VIRUS CORONA CHỦNG MỚI:
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CHƯA BIẾT
Hãng tin AFP dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng nhiều điều còn chưa được
biết rõ khiến chưa thể xác định được tác động toàn cầu của bệnh dịch do virus
corona chủng mới (2019-nCoV) từ Vũ Hán (Trung Quốc), trong đó bao gồm tỷ
lệ tử vong, mức độ lây nhiễm từ người sang người, thời điểm người bệnh có
thể lây sang người khác, thời gian ủ bệnh...
Tỷ lệ tử vong là bao nhiêu?
Tính đến sáng 31/1, chưa có bệnh nhân nào tử vong bên ngoài Trung Quốc đại
lục, trong khi khoảng 100 ca đã được xác nhận mắc bệnh tại hơn 20 nước, từ châu
Á cho đến châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông. Ở giai đoạn này, chưa thể biết tỷ lệ tử
vong cụ thể do virus 2019-nCoV gây ra, vì không biết được số người bị lây nhiễm thực sự.
Ngày 28/1, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn cho rằng tỷ lệ tử vong “dưới
5%”. Tỷ lệ này có thể giảm từng ngày do có nhiều ca nhiễm bệnh mới hơn là ca tử
vong. Trước đó, chỉ có hai đại dịch gây chết nhiều người là dịch SARS (hội chứng
suy hô hấp cấp) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông).
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch SARS năm 2002-2003 đã làm 774 người
chết trên thế giới trong số 8.096 ca mắc bệnh (tỷ lệ tử vong 9,5%). Còn dịch MERS
thì vẫn chưa kết thúc, với 858 bệnh nhân chết trong tổng số 2.494 trường hợp bị lây
nhiễm (tỷ lệ tử vong 34,5%). Theo bà Buzyn, virus 2019-nCoV “làm chết người ít
hơn SARS và MERS, nhưng lây nhiễm nhiều hơn”.
Mức độ lây nhiễm như thế nào?
Nhiều chuyên gia đã cố gắng ước lượng số người bị lây nhiễm từ cùng một
bệnh nhân. Được gọi là “tỷ lệ tái sinh căn bản” (R0), thông số này rất quan trọng để ngăn chặn dịch bệnh.
Có nhiều tỷ lệ được đưa ra từ 1,4 đến 3,8, mà theo giải thích của giáo sư
David Fisman (Đại học Toronto) thì như vậy khá thấp.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc lại ước tính cao hơn, theo đó một
ngườibệnh có thể lây nhiễm sang hơn 5 người khác. J.Stephen Morrison, Trung tâm
nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở Washington, nhận định: “Nếu tỷ lệ này
được xác định, có thể giải thích một phần vì sao số trường hợp lây nhiễm gia tăng
nhanh chóng tại Trung Quốc”.
Một bệnh nhân có thể lây cho người khác vào thời điểm nào ? Câu hỏi quan
trọng này hiện vẫn chưa có câu trả lời. Ngày 26/1, chínhquyền Trung Quốc nói
rằng việc lây nhiễm có thể diễn ra ngay trước khi các triệu chứng xuất hiện (đây là
trường hợp của dịch cúm, nhưng SARS thì không). Dù sao đi nữa, giả thiết này dựa
trên việc quan sát vài trường hợp và chưa được khẳng định.
Giáo sư Mark Woolhouse, Đại học Edimbourg(Scotland) nhấn mạnh:“Cần
khẩn cấp tiếnhành nghiên cứu về vấn đề này. Hy vọng chính của chúng ta là kiểm
soát được dịch bệnh và nhanh chóng nhận diện những người bị bệnh để cách ly,
tránh lây lan. Nếu việc lây nhiễm virus diễn ra trước khi xuất hiện các triệu chứng
được xác nhận rộng rãi, thì hiệu quả của biện pháp cách ly sẽ không còn bao nhiêu”.
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 2: Đoạn văn in đậm cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nào?
Đoạn có vai trò như thế nào đối với toàn văn bản?
Câu 3: Vì sao, tác giả đặt tên văn bản là: "Virus corona chủng mới: Những điều cần
biết và chưa biết?" Nhan đề này tác động tới người đọc như thế nào ?
Câu 4: Tác giả phân tích sự ảnh hưởng của Virus corona chủng mới ở phạm vi và
mức độ nào ? Những yếu tố nào trong văn bản thể hiện điều đó ?
Câu 5: Suy nghĩ của em về việc học Online trong đại dịch Covid (Trình bày bằng đoạn văn từ 8-10 câu)
ĐÁP ÁN
1. Kiểu văn bản thông tin (khoa học).
- Dấu hiệu nổi bật nhất: Nội dung đi sâu vào vào Virus corona; hình
thức: có sapo, tiêu đề các phần in đậm và nhiều số liệu.
2. Về nguồn tin; nội dung chính sẽ triển khai trong toàn văn bản
- Tóm tắt thông tin chính để người đọc tiếp cận nhanh chóng.
3. - Vì nội dung văn bản xoay quanh các thông tin đã nêu ở nhan đề...
- Nhan đề tác động mạnh tới người đọc Vì Virus corona đang rất nguy hiểm đối với sức khỏe con người
4. Sự ảnh hưởng của Virus corona chủng mới ở phạm vi toàn cầu và mức độ nguy
cấp; Nguồn tin, nhà khoa học trên thế giới quan tâm và các số liệu.
- Virus corona có nhiều biến thể; thời gian ủ bệnh, phạm vi lây lan; vắc xin tiêm
phòng; HS đánh giá và cần phù hợp với thông tin khoa học. 5. I. Nêu vấn đề
• Đại dịch COVID ảnh hưởng đến toàn cầu và mọi mặt của người dân trong đó có
việc học tập của học sinh và giảng dạy của thầy cô giáo.
• Việc học online là một phương pháp hợp lý nhất trong mùa dịch.
II. Giảỉ quyết vấn đề
1. Hiện tượng học online (nêu cụ thể và lấy dẫn chứng thực tế để làm rõ hiện tượng học online).
Hiện tượng học online là học sinh không đến trường mà sử dụng phương tiện
Internet qua máy tính, điện thoại... để lắng nghe thầy, cô giáo giảng dạy.
• Nhờ việc học online, học sinh ở gần (hoặc ở xa) dù không trực tiếp đến trường
nhưng vẫn nắm bắt được kiến thức cần thiết.
• Những dẫn chứng là việc tiếp cận các môn học qua việc giảng dạy của thây, cô giáo.
2. Nguyên nhân của việc học online.
• Nguyên nhân thực tế: Nạn dịch hoành hành nên việc tiếp xúc khi học sinh tới
trường sẽ làm lây lan dịch bệnh.
• Để không lãng phí thời gian nên học online là một giải pháp tốt.
• Việc học tập, thu nhận kiến thức cần có sự liên tục và nhu cầu được học tập nâng
cao kiến thức của học sinh là một vấn đề quan trọng.
• Thời đại công nghệ phát triển rất phù hợp với việc học online.
3. Những vấn đề cân suy nghĩ khi học online • Mặt tích cực:
• Giúp cho việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Học sinh không đến trường nhưng
vẫn thu nhận được kiến thức cần thiết.
• Việc học online có ảnh hưởng tích cực với mỗi cá nhân: Tiếp nhận tri thức và sử
dụng công nghệ hiệu quả.
• Đối với ngành Giáo dục: Việc học online là một giải pháp tích cực. Việc giáo dục
học sinh vẫn được tiến hành đồng bộ dù có những khó khăn nhất định. • Mặt hạn chế:
• Có những học sinh chưa chủ động tích cực mà giáo viên không thể nắm bắt kịp
thời, trực tiếp nên việc uốn nắn khó khăn, hiệu quả học tập chưa cao.
• Có những gia đình nghèo chưa đủ điều kiện để mua điện thoại, máy tính cho các
em nên nhiều khi các em phải học chung thì hiệu quả cũng chưa cao.
• Có những vùng sâu vùng xa chưa phủ sóng Internet nên việc học online không thực hiện được. 4. Giải pháp
• Việc học online có nhiều mặt tích cực. Vì vậy, khi dịch bệnh vẫn chưa kiểm soát
được thì nên học online để giúp cho học sinh và giáo viên an toàn.
• Những học sinh chưa tích cực chủ động trong việc học tập thì cần có thái độ đúng đắn, nghiêm túc hơn.
Phiếu bài tập Tuần 5 Virus corona chủng mới. Những điều cần biết và chưa biết Ngữ văn 6
140
70 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
0711000255837
- NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Bộ đề được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu phiếu bài tập Ngữ văn 6 Học kì 2 mới nhất dành cho cả 3 sách (cánh diều, kết nối tri thức & cuộc sống, Chân trời sáng tạo) nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo, ôn tập và củng cố kiến thức cho học sinh.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(140 )5
4
3
2
1
Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều
Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)
TÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY MÔN Ngữ Văn
Xem thêmTÀI LIỆU BỘ BÁN CHẠY Lớp 6
Xem thêmTài liệu bộ mới nhất
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
VIRUS CORONA CHỦNG MỚI:
NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT VÀ CHƯA BIẾT
Hãng tin AFP dẫn ý kiến chuyên gia cho rằng nhiều điều còn chưa được
biết rõ khiến chưa thể xác định được tác động toàn cầu của bệnh dịch do virus
corona chủng mới (2019-nCoV) từ Vũ Hán (Trung Quốc), trong đó bao gồm tỷ
lệ tử vong, mức độ lây nhiễm từ người sang người, thời điểm người bệnh có
thể lây sang người khác, thời gian ủ bệnh...
Tỷ lệ tử vong là bao nhiêu?
Tính đến sáng 31/1, chưa có bệnh nhân nào tử vong bên ngoài Trung Quốc đại
lục, trong khi khoảng 100 ca đã được xác nhận mắc bệnh tại hơn 20 nước, từ châu
Á cho đến châu Âu, Bắc Mỹ, Trung Đông. Ở giai đoạn này, chưa thể biết tỷ lệ tử
vong cụ thể do virus 2019-nCoV gây ra, vì không biết được số người bị lây nhiễm
thực sự.
Ngày 28/1, Bộ trưởng Y tế Pháp Agnès Buzyn cho rằng tỷ lệ tử vong “dưới
5%”. Tỷ lệ này có thể giảm từng ngày do có nhiều ca nhiễm bệnh mới hơn là ca tử
vong. Trước đó, chỉ có hai đại dịch gây chết nhiều người là dịch SARS (hội chứng
suy hô hấp cấp) và MERS (hội chứng hô hấp Trung Đông).
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), dịch SARS năm 2002-2003 đã làm 774 người
chết trên thế giới trong số 8.096 ca mắc bệnh (tỷ lệ tử vong 9,5%). Còn dịch MERS
thì vẫn chưa kết thúc, với 858 bệnh nhân chết trong tổng số 2.494 trường hợp bị lây
nhiễm (tỷ lệ tử vong 34,5%). Theo bà Buzyn, virus 2019-nCoV “làm chết người ít
hơn SARS và MERS, nhưng lây nhiễm nhiều hơn”.
Mức độ lây nhiễm như thế nào?
Nhiều chuyên gia đã cố gắng ước lượng số người bị lây nhiễm từ cùng một
bệnh nhân. Được gọi là “tỷ lệ tái sinh căn bản” (R0), thông số này rất quan trọng để
ngăn chặn dịch bệnh.
Có nhiều tỷ lệ được đưa ra từ 1,4 đến 3,8, mà theo giải thích của giáo sư
David Fisman (Đại học Toronto) thì như vậy khá thấp.
Tuy nhiên, các nhà khoa học Trung Quốc lại ước tính cao hơn, theo đó một
ngườibệnh có thể lây nhiễm sang hơn 5 người khác. J.Stephen Morrison, Trung tâm
nghiên cứu chiến lược quốc tế (CSIS) ở Washington, nhận định: “Nếu tỷ lệ này
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
được xác định, có thể giải thích một phần vì sao số trường hợp lây nhiễm gia tăng
nhanh chóng tại Trung Quốc”.
Một bệnh nhân có thể lây cho người khác vào thời điểm nào ? Câu hỏi quan
trọng này hiện vẫn chưa có câu trả lời. Ngày 26/1, chínhquyền Trung Quốc nói
rằng việc lây nhiễm có thể diễn ra ngay trước khi các triệu chứng xuất hiện (đây là
trường hợp của dịch cúm, nhưng SARS thì không). Dù sao đi nữa, giả thiết này dựa
trên việc quan sát vài trường hợp và chưa được khẳng định.
Giáo sư Mark Woolhouse, Đại học Edimbourg(Scotland) nhấn mạnh:“Cần
khẩn cấp tiếnhành nghiên cứu về vấn đề này. Hy vọng chính của chúng ta là kiểm
soát được dịch bệnh và nhanh chóng nhận diện những người bị bệnh để cách ly,
tránh lây lan. Nếu việc lây nhiễm virus diễn ra trước khi xuất hiện các triệu chứng
được xác nhận rộng rãi, thì hiệu quả của biện pháp cách ly sẽ không còn bao
nhiêu”.
Câu 1: Đoạn trích trên thuộc kiểu văn bản nào? Vì sao em xác định như vậy?
Câu 2: Đoạn văn in đậm cung cấp cho người đọc những thông tin quan trọng nào?
Đoạn có vai trò như thế nào đối với toàn văn bản?
Câu 3: Vì sao, tác giả đặt tên văn bản là: "Virus corona chủng mới: Những điều cần
biết và chưa biết?" Nhan đề này tác động tới người đọc như thế nào ?
Câu 4: Tác giả phân tích sự ảnh hưởng của Virus corona chủng mới ở phạm vi và
mức độ nào ? Những yếu tố nào trong văn bản thể hiện điều đó ?
Câu 5: Suy nghĩ của em về việc học Online trong đại dịch Covid (Trình bày bằng
đoạn văn từ 8-10 câu)
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
ĐÁP ÁN
1. Kiểu văn bản thông tin (khoa học).
- Dấu hiệu nổi bật nhất: Nội dung đi sâu vào vào Virus corona; hình
thức: có sapo, tiêu đề các phần in đậm và nhiều số liệu.
2. Về nguồn tin; nội dung chính sẽ triển khai trong toàn văn bản
- Tóm tắt thông tin chính để người đọc tiếp cận nhanh chóng.
3. - Vì nội dung văn bản xoay quanh các thông tin đã nêu ở nhan đề...
- Nhan đề tác động mạnh tới người đọc Vì Virus corona đang rất nguy hiểm đối với
sức khỏe con người
4. Sự ảnh hưởng của Virus corona chủng mới ở phạm vi toàn cầu và mức độ nguy
cấp; Nguồn tin, nhà khoa học trên thế giới quan tâm và các số liệu.
- Virus corona có nhiều biến thể; thời gian ủ bệnh, phạm vi lây lan; vắc xin tiêm
phòng; HS đánh giá và cần phù hợp với thông tin khoa học.
5.
I. Nêu vấn đề
• Đại dịch COVID ảnh hưởng đến toàn cầu và mọi mặt của người dân trong đó có
việc học tập của học sinh và giảng dạy của thầy cô giáo.
• Việc học online là một phương pháp hợp lý nhất trong mùa dịch.
II. Giảỉ quyết vấn đề
1. Hiện tượng học online (nêu cụ thể và lấy dẫn chứng thực tế để làm rõ hiện tượng
học online).
Hiện tượng học online là học sinh không đến trường mà sử dụng phương tiện
Internet qua máy tính, điện thoại... để lắng nghe thầy, cô giáo giảng dạy.
• Nhờ việc học online, học sinh ở gần (hoặc ở xa) dù không trực tiếp đến trường
nhưng vẫn nắm bắt được kiến thức cần thiết.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
• Những dẫn chứng là việc tiếp cận các môn học qua việc giảng dạy của thây, cô
giáo.
2. Nguyên nhân của việc học online.
• Nguyên nhân thực tế: Nạn dịch hoành hành nên việc tiếp xúc khi học sinh tới
trường sẽ làm lây lan dịch bệnh.
• Để không lãng phí thời gian nên học online là một giải pháp tốt.
• Việc học tập, thu nhận kiến thức cần có sự liên tục và nhu cầu được học tập nâng
cao kiến thức của học sinh là một vấn đề quan trọng.
• Thời đại công nghệ phát triển rất phù hợp với việc học online.
3. Những vấn đề cân suy nghĩ khi học online
• Mặt tích cực:
• Giúp cho việc ngăn chặn dịch bệnh lây lan. Học sinh không đến trường nhưng
vẫn thu nhận được kiến thức cần thiết.
• Việc học online có ảnh hưởng tích cực với mỗi cá nhân: Tiếp nhận tri thức và sử
dụng công nghệ hiệu quả.
• Đối với ngành Giáo dục: Việc học online là một giải pháp tích cực. Việc giáo dục
học sinh vẫn được tiến hành đồng bộ dù có những khó khăn nhất định.
• Mặt hạn chế:
• Có những học sinh chưa chủ động tích cực mà giáo viên không thể nắm bắt kịp
thời, trực tiếp nên việc uốn nắn khó khăn, hiệu quả học tập chưa cao.
• Có những gia đình nghèo chưa đủ điều kiện để mua điện thoại, máy tính cho các
em nên nhiều khi các em phải học chung thì hiệu quả cũng chưa cao.
• Có những vùng sâu vùng xa chưa phủ sóng Internet nên việc học online không
thực hiện được.
4. Giải pháp
• Việc học online có nhiều mặt tích cực. Vì vậy, khi dịch bệnh vẫn chưa kiểm soát
được thì nên học online để giúp cho học sinh và giáo viên an toàn.
• Những học sinh chưa tích cực chủ động trong việc học tập thì cần có thái độ đúng
đắn, nghiêm túc hơn.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi tiết (có lời giải)
• Cần phủ sóng đến vùng sâu, vùng xa để các em tiếp cận với công nghệ thông tin
và giúp việc học không bị gián đoạn.
III. Kết thúc vấn đề
• Học online trong mùa dịch là một giải pháp đúng đắn và hợp lí.
• Bản thân cần tích cực chủ động học tập để việc học online có hiệu quả.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85