10 l n l y bóng.
+ Vi t t s c a s l n xu t hi n màu xanh ế
t ng s l n l y bóng
+ Vi t t s c a s l n xu t hi n màu đ t ngế
s l n l y bóng.
+ Vi t t s c a s l n xu t hi n màu vàng ế
t ng s l n l y bóng.
- GV cho HS đ c ph n n i dung trong khung ki n ế
th c tr ng tâm
- GV yêu c u HS đ c VD2 áp d ng làm bài
Luy n t p 2
B c 2: Th c hi n nhi m v : ướ
- HS th o lu n th c hi n nhi m v c a giáo viên.
- GV theo dõi, h tr , h ng d n ướ HS làm bài
Luy n t p 2
B c 3: Báo cáo, th o lu n: ướ
- GV g i đ i di n các nhóm trình bày k t qu ho t ế
đ ng 2, các nhóm khác l ng nghe nh n xét b
sung.
- GV g i 1 HS đ ng t i ch đ c n i dung trong
khung ki n th c tr ng tâm.ế
- G i 1 HS lên b ng làm bài Luy n t p 2
D ki n s n ph m HĐ2: ế
a) S l n xu t hi n 3 màu trong 10 l n l y bóng
là: màu xanh xu t hi n 3 l n, màu đ xu t hi n 4
Xác su t th c nghi m xu t hi n
màu A khi l y bóng nhi u l n
b ng:
S l n màu A xu t hi n
T ng s l n l y bóng
Luy n t p 2
Xác xu t th c nghi m s l n xu t
hi n qu bóng màu vàng là:
5
20
=
1
4
* Xác su t th c nghi m xu t hi n
m t k ch m (k N , 1 < k < 6) khi
gieo xúc x c nhi u l n b ng:
S l n xu t hi n m t k ch m
T ng s l n gieo xúc x c
M i th c m c vui lòng xin liên h hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Ngày so n: ạ .../.../... Ngày d y: ạ .../.../...
BÀI 4: XÁC SUẤT TH C Ự NGHI M TRONG M T Ộ S Ố TRÒ CH I Ơ VÀ THÍ NGHI M Đ N Ơ GI N Ả (3 TI T Ế ) I. M C Ụ TIÊU: 1. Ki n t ế h c ứ : H c ọ xong bài này, HS đ t ạ các yêu c u s ầ au: - Làm quen v i ớ vi c ệ mô tả xác su t ấ (th c ự nghi m ệ ) c a ủ m t ộ khả năng x y ả ra nhi u l ề ần trong m t ộ số trò ch i ơ và thí nghi m ệ đ n gi ơ n. ả - Sử d ng ụ đư c ợ phân bố để mô t ả xác su t ấ (th c ự nghi m ệ ) c a ủ m t ộ kh ả năng x y ả ra nhi u ề l n ầ thông qua ki m ể đ m ế số l n ầ l p ặ l i ạ c a ủ khả năng đó trong m t ộ số trò ch i ơ và thí nghi m ệ đ n gi ơ n. ả 2. Năng l c Năng l c ự chung: Góp ph n ầ t o ạ c ơ h i ộ đ ể HS phát tri n ể m t ộ s ố năng l c ự toán h c ọ nh : ư Năng l c ự tư duy và l p ậ lu n ậ toán h c; ọ năng l c ự sử d ng ụ công c , ụ phư ng t ơ i n h ệ c t ọ oán năng l c gi ự ao ti p t ế oán h c. ọ Năng l c ự riêng: - Bi u ể di n kh ễ năng ả x y r ả a m t ộ sự ki n t ệ heo xác suất th c nghi ự m ệ 3. Ph m ẩ chất - Rèn luy n ệ tính c n ẩ th n,
ậ chính xác. Tư duy các v n ấ đề toán h c ọ m t ộ cách lôgic và hệ thống. - Chăm chỉ tích c c xây d ự ng ự bài.
- Hình thành tư duy logic, l p ậ lu n ậ ch t ặ ch , ẽ và linh ho t ạ trong quá trình suy nghĩ. - Ý th c ứ khám phá khoa h c t ọ hông qua th c ự nghi m ệ
II. THIẾT BỊ DẠY H C Ọ VÀ H C Ọ LI U 1 - GV M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Giáo án, SGK, SGV - Chu n ẩ bị xúc x c, ắ đ ng ồ xu, h p
ộ kín có ba quả bóng v i ớ màu s c ắ khác nhau nh ng cùng kh ư ối lư ng và kí ợ ch thư c. ớ 2 - HS - SGK, SBT, v ghi ở , gi y nháp, ấ đ c t ọ rư c bài ớ m i ớ , đồ dùng h c t ọ p ậ
III. TIẾN TRÌNH DẠY H C A. HOẠT Đ N Ộ G KH I Ở Đ N Ộ G (M Đ U Ầ ) a) M c ụ tiêu: T o ạ tâm thế h ng ứ thú cho h c ọ sinh và t ng ừ bư c ớ làm quen bài h c. ọ b) N i
ộ dung: GV nêu tình hu ng, H ố S suy nghĩ đ t ể r l ả i ờ c) Sản ph m ẩ : HS trả l i ờ đư c câu ợ h i ỏ m đ ở u. ầ
d) Tổ chức thực hi n:
- GV cho HS quan sát bàn c cá ờ ng a: ự - GV đ t ặ vấn đ nh ề ng ư không yêu c u H ầ S tr l ả i ờ : Bốn b n ạ Chi, H ng,
Trung, Dũng cùng ch i ơ cờ cá ng a.
ự Chi đã gieo xúc x c khi đ n ế lư t ợ c a
ủ mình. Xác su t ấ th c ự nghi m
ệ để Chi gieo đư c ợ m t ặ 1 ch m là bao nhiêu?
B. HÌNH THÀNH KI N Ế TH C Ứ M I Hoạt đ ng 1:
Xác suất thực nghi m ệ trong trò ch i ơ tung đ ng xu a) M c t ụ iêu: M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả )
- Giúp HS hình thành khái ni m ệ xác su t ấ th c ự nghi m ệ và tính đư c ợ xác su t ấ th c nghi ự ệm khi tung đồng xu b) N i ộ dung: HS đ c ọ SGK đ t ể ìm hi u n ể i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u c ầ a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM D K Ự I N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : I. Xác su t ấ th c ự nghi m ệ trong trò - GV cho HS th o ả lu n ậ theo nhóm, đ c ọ b ng ả k t ế ch i ơ tung đ ng xu quả ở ho t ạ đ ng ộ 1 trang 17 SGK và th c ự hi n ệ • Xác su t ấ th c ự nghi m ệ xu t ấ hi n ệ các yêu cầu: m t ặ N khi tung đ ng ồ xu nhi u ề l n ầ + Ki m ể đ m ế số l n ầ xu t ấ hi n ệ m t ặ N và số l n b ng: ằ xuất hiện m t
ặ S sau 8 lần tung đồng xu. Số lần m t ặ N xu t ấ hi n ệ + Vi t ế tỉ số c a ủ số l n ầ xu t ấ hi n ệ m t ặ N và t ng
Tổng số lẩn tung đồng xu
số lần tung đồng xu. • Xác su t ấ th c ự nghi m ệ xu t ấ hi n ệ + Vi t ế tỉ số c a ủ số l n ầ xu t ấ hi n ệ m t ặ S và t ng m t ặ S khi tung đ ng ồ xu nhi u ề l n ầ
số lần tung đồng xu. b ng: ằ - GV cho HS đ c ọ ph n ầ n i ộ dung trong khung và Số lần m t ặ S xu t ấ hi n ệ phần chú ý
Tổng số lần tung đồng xu - GV yêu c u ầ HS đ c ọ VD1 và áp d ng
ụ làm bài * Chú ý: Xác su t ấ th c ự nghi m ệ Luy n t ệ ập 1 xu t ấ hiện m t ặ S (ho c ặ m t ặ N) ph n ả Bư c ớ 2: Th c hi n nhi m ệ v : ánh số l n ầ xu t ấ hi n ệ c a ủ m t ặ đo so - HS th o ả lu n ậ th c ự hi n ệ nhi m ệ vụ c a ủ giáo v i ớ t ng ổ số l n ầ ti n ế hành th c ự viên. nghi m ệ - GV theo dõi, hỗ tr , ợ hư ng ớ d n
ẫ HS làm bài Luy n t ệ ập 1 Luyện t p ậ 1 Xác xu t ấ th c ự nghi m ệ số l n ầ xu t ấ Bư c
ớ 3: Báo cáo, th o l ả u n: 25 2 hiện m t ặ S là: −15 = - GV g i ọ đ i ạ di n ệ các nhóm trình bày k t ế quả 25 5 ho t ạ đ ng ộ 1, các nhóm khác l ng ắ nghe nh n ậ xét M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) và bổ sung. - GV g i ọ 1 HS đ ng ứ t i ạ chỗ đ c ọ n i ộ dung trong khung ki n t ế h c t ứ r ng t ọ âm. - G i ọ 1 HS lên b ng l ả àm bài Luy n t ệ p 1 ậ D ki n s ế n ph ẩm HĐ1: a) Sau 8 l n ầ tung đ ng ồ xu có 5 l n ầ xu t ấ hi n ệ m t ặ N, 3 lần xuất hi n m ệ t ặ S b) Tỉ số xu t ấ hi n ệ m t ặ N và t ng ổ số l n ầ tung 5 đồng xu: 8 c) Tỉ số xu t ấ hi n ệ m t ặ S và t ng ổ số l n ầ tung 3 đồng xu: 8 Bư c ớ 4: K t ế lu n, nh n đ nh: - GV nh n
ậ xét thái độ làm vi c, ệ phư ng ơ án trả l i ờ c a ủ h c ọ sinh, ghi nh n ậ và tuyên dư ng ơ h c ọ sinh n u h ế c ọ sinh tr l ả i ờ đúng. - GV chốt ki n t ế h c ứ Hoạt đ ng 2:
Xác suất thực nghi m ệ trong trò ch i ơ l y v t ậ t t ừ rong h p a) M c t ụ iêu:
- Giúp HS hình thành khái ni m ệ xác su t ấ th c ự nghi m ệ và tính đư c ợ xác su t ấ th c nghi ự ệm t m ừ ô hình lấy v t ậ t t ừ rong h p b) N i
ộ dung: HS quan sát SGK để tìm hi u ể n i ộ dung ki n ế th c ứ theo yêu c u ầ c a G ủ V. c) Sản ph m ẩ : HS n m ắ v ng ki ữ n t ế h c, ứ k t ế qu c ả a ủ HS.
d) Tổ chức thực hi n: HOẠT Đ N Ộ G C A Ủ GV VÀ HS SẢN PHẨM DỰ KI N Bư c ớ 1: Chuy n gi ao nhi m ệ v : II. Xác su t ấ th c ự nghi m ệ trong - GV cho HS th o ả lu n ậ theo nhóm, đ c ọ k t ế quả trò ch i ơ lấy vật t t ừ rong h p M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin liên h h
ệ otline: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo