BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các
em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà,
những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã
hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu
tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự
lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo
đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa
cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt
hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với
Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? Đoạn
trích sử dụng ngôi kể nào?
Câu 2: Em hiểu “cười ngượng nghịu” trong câu: “Douglas cười ngượng nghịu
"Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” có nghĩa là gì?
Câu 3: Trong văn bản trên, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ theo chủ đề nào? Douglas đã vẽ gì?
Câu 4: Tại sao cô giáo lại ngạc nhiên khi thấy bức tranh của Douglas?
Câu 5: Vì sao bức tranh Douglas vẽ được coi là một biểu tượng của tình yêu thương?
Câu 6: Xác định các cụm danh từ trong câu văn: "Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc
nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn tay."
Câu 7: Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo.” sử dụng
biện pháp tu từ nào? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó là gì?
Câu 8: Em trình bày bài học mình rút ra được từ văn bản “Bàn tay yêu thương” trên
bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu.
Phiếu bài tập Tuần 5 Bàn tay yêu thương Ngữ văn 6
688
344 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 6 Học kì 1 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(688 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
BÀN TAY YÊU THƯƠNG
Đọc văn bản sau và thực hiện các yêu cầu bên dưới:
Trong một tiết dạy vẽ, cô giáo bảo các em học sinh lớp 1 vẽ về điều gì làm các
em thích nhất trong đời. Cô giáo thầm nghĩ "Rồi các em cũng lại vẽ những gói quà,
những ly kem hoặc những món đồ chơi, quyển truyện tranh". Thế nhưng cô đã
hoàn toàn ngạc nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức
tranh vẽ một bàn tay.
Nhưng đây là bàn tay của ai? Cả lớp bị lôi cuốn bởi một hình ảnh đầy biểu
tượng này. Một em phán đoán "Đó là bàn tay của bác nông dân". Một em khác cự
lại "Bàn tay thon thả thế này phải là bàn tay của một bác sĩ phẫu thuật....". Cô giáo
đợi cả lớp bớt xôn xao dần rồi mới hỏi tác giả. Douglas cười ngượng nghịu "Thưa
cô, đó là bàn tay của cô ạ!".
Cô giáo ngẩn ngơ. Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo. Cô chợt
hiểu ra rằng tuy cô vẫn làm điều tương tự với các em khác, nhưng hóa ra đối với
Douglas bàn tay cô lại mang ý nghĩa sâu xa, một biểu tượng của tình yêu thương.
(Trích Bàn tay yêu thương, NXB Trẻ, 2004)
Câu 1: Phương thức biểu đạt chính được sử dụng trong đoạn trích trên là gì? Đoạn
trích sử dụng ngôi kể nào?
Câu 2: Em hiểu “cười ngượng nghịu” trong câu: “Douglas cười ngượng nghịu
"Thưa cô, đó là bàn tay của cô ạ!” có nghĩa là gì?
Câu 3: Trong văn bản trên, cô giáo đã yêu cầu học sinh vẽ theo chủ đề nào?
Douglas đã vẽ gì?
Câu 4: Tại sao cô giáo lại ngạc nhiên khi thấy bức tranh của Douglas?
Câu 5: Vì sao bức tranh Douglas vẽ được coi là một biểu tượng của tình yêu
thương?
Câu 6: Xác định các cụm danh từ trong câu văn: "Thế nhưng cô đã hoàn toàn ngạc
nhiên trước một bức tranh lạ của một em học sinh Douglas: bức tranh vẽ một bàn
tay."
Câu 7: Câu văn “Cô nhớ lại những phút ra chơi thường dùng bàn tay để dắt
Douglas ra sân, bởi em là một cô bé khuyết tật, khuôn mặt không đuợc xinh xắn
như những đứa trẻ khác, gia cảnh từ lâu lâm vào tình cảnh ngặt nghèo.” sử dụng
biện pháp tu từ nào? Tác dụng của việc sử dụng biện pháp tu từ đó là gì?
Câu 8: Em trình bày bài học mình rút ra được từ văn bản “Bàn tay yêu thương” trên
bằng một đoạn văn ngắn khoảng 5-7 câu.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85