Phiếu bài tập Tuần 1 Đọc sách Ngữ văn 6

205 103 lượt tải
Lớp: Lớp 6
Môn: Ngữ Văn
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 4 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • 1

    Phiếu bài tập Văn bản nghị luận xã hội Ngữ văn 6

    Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

    Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

    315 158 lượt tải
    70.000 ₫
    70.000 ₫
  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 6 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(205 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐỌC SÁCH
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) Đọc sách sinh hoạt nhu cầu trí tuệ thường trực của con người
cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức không còn nhu cầu về cuộc sống trí
tuệ nữa. khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người
nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây một câu
chuyện nghiêm túc, lâu dài cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất
nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ
chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên
một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; vận động từng nhà
gây dựng tủ sách gia đình.
(2) Gần đây một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi
người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận
động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất
nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất thể việc nhỏ khởi đầu một công
cuộc lớn.
(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn)
Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: Tác giả gửi gắm thông điệp gì qua văn bản trên?
Câu 3: Trong văn bản, để phát triển phong trào đọc sách, tác giả đã đề nghị tổ chức
thanh niên điều gì?
Câu 4: Cuối văn bản, tác giả viết “Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi
đầu một công cuộc lớn”. Vậy, “việc nhỏ” và “công cuộc lớn” được tác giả nhắc đến
là gì?
Câu 5: Trong văn bản, tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu
về cuộc sống trí tuệ nữa”, em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 6: Từ việc hiểu ngữ liệu trên, em rút ra cho mình những bài học gì trong cuộc
sống ?
Câu 7: Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới. (Macxỉm Gorky)
Hãy bàn luận câu nói ấy bằng một đoạn văn nghị luận.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐÁP ÁN
1. PTBĐ: nghị luận
2. Thông điệp: Trân trọng sách, khẳng định lợi ích đọc sách
3. Tác giả đề nghị: Cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động
từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
4. - “Việc nhỏ”:
+ Vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
+ Mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách, đến mỗi người trong mỗi năm đọc lấy
một cuốn sách
- “Công cuộc lớn”: Đọc sách trở thành ý thức thành nhu cầu của mỗi người, mỗi
gia đình, việc đọc sách trở thành văn hóa của đất nước.
5. - Học sinh bày tỏ ý kiến của bản thân về vấn đề: “Không đọc sách tức là không
còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa”
Có thể đồng tình vì:
+ Không đọc sách là không có nhu cầu hiểu biết, mở mang kiến thức
+ Đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng
mất luôn nền tảng.
6. * HS nêu được ít nhất 2 bài học rút ra . Có thể là:
- Hãy đọc sách để khám phá tri thức của nhân loại.
- Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý.
7. a. Hướng dẫn làm bài:
- Kiểu bài: Đây là dạng bài mở thuộc kiểu bài tư tưởng đạo lý (bàn luận về những
giá trị về kiến thức và bồi đắp tâm hồn, rèn luyện nhân cách cho con người mà sách
mang lại).
- Nội dung: Câu hỏi cần đặt ra ở đây đó là “chân trời mới” là những điều gì cụ thể?
Có thể có nhiều cách hiểu. Là chân trời kiến thức của nhân loại hay là những thông
điệp, bài học, ý nghĩa sách đem đến cho chúng ta như tình cảm yêư thương, sẻ chia;
tình đoàn kết; lòng hiếu thảo...
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
- Hình thức: Đoạn văn không giới hạn số câu.
b. Dàn ý:
Có thể triển khai như sau:
M ở đoạn:
Giới thiệu vấn đề cạn nghị luận:
- Sách là một loại tài liệu đáng tin cậy trong việc tiếp nhận tri thức của nhân loại.
- Mỗi trang sách mở ra cũng giống như ta bước vào một thế giới sinh động, tuyệt
đẹp khác nhau - thế giới của tri thức.
- Chính vì vậy, Macxim Gorkyđã có nói: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân
trời mới”.
Thân đoạn:
- Giải thích: Câu nói: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới” có nghĩa
là gì? “Sách” đem đến cho con người kho kiến thức bao la, vô tận. “chân trời mới”
đó là thế giới mới, là cái nhìn mới mẻ đối với xung quanh.
■=> Cả câu: Con đường thành công không phải chỉ ở mỗi việc ta đạt được thành
tựu mong muốn mà quan trọng hơn cả đó chính là cách chúng ta hòa nhịp với cuộc
sống, với thế giới xung quanh và sách là nơi đem lại cho ta những giá trị vô hình
ấy.
- Bàn luận:
+ Tại sao Macxim Gorkylại nói “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời
mới”? Có thể nói, ông thành công và trở thành một trong những nhà văn vĩ đại
cũng chính từ sách. Sách đã mang ông thoát ra khỏi suy nghĩ nông cạn và thổi hồn,
bồi đắp mạnh mẽ trái tim căng tràn của một nghệ sĩ sáng tạo ngôn từ bên trong con
người của ông.
+ Sách quả thực di dưỡng tinh thần, trái tim của chúng ta rất nhiều phẩm chất tốt
đẹp, bồi dưỡng nhân cách và mang đến cho ta cái nhìn đa chiều, đa diện của cuộc
sống. Điều đó đã giúp ta có tầm nhìn sâu rộng, phong phú trong cuộc sống.
- Và rất nhiều con người trên thế giới cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc
sống của mình chỉ nhờ áp dụng kiến thức từ sách vào thực tiễn. Có thể kể đến như
triệu phú Adam Khoo người Singapore khi chỉ mới 26 tuổi. Ông đọc rất nhiều đầu
sách, thể loại khác nhau và đã thành triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỌC SÁCH
Đọc văn bản sau và trả lời câu hỏi:
(1) Đọc sách là sinh hoạt và nhu cầu trí tuệ thường trực của con người có
cuộc sống trí tuệ. […] Không đọc sách tức là không còn nhu cầu về cuộc sống trí
tuệ nữa. Và khi không còn nhu cầu đó nữa, thì đời sống tinh thần của con người
nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng. Đây là một câu
chuyện nghiêm túc, lâu dài và cần được trao đổi, thảo luận một cách cũng rất
nghiêm túc, lâu dài. Tôi chỉ muốn thử nêu lên ở đây một đề nghị: Tôi đề nghị các tổ
chức thanh niên của chúng ta, bên cạnh những sinh hoạt thường thấy hiện nay, nên
có một cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động từng nhà
gây dựng tủ sách gia đình.

(2) Gần đây có một nước đã phát động phong trào trong toàn quốc mỗi
người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách. Chúng ta cũng có thể làm như thế, hoặc vận
động mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách. Cứ bắt đầu bằng việc rất
nhỏ, không quá khó. Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi đầu một công cuộc lớn.

(Theo Nguyên Ngọc, Một đề nghị, tạp chí Điện tử Tiasang.com.vn)
Câu 1: Đoạn trích trên sử dụng phương thức biểu đạt chính nào?
Câu 2: Tác giả gửi gắm thông điệp gì qua văn bản trên?
Câu 3: Trong văn bản, để phát triển phong trào đọc sách, tác giả đã đề nghị tổ chức thanh niên điều gì?
Câu 4: Cuối văn bản, tác giả viết “Việc nhỏ đấy nhưng rất có thể là việc nhỏ khởi
đầu một công cuộc lớn”. Vậy, “việc nhỏ” và “công cuộc lớn” được tác giả nhắc đến là gì?
Câu 5: Trong văn bản, tác giả cho rằng: “Không đọc sách tức là không còn nhu cầu
về cuộc sống trí tuệ nữa”, em có đồng ý với ý kiến đó không? Vì sao?
Câu 6: Từ việc hiểu ngữ liệu trên, em rút ra cho mình những bài học gì trong cuộc sống ?
Câu 7: Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới. (Macxỉm Gorky)
Hãy bàn luận câu nói ấy bằng một đoạn văn nghị luận.

ĐÁP ÁN 1. PTBĐ: nghị luận
2. Thông điệp: Trân trọng sách, khẳng định lợi ích đọc sách
3. Tác giả đề nghị: Cuộc vận động đọc sách trong thanh niên cả nước; và vận động
từng nhà gây dựng tủ sách gia đình. 4. - “Việc nhỏ”:
+ Vận động từng nhà gây dựng tủ sách gia đình.
+ Mỗi người mỗi ngày đọc lấy 20 dòng sách, đến mỗi người trong mỗi năm đọc lấy một cuốn sách
- “Công cuộc lớn”: Đọc sách trở thành ý thức thành nhu cầu của mỗi người, mỗi
gia đình, việc đọc sách trở thành văn hóa của đất nước.
5. - Học sinh bày tỏ ý kiến của bản thân về vấn đề: “Không đọc sách tức là không
còn nhu cầu về cuộc sống trí tuệ nữa” Có thể đồng tình vì:
+ Không đọc sách là không có nhu cầu hiểu biết, mở mang kiến thức
+ Đời sống tinh thần của con người nghèo đi, mòn mỏi đi, cuộc sống đạo đức cũng mất luôn nền tảng.
6. * HS nêu được ít nhất 2 bài học rút ra . Có thể là:
- Hãy đọc sách để khám phá tri thức của nhân loại.
- Phải biết chọn sách mà đọc và trân trọng, nâng niu những cuốn sách quý.
7. a. Hướng dẫn làm bài:
- Kiểu bài: Đây là dạng bài mở thuộc kiểu bài tư tưởng đạo lý (bàn luận về những
giá trị về kiến thức và bồi đắp tâm hồn, rèn luyện nhân cách cho con người mà sách mang lại).
- Nội dung: Câu hỏi cần đặt ra ở đây đó là “chân trời mới” là những điều gì cụ thể?
Có thể có nhiều cách hiểu. Là chân trời kiến thức của nhân loại hay là những thông
điệp, bài học, ý nghĩa sách đem đến cho chúng ta như tình cảm yêư thương, sẻ chia;
tình đoàn kết; lòng hiếu thảo...


- Hình thức: Đoạn văn không giới hạn số câu. b. Dàn ý:
Có thể triển khai như sau: M ở đoạn:
Giới thiệu vấn đề cạn nghị luận:
- Sách là một loại tài liệu đáng tin cậy trong việc tiếp nhận tri thức của nhân loại.
- Mỗi trang sách mở ra cũng giống như ta bước vào một thế giới sinh động, tuyệt
đẹp khác nhau - thế giới của tri thức.
- Chính vì vậy, Macxim Gorkyđã có nói: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới”. Thân đoạn:
- Giải thích: Câu nói: “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời mới” có nghĩa
là gì? “Sách” đem đến cho con người kho kiến thức bao la, vô tận. “chân trời mới”
đó là thế giới mới, là cái nhìn mới mẻ đối với xung quanh.
■=> Cả câu: Con đường thành công không phải chỉ ở mỗi việc ta đạt được thành
tựu mong muốn mà quan trọng hơn cả đó chính là cách chúng ta hòa nhịp với cuộc
sống, với thế giới xung quanh và sách là nơi đem lại cho ta những giá trị vô hình ấy. - Bàn luận:
+ Tại sao Macxim Gorkylại nói “Sách mở rộng trước mắt tôi những chân trời
mới”? Có thể nói, ông thành công và trở thành một trong những nhà văn vĩ đại
cũng chính từ sách. Sách đã mang ông thoát ra khỏi suy nghĩ nông cạn và thổi hồn,
bồi đắp mạnh mẽ trái tim căng tràn của một nghệ sĩ sáng tạo ngôn từ bên trong con người của ông.
+ Sách quả thực di dưỡng tinh thần, trái tim của chúng ta rất nhiều phẩm chất tốt
đẹp, bồi dưỡng nhân cách và mang đến cho ta cái nhìn đa chiều, đa diện của cuộc
sống. Điều đó đã giúp ta có tầm nhìn sâu rộng, phong phú trong cuộc sống.
- Và rất nhiều con người trên thế giới cũng đã đạt được nhiều thành tựu trong cuộc
sống của mình chỉ nhờ áp dụng kiến thức từ sách vào thực tiễn. Có thể kể đến như
triệu phú Adam Khoo người Singapore khi chỉ mới 26 tuổi. Ông đọc rất nhiều đầu
sách, thể loại khác nhau và đã thành triệu phú khi tuổi đời còn rất trẻ.


zalo Nhắn tin Zalo