11 Đề đọc hiểu Văn 7 Văn bản thông tin (cấu trúc mới)

2 1 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo, Kết nối tri thức với cuộc sống, Cánh diều
Dạng: Chuyên đề
File: Word
Loại: Tài liệu lẻ
Số trang: 34 trang


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu 11 Đề đọc hiểu Văn 7 Văn bản thông tin (cấu trúc mới) dùng chung cho ba sách Kết nối tri thức, Chân trời sáng tạo, Cánh diều có hướng dẫn chi tiết nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo Ngữ văn 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


NỘI DUNG 4: VĂN BẢN THÔNG TIN
Đề 26: Phần Đọc - Hiểu: Trò chơi búng chun 11 đề Phần Viết: Câu 1 (2 điểm).
Trò chơi búng chun không chỉ là một hoạt động giải trí đơn giản mà còn chứa
đựng những bài học giá trị. Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ)
nêu cảm nhận của bạn về vai trò của trò chơi búng chun trong việc rèn luyện
kỹ năng và tinh thần đoàn kết của người chơi. Câu 2. (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn bàn về hiện tượng nghiện game của học sinh hiện nay.
Đề 27: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Cách ướp trà sen truyền thống – Giữ
nguyên vẹn tinh hoa trà Việt” Phần Viết:
Câu 1 (2 điểm).
Qua phần đọc hiểu ngữ liệu, em hãy viết đoạn văn khoảng
200 chữ trình bày những việc em cần làm để những nét đẹp văn hóa của
cha ông được lan tỏa trong cuộc sống hôm nay.
Câu 2 (4 điểm). Viết bài văn nghị luận (Khoảng 400 chữ) trình bày suy
nghĩ của em về một câu tục ngữ hoặc danh ngôn bàn về một vấn đề trong đời sống.
Đề 28: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn tríchMón Salat hoa quả” Phần Viết:
Em hãy viết bài văn biểu cảm về người bạn thân yêu nhất của em.
Đề 29: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Lễ cúng cơm mới - Nét văn hoá của đồng bào Tây Nguyên” Phần Viết:
Có ý kiến cho rằng: Vệ sinh trường học là trách nhiệm của những
người lao công đã được nhà trường trả lương. Em hãy viết bài văn nghị
luận bày tỏ quan điểm của mình về ý kiến trên (phản đối ý kiến).
Đề 30: Phần Đọc - Hiểu: Ngữ liệu “Đặc sắc Lễ hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2022” Phần Viết:
Câu 1. Từ nội dung thông tin của văn bản, theo anh, chị việc gìn giữ và
tổ chức lễ hội truyền thống có cần thiết không? Vì sao? (Trình bày bằng
một đoạn văn khoảng 100 chữ)
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Trong quá trình học tập, thì tự học là con
đường ngắn nhất để dẫn thành công. Em có đồng tình với ý kiến trên
không? Hãy viết bài văn bày tỏ quan điểm của mình.
Đề 31: Phần Đọc - Hiểu: Ngữ liệu “Đón tết” Phần Viết:
Câu 1.
Hãy viết đoạn văn nói về ý nghĩa của bánh chưng trong mâm cỗ
ngày Tết của người Việt Nam dựa trên thông tin trong bài.
Câu 2. Thuyết minh về một trò chơi dân gian mà em yêu thích.
Đề 32: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Giỗ Tổ Hùng Vương - Lễ hội Đền Hùng” Phần Viết:
Câu 1.
Dựa vào ngữ liệu, hãy viết một đoạn văn giới thiệu về Giỗ Tổ Hùng
Vương - Lễ hội Đền Hùng, nêu rõ ý nghĩa và các phần chính của lễ hội.
Câu 2. Viết bài văn trình bày ý kiến của em về một vấn đề có ý nghĩa đối
với đời sống xã hội mà em quan tâm? (bạo lực học đường, xả rác bừa bãi,
nghiện game, nghiện mạng xã hội, vv…)
Đề 33: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Hội Gióng ở đền Phù Đổng và đền Sóc” Phần Viết:
Câu 1.
Em có nhận xét gì về ý nghĩa văn hóa và giá trị của Hội Gióng đối
với cộng đồng dân tộc Việt Nam qua ngữ liệu trên? Viết đoạn văn (khoảng
100 chữ) để làm rõ nhận xét của mình.
Câu 2. Có ý kiến cho rằng: Trong gia đình, mọi người cần biết yêu thương,
sẻ chia công việc với nhau. Làm việc nhà không phải là việc riêng của
người vợ, người mẹ
. Em có đồng tình với ý kiến trên hay không? Hãy viết
bài văn bày tỏ suy nghĩ của em.
Đề 34: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Lễ hội đình làng Hải Châu” Phần Viết:
Có ý kiến cho rằng Học sinh chỉ cần học giỏi các môn văn hóa không cần
luyện tập thể dục thể thao
. Hãy viết một bài văn trình bày ý kiến (phản đối)
của em về vấn đề trên.
Đề 35: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Trò chơi dân gian ném còn” Phần Viết:
Viết bài văn trình bày cảm xúc đối với một sự việc để lại cho em ấn tượng sâu sắc.
Đề 36: Phần Đọc - Hiểu: Đoạn trích “Những điều cần biết về Chat GPT” Phần Viết:
Câu 1.
Trong văn bản, tác giả thể hiện mối lo ngại về sự phát triển của
ChatGPT dẫn tới những vấn đề đạo đức của con người. Em có đồng tình
với quan điểm của tác giả không? Vì sao? (viết đoạn văn từ 5-7 câu)
Câu 2. Biết ơn là phẩm chất tối đẹp bao đời của người dân Việt Nam. Em
hãy chọn một trong hai cách:
- Viết bài văn nghị luận về lòng biết ơn.
- Chọn một câu tục ngữ nói về ông biết ơn sau đó viết bài nghị luận về
câu tục ngữ em vừa chọn.
4. NỘI DUNG 4: VĂN BẢN THÔNG TIN ĐỀ SỐ 26:
I. ĐỌC HIỂU (4.0 điểm) Đọc văn bản và thực hiện các yêu cầu sau: TRÒ CHƠI BÚNG CHUN
a. Mục đích, ý nghĩa, yêu cầu:
- Góp phần rèn luyện sự khéo léo nhanh nhẹn của bàn tay kết hợp với khả năng sáng tạo, tính toán để
hoàn thành trò chơi... cho người chơi.
- Tạo không khí vui chơi sôi nổi, thư giãn, đoàn kết.
b. Số lượng, đội hình, địa điểm chơi:
- Số lượng người chơi từ 2 - 3 người, nếu đông có thể chia làm 2 nhóm để cùng chơi.
- Địa điểm chơi thường là mặt bàn, mặt giường, nền nhà, hiên nhà, sân trường... bằng phẳng, sạch sẽ.
c. Hướng dẫn cách chơi: - Chuẩn bị chơi:
+ Mỗi người chuẩn bị 10 vòng dây thun, đường kính khoảng 3cm.

+ "Oẳn tù tì" chọn một bạn làm cái và thứ tự chơi của các bạn còn lại.
+ Nếu đông phải chia thành hai nhóm (phe). Mỗi nhóm cử ra một nhóm trưởng.
+ Lau chùi, thu dọn mặt bàn, mặt giường hoặc nền nhà... sạch sẽ, bằng phẳng. - Bắt đầu chơi:
+ Bạn làm "cái" được đi trước, bạn này thu hết các dây thun của các bạn lại, tung mạnh trên mặt đất
(mặt giường hoặc mặt bàn)... sao cho những vòng dây thun này nằm rời rạc, mỗi nơi mỗi chiếc.
+ Sau đó, dùng ngón tay búng (gảy) vòng thun này lên vòng thun kia sao cho 2 vòng thun chồng (đè) lên
nhau. Nếu 2 vòng đè lên nhau tức là được "ăn" (nhặt lấy cả 2 vòng làm "của") rồi lại tiếp tục búng vòng
khác... Cứ như thế cho đến khi nào búng (gảy) mà 2 vòng thun không đè lên nhau được tức là "rủng", thì
đến lượt bạn kế tiếp chơi. Bạn kế tiếp chơi "hỏng" thì bạn kế tiếp nữa đến lượt chơi.
+ Trò chơi cứ tiếp tục cho đến khi hết thun. Ai được nhiều vòng thun hơn là thắng. Nếu chia nhóm chơi
thì nhóm nào được nhiều thun là thắng cuộc. d. Luật chơi:
- Vòng thun phải bằng cao su, đều nhau và có hình tương đối tròn.
Chỉ cần 2 bờ của 2 sợi dây thun nằm chồng (đè) lên nhau là ăn. Nếu 2 cạnh chỉ chạm (hoặc nằm) vào cạnh nhau là "hỏng".
- Trong khi búng thun mà để tay chạm vào vòng thun khác cũng bị coi là "hỏng".
- Khi hết thun, nếu chơi tiếp thì người chơi lại tự động đóng góp mỗi người 10 vòng thun và trò chơi trở
lại từ đầu. Tập thể chơi có thể tuỳ ý quy định người nào thắng cuộc được đi trước hoặc ưu tiên cho người
thua cuộc được đi trước.
* Ghi chú: Có nơi gọi là búng thun.
(In trong 100 trò chơi dân gian cho thiếu nhi, NXB Kim Đồng, 2014)

Câu 1. Văn bản “Trò chơi búng chun” thuộc loại văn bản nào?
Câu 2. Mục đích của tác giả khi viết văn bản “Trò chơi búng chun” là gì?
Câu 3. Tại sao trò chơi thun dây lại được nhiều người yêu thích? Hãy giải thích bằng cách nêu những
đặc điểm nổi bật của trò chơi này.
Câu 4. Liệt kê ít nhất ba luật chơi quan trọng trong trò chơi thun dây và giải thích lý do vì sao các luật này cần thiết.
Câu 5. Hãy rút ra hai bài học cho bản thân để giữ gìn và phát huy những nét đẹp của trò chơi dân gian.
II. PHẦN VIẾT (6.0 điểm) Câu 1 (2 điểm).
Trò chơi búng chun không chỉ là một hoạt động giải trí đơn giản mà còn chứa đựng những bài học giá trị.
Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng 150 chữ) nêu cảm nhận của bạn về vai trò của trò chơi búng chun
trong việc rèn luyện kỹ năng và tinh thần đoàn kết của người chơi. Câu 2. (4.0 điểm)
Em hãy viết bài văn bàn về hiện tượng nghiện game của học sinh hiện nay. HƯỚNG DẪN CHẤM Phần Câu Nội dung Điểm ĐỌC HIỂU 1
- Thể loại: Văn bản thông tin 2
Mục đích và ý nghĩa của trò chơi thun dây là:
- Góp phần rèn luyện sự khéo léo, nhanh nhẹn của bàn tay và khả năng
sáng tạo, tính toán để hoàn thành trò chơi.
- Tạo không khí vui chơi sôi nổi, thư giãn, và tăng tính đoàn kết giữa những người chơi. I
Trò chơi thun dây được yêu thích vì: 3
- Trò chơi này đơn giản, dễ chơi và không yêu cầu dụng cụ phức tạp.
- Nó giúp người chơi rèn luyện sự nhanh nhạy, khéo léo trong việc điều
khiển ngón tay và khả năng tính toán khi búng thun.
- Trò chơi tạo không khí vui vẻ, sôi động và dễ dàng tham gia cùng bạn bè hoặc người thân. Ba luật chơi quan trọng: 4
- Vòng thun phải bằng cao su và có hình tròn, đều nhau.
- Cần đảm bảo hai vòng thun chồng lên nhau để "ăn" chứ không chỉ chạm vào nhau.
- Khi búng thun mà tay chạm vào vòng thun khác thì bị coi là "hỏng".
Lý do các luật này cần thiết:
- Đảm bảo tính công bằng và sự thú vị trong trò chơi.
- Giúp trò chơi được thực hiện đúng quy tắc, tránh gian lận và nâng cao
tính thử thách cho người chơi.
- Học sinh trình bày suy nghĩ cá nhân (nêu đúng một ý đạt 0,5đ) 5 - Gợi ý:
+ Tìm hiểu và giới thiệu về các trò chơi dân gian.
+ Thường xuyên chơi trò chơi dân gian ,...
(Tuỳ HS trình bày miễn là phù hợp) VIẾT 4.0 1
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận: Mở bài nêu được vấn đề, thân
bài triển khai được vấn đề, kết bài khẳng định được vấn đề.

b. Xác định đúng yêu cầu của đề: Hãy viết một đoạn văn ngắn (khoảng
150 chữ) nêu cảm nhận của bạn về vai trò của trò chơi búng chun trong
việc rèn luyện kỹ năng và tinh thần đoàn kết của người chơi.

c. Triển khai vấn đề nghị luận thành các ý kiến:
- Trò chơi búng chun không chỉ mang lại những phút giây vui vẻ, thư
giãn mà còn rèn luyện các kỹ năng quan trọng cho người chơi, đặc biệt II
là khả năng khéo léo, nhanh nhẹn và sự tính toán chính xác.
- Trong trò chơi này, người chơi phải dùng ngón tay búng từng vòng
thun sao cho chúng đè lên nhau một cách chính xác. Điều này đòi hỏi sự
kiên nhẫn và khéo léo, giúp người chơi rèn luyện sự tập trung và kỹ
năng vận động của bàn tay.
- Bên cạnh đó, trò chơi cũng giúp tạo ra không khí vui vẻ, sôi nổi và tinh
thần đoàn kết khi chơi theo nhóm. Các quy tắc trong trò chơi thúc đẩy
người chơi học cách làm việc nhóm, chia sẻ và hỗ trợ nhau, từ đó giúp
thắt chặt tình cảm giữa các thành viên.
a. Đảm bảo cấu trúc bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống
b. Xác định đúng yêu cầu của đề.
Viết một bài văn nghị luận về một vấn đề trong đời sống mà em quan
tâm (vấn đề có ý nghĩa đối với bản thân và xã hội). c. Nội dung
1. Mở bài:
-
Giới thiệu vấn đề nghị luận
- Trong xã hội hiện đại, với sự phát triển của công nghệ thông tin, các
trò chơi điện tử (game) ngày càng trở nên phổ biến, đặc biệt là đối với học sinh.
- Hiện tượng học sinh nghiện game đang trở thành một vấn đề đáng lo


zalo Nhắn tin Zalo