11 Đề đọc hiểu Văn 7 Truyện ngắn (cấu trúc mới)

2 1 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 35 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 11 Đề đọc hiểu Văn 7 Truyện ngắn (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:

STT NỘI DUNG Số đề Tran g
NỘI DUNG 1: TRUYỆN NGẮN 1
Đề 1: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Vườn ông vườn xuân” của Phong 11 đề Thu. - Phần viết:
Câu 1. Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu cảm nhận
của em về một chi tiết thú vị trong đoạn trích ở phần Đọc - Hiểu.
Câu 2. Kí ức tuổi thơ chúng ta đều có những người thầy, người cô hết lòng
dạy dỗ, yêu thương học sinh. Hãy viết bài văn (khoảng 300 chữ) bày tỏ cảm
nghĩ của em về một người thầy hoặc cô giáo đã dạy mà em yêu mến. 2
Đề 2: Phần Đọc – Hiểu: Truyện ngắn “Ông nội”, Đào Mạnh Long Phần Viết
Viết bài văn phân tích đặc điểm nhân vật người ông trong truyện
ngắn “Ông nội” của Đào Mạnh Long ở phần Đọc hiểu. 3
Đề 3: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Bố tôi” của Nguyễn Ngọc Thuần. - Phần viết:
Câu 1.
Từ ý nghĩa của văn bản “Bố tôi” (Nguyễn Ngọc Thuần), em hãy
viết một đoạn văn khoảng 10 - 12 dòng suy nghĩ về vai trò của gia đình với mỗi người.
Câu 2. Học sinh chọn một trong hai đề sau:
Đề số 1: Phân tích đặc điểm nhân vật người bố trong câu chuyện “Bố tôi”
của tác giả Nguyễn Ngọc Thuần.
Đề số 2: Hãy viết bài văn biểu cảm về một người mà em yêu quý. 4
Đề 4: Phần Đọc hiểu: Truyện ngắn Điểm mười - Phần Viết:
Câu 1.
Từ ngữ liệu trong phần Đọc – Hiểu em hãy viết đoạn văn rút ra
được bài học gì về lòng trung thực?
Câu 2. Phân tích nhân vật Tuấn ở văn bản “Điểm 10” ở phần đọc hiểu trên. 5
Đề 5: Phần Đọc hiểu: Truyện ngắn “Tuổi thơ im lặng” của Duy Khán Phần Viết:
Câu 1.
Từ ngữ liệu trong phần Đọc -Hiểu em hãy viết đoạn văn trình bày
cảm nhận của em về hình ảnh người bố trong đoạn trích.
Câu 2. Viết một bài văn trình bày ý kiến của em về vấn đề đội mũ bảo
hiểm khi tham gia giao thông bằng xe đạp điện và xe máy. 6
Đề 6: Phần Đọc - hiểu: Truyện ngắn “Ba đồng một mows mộng mơ” của Nguyễn Ngọc Tư - Phần viết
Câu 1 Viết đoạn văn nghị luận (khoảng 150 chữ) cảm nhận về nhân vật
“chị” trong văn bản ở phần Đọc hiểu.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: "Trong quá trình học tập thì tự học là con đường
ngắn nhất để dẫn đến thành công”.
Em hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên. 7
Đề 7: Phần Đọc hiểu: Truyện ngăn “Hoa tặng mẹ” Phần viết:
Câu 1.
Dựa vào câu chuyện "Hoa tặng mẹ", em hãy viết một đoạn văn
(khoảng 10-12 câu) trình bày suy nghĩ của em về tình cảm của người đàn ông trong câu chuyện.
Câu 2. Hiện nay bạo lực học dườngđang trở thành mối lo ngại cho tất cả
mọi người, nhiều bạn trẻ bị bạo lực học đường dẫn đến những hậu quả vô
cùng nghiêm trọng. Em hãy viết bài văn trình bày suy nghĩ của em về bạo
lực học đường ở học sinh hiện nay. 8
Đề 8: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Tuổi mới lớn” Phần Viết
Câu 1.
Dựa vào đoạn văn trên, em hãy viết một đoạn văn (khoảng 10-12
câu) trình bày suy nghĩ của em về hành động của cô bé trong câu chuyện phần đọc - Hiểu.
Câu 2. Xã hội sẽ trở nên văn minh hơn, cuộc sống sẽ trở nên tốt đẹp hơn
nếu mỗi chúng ta biết trau dồi cho mình những giá trị sống như lòng biết
ơn, tình yêu thương, lối sống giản dị … Viết bài văn (khoảng 1 đến 1,5
trang giấy thi) trình bày suy nghĩ về một trong những vấn đề đời sống trên mà em quan tâm. 9
Đề 9: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Tuổi thơ không trở lại” của Hồ Anh Tú Phần Viết
Câu 1.
Dựa vào đoạn văn "Tuổi thơ không trở lại", em hãy viết một đoạn
văn (10-12 câu) trình bày suy nghĩ của em về câu nói của ba: "Tuổi thơ thì
sẽ không bao giờ trở lại."
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: "Trong quá trình học tập thì tự học là con
đường ngắn nhất để dẫn đến thành công”.
Em hãy viết bài văn bày tỏ quan
điểm của mình về ý kiến trên. 10
Đề 10: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Món quà sinh nhật” của Trần Hoài Dương. Phần Viết
Câu 1.
Từ ngữ liệu trong phần Đọc - Hiểu em hãy viết đoạn văn khoảng
150 chữ. Bài học rút ra từ câu chuyện trên là gì? Em sẽ làm gì để xây dựng một tình bạn đẹp?
Câu 2. Phân tích truyện ngắn “Món quà sinh nhật” trong phần đọc hiểu trên. 11
Đề 11: Phần Đọc - Hiểu: Truyện ngắn “Những chiếc lá thơm” của Trương Gia Hoà. Phần Viết
Câu 1.
Viết đoạn văn trình bày cảm nhận của bạn về hình ảnh những chiếc
lá trong tác phẩm "Những chiếc lá thơm tho" của Trương Gia Hòa.
Câu 2. Phân tích văn bản Những chiếc lá thơm tho của tác giả Trương Gia
Hòa (Văn bản ở phần đọc - hiểu).
NỘI DUNG 1: TRUYỆN NGẮN ĐỀ SỐ 1:
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm)
Đọc đoạn ngữ liệu sau và trả lời câu hỏi:

Mẹ tôi sinh tôi ở thành phố, lúc tôi được bố mẹ cho về quê thì ông nội tôi đã mất rồi. […] Bà dẫn tôi ra
vườn, đến cạnh cái bể đựng nước, chỉ vào cây mít:
- Ông mất từ ngày nó chưa ra quả.
Tới giữa vườn, bà trỏ cây nhãn:
- Lúc ông đi, nó mới cao bằng cháu.
Ra bờ ao, có cây sung cành lá rùm ròa, thân cây ngả ngả, nhoài là là, xòa lá cành xuống gần mặt nước, bà kể:
- Cây này ông trồng, rồi ông uốn nó xuống để cho cá ăn sung. Bố cháu ngày bé cứ cưỡi lên thân cây
như cưỡi ngựa ấy. Có bận lăn tòm xuống ao, ướt như chuột.
[…]. Nhìn sang bên kia, viền quanh bờ ao là cả một bờ tre bao kín.
- Tre ông trồng đấy - bà bùi ngùi - ông định làm lại cái bếp. Tre chưa kịp đảnh cây thì ông ra đồng nằm.
Mộ ông kề bên mảnh ruộng hai sào của nhà giữa cánh đồng. Vi vu gió là gió. Lui vào phía trong bờ ao
vài bước chân, là cây táo ngọt, quả nhon nhon bằng đầu ngón tay giữa của trẻ con, ăn ngọt đến no thì thôi. Bà bảo:
- Táo có gai, nhưng quả nó lành. Muốn ăn phải chọc cho rơi xuống, không trèo được, không lo trẻ bị
ngã. Vì thế ông trồng cho vui vườn.
Vườn của ông theo lời chỉ dẫn của bà tôi, có nhiều thứ cây.
[…]. Vào vườn, tôi nhớ đến ông và tự hình dung ra ông đã trồng cây, cặm cụi vun xới ra sao. Dù chỉ
hoàn toàn là tưởng tượng, nhưng bóng hình ông không thể nhạt nhòa khi cây vườn còn mãi mãi xanh
tươi. Cảnh trí và sự sắp đặt các loại cây, từng loại cây đều là có chủ định và có khoa học. Tết đến, hoa
mận nở trắng. Đầy vườn lá xanh non. Sang xuân, thì hoa bưởi, hoa chanh, hoa nhãn. Mẫu đơn thì đơm
bông cả bốn mùa. Các Tết được sống ở quê, đêm giao thừa nào bà tôi cũng đặt một mâm cúng lên mặt
bể nước để vái vọng trời đất và mời ông trở về vui với con cháu cho cây vườn đỡ nhớ, cho cửa nhà yên vui...
Đến tận bây giờ tôi không sao quên được. Mảnh vườn ấy là Vườn ông - Vườn xuân…

(Vườn ông vườn xuân, Phong Thu, NXB Kim Đồng, 2015, tr.83 - 86)
Câu 1. Văn bản sử dụng ngôi kể nào?
Câu 2. Theo văn bản, vì sao ông tôi trồng cây táo trong vườn?
Câu 3. Nêu tác dụng của phó từ trong câu văn sau:
Vào vườn, tôi nhớ đến ông và tự hình dung ra ông đã trồng cây, cặm cụi vun xới ra sao.
Câu 4. Nhận xét về tình cảm của nhân vật tôi dành cho người ông của mình.
Câu 5. Từ văn bản, em rút ra bài học gì về mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên?
II. VIẾT (6,0 điểm)
Câu 1 (2,0 điểm). Từ văn bản trên, hãy viết đoạn văn (khoảng 100 chữ) nêu cảm nhận của em về một
chi tiết thú vị trong đoạn trích ở phần Đọc - Hiểu.
Câu 2 (4,0 điểm). Kí ức tuổi thơ chúng ta đều có những người thầy, người cô hết lòng dạy dỗ, yêu
thương học sinh. Hãy viết bài văn (khoảng 300 chữ) bày tỏ cảm nghĩ của em về một người thầy hoặc cô
giáo đã dạy mà em yêu mến.
HƯỚNG DẪN TRẢ LỜI Phần Câu Nội dung Điểm I 1
- Văn bản sử dụng ngôi kể thứ nhất.
- Dấu hiệu nhận biết: Người kể xưng “tôi” và kể lại câu chuyện từ góc nhìn của bản thân. 2
Theo văn bản, ông tôi trồng cây táo trong vườn vì:
- “Táo có gai, nhưng quả nó lành.” Điều này cho thấy ông chọn cây táo
vì tính chất an toàn của nó.
- “Muốn ăn phải chọc cho rơi xuống, không trèo được, không lo trẻ bị
ngã.” Ông trồng cây táo để trẻ con không phải trèo hái, tránh nguy hiểm.
- “Vì thế ông trồng cho vui vườn.” Cây táo không chỉ làm đẹp khu vườn
mà còn mang lại niềm vui, sự an toàn và những giá trị gắn bó với cuộc sống gia đình.
- Hành động này thể hiện sự chu đáo, yêu thương của ông đối với con cháu và gia đình. 3 - Phó từ: Đã
- Phó từ trong câu giúp làm rõ thời gian, cảm xúc và sự chủ động trong
suy nghĩ của nhân vật "tôi". Chúng góp phần nhấn mạnh tình cảm sâu
sắc và lòng biết ơn đối với công sức của ông trong việc tạo nên khu
vườn gắn bó với nhiều ký ức gia đình. 4
- Tình cảm của "tôi" dành cho ông là sự hòa quyện giữa yêu thương,
kính trọng, và nỗi nhớ. Nó cho thấy sự gắn bó bền chặt giữa các thế hệ
trong gia đình, được lưu giữ và truyền tải qua những giá trị đẹp đẽ của cuộc sống. 5
- Chúng ta cần biết yêu quý, trân trọng và chăm sóc thiên nhiên như
cách trân trọng ký ức và di sản gia đình. Thiên nhiên không chỉ mang
lại giá trị vật chất mà còn có giá trị tinh thần lớn lao, giúp con người
sống hài hòa, kết nối với nhau và với cuộc sống. II. VIẾT (6 ĐIỂM)
a. Bảo đảm dung lượng (HS có thể viết bài văn ngắn hoặc đoạn văn) và
cấu trúc bài làm có 3 phần Mở đoạn - Thân đoạn - Kết đoạn
b. Xác định đúng yêu cầu của đề bài
: Hãy viết một đoạn văn (khoảng
100 chữ) trình bày cảm nhận của em về tâm trạng và suy nghĩ của nhân
vật Thuỳ trong đoạn trích trên.
1
* Hình thức: Đảm bảo đoạn văn không xuống dòng với dung lượng 100 chữ, khoảng 10 - 12 dòng * Nội dung:
- Một chi tiết thú vị trong đoạn trích là hình ảnh cây sung được ông nội
uốn cong để cá ăn sung. Chi tiết này không chỉ thể hiện sự khéo léo, tỉ
mỉ của ông mà còn gợi lên tình yêu thiên nhiên và sự quan tâm chu đáo
đến cuộc sống xung quanh. Cây sung không đơn thuần là một loài cây
mà trở thành biểu tượng của sự gắn bó, hài hòa giữa con người và thiên
nhiên. Qua đó, hình ảnh này còn gợi nhớ đến tuổi thơ yên bình của nhân
vật “tôi” với những kỷ niệm đáng yêu khi bố từng cưỡi lên thân cây như
cưỡi ngựa. Chi tiết nhỏ nhưng đầy ý nghĩa, làm nổi bật tình cảm gia
đình và giá trị của thiên nhiên trong cuộc sống. 2
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn biểu cảm
b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hãy viết bài văn (khoảng 300 chữ)
bày tỏ cảm nghĩ của em về một người thầy hoặc cô giáo đã dạy mà em yêu mến.
c. Yêu cầu về nội dung: 1. Mở bài
- Giới thiệu người thầy/cô giáo mà em yêu mến và muốn bày tỏ cảm


zalo Nhắn tin Zalo