Lý thuyết Bài tập cuối chương 5 Toán 10 Cánh diều

98 49 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Toán Học
Bộ sách: Cánh diều
Dạng: Lý thuyết
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 15 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Lý thuyết Toán 10 kì 2 Cánh diều

    Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    430 215 lượt tải
    100.000 ₫
    100.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Bộ câu hỏi lý thuyết Toán lớp 10 mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Lý thuyết môn Toán lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(98 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Toán Học

Xem thêm
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài t p cu i ch ng V ươ
A. Lý thuy tế
1. Quy t c c ng
M t công vi c đ c hoàn thành b i m t trong hai hành đ ng. N u hành đ ng ượ ế
th nh t có m cách th c hi n, hành đ ng th hai có n cách th c hi n (các cách
th c hi n c a c hai hành đ ng là khác nhau đôi m t) thì công vi c đó có m +
n cách hoàn thành.
d : M t nhóm h c sinh u c a l p 10A 13 h c sinh nam 7 h c ư
sinh n . Giáo viên mu n ch n ra 1 b n đ đi d đ i h i dành cho h c sinh
c a kh i. H i giáo viên có bao nhiêu cách đ ch n h c sinh đó.
H ng d n gi iướ
Đ ch n 1 h c sinh ta th c hi n m t trong hai hành đ ng sau:
Ch n m t h c sinh trong 13 h c sinh nam: Có 13 cách ch n.
Ch n m t h c sinh trong 7 h c sinh n : Có 7 cách ch n.
V y có 13 + 7 = 20 cách ch n 1 h c sinh.
V y giáo viên có 20 cách đ l a ch n m t h c sinh đ đi d đ i h i.
Nh n xét: M t công vi c đ c hoàn thành b i m t trong ba hành đ ng. N u ượ ế
hành đ ng th nh t m cách th c hi n, hành đ ng th hai n cách th c
hi n, hành đ ng th ba p cách th c hi n ( các cách th c hi n c a c hai
hành đ ng khác nhau đôi m t) thì công vi c đó m + n + p cách hoàn
thành.
d : Nhà tr ng t ch c cho h c sinh tìm hi u v các đ tài. Ban t ch cườ
đ a ra ba n i dung g m: 5 đ tài v khoa h c t nhiên, 6 đ tài h i 10ư
đ tài v môi tr ng cu c s ng. H i m i h c sinh bao nhiêu kh năng ườ
l a ch n. Bi t m i h c sinh ch đ c ch n m t đ tài. ế ượ
H ng d n gi iướ
M i h c sinh ch n m t đ tài, t c m i h c sinh th c hi n m t trong ba
hành đ ng sau:
Ch n m t đ tài trong 5 đ tài v khoa h c t nhiên: Có 5 cách ch n.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ch n m t đ tài trong 6 đ tài v xã h i : Có 6 cách ch n.
Ch n m t đ tài trong 10 đ tài v môi tr ng cu c s ng ườ : 10 cách
ch n.
V y có 5 + 6 + 10 = 21 cách ch n 1 đ tài.
V y m i h c sinh có 21 kh năng l a ch n m t đ tài đ tìm hi u.
2. Quy t c nhân
M t công vi c đ c hoàn thành b i hai hành đ ng liên ti p. N u hành đ ng ượ ế ế
th nh t m cách th c hi n ng v i m i cách th c hi n hành đ ng th
nh t, n cách th c hi n hành đ ng th hai thì công vi c m.n cách hoàn
thành.
d : Đ đi t nhà An đ n nhà Minh hai con đ ng đ đi. T nhà Minh ế ườ
đ n nhà Lâm ba con đ ng đ đi. H i bao nhiêu cách l a ch n conế ườ
đ ng đi t nhà An đ n nhà Lâm và đi qua nhà Minh.ườ ế
H ng d n gi iướ
Vi c l a ch n con đ ng đi t nhà An đ n nhà Lâm đi qua nhà Minh ườ ế
th c hi n hai hành đ ng liên ti p. ế
– Ch n con đ ng đi t nhà An đ n nhà Minh có 2 cách ch n; ườ ế
– Ch n con đ ng đi t nhà Minh đ n nhà Lâm có 3 cách ch n. ườ ế
Theo quy t c nhân, ta 2.3 = 6 cách ch n con đ ng đi t nhà An đ n nhà ườ ế
Lâm và đi qua nhà Minh.
V y có 6 cách ch n con đ ng đi t nhà An đ n nhà Lâm và đi qua nhà Minh. ườ ế
Nh n xét: M t công vi c đ c hoàn thành b i ba hành đ ng liên ti p. N u ượ ế ế
hành đ ng th nh t m cách th c hi n ng v i m i cách th c hi n hành
đ ng th nh t, có n cách th c hi n hành đ ng th hai; ng v i m i cách th c
hi n hành đ ng th nh t m i cách th c hi n hành đ ng th hai p cách
th c hi n hành đ ng th ba thì công vi c có m.n.p cách hoàn thành.
d : M t ng i ăn tr a t i m t c a hàng. Trong th c đ n 5 món th t, 3 ườ ư ơ
món rau 4 món tráng mi ng. H i ng i này bao nhiêu cách đ l a ch n ườ
m t b a ăn g m 1 món th t, 1 món rau và 1 món tráng mi ng.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
H ng d n gi iướ
Đ l a ch n m t b a ăn 1 món th t, 1 món rau 1 món tráng mi ng thì
ph i th c hi n qua ba hành đ ng liên ti p là: ế
– L a ch n m t món th t: có 5 cách ch n.
– L a ch n m t món rau: có 3 cách ch n.
– L a ch n m t món tráng mi ng: có 4 cách ch n.
Theo quy t c nhân, ta 5.3.4 = 60 cách ch n 1 món th t, 1 món rau 1 món
tráng mi ng.
V y ng i này có 60 cách đ l a ch n m t b a ăn g m 1 món th t, 1 món rau ườ
và 1 món tráng mi ng.
3. S đ hình câyơ
Nh n xét:
S đ hình cây (Hình 6) s đ b t đ u t i m t nút duy nh t v i cáchơ ơ
nhánh t a ra các nút b sung.
Ta th s d ng s đ hình cây đ đ m s cách hoàn thành m t công ơ ế
vi c khi công vi c đó đòi h i nh ng hành đ ng liên ti p. ế
d : B n Di p mu n mua m t chi c đ ng h đeo tay. Bi t đ ng h 3 ế ế
lo i m t đ l a ch n: m t vuông, m t tròn, m t elip; 2 lo i dây đ ng h
là: dây da màu đen, dây da màu nâu. H i Di p bao nhiêu cách đ l a ch n
m t chi c đ ng h . ế
H ng d n gi iướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Đ l a ch n m t chi c đ ng h ph i tr i qua hai hành đ ng: L a ch n m t ế
đ ng đ , sau đó ng v i m i cách l a ch n m t đ ng h ta l i l a ch n dây
đ ng h .
Khi đó, ta có s đ hình cây mô t các cách ch n m t chi c đ ng h nh sau:ơ ế ư
Quan sát s đ hình cây ta th y có 6 cách l a ch n m t chi c đ ng h .ơ ế
V y có 6 cách đ b n Di p l a ch n 1 chi c đ ng h . ế
4. V n d ng trong bài toán đ m ế
Vi c ki m đ n ý nghĩa quan tr ng trong toán h c th c ti n, đ c bi t ế
trong th ng xác su t. K t qu đ m cho phép chúng ta xác đ nh s kh ế ế
năng m t s ki n th x y ra đ làm c s cho vi c đ a ra quy t đ nh. ơ ư ế
Quy t c c ng, quy t c nhân s đ hình cây nh ng nguyên t c c b n ơ ơ
trong các bài toán đ m.ế
a. V n d ng trong gi i toán
d : Cho 3 ch s 3; 4; 5. L p đ c bao nhiêu s t nhiên có 3 ch s đôi ượ
m t khác nhau t ba ch s trên.
H ng d n gi iướ
G i s có ba ch s đôi m t khác nhau có d ng abc.
Đ đ c m t s có ba ch s ta ph i th c hi n 3 hành đ ng liên ti p. ượ ế
– Ch n ch s a: ta ch n m t trong 3 ch s {3; 4; 5}, có 3 cách ch n.
– Ch n ch s b: ch s b ph i khác ch s a, nên ch s b có 2 cách ch n.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Ch n ch s c: ch s c ph i khác ch s a b nên ch s c 1 cách
ch n.
Theo quy t c nhân, ta có 3.2.1 = 6 cách ch n.
V y ta l p đ c 6 s t nhiên ba ch s đôi m t khác nhau t ba ch s ượ
{3; 4; 5}.
b. V n d ng trong th c ti n
d : B n Mai mu n đ t m t kh u cho đi n tho i c a mình b ng các ch
s . Bi t m t kh u là dãy s g m 6 ch s . H i b n Mai có bao nhiêu cách đ ế
đ t m t kh u.
H ng d n gi iướ
G i m t kh u c n đ t có d ng abcfeg.
Vi c ch n m t kh u ch n liên ti p 6 ch s a, b, c, d, e, g m i ch s ế
m t trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}.
Ch n a: là ch n 1 trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Ch n b: là ch n 1 trong các ch s {0;1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Ch n c: là ch n 1 trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Ch n d: là ch n 1 trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Ch n e: là ch n 1 trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Ch n g: là ch n 1 trong các ch s {0; 1; 2; …; 9}. Có 10 cách ch n.
Theo quy t c nhân ta có 10 .10. 10. 10. 10. 10 = 1 000 000 cách đ t m t kh u.
V y Mai có 1 000 000 cách đ đ t m t kh u.
5. Hoán v
a. Đ nh nghĩa
Cho t p h p A g m n ph n t (n N
*
).
M i k t qu c a s s p x p th t n ph n t c a t p h p A đ c g i là m t ế ế ượ
hoán v c a n ph n t đó.
d : T 3 ch s 3, 5, 7 th l p đ c bao nhiêu s ba ch s khác ượ
nhau ?
H ng d n gi iướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài t p cu i ố chư ng ơ V A. Lý thuy t ế 1. Quy tắc c ng M t ộ công vi c ệ đư c ợ hoàn thành b i ở m t ộ trong hai hành đ ng. ộ N u ế hành đ ng ộ th nh ứ ất có m cách th c hi ự n, ệ hành đ ng ộ th ứ hai có n cách th c ự hi n ( ệ các cách th c ự hi n ệ c a ủ cả hai hành đ ng ộ là khác nhau đôi m t ộ ) thì công vi c ệ đó có m + n cách hoàn thành. Ví d : M t ộ nhóm h c ọ sinh u ư tú c a ủ l p ớ 10A có 13 h c ọ sinh nam và 7 h c ọ sinh n . ữ Giáo viên mu n ố ch n ọ ra 1 b n ạ để đi dự đ i ạ h i ộ dành cho h c ọ sinh c a kh ủ ối. H i
ỏ giáo viên có bao nhiêu cách đ ch ể n ọ h c s ọ inh đó. Hư ng ớ d n gi i Đ ch ể n 1 h ọ c ọ sinh ta th c ự hi n m ệ t ộ trong hai hành đ ng s ộ au: Ch n m ọ t ộ h c s ọ inh trong 13 h c s
ọ inh nam: Có 13 cách ch n. ọ Ch n m ọ t ộ h c s ọ inh trong 7 h c s ọ inh n : ữ Có 7 cách ch n. ọ V y có ậ 13 + 7 = 20 cách ch n 1 h ọ c ọ sinh. V y
ậ giáo viên có 20 cách đ l ể a ự ch n m ọ t ộ h c s ọ inh đ đi ể d đ ự i ạ h i ộ . Nhận xét: M t ộ công vi c ệ đư c ợ hoàn thành b i ở m t ộ trong ba hành đ ng. ộ N u ế hành đ ng ộ thứ nh t ấ có m cách th c ự hi n, ệ hành đ ng ộ thứ hai có n cách th c ự hiện, hành đ ng ộ thứ ba có p cách th c ự hi n ệ (các cách th c ự hi n ệ c a ủ cả hai hành đ ng ộ là khác nhau đôi m t ộ ) thì công vi c
ệ đó có m + n + p cách hoàn thành. Ví d : Nhà trư ng ờ tổ ch c ứ cho h c ọ sinh tìm hi u ể về các đ ề tài. Ban t ổ ch c ứ đ a ư ra ba n i ộ dung g m
ồ : 5 đề tài về khoa h c ọ t ự nhiên, 6 đ ề tài xã h i ộ và 10 đề tài về môi trư ng ờ và cu c ộ s ng. ố H i ỏ m i ỗ h c
ọ sinh có bao nhiêu khả năng l a ch ự n. B ọ i t ế mỗi h c ọ sinh ch đ ỉ ư c ợ ch n m ọ t ộ đ t ề ài. Hư ng ớ d n gi i Mỗi h c ọ sinh ch n ọ m t ộ đề tài, t c ứ là m i ỗ h c ọ sinh th c ự hi n ệ m t ộ trong ba hành đ ng s ộ au: Ch n m ọ t ộ đ t ề ài trong 5 đ t ề ài về khoa h c t ọ nhi ự ên: Có 5 cách ch n. ọ M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Ch n ọ m t ộ đ t ề ài trong 6 đ t ề ài v ề xã h i ộ : Có 6 cách ch n. ọ Ch n ọ m t
ộ đề tài trong 10 đề tài về môi trư ng ờ và cu c ộ s ng ố : Có 10 cách ch n. ọ V y
ậ có 5 + 6 + 10 = 21 cách ch n ọ 1 đ t ề ài. V y ậ mỗi h c
ọ sinh có 21 khả năng l a ch ự n ọ m t ộ đ t ề ài đ t ể ìm hi u. ể 2. Quy tắc nhân M t ộ công vi c ệ đư c ợ hoàn thành b i ở hai hành đ ng ộ liên ti p. ế N u ế hành đ ng ộ thứ nhất có m cách th c ự hi n ệ và ng ứ v i ớ m i ỗ cách th c ự hi n ệ hành đ ng ộ thứ nhất, có n cách th c ự hi n ệ hành đ ng ộ thứ hai thì công vi c ệ có m.n cách hoàn thành. Ví d :
Để đi từ nhà An đ n
ế nhà Minh có hai con đư ng ờ để đi. Từ nhà Minh đ n
ế nhà Lâm có ba con đư ng ờ để đi. H i ỏ có bao nhiêu cách l a ự ch n ọ con đư ng ờ đi t nhà ừ An đ n nhà ế Lâm và đi qua nhà Minh. Hư ng d ẫn gi i Việc l a ự ch n ọ con đư ng ờ đi từ nhà An đ n
ế nhà Lâm và đi qua nhà Minh là th c ự hi n hai ệ hành đ ng l ộ iên ti p. ế – Ch n ọ con đư ng
ờ đi từ nhà An đ n nhà M ế inh có 2 cách ch n; ọ – Ch n ọ con đư ng
ờ đi từ nhà Minh đ n nhà L ế âm có 3 cách ch n. ọ Theo quy t c
ắ nhân, ta có 2.3 = 6 cách ch n ọ con đư ng ờ đi từ nhà An đ n ế nhà Lâm và đi qua nhà Minh. V y ậ có 6 cách ch n con đ ọ ư ng
ờ đi từ nhà An đ n nhà L ế âm và đi qua nhà Minh. Nhận xét: M t ộ công vi c ệ đư c ợ hoàn thành b i ở ba hành đ ng ộ liên ti p. ế N u ế hành đ ng ộ thứ nh t ấ có m cách th c ự hi n ệ và ng ứ v i ớ m i ỗ cách th c ự hi n ệ hành đ ng ộ thứ nh t ấ , có n cách th c ự hi n ệ hành đ ng ộ th ứ hai; ng ứ v i ớ m i ỗ cách th c ự hiện hành đ ng ộ thứ nh t ấ và m i ỗ cách th c ự hi n ệ hành đ ng ộ thứ hai có p cách th c ự hi n hành đ ệ ng ộ th ba t ứ hì công vi c có m ệ .n.p cách hoàn thành. Ví d : M t ộ ngư i ờ ăn tr a ư t i ạ m t ộ c a ủ hàng. Trong th c ự đ n ơ có 5 món th tị, 3
món rau và 4 món tráng mi ng. ệ H i ỏ ngư i
ờ này có bao nhiêu cách đ ể l a ự ch n ọ m t ộ b a ữ ăn g m ồ 1 món th t
ị , 1 món rau và 1 món tráng mi ng. ệ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Hư ng ớ d n gi i Để l a ự ch n ọ m t ộ b a ữ ăn có 1 món th t
ị , 1 món rau và 1 món tráng mi ng ệ thì ph i ả th c hi ự n qua ba ệ hành đ ng l ộ iên ti p l ế à: – L a ự ch n m ọ t ộ món th t ị : có 5 cách ch n. ọ – L a ự ch n m ọ t
ộ món rau: có 3 cách ch n. ọ – L a ự ch n m ọ t ộ món tráng mi ng: ệ có 4 cách ch n. ọ Theo quy t c
ắ nhân, ta có 5.3.4 = 60 cách ch n
ọ 1 món th tị, 1 món rau và 1 món tráng mi ng. ệ V y ậ ngư i ờ này có 60 cách đ ể l a ự ch n ọ m t ộ b a ữ ăn g m ồ 1 món th tị, 1 món rau và 1 món tráng mi ng. ệ 3. S đ ơ ồ nh cây Nhận xét:
– Sơ đồ hình cây (Hình 6) là sơ đồ b t ắ đ u ầ t i ạ m t ộ nút duy nh t ấ v i ớ cách nhánh t a r ỏ a các nút bổ sung. – Ta có thể sử d ng
ụ sơ đồ hình cây để đ m
ế số cách hoàn thành m t ộ công
việc khi công vi c đó đòi ệ h i ỏ nh ng hành đ ữ ng l ộ iên ti p. ế Ví d : B n ạ Di p ệ mu n ố mua m t ộ chi c ế đ ng ồ hồ đeo tay. Bi t ế đ ng ồ hồ có 3 lo i ạ m t ặ để l a ự ch n: ọ m t ặ vuông, m t ặ tròn, m t ặ elip; có 2 lo i ạ dây đ ng ồ hồ
là: dây da màu đen, dây da màu nâu. H i ỏ Di p ệ có bao nhiêu cách đ ể l a ự ch n ọ m t ộ chi c đ ế ồng hồ. Hư ng ớ d n gi i M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) Để l a ự ch n ọ m t ộ chi c ế đ ng ồ hồ ph i ả tr i ả qua hai hành đ ng: ộ L a ự ch n ọ m t ặ đồng đ , ồ sau đó ng ứ v i ớ m i ỗ cách l a ự ch n ọ m t ặ đ ng ồ h ồ ta l i ạ l a ự ch n ọ dây đồng hồ. Khi đó, ta có s đ ơ hì ồ nh cây mô t các cách ả ch n m ọ t ộ chi c đ ế ng h ồ nh ồ s ư au:
Quan sát sơ đồ hình cây ta th y có 6 cách l ấ a ch ự n ọ m t ộ chi c đ ế ng h ồ . ồ V y ậ có 6 cách đ b ể n D ạ i p l ệ a ch ự n ọ 1 chi c đ ế ng h ồ . ồ 4. V n d ng t rong bài toán đ m ế Việc ki m ể đ n ế có ý nghĩa quan tr ng ọ trong toán h c ọ và th c ự ti n, ễ đ c ặ bi t ệ trong th ng ố kê và xác su t ấ . K t ế quả đ m
ế cho phép chúng ta xác đ nh ị số khả năng mà m t ộ sự ki n ệ có thể x y ả ra đ ể làm c ơ s ở cho vi c ệ đ a ư ra quy t ế đ nh. ị Quy t c ắ c ng, ộ quy t c
ắ nhân và sơ đồ hình cây là nh ng ữ nguyên t c ắ cơ b n ả trong các bài toán đ m ế . a. V n d ng t rong gi i ả toán Ví d :
Cho 3 chữ số 3; 4; 5. L p ậ đư c ợ bao nhiêu s ố t ự nhiên có 3 ch ữ s ố đôi m t ộ khác nhau t ba ch ừ s ữ ố trên. Hư ng d ẫn gi i G i ọ số có ba ch s ữ ố đôi m t ộ khác nhau có d ng ạ abc. Để đư c m ợ t ộ số có ba ch s ữ ố ta ph i ả th c hi ự n 3 hành đ ệ ng l ộ iên ti p. ế – Ch n ọ ch s ữ ố a: ta ch n m ọ t ộ trong 3 ch s ữ {3; ố 4; 5}, có 3 cách ch n. ọ – Ch n ọ ch s ữ ố b: chữ s b ph ố i ả khác ch s ữ a, nên ch ố ữ s b có 2 cách ố ch n. ọ M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo