Bài giảng Powerpoint Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo

2.3 K 1.1 K lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Giáo án, Giáo án Powerpoint
File:
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 2 TL lẻ ( Xem chi tiết » )


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Bộ bài giảng điện tử Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo được cập nhật liên tục trong gói này từ nay đến hết tháng 3/2024. 

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Bộ bài giảng powerpoint Ngữ văn lớp 11 Chân trời sáng tạo bao gồm đầy đủ các bài giảng trong cả năm học. Bộ bài giảng được thiết kế theo phong cách hiện đại, đẹp mắt, trình bày chi tiết cho từng phần học và bám sát chương trình Sách giáo khoa Ngữ văn lớp 11 bộ Chân trời sáng tạo.
  • Tiến độ cập nhật Giáo án cụ thể như sau:

- đến hết tháng 10/2023: hoàn thiện xong Học kì 1;

- hết tháng 2/2024 hoàn thiện cả năm.

=> Hiện tại, giáo án cập nhật đến 4 bài đầu.

  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(2272 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO
DÒNG SÔNG?
Hoàng Phủ Ngọc Tường
KHỞI ĐỘNG
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
HUẾ TRONG TÔI
Kinh thành Huế
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
HUẾ TRONG TÔI
Làng hương
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
HUẾ TRONG TÔI
Cầu Trường Tiền và
sông Hương
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
HUẾ TRONG TÔI
Chùa Thiên Mụ
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến
HUẾ TRONG TÔI
Đồi Vọng Cảnh
HÌNH THÀNH
KIẾN THỨC MỚI
I. Đọc – tìm hiểu chung
1. Tác giả
a. Tiểu sử
- Hoàng Phủ Ngọc Tường, sinh ngày 9 tháng 9 năm
1937, tại thành phố Huế, nhưng quê gốc làng Bích
Khê, Triệu Long, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị.
- Ông từng Tổng thư Hội Văn học nghệ thuật
Bình Trị Thiên - Huế, Chủ tịch Hội Văn học nghệ thuật
Bình Trị Thiên, Tổng biên tập tạp chí Cửa Việt.
I. Đọc – tìm hiểu chung
1. Tác giả
b. Sự nghiệp văn học
Các tác phẩm chính:
Ngôi sao trên đỉnh Phu Văn Lâu (1971), Rất nhiều ánh lửa (1979), Ai đã đặt
tên cho dòng sông (1986), Bản di chúc của cỏ lau (1984), Ngọn núi ảo
ảnh (1999),...
Phong cách nghệ thuật
- một trong số những nhà văn chuyên về bút .
- Nét đặc sắc trong sáng tác của ông sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa chất
trí tuệ chất trữ tình, giữa nghị luận sắc bén với suy đa chiều được
tổng hợp từ vốn kiến thức phong phú về triết học, văn hóa, lịch sử, địa ...
I. Đọc – tìm hiểu chung
2. Tác phẩm
a. Xuất xứ
- Ai đã đặt tên cho dòng sông? bài bút xuất sắc, viết tại Huế, ngày
4/1/1981, in trong tập sách cùng tên.
b. Bố cục (2 phần)
- Phần 1 (từ đầu quê hương xứ sở): hành trình của dòng sông Hương
- Phần 2 (còn lại): sông Hương của lịch sử, thơ ca
c. Ý nghĩa nhan đề
Nhan đề một câu hỏi, đây một nét độc đáo rất riêng của nhà văn, nhằm
hướng người đọc biết về nội dung tác phẩm đó đi tìm nguồn gốc của dòng
sông Hương”, qua đó nhấn mạnh đến vẻ đẹp huyền thoại của dòng sông
Hương, thể hiện lòng biết ơn đến những con người khai phá vùng đất ấy.
II. KHÁM PHÁ VĂN BẢN
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
a. Hình tượng sông Hương được miêu tả từ nhiều góc nhìn
Góc nhìn địa lí,
tự nhiên
Góc nhìn lịch sử
Góc nhìn thơ ca
Góc nhìn văn
hóa
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Trước
khi về đến vùng châu thổ êm đềm, một bản trường ca của rừng già, rầm rộ giữa bóng cây
đại
ngàn,
mãnh liệt qua những ghềnh thác, cuộn xoáy như cơn lốc vào những đáy vực ẩn, cũng lúc
trở
nên
dịu dàng say đắm giữa những dặm dài chói lọi màu đỏ của hoa đỗ quyên rừng; từ ngã ba Tuần,
sông
Hương
theo hướng nam bắc qua điện Hòn Chén; vấp Ngọc Trản, chuyển hướng sang tây bắc, vòng
qua
thềm
đất bãi Nguyệt Biều, Lương Quán rồi đột ngột vẽ một hình cung thật tròn về phía đông bắc, ôm
lấy
chân
đồi Thiên Mụ, xuôi dần về Huế; giáp mặt thành phố cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung
rất
nhẹ
sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói
ra
của
tình yêu;...
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
- Sông Hương trước
hết “bản trường
ca của rừng già”.
“Rầm rộ”, “mãnh liệt”, “cuộn xoáy”
=> Dữ dội với “sức mạnh bản năng”
“Dịu dàng say đắm”
=> Thi vị, lãng mạn, trữ tình
Tác giả so sánh khắc họa vẻ đẹp của sông Hương
“bản trường ca của rừng già” với hai tính chất:
Khi thi rầm rộ, mãnh liệt, cuộn xoáy.
Sông Hương dịu dàng say đắm.
=> Trong những câu văn đầu tiên khắc họa vẻ đẹp của ng Hương thượng
nguồn tác giả đã đặt sông Hương trong mối quan hệ mật thiết với rừng già
dãy Trường n. Sông Hương hiện lên với hình ảnh bản trường ca của
rừng già hai tính chất đối lập tương phản.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Hình ảnh nhân hóa sông Hương con gái của mẹ rừng g
ông bố Trường Sơn.
“phóng khoáng man dại”; “bản lĩnh gan dạ”
tâm hồn: tự do trong sáng
“sức mạnh bản năng”
“sắc đẹp dịu dàng trí tuệ”
Sông Hương hiện lên đầy nữ tính tính với cách con
gái rừng già, gái Di gan.
- Sông Hương là “con gái” của rừng già, “là cô gái Di gan”
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Cuộc hành trình gian truân từ nguồn về thành phố Huế.
- Mối quan hệ của Sông Hương Huế đoạn trích
SGK không thể hiện được hết: Sông Hương Huế
được cảm nhận như cặp tình nhân ởng của
Truyện Kiều.
- Sông ơng được nhìn nhận giống như Thúy Kiều
còn thành phố Huế giống như chàng Kim- c giả
cảm nhận sông Hương trước hết từ góc độ tình yêu.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 2
Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên
Mụ (chặng gian nan nhất).
Chặng 1
Ở cửa
rừng.
Chặng 3
Từ chân đồi Thiên Mụ xuôi dần về Huế.
Cuộc hành trình gian truân” từ nguồn về thành Huế.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 1: Ở cửa rừng
Vừa đi vừa dẫm chưa biết
đường. Nhà văn đã tái hiện bức
chân người con gái vừa táo bạo chủ
động lại ngập ngừng e sợ, vừa hào
hứng vừa đắn đo.
Sông Hương đã đổi dòng chuyển
hướng liên tục (không chạy thẳng
uốn lượn, chuyển hướng liên
tục, đây không chỉ thủy trình của
con sông, không chỉ dòng chảy tự
nhiên được HPNT cảm nhận
như người con gái với những bước
đi đầu tiên đến nơi hẹn).
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 2: Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi Thiên Mụ
(chặng gian nan nhất)
Sông Hương đến với Huế phải
vượt qua nhiều thử thách trên
con đường đến với người yêu.
Giống như người con i đã
làm mới mình, sửa soạn, làm
đẹp để đến gặp người mình
yêu).
Vượt qua lòng vực sâu dưới chân
núi Ngọc Trản để sắc nước trở
nên xanh thẳm (Lòng vực sâu của
chân núi Ngọc Trản như 1 bể lọc,
khiến nước con sông đục trở nên
trong xanh.
Sông Hương vẫn đi trong dư vang
của Trường Sơn - âm hưởng của
rừng già.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 2: Từ Ngã ba Tuần đến chân đồi
Thiên Mụ (chặng gian nan nhất)
Sông Hương trôi đi giữa những dãy đồi sừng sững như thành
quách.; Sông Hương mềm như tấm lụa còn những con thuyền chỉ
bằng con thoi.
=> Nhịp chảy chậm rãi khi đã được chế ngự bản năng.
Sông Hương lặng lẽ chảy qua những rừng thông u tịch, chảy qua
những lăng tẩm, đền đài dáng vẻ trầm mặc như triết lý, như cổ thi
giống như vẻ trầm của người con gái đang tự hỏi, liệu con đường
này dẫn mình đến với người mình yêu không?
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Chặng 3: Từ chân đồi Thiên Mụ đến khi gặp Huế
Âm thanh của tiếng chuông
chùa Thiên Mụ ngân nga
xóm làng trung du bát ngát
tiếng như tín hiệu để Sông
Hương biết chắc chắn đã tìm
đúng đường về.
=> Hành trình của sông Hương
luôn được cảm nhận như người
con gái mang tên Hương Giang
đi tìm người mình yêu.
Sông Hương đã tìm đúng
đường về nên: Kéo nét thẳng
thực yên tâm đến Huế tươi
vui hẳn lên (gương mặt rạng rỡ
của người con gái).
Chặng 3: Từ chân đồi Thiên Mụ đến khi gặp Huế
Hình
ảnh chiếc cầu trắng của
thành
phố
như vầng trăng non: dấu
hiệu
thân
thiết đầu tiên của người
tình
mong
đợi khiến Sông Hương vừa
vui
sướng
vừa hồi hộp, náo nức
trong
lòng
.
Giáp mặt thành phố cồn Giã
Viên,
sông
Hương uốn một cánh cung
rất
nhẹ
sang cồn Hến; đường cong ấy
làm
cho
dòng sông mềm hẳn đi, như
một
tiếng
vâng không nói ra của tình yêu
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
- Trong những dòng ng đẹp các nước tôi thường nghe nói đến, hình
như chỉ sông Hương thuộc về một thành phố duy nhất.
So sánh sông Hương với nhiều dòng sông đẹp trên thế giới: cái nhìn so
sánh tinh tế của nhà văn cho thấy Sông Hương những điểm giống khác.
Sông Hương trong lòng thành phố Huế
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Sông
Hương,
Sông Xen,
Sông Đa-
nuýp
Nằm ngay
giữa lòng
thành phố
yêu quý của
mình
Chỉ thuộc
1 thành
phố duy
nhất
ĐIỂM GIỐNG
ĐIỂM KHÁC
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Tình yêu của Huế và sông Hương là tình yêu hai phía
SÔNG
HƯƠNG
VỚI HUẾ
HUẾ VỚI
SÔNG
HƯƠNG
Sông Hương mang đến cho Huế một vẻ
đẹp cổ xưa, dân không một thành
phố hiện đại nào được.
Sông Hương đi qua Huế đi chậm, thật
chậm hồ chỉ còn một mặt hồ yên
tĩnh.
Con sông Hương mang ớc đến cho
Huế.
Huế tỏa bóng mát cho sông Hương.
Dang rộng vòng tay ôm trọn sông
Hương vào lòng mình.
- Cảm nhận Sông Hương qua giác quan tâm hồn của một người xa xứ: xa Huế gần nửa
vòng trái đất khi đứng trước sông Neva của -nin-grat của Nga:
Sông
Hương
Sông
Neva
Chảy trước cung điện mùa đông -téc-
bua.
những tảng băng nhô, nhấp nháy
trăm màu dưới ánh sáng của mùa xuân.
Những tảng băng được n văn cảm nhận
như đoàn tàu tốc hành.
Đẹp quyến nhưng lại chảy rất nhanh.
Điệu chảy lặng lờ: Điệu slow tình cảm
dành riêng cho Huế.
Diễn tả qua dáng bồng bềnh của những
ánh hoa đăng.
Không phải tả hoa đăng muốn tả
nhịp chảy của sông Hương.
sông Hương còn đẹp quyến hơn.
Sông Hương khi chia tay Huế về biển
Sông Hương lưu luyến ra đi.
Đây không chỉ hành trình tự nhiên tiếp theo của Sông Hương
tâm trạng của người con gái: Tìm đường gặp người yêu:
vừa e sợ, vừa hào hứng; vừa lo lắng băn khoăn, trầm mặc khi
chưa tìm thấy đường; vừa dịu dàng tình tứ khi trong lòng
người yêu; bây giờ lưu luyến bâng khuâng khi sắp phải
chia tay người ấy.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Đang trên đường xa dần thành phố để rời xa thành phố thì Sông
Hương sực nhớ một điều chưa kịp nói:
+ Đột ngột đổi dòng vòng lại gặp Huế góc thị trấn Bao Vinh xưa cổ.
+ Giống như nàng Kiều trong đêm tình tự, SH đã chí tình trở lại tìm
Kim Trọng của nó, để nói một lời thề trước khi về biển cả Còn non,
còn nước, còn dài, còn về, còn nhớ…. Lời thề thủy chung ấy đã tạo
thành điệu dân gian.
Sông Hương khi chia tay Huế về biển
=> Con sông Hương trước sau, thủy chung son sắt.
Góc nhìn địa lí, tự nhiên
Góc nhìn lịch sử
HPNT đã khẳng định: sông Hương
dòng sông biên thùy xa xôi của đất
nước các vua Hùng.
1
Dòng sông vẻ vang soi bóng kinh
thành Phú Xuân của người anh hùng
Nguyễn Huệ.
2
Sông Hương đã sống hết lịch sử bi
tráng của thế kỉ 19 với máu của
những cuộc khởi nghĩa.
3
Sông Hương hiện lên như một nhân chứng lịch sử
Lịch sử của Huế những lúc
thăng lúc trầm lịch sử của
sông Hương bao đời đã chứng kiến
những thăng trầm đó nên
nhân chứng lịch sử.
Sông Hương còn hiện lên như một người con gái anh hùng
Đã thời dòng ng Hương
mang tên Linh Giang - dòng sông linh
thiêng, thiêng liêng. dòng sông
Viễn Châu đã chiến đấu bảo vệ biên
giới phía Nam của Đại Việt qua các
thế kỉ trung đại.
Sông Hương
- người con gái
anh hùng
Viết về con sông Hương nhưng nhà văn đã
dùng những từ ngữ như “chiến đấu”, “bảo
vệ biên giới”
Nhà văn muốn nhấn mạnh con sông Hương
con sông rất anh ng, kiên cường, rất
thiết tha với nền độc lập, tự do của đất
nước
Sông Hương muốn chiến đấu muốn bảo vệ
vẹn toàn từng tấc đất thiêng liêng của Tổ
quốc.
Vẻ vang đi vào thời đại cách mạng tháng
Tám với những chiến công rung chuyển
cho thời đại cách mạng HCM. Trong đó 2
chiến công gắn liền với Huế:
Sông Hương còn hiện lên như một người con gái anh hùng
Huế nơi cuối cùng Hoàng đế Bảo Đại
dâng ấn kiếm cho chính quyền cách mạng.
Huế cũng chính nơi diễn ra cuộc tổng tấn công
nổi dậy tết Mậu Thân năm 1968.
BIẾT HIẾN DÂNG
Sông Hương vậy, dòng sông của thời gian ngân vâng,
dòng sông sử thi viết giữa màu cỏ xanh biếc”.
Khi nghe lời gọi, biết cách tự hiến đời mình để làm nên một
chiến công
CÓ Ý THỨC TRÁCH NHIỆM
Lịch sử Đảng đã ghi bằng nét son tên của thành phố
Huế, thành phố tuy nhỏ nhưng đã cống hiến rất xứng
đáng cho Tổ Quốc.
Sông Hương
là một công
dân có ý
thức sâu sắc
với đất
nước
2.2. Dòng chảy lịch sử trong cuộc sống đời thường
Người con gái ấy rất
anh dũng kiên cường
nhưng khi trở lại đời
thường lại trở nên
tình tứ nết na.
=> Sông Hương là người con gái
dịu dàng của đất nước.
Hoàng Phủ Ngọc Tường đã tả
rất lưỡng màu sương khói
trên sông Hương: màu tím
ẩn hiện giống như sắc áo cưới
của Huế xưa; như tấm voan
huyền ảo của dòng sông sau
đó ẩn dấu khuôn mặt thực
của dòng sông.
Dòng chảy
âm nhạc
Dòng chảy
thi ca
1
2
Dòng sông
huyền thoại
3
Góc nhìn văn hóa thơ ca
“Hình như trong khoảnh khắc chùng lại của sông nước ấy, sông
Hương đã trở thành người tài nữ đánh đàn lúc đêm khuya.
Nhà văn thất vọng khi nghe nhạc Huế vào ban ngày hoặc trên sân
khấu nhà hát.. sao nhà văn thất vọng? toàn bộ nền âm nhạc cổ
điển Huế đều được sinh thành trên mặt nước của dòng sông.
Sông Hương - dòng chảy âm nhạc
Sự am hiểu sâu sắc của nhà văn về âm nhạc, văn hóa Huế Truyện
Kiều đã giúp nhà văn thêm nhiều liên tưởng đến vẻ đẹp của con sông
Hương.
Nguyễn Du đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này với một
phiến trăng sầu”, những bản đàn đã đi suốt đời Kiều:
Lúc thì trong veo khi đàn cho Kim Trọng nghe:
Trong như tiếng hạc bay qua
Đục như tiếng suối mới sa nửa vời
Tiếng khoan như gió thoảng ngoài
Tiếng mau sầm sập như trời đổ mưa
Lúc phải đánh đàn hầu rượu Hồ Tôn Hiến khi Từ
Hải chết đứng:
Một cung gió thảm mưa sầu
Bốn dây nhỏ máu năm đầu ngón tay
Khúc nhạc Tứ đại cảnh cũng được sinh ra trên
mặt nước của sông Hương.
=> Đó những do sao sông Hương trở thành
người mẹ phù sa của một vùng văn hóa xứ sở.
Sông Hương - dòng chảy âm nhạc
Tản Đà
Sông Hương thay màu
thực bất ngờ: hiện lên với
sắc trắng
Bà Huyện Thanh quan
Dòng sông mang bóng
chiều bảng lảng với nỗi
quan hoài vạn cổ
Sông Hương như kiếm
dựng trời xanh, sông
Hương hùng tráng
Cao Bá Quát
Sông Hương rất Kiều,
dòng sông sức mạnh
phục sinh của tâm hồn.
Tố Hữu
Sông Hương - dòng chảy thi ca
Sông Hương- dòng sông huyền thoại trữ tình
Câu hỏi bâng khuâng của nhà thơ từ Nội đến:
Không chỉ những người con của Huế còn cả những người
xa đến, lại một người tóc bạc trắng, những trải đời, đã đi
nhiều nơi, đã ngắm nhiều vẻ đẹp đất trời vẫn phải lặng đi, ngẩn
ngơ ngỡ ngàng trước vẻ đẹp của con sông Hương thốt lên
một câu hỏi bâng khuâng.
Câu hỏi bâng khuâng không chỉ gợi cách giải còn gợi
những truyền thuyết về dòng sông để dòng sông càng ảo
hơn, đẹp hơn, quyến hơn.
Huyền thoại 1
Do hoàng đế Quang
Trung đặt.
Huyền thoại 2
Do người ngoại vi thành Huế, nơi
thượng nguồn đền thờ người đàn
nhà trời đã xuống giúp dân chữa bệnh
khai khẩn đất hoang, dân lập đền thờ.
Huyền thoại 3
Cũng giả thuyết cho rằng đầu Sông
Hương loại cỏ bồ đề dầm chân qua
nước sông Hương, rễ cây làm cho dòng
sông thơm mát.
Huyền thoại 4
ngoại ô thành Huế một làng làng
Thành Trung đã yêu quý con sông, nên đã
nấu nước của trăm loài hoa đổ xuống dòng
sông làm cho làn nước thơm tho mãi mãi.
Nhà văn gợi lại truyền thuyết đề lí giải về cái tên của con sông Hương.
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
b. Cái “tôi” của tác giả hiện hữu trong văn bản
DẤU ẤN
CỦA
HOÀNG PHỦ NGỌC TƯỜNG
=> Văn phong tao nhã, hướng nội, tinh tế tài hoa
Tác giả đã soi bằng tâm hồn mình tình u
quê hương xứ sở vào sông Hương khiến đối
tượng trở nên lung linh, đa dạng như đời
sống tâm hồn con người
Sự liên tưởng, tưởng tượng phong phú cộng
với sự uyên bác về các phương diện địa lí, lịch
sử, văn hóa, nghệ thuật đã tạo nên áng văn
đặc sắc này
Ngôn ngữ phong phú, giàu hình ảnh, bộc lộ
cảm xúc, sử dụng nhiều biện pháp tu t như
so sánh, ẩn dụ, nhân hóa
sự kết hợp hài hòa giữa cảm xúc trí tuệ,
chủ quan khách quan. Chủ quan sự trả
nghiệm của bản thân. Khách quan đối
tượng miêu tả - dòng sông Hương.
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
c. Sự đan xen kết hợp giữa yếu tố tự sự trữ tình
Yếu tố tự sự
+
Từ đây, như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biền bãi xanh biếc của
những
vùng
ngoại ô Kim Long, kéo một nét thẳng thực yên tâm theo hướng tây nam đông bắc, phía đó, nơi
cuối
đường,
đã nhìn thấy chiếc cầu trắng của thành phố in ngần trên nền trời, nhỏ nhắn như những vành
trăng
non
. Giáp mặt thành phố cồn Giã Viên, sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến;
đường
cong
ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
c. Sự đan xen kết hợp giữa yếu tố tự sự trữ tình
Yếu tố tự sự
+
Tôi đã đến -nin-grát, lúc đứng nhìn sông -va cuốn trôi những đám băng xô, nhấp nháy trăm màu dưới ánh sáng của mặt
trời
mùa
xuân; mỗi phiến băng chở một con hải âu nghịch ngợm đứng co lên một chân, thích thú với chiếc thuyền xinh đẹp của chúng;
đoàn
tàu
tốc hành lạ lùng ấy với những hành khách hon của băng ng luót trước cung điện -téc-bua để ra bể Ban-tích. Tôi vừa
từ
trong
khói lửa miền qua Nam đến đây, lâu năm xa Huế, chính -nin-grát đã đánh thức trong tâm hồn tôi giấc lộng lẫy của tuổi
dại.
Ôi,
tôi muốn h làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thuỷ tinh để đi ra biển. Tôi cuống quýt vỗ tay, nhưng sông -va
đã
chảy
nhanh quá, không kịp cho hải âu nói một điều với người bạn của chúng đang ngẩn ngơ trông theo. Hai nghìn năm trước,
một
người
Hy Lạp tên -ra-clít, đã khóc suốt đời những dòng sông trôi đi quá nhanh, thế vậy! Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của
tôi,
chợt
thấy quý điệu chảy lặng lờ của khi ngang qua thành phố...
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
c. Sự đan xen kết hợp giữa yếu tố tự sự trữ tình
Yếu tố biểu cảm
+ ... như đã tìm đúng đường về, sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biển bãi xanh biếc của những vùng ngoại ô Kim Long.
+ ... sông Hương uốn một cánh cung rất nhẹ sang đến Cồn Hến; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng “vâng”
không nói ra của tình yêu.
+ Ôi, tôi muốn hoá làm một con chim nhỏ đứng co một chân trên con tàu thuỷ tinh để đi ra biển.
+ Lúc ấy, tôi nhớ lại con sông Hương của tôi, chợt thấy quý điệu chảy lặng lờ của nó khi ngang qua thành phố... Đấy là điệu s
low tình cảm
dành riêng cho Huế, có thể cảm nhận được bằng thị giác qua trăm nghìn ánh hoa đăng bồng bềnh vào những đêm hội rằm tháng Bảy
từ
điện Hòn Chén trôi về, qua Huế bỗng ngập ngừng như muốn đi muốn ở, chao nhẹ trên mặt nước như những vấn vương của một nỗi lòn
g.
1. Sự kết hợp yếu tố tự sự trữ tình trong tùy bút
c. Sự đan xen kết hợp giữa yếu tố tự sự trữ tình
Yếu tố biểu cảm
Yếu
tố trữ tình trong đoạn văn này vừa góp phần khắc hoạ vẻ đẹp thơ mộng của dòng Hương Giang
(qua
những
liên tưởng độc đáo, lãng mạn: đường cong ấy làm cho dòng sông mềm hẳn đi, như một tiếng
“vâng”
không
nói ra của tình yêu;...), vừa trực tiếp thể hiện tình cảm của tác giả dành cho dòng sông (ngạc
nhiên,
thích
thú, tự hào khi phát hiện ra vẻ đẹp rất riêng của dòng sông đoạn này (đường nét uốn lượn tình tứ,
điệu
chảy
lặng lờ của dòng sông); yêu thương, trìu mến trong cách kiến giải cho điệu slow của dòng sông (vì
quá
yêu
thành phố, quá lưu luyến với người tình mong đợi trước khi chia xa).
2. Đặc điểm NGÔN NGỮ
VĂN HỌC được thể hiện
qua văn bản
2. Đặc điểm ngôn ngữ văn học được thể hiện qua văn bản
So sánh
Ẩn dụ
Nhân hóa
2. Đặc điểm ngôn ngữ văn học
được thể hiện qua văn bản
So sánh
Giữa lòng Trường Sơn, sông Hương đã sống một nửa cuộc đời
của mình như một gái Di-gan phóng khoáng man dạ; dòng
sông mềm như tấm lụa, với những chiếc thuyền xuôi ngược chỉ
vừa bằng con thoi; đường cong ấy làm cho dòng sông mềm
hẳn đi, như một tiếng “vâng” không nói ra của tình yêu;...
2. Đặc điểm ngôn ngữ văn học
được thể hiện qua văn bản
Ẩn dụ
Sông Hương nhanh chóng mang một sắc đẹp dịu dàng
trí tuệ, trở thành người mẹ phù sa của một vùng
văn hoá xứ sở; sông Hương dòng sông của thời gian
ngân vang, của sử thi viết giữa màu cỏ xanh biếc;...
2. Đặc điểm ngôn ngữ văn học
được thể hiện qua văn bản
Nhân hóa
Sông Hương vui tươi hẳn lên giữa những biển bãi xanh biếc
của vùng ngoại ô Kim Long, o một nét thẳng thực yên tâm
theo hướng tây nam đông bắc; rồi, n sực nhớ lại một
điều chưa kịp nói, đột ngột đổi dòng, rẽ ngoặt sang
hướng đông tây để gặp lại thành phố lần cuối góc thị trấn
Bao Vinh xưa cổ...
TÁC DỤNG
Giàu sức biểu cảm (biểu lộ tình cảm, cảm xúc của tác giả dành cho sông
Hương xứ Huế)
Tạo tính đa nghĩa tính hình tượng cho VB (câu văn/ đoạn văn hàm
chứa nhiều tầng ý nghĩa làm cho hình tượng được miêu tả trở nên
sinh động, gợi cảm bởi những liên tưởng bất ngờ, thú vị)
Tạo nên được những rung động thẩm mĩ ở người đọc.
Khẳng định sự tài hoa, độc đáo của tác giả
3. CẢM HỨNG CHỦ ĐẠO
GIÁ TRỊ VĂN HÓA được
thể hiện trong văn bản
a. Cảm hứng chủ đạo
Cảm hứng chủ đạo mà
tác giả thể hiện qua VB
Ca ngợi vẻ đẹp biến ảo, đầy chất thơ của sông Hương xứ Huế; yêu tha thiết,
đắm say trân trọng, tự hào đối với những vẻ đẹp nên thơ của thiên nhiên xứ
sở, những giá trị lịch sử, bề dày văn hoá vẻ đẹp tâm hồn của con người vùng
đất cố đô.
a. Cảm hứng chủ đạo
Cách thể
hiện của cảm
hứng chủ
đạo ấy trong
tác phẩm
Thể hiện qua những từ ngữ, câu văn bộc lộ trực tiếp tình cảm,
cảm xúc, nhận xét, đánh giá của tác giả dành cho sông Hương,
xứ Huế
Thể hiện qua cách tác giả lựa chọn sử dụng từ ngữ, hình ảnh
khắc hoạ hình tượng sống Hương, xứ Huế trong VB
Thể hiện qua những phát hiện, liên tưởng thú vị, tài hoa, tinh tế
độc đáo của tác giả dành cho sông Hương, xứ Huế
Thể hiện qua cách nhìn nhận, khám phá đối tượng (hình ảnh
sông Hương) nhiều góc độ, khía cạnh để phát hiện ra nhiều vẻ
đẹp đa dạng của sông Hương
Nhận xét về cách thể hiện cảm hứng chủ đạo trong tác phẩm
Cảm hứng chủ đạo ấy thể hiện xuyên suốt chiều dài của tác phẩm, được bộc lộ vừa trực
tiếp vừa gián tiếp, tác động mạnh mẽ đến cảm xúc của người đọc khiến độc giả cảm
nhận rất tình yêu đắm say, niềm tự hào thương mến của tác giả dành cho dòng sông
quê hương.
Cảm hứng chủ đạo với những cách
thể hiện ấy đã góp phần làm nên chất
trữ tình/ chất thơ cho bài tuỳ bút.
b. Giá trị văn hóa: Vai trò của sông Hương trong cách
“người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”
Qua cách cảm nhận độc đáo của tác giả, sông Hương được xem cội
nguồn sinh thành không gian tồn tại của nền âm nhạc cổ điển xứ
Huế: Quả đúng như vậy, toàn bộ nền âm nhạc cổ điển Huế đã được sinh
thành trên mặt nước của dòng sông này, trong một khoang thuyền nào
đó, giữa tiếng nước rơi bán âm của những mái chèo khuya. Nguyễn Du
đã bao năm lênh đênh trên quãng sông này, với một phiến trăng sầu.
b. Giá trị văn hóa: Vai trò của sông Hương trong tư cách
“người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”
Không gian bờ sông ấy cũng nơi lưu giữ một nét văn hoá rất riêng của
Huế trong cái sắc áo cưới của Huế ngày xưa, rất xưa: ... màu áo điều lục
với loại vải vân thưa màu xanh chàm lồng lên một màu đỏ bên trong,
tạo thành một màu tím ẩn hiện, thấp thoáng theo bóng người, thuở ấy các
dâu trẻ vẫn mặc sau tiết sương giáng. Đấy cũng chính màu của sương
khói trên sông Hương, giống như tấm voan huyền ảo của thiên nhiên, sau
đó ẩn giấu khuôn mặt thực của dòng sông...
b. Giá trị văn hóa: Vai trò của sông Hương trong tư cách
“người mẹ phù sa của vùng văn hóa xứ sở”
Chính vẻ đẹp phong phú, biến ảo của dòng sông đã khiến luôn biết cách làm mới mình, từ
đó khơi gợi nguồn cảm hứng tậm cho các thi nhân: một dòng thi ca về sông Hương,
tôi hi vọng đã nhận xét một cách công bằng về khi nói rằng dòng sông ấy không bao giờ
tự lặp lại mình trong cảm hứng của các nghệ .
4. Ý NGHĨA TÁC ĐỘNG
của văn bản đối với người đọc
4. Ý nghĩa và tác động của văn bản đối với
người đọc
Muốn được những phát hiện về cảnh sắc thiên nhiên, vạn vật quanh mình,
chúng ta - cần nuôi dưỡng một tình yêu tha thiết, đắm hoà mình trọn
vẹn với thiên nhiên để cảm nhận từng vẻ đẹp độc đáo của vạn vật.
Cần tiếp cận, khám phá vạn vật nhiều góc độ khác nhau để nhìn nhận
đối tượng một cách toàn diện hơn.
Trong quá trình khám phá thiên nhiên, cần kết hợp với việc tìm hiểu
tri thức về đối tượng để điều kiện khám phá, phát hiện những khía
cạnh độc đáo của thiên nhiên.
TỔNG KẾT
1. NỘI DUNG
Bài ngợi ca dòng sông ơng rộng hơn vùng đất cố đô Huế đẹp thơ mộng hữu
tình, ca ngợi lịch sử vẻ vang của Huế, ca ngợi văn hóa tâm hồn người Huế.
Tác giả coi sông Hương biểu tượng cho tất cả những vẻ đẹp của cảnh người
đất đế đô này.
Bài chứng tỏ sự gắn máu thịt, tình yêu thiết tha với Huế một vốn hiểu biết sâu
sắc về nền văn hóa đất cố đô của tác giả Hoàng Phủ Ngọc Tường
2. NGHỆ THUẬT
Đoạn trích đoạn văn xuôi súc tích đày chất thơ về sông Hương. Nét đắc sắc làm
nên sức hấp dẫn của đoạn văn những cảm xúc sâu lắng được tổng hợp từ một vốn
hiểu biết phong phú về văn hóa, lịch sử, địa một trí tưởng tượng sáng tạo độc đáo.
Văn phong tao nhã, hướng nội, tinh tế tài hoa.
CẢM ƠN CÁC BẠN
ĐÃ LẮNG NGHE!

Mô tả nội dung:


AI ĐÃ ĐẶT TÊN CHO DÒNG SÔNG? Hoàng Phủ Ngọc Tường KHỞI ĐỘNG HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Kinh thành Huế HUẾ TRONG TÔI
Quan sát các hình ảnh dưới đây và cho biết tên
hình ảnh được nói đến Làng hương
Document Outline

  • Slide 1
  • Slide 2
  • Slide 3
  • Slide 4
  • Slide 5
  • Slide 6
  • Slide 7
  • Slide 8
  • Slide 9
  • Slide 10
  • Slide 11
  • Slide 12
  • Slide 13
  • Slide 14
  • Slide 15
  • Slide 16
  • Slide 17
  • Slide 18
  • Slide 19
  • Slide 20
  • Slide 21
  • Slide 22
  • Slide 23
  • Slide 24
  • Slide 25
  • Slide 26
  • Slide 27: Tình yêu của Huế và sông Hương là tình yêu hai phía
  • Slide 28
  • Slide 29
  • Slide 30
  • Slide 31
  • Slide 32
  • Slide 33
  • Slide 34
  • Slide 35
  • Slide 36
  • Slide 37
  • Slide 38
  • Slide 39
  • Slide 40
  • Slide 41
  • Slide 42
  • Slide 43
  • Slide 44
  • Slide 45
  • Slide 46
  • Slide 48
  • Slide 49
  • Slide 50
  • Slide 51
  • Slide 52
  • Slide 53
  • Slide 54
  • Slide 55
  • Slide 56
  • Slide 57
  • Slide 58
  • Slide 59
  • Slide 60
  • Slide 61
  • Slide 62
  • Slide 63
  • Slide 64
  • Slide 65
  • Slide 66
  • Slide 67
  • Slide 68


zalo Nhắn tin Zalo