Lý thuyết Vật lí 10 Cánh diều Bài 2: Một số lực thường gặp

184 92 lượt tải
Lớp: Lớp 10
Môn: Vật Lý
Dạng: Lý thuyết
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 7 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Lý thuyết Vật lí 10 Cánh diều (cả năm)

    Tài liệu được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 6/2023. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    Word 74 566 283 lượt tải
    150.000 ₫
    150.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Lý thuyết Vật lí lớp 10 Cánh diều mới nhất năm 2023 nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Lý thuyết môn Vật lí lớp 10.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(184 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
Bài 2. M t s l c th ng g p ườ
I. V t chuy n đ ng d i tác d ng c a các l c cân b ng không cân ướ
b ng
- Hai l c n m d c theo m t đ ng th ng, ng c chi u, tác d ng vào cùng ườ ượ
m t v t và đ l n b ng nhau là hai l c cân b ng. Tác d ng c a hai l c cân
b ng lên v t tri t tiêu nhau, ta nói l c t ng h p c a hai l c đó b ng không.
Khi đó v t đang chuy n đ ng s chuy n đ ng th ng đ u, v t đang đ ng yên
s ti p t c đ ng yên. ế
Ô tô ch u tác d ng c a hai l c cân b ng
- Các tr ng h p hai l c không cân b ng khi l c t ng h p c a hai l c khácườ
không h ng ph thu c vào h ng đ l n c a hai l c thành ph n.ướ ướ
Khi ch u tác d ng c a các l c không cân b ng, v t chuy n đ ng gia t c
d i tác d ng c a l c t ng h p.ướ
Ô tô ch u tác d ng c a hai l c không cân b ng
- L c t ng h p c a các l c tác d ng lên v t đ c g i là h p l c. ượ
II. M t s l c th ng g p ườ
1. Tr ng l c
a. Tr ng l c và tr ng l ng ượ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Tr ng l c l c h p d n c a Trái Đ t tác d ng lên v t, đ t t i tr ng tâm
c a v t và h ng th ng đ ng t trên xu ng. ướ
Qu táo ch u tác d ng c a tr ng l c
Tr ng tâm c a m t s v t
- Tr ng l ng là đ l n c a l c gây ra gia t c r i t do c a v t (tr ng l c): P ượ ơ
= mg
Trong đó:
+ P là tr ng l ng c a v t. ượ
+ m là kh i l ng c a v t. ượ
+ g là gia t c r i t do c a v t. ơ
b. Tr ng l ng và kh i l ng ượ ượ
- Đ l n gia t c r i t do chính t s gi a tr ng l ng kh i l ng c a ơ ượ ượ
m t v t. Kh i l ng c a v t càng l n thì tr ng l ng c a v t càng l n nên ượ ượ
gia t c r i t do là nh nhau. ơ ư
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- Kh i l ng c a v t không thay đ i khi v t di chuy n đ n các v trí khác ượ ế
nhau, tuy nhiên l c h p d n c a Trái Đ t tác d ng lên v t thay đ i, do đó
tr ng l ng c a v t cũng thay đ i. ượ
Kh i l ng và tr ng l ng c a nhà phi hành vũ tr khi trên M t Trăng và ượ ượ
Trái Đ t
2. L c ma sát
- L c ma sát là l c c n s tr t ho c lăn c a v t này so v i v t khác. ượ
- Nguyên nhân: do l c hút, đ c g i l c bám dính, gi a các vùng ti p xúc ượ ế
c a các b m t, ngoài ra các b m t luôn hình d ng g gh c p đ vi
mô.
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
- N u m t v t đ ng yên trên m t b m t nh ng xu h ng tr t theo m tế ư ướ ượ
h ng nào đó thì l c ma sát s tác d ng ngăn tr t theo h ng đó, đây ướ ượ ướ
l c ma sát ngh .
- L c ma sát tr t: xu t hi n khi m t v t tr t trên b m t c a m t v t khác, ượ ượ
ph ng d c theo b m t ti p xúc h ng ng c v i h ng chuy nươ ế ướ ượ ướ
đ ng tr t. ượ
- Đ c đi m l c ma sát tr t: ượ
+ L c ma sát tr t không ph thu c vào di n tích ti p xúc. ượ ế
+ L c ma sát tr t t l v i l c ép vuông góc gi a các b m t l i v i nhau. ượ
+ T s gi a l c ma sát tr t F ượ
ms
l c ép N đ c g i h s ma sát tr t, ượ ượ
kí hi u là
c là muy):
ms
F
N
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là b n xem th , vui lòng mua tài li u đ xem chi ti t (có l i gi i) ế
+ L c ma sát ngh đ l n t 0 đ n giá tr c n thi t đ v t b t đ u tr t. ế ế ượ
L c ma sát ngh khi v t b t đ u tr t g i là l c ma sát ngh c c đ i: F ư
ma sát tr tượ
F
ma sát ngh c c đ i
- L c ma sát lăn: xu t hi n khi có m t v t lăn trên b m t c a v t khác, có đ
l n nh h n l c ma sát tr t. ơ ượ
3. L c c n c a n c ho c không khí ướ
- Khi m t v t chuy n đ ng trong môi tr ng không khí ho c trong n c, ườ ướ
ma sát gi a b m t v t đó và môi tr ng. ườ
L c c n c a không khí lên ô tô khi đang chuy n đ ng
- L c c n luôn ng c h ng và có tác d ng c n tr chuy n đ ng c a v t. ượ ướ
M i th c m c vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) Bài 2. M t ộ số l c ự thư ng g p I. V t ậ chuy n ể đ ng ộ dư i ớ tác d ng ụ c a ủ các l c ự cân b ng ằ và không cân bằng - Hai l c ự n m ằ d c ọ theo m t ộ đư ng ờ th ng, ẳ ngư c ợ chi u, ề tác d ng ụ vào cùng m t ộ v t ậ và có đ ộ l n ớ b ng ằ nhau là hai l c ự cân b ng. ằ Tác d ng ụ c a ủ hai l c ự cân b ng ằ lên v t ậ tri t ệ tiêu nhau, ta nói l c ự t ng ổ h p ợ c a ủ hai l c ự đó b ng ằ không. Khi đó v t ậ đang chuy n ể đ ng ộ sẽ chuy n ể đ ng ộ th ng ẳ đ u, ề v t ậ đang đ ng ứ yên sẽ ti p t ế c đ ụ ng ứ yên.
Ô tô chịu tác d ng c a ủ hai l c cân b ng - Các trư ng ờ h p ợ hai l c ự là không cân b ng ằ khi l c ự t ng ổ h p ợ c a ủ hai l c ự khác không và có hư ng ớ phụ thu c ộ vào hư ng ớ và độ l n ớ c a ủ hai l c ự thành ph n. ầ Khi ch u ị tác d ng ụ c a ủ các l c ự không cân b ng, ằ v t ậ chuy n ể đ ng ộ có gia t c ố dư i ớ tác d ng ụ c a l ủ c t ự ổng h p. ợ
Ô tô chịu tác d ng c a hai l c không cân b ng - L c t ự ổng h p c ợ a ủ các l c t ự ác d ng l ụ ên v t ậ đư c ợ g i ọ là h p l ợ c. ự II. M t ộ số l c t ự hư ng g ặp 1. Tr ng ọ l c a. Tr ng ọ l c ự và tr ng ọ lư ng M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - Tr ng ọ l c ự là l c ự h p ấ d n ẫ c a ủ Trái Đ t ấ tác d ng ụ lên v t ậ , đ t ặ t i ạ tr ng ọ tâm c a ủ v t ậ và hư ng ớ th ng đ ẳ ng t ứ t ừ rên xu ng. ố Qu t
ả áo chịu tác d ng c a ủ tr ng l c Tr ng ọ tâm c a m t ộ số v t - Tr ng ọ lư ng ợ là đ ộ l n ớ c a ủ l c ự gây ra gia t c ố r i ơ t ự do c a ủ v t ậ (tr ng ọ l c) ự : P = mg Trong đó: + P là tr ng ọ lư ng c ợ a ủ v t ậ . + m là kh i ố lư ng c ợ a ủ v t ậ . + g là gia tốc r i ơ t do c ự a v ủ t ậ . b. Tr ng l ư ng và kh i ố lư ng - Độ l n ớ gia t c ố r i
ơ tự do chính là tỉ số gi a ữ tr ng ọ lư ng ợ và kh i ố lư ng ợ c a ủ m t ộ v t ậ . Kh i ố lư ng ợ c a ủ v t ậ càng l n ớ thì tr ng ọ lư ng ợ c a ủ v t ậ càng l n ớ nên gia tốc r i ơ t do l ự à nh nhau. ư M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t ế (có l i ờ gi i ả ) - Kh i ố lư ng ợ c a ủ v t ậ không thay đ i ổ khi v t ậ di chuy n ể đ n ế các vị trí khác nhau, tuy nhiên l c ự h p ấ d n ẫ c a ủ Trái Đ t ấ tác d ng ụ lên v t ậ thay đ i ổ , do đó tr ng ọ lư ng c ợ a v ủ t ậ cũng thay đ i ổ . Khối lư ng và t r ng ọ lư ng c a
ủ nhà phi hành vũ tr khi t ở rên M t ặ Trăng và Trái Đất 2. Lực ma sát - L c m ự a sát là l c c ự n ả sự trư t ợ hoặc lăn c a ủ v t ậ này so v i ớ v t ậ khác. - Nguyên nhân: do l c ự hút, đư c ợ g i ọ là l c ự bám dính, gi a ữ các vùng ti p ế xúc c a ủ các bề m t ặ , ngoài ra các bề m t ặ luôn có hình d ng ạ gồ ghề ở c p ấ độ vi mô. M i
ọ thắc mắc vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85
Đây là bản xem th , vu i lòng mua tài li u ệ đ xe m chi ti t (c ế ó l i ờ gi i ả ) - N u ế m t ộ v t ậ đ ng ứ yên trên m t ộ bề m t ặ nh ng ư có xu hư ng ớ trư t ợ theo m t ộ hư ng ớ nào đó thì l c ự ma sát sẽ tác d ng ụ ngăn nó trư t ợ theo hư ng ớ đó, đây là l c ự ma sát ngh .ỉ - L c ự ma sát trư t ợ : xu t ấ hi n ệ khi m t ộ v t ậ trư t ợ trên b ề m t ặ c a ủ m t ộ v t ậ khác, có phư ng ơ d c ọ theo bề m t ặ ti p ế xúc và có hư ng ớ ngư c ợ v i ớ hư ng ớ chuy n ể đ ng ộ trư t ợ . - Đ c ặ đi m ể l c m ự a sát trư t ợ : + L c m ự a sát trư t ợ không ph t ụ hu c vào di ộ n t ệ ích ti p xúc. ế + L c m ự a sát trư t ợ t l ỉ v ệ i ớ l c ép ự vuông góc gi a các b ữ ề m t ặ l i ạ v i ớ nhau. + Tỉ số gi a ữ l c ự ma sát trư t ợ Fms và l c ự ép N đư c ợ g i
ọ là hệ số ma sát trư t ợ , Fms   kí hi u l ệ à  (đ c ọ là muy): N M i ọ thắc m c
ắ vui lòng xin vui lòng: 084 283 45 85


zalo Nhắn tin Zalo