NỘI DUNG 6: TÀN VĂN TUỲ BÚT
Đề 50: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích Món lạ Miền Nam - Vũ Bằng 10 đề Phần Viết:
Câu 1. Từ ngữ liệu trên em hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của tác
giả về ẩm thực miền Nam và sự thay đổi trong cách thưởng thức món ăn của mình.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho
giới trẻ hôm nay. Hãy viết bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên.
Đề 51: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Hoa móng rồng” của Lam Hồng Phần Viết:
Câu 1. Qua đoạn văn “Hoa móng rồng”, tác giả đã thể hiện cảm xúc như
thế nào về kỷ niệm với bà và tình yêu quê hương qua những bông hoa
móng rồng? Hãy viết một đoạn văn nêu cảm nhận của bạn.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: "Trong quá trình học tập thì tự học là con
đường ngắn nhất để dẫn đến thành công”. Em hãy viết bài văn bày tỏ quan
điểm của mình về ý kiến trên.
Đề 52: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Thương nhớ mười hai” của Vũ Bằng Phần Viết:
Câu 1. Từ ngữ liệu trong phần Đọc - Hiểu em hãy viết đoạn văn (Khoảng
100 chữ) miêu tả về hương vị của nhãn Hưng Yên theo cảm nhận của tác giả trong đoạn trích.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Mỗi quyển sách tốt là người bạn hiền. Em hãy
viết một bài văn trình bày suy nghĩ của em về ý kiến trên.
Đề 53: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Kí ức chiều quê” của Phong Dương. Phần Viết:
Câu 1. Từ ngữ liệu trong phần Đọc - Hiểu em hãy viết đoạn văn (Khoảng
100 chữ) thể hiện cảm xúc khi nhớ về quê hương của tác giả trong văn bản.
Câu 2. Nhà văn Nga Maksim Gorky từng quan niệm rằng: “Nơi lạnh nhất
không phải là Bắc Cực, mà là nơi không có tình yêu thương”, quả thật tình
yêu thương là điều vô cùng cần thiết trong cuộc đời mỗi chúng ta. Em viết
bài văn (khoảng 1,5 trang giấy thi) nêu suy nghĩ của mình về vấn đề “Sống
phải biết yêu thương”.
Đề 54: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Sông nhớ màu rêu” Phần Viết:
Câu 1. Viết đoạn văn cảm nhận của em về nhân vật “tôi – tác giả” được thể
hiện trong văn bản “Sóng nhớ màu rêu”.
Câu 2. Em hãy viết bài văn trả lời cho câu hỏi: Tại sao con người phải tự học?
Đề 55: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Hơi ấm ngày xưa” -Trần Hàn Phần Viết:
Câu 1 (2.0đ): Viết một đoạn văn (khoảng 8 - 10 câu) biểu cảm về sự đón
chờ của người mẹ khi con đi học về trong đoạn (3) văn bản “Hơi ấm ngày
xưa” của tác giả Trần Hàn.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Trong gia đình, mọi người cần biết yêu thương,
sẻ chia công việc với nhau. Làm việc nhà không phải là việc riêng của
người vợ, người mẹ. Em có đồng tình với ý kiến trên hay không? Hãy viết
bài văn bày tỏ suy nghĩ của em.
Đề 56: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Cõi lá” của Đỗ Phấn Phần Viết:
Câu 1 (2.0đ) Em có cảm nhận gì về tác giả Đỗ Phấn sau khi đọc đoạn trích
“Cõi lá”? (Trả lời bằng một đoạn văn khoảng 100 chữ).
Câu 2. Từ những trải nghiệm của bản thân kết hợp với những hiểu biết xã
hội, em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về nhận
định: "Lòng bao dung khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn".
Đề 57: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Hoài niệm Tết”- Trần Ngọc Kha Phần Viết:
Câu 1. Từ ngữ liệu trong phần Đọc - Hiểu em hãy viết đoạn văn (Khoảng
100 chữ) em sẽ làm gì để gìn giữ nét đẹp văn hóa truyền thống của quê hương, đất nước?
Câu 2. Em hãy viết bài văn nghị luận khoảng 1,5 trang trình bày suy nghĩ
của mình về câu nói của V. Lê-nin: “Học, học nữa, học mãi”.
Đề 58: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Cánh diều tuổi thơ”- Tạ Duy Anh Phần Viết:
Câu 1. Từ ngữ liệu trong phần Đọc - Hiểu em hãy viết đoạn văn (Khoảng
100 chữ) diễn tả cảm xúc của bạn khi nhớ về những kỷ niệm tuổi thơ gắn liền với cánh diều.
Câu 2. Từ những trải nghiệm của bản thân kết hợp với những hiểu biết xã
hội, em hãy viết bài văn nghị luận trình bày suy nghĩ của mình về nhận
định: "Lòng bao dung khiến cho cuộc sống của chúng ta trở nên tốt đẹp hơn".
Đề 59: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Nỗi niềm với mẹ miền Trung” - Nguyễn Ngọc Phú Phần Viết:
Câu 1. Em rút ra bài học gì từ tình yêu thương, sự kiên cường của người
mẹ miền Trung qua đoạn văn trên? (Viết thành một đoạn văn khoảng 150 chữ)
Câu 2. Nhà văn Nga Maksim Gorky từng quan niệm rằng: “Nơi lạnh nhất
không phải là Bắc Cực, mà là nơi không có tình yêu thương”, quả thật tình
yêu thương là điều vô cùng cần thiết trong cuộc đời mỗi chúng ta. Em viết
bài văn (khoảng 1,5 trang giấy thi) nêu suy nghĩ của mình về vấn đề “Sống
phải biết yêu thương”.
6. NỘI DUNG 6: TẢN VĂN TUỲ BÚT ĐỀ SỐ 50:
I. ĐỌC HIỂU (4,0 điểm)
Đọc văn bản sau và trả lời các câu hỏi:
Có người đọc cuốn “Miếng ngon Hà Nội” của tôi xong, thúc giục:
- Miền Nam nước Việt có nhiều thức ngon lành lắm, sao không sưu tầm lại mà viết thành một cuốn nữa coi chơi?
Tôi bỏ nhà đi lang bạt từ lúc mười bảy tuổi. Đến Sài Gòn dạo đó, tôi đã ăn nem Thủ Đức, thưởng thức
phá lấu Lồ Ồ, ăn tóp mỡ nhiễn đường ở Sa Đéc, nếm suông ở Cây Mai, thịt bò bảy món Bà Hom, mì Cột Đèn Năm Ngọn.
Rồi đến kỳ này, lại trở về quê ngoại mến thương, tôi đã thưởng thức nhiều món hơn, nhưng thú thực tôi
không thấy các món đó có nói lên được cái gì mới mẻ, lạ lùng cho lắm.
Có lẽ tô cá chìa vôi ngon thực, nhưng lòng còn gởi về cố lý nên cá rô đầm Sét vẫn là hơn, trái su su
mát như da cô gái tuyết trinh, ô hay, sao lại như đăng đắng, mà miếng thịt gà muốn chế hóa cách gì đi
nữa cũng vẫn cứ nhạt phèo?
Mãi đến gần đây, tôi mới nhận ra rằng hương vị của những miếng ngon không hoàn toàn do nơi khẩu
cái. Tự nhiên, không vì lý do gì hết, vào một buổi chiều xuống mầu kia, mình thấy miếng thịt gà đậm đà
hơn, trái su su thoang thoảng ngọt và con cá chìa vôi ăn béo mà thơm. Ồ, tại sao lại thế?
Thì ra ngon hay không là tự ở lòng mình. Chưa chắc miếng ngon miền Nam bây giờ khác trước. Nhưng
người xa nhà cảm thấy ngon lành khác trước, có lẽ vì bây giờ y nhận thức được lòng thương yêu của
những người ở chung quanh rõ rệt, đậm đà hơn trước.
[…] Tôi yêu miếng ngon miền Nam nhiều là vì nó lạ - lạ đến nhiều khi không thể tưởng tượng được -
và chính những cái lạ đó đã cho tôi thấy rõ hơn tính chất thực thà, bộc lộ và chất phác của người Nam.
(Trích Món lạ Miền Nam - Vũ Bằng)
Câu 1. Xác định thể loại của đoạn trích trên?
Câu 2. Cho biết công dụng của dấu chấm lửng trong đoạn trích trên?
Câu 3. Em có đồng ý với suy nghĩ “...Thì ra ngon hay không là tự ở lòng mình…” Vì sao?
Câu 4. Với Vũ Bằng: “Tôi yêu miếng ngon miền Nam nhiều là vì nó lạ […] và chính những cái lạ đó
đã cho tôi thấy rõ hơn tính chất thực thà, bộc lộ và chất phác của người Nam”. Còn em, tình yêu dành
cho một món ăn nào đó của em là gì? Hãy trình bày cảm xúc ấy trong khoảng 3 - 5 dòng.
II. PHẦN II: VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1. Từ ngữ liệu trên em hãy viết đoạn văn trình bày cảm nhận của tác giả về ẩm thực miền Nam và
sự thay đổi trong cách thưởng thức món ăn của mình.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Sống trải nghiệm là lối sống rất cần thiết cho giới trẻ hôm nay. Hãy viết
bài văn nghị luận bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I ĐỌC HIỂU 1 - Thể loại: Tuỳ bút 2
- Công dụng của dấu … trên là biểu thị phần trích dẫn bị lược bớt 3
- Học sinh có thể trình bày chính kiến: đồng ý, không đồng ý... miễn
sao lý giải hợp lý theo suy nghĩ của bản thân. - Gợi ý:
+ Không đồng ý. Vì, các em đề cao giá trị thụ hưởng về mặt vật chất
của một món ăn (phải nêm nếm vừa miệng, phải bổ dưỡng….)
+ Đồng ý. Vì, các em chú trọng đến giá trị tinh thần khi thưởng thức
một món ăn, (gói ghém trong đó là văn hóa vùng miền, là tính cách, là
tình cảm của người tạo ra món ăn ấy…) - Nêu rõ ý kiển: - Nói lý do:
* Giáo viên lưu ý khi trả bài cho học sinh cần giáo dục lối sống cho
học sinh rõ ràng hơn qua chi tiết này: Biết ơn và trân quí những điều
gần gũi, giản dị; trân trọng, biết ơn những gì mà ngày ngày ta được thụ hưởng. 4
- Đó là món ăn mình yêu thích, hợp khẩu vị.
- Đó là món ăn bổ dưỡng, tốt cho sức khỏe,
- Món ăn được nấu bằng tất cả sự thấu hiểu, yêu thương chân thành mà
người nấu muốn dành cho người thưởng thức…
- Học sinh diễn đạt theo suy nghĩ, cảm xúc của chính mình chân thành,
tạo được sự đồng cảm với đa số…Căn cứ vào đó GV ghi điểm các em
phù hợp với thang điểm tối đa là 2 điểm. II VIẾT: 1
1. Đảm bảo cấu trúc bài văn trình bày ý kiến phản đối về một vấn đề trong đời sống.
2. Xác định đúng yêu cầu của đề: Từ ngữ liệu trên em hãy viết đoạn
văn trình bày cảm nhận của tác giả về ẩm thực miền Nam và sự thay
đổi trong cách thưởng thức món ăn của mình. c. Nội dung
- Trong đoạn trích "Món lạ Miền Nam", tác giả Vũ Bằng đã bày tỏ
cảm nhận về ẩm thực miền Nam một cách chân thành và sâu sắc. Ban
đầu, khi thưởng thức các món ăn miền Nam, tác giả không cảm thấy
chúng có gì đặc biệt, dù đã ăn nhiều món như nem Thủ Đức, phá lấu
Lồ Ồ, hay cá chìa vôi.
- Tuy nhiên, khi trở về quê ngoại và trải nghiệm lại những món ăn ấy,
tác giả nhận ra rằng hương vị của chúng không chỉ phụ thuộc vào khẩu
vị mà còn chịu ảnh hưởng bởi tình cảm, lòng thương yêu và sự gắn bó
của con người với mảnh đất và con người nơi đó.
- Món ăn không chỉ đơn thuần là thực phẩm, mà nó còn chứa đựng
những ký ức và tình cảm sâu sắc, khiến cho tác giả cảm nhận được sự
đậm đà và lạ lùng mà những món ăn ấy mang lại.
- Câu nói “ngon hay không là tự ở lòng mình” đã giúp tác giả nhận
thức rằng cảm giác ngon là do tâm trạng, tình cảm và sự cảm nhận của
chính mỗi người, đặc biệt là khi xa nhà và nhớ về những người thân yêu. I. Yêu cầu chung
- Xác định đúng kiểu bài nghị luận về một vấn đề trong đời sống
(trình bày ý kiến tán thành).
- Trình bày được sự tán thành đối với ý kiến cần bàn luận.
- Đưa ra được những lí lẽ rõ ràng, bằng chứng đa dạng để chứng tỏ
sự tán thành là có căn cứ.
Bài viết có bố cục rõ ràng, trình bày sạch sẽ. 1. Mở bài:
- Dẫn dắt, nêu vấn đề nghị luận. - Trích dẫn nhận định. 2. Thân bài:
Học sinh có thể trình bày theo nhiều cách khác nhau nhưng cần đảm
bảo một số ý cơ bản sau:
a. Giải thích nhận định:
10 Đề đọc hiểu Văn 7 Tản văn tùy bút (cấu trúc mới)
3
2 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 10 Đề đọc hiểu Văn 7 Tản văn tùy bút (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(3 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)