Bộ 10 đề thi giữa kì 2 Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo có đáp án

3.5 K 1.7 K lượt tải
Lớp: Lớp 11
Môn: Ngữ Văn
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề thi
File: Word
Loại: Bộ tài liệu bao gồm: 10 TL lẻ ( Xem chi tiết » )
Số trang: 137 trang


CÁCH MUA:

  • B1: Gửi phí vào TK: 0711000255837 - NGUYEN THANH TUYEN - Ngân hàng Vietcombank (QR)
  • B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ 10 đề giữa kì 2 gồm đầy đủ ma trận và lời giải chi tiết môn Ngữ văn 11 Chân trời sáng tạo mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi Ngữ văn lớp 11.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3495 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II
(BỘ SÁCH NGỮ VĂN 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
TT
năng
Nội dung
Mức độ nhận thức
Tổng
%
điểm
Nhận biết
Thông
hiểu
Vận dụng
Vận dụng
cao
TN TL TN TL TN TL TN TL
1
Đọc
hiểu
Truyện ngắn 3 0 5 0 0 2 0 0 60
2 Viết
Viết văn bản
nghị luận về
một vấn đề xã
hội trong tác
phẩm văn học
0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40
Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10
100%Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10%
Tỉ lệ chung 60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II
TT
Chương/
chủ đề
Nội
dung/
đơn vị
kiến
thức
Mức độ đánh giá
Số câu hỏi theo mức độ nhận
thức
Nhận
biết
Thông
hiểu
Vận
dụng
Vận
dụng
cao
1 Đọc hiểu Truyện
ngắn
Nhận biết:
- Nhận biết được một
số yếu tố của truyện
ngắn hiện đại như:
không gian, thời gian,
câu chuyện, nhân vật,
người kể chuyện ngôi
thứ ba, người kể
chuyện ngôi thứ nhất,
sự thay đổi điểm nhìn,
sự kết nối giữa lời
người kể chuyện
lời nhân vật.
- Nhận biết được các
đặc điểm bản của
ngôn ngữ nói ngôn
ngữ viết để hướng
vận dụng hiệu quả phù
hợp.
Thông hiểu:
3TN
5TN
2TL
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Phân tích được một
số yếu tố của truyện
ngắn hiện đại.
- Phân tích được các
chi tiết tiêu biểu, đề
tài, câu chuyện, sự
kiện, nhân vật mối
quan hệ của chúng
trong tính chỉnh thể
của tác phẩm.
- Nhận xét được
những chi tiết quan
trọng trong việc thể
hiện nội dung văn
bản.
Vận dụng:
- Rút ra bài học cuộc
sống từ các nhân vật
trong truyện.
2 Viết Viết
văn
bản
nghị
luận
về một
vấn đề
Nhận biết:
- Xác định được kiểu
bài nghị luận xã hội.
- Xác định được bố
cục văn bản vấn đề
cần nghị luận.
Thông hiểu:
1
TL*
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
xã hội
trong
tác
phẩm
văn
học
- Trình bày ràng
quan điểm của bản
thân bằng việc dùng
lẽ bằng chứng để
làm bàn luận, làm
sáng tỏ một vấn đề
hội được đặt ra trong
tác phẩm văn học
giàu ý nghĩa đối với
cuộc sống.
Vận dụng:
- Vận dụng những kỹ
năng tạo lập văn bản,
vận dụng kiến thức
của bản thân về những
trải nghiệm hội để
viết được văn bản
nghị luận về một vấn
đề hội trong tác
phẩm văn học hoàn
chỉnh đáp ứng yêu cầu
của đề.
- Nhận xét, rút ra bài
học từ trải nghiệm của
bản thân.
Vận dụng cao:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- lối viết sáng tạo,
hấp dẫn lôi cuốn; kết
hợp các yếu tố miêu
tả, biểu cảm để làm
nổi bật ý của bản thân
với vấn đề cần bàn
luận.
- Lời văn sinh động,
giàu cảm xúc,
giọng điệu riêng.
Tổng số câu
3TN 5TN 2TL 1 TL
Tỉ lệ (%)
20%
40% 30% 10%
Tỉ lệ chung
60% 40%
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
SỞ GD&ĐT TỈNH
……………………..
ĐỀ THI GIỮA HỌC KÌ II
Năm học: 2023 – 2024
Môn: Ngữ văn – Lớp 11
(Thời gian làm bài: 90 phút)
Phần I. Đọc hiểu (6,0 điểm)
MỘT CƠN GIẬN
Thạch Lam
[…] Cũng một buổi chiều mùa đông như hôm nay, tôi tòa báo ra về, trong lòng
chán nản và buồn bực. Có những ngày mà tự nhiên không hiểu tại sao, ta thấy khó
chịu, hay gắt gỏng, không muốn làm việc gì. Tôi đang vào một ngày như thế
chiều trời hôm ấy lại ảm đạm rét mướt càng khiến cho cảm giác đó rệt
hơn.
Tôi đi vài bước trên con đường phố vắng người. Một cái xe tay dằng xa đi lại, anh
phu xe co ro vì rét, hai tay giấu dưới manh áo tơi tàn. Theo lệ như mọi khi, tôi mặc
cả:
- Xe đi không? Bốn xu về gần nhà bò Yên Phụ.
- Thầy cho sáu xu.
- Không, bốn xu là đúng giá rồi […]
tôi lại càng ghét và quay lại gắt:
- Có đi hay không thì thôi! Đừng có theo sau người ta mà lải nhải.
Thấy tôi gắt, người phu xe đứng lại, không dám theo nữa. Nhưng để tôi đi một
quãng xa, anh ta ới gọi:
- Lại đây đi mà.
Rồi anh ta hạ càng xe xuống, cứ đứng yên chỗ ấy đợi chứ không kéo lại phía tôi.
Cái cử chỉ ấy làm tôi sinh ghét thêm, đã toan không đi, nhưng lúc ấy không cái
xe nào khác. Tôi giận dữ bước mạnh lên xe, vừa mắng:
- Anh thật là lắm chuyện, không đi ngay lại còn vẽ.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
ĐỀ SỐ 1
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
Anh xe cãi lại:
- Từ đây về đấy thầy cho được bốn đồng xu thật rẻ quá!
- Thì ai bảo anh đi? Không có tôi đã gọi xe khác.
Người phu xe khẽ thở dài, yên lặng nhấc xe lên. Lúc bấy giờ tôi mới ngả mình ra
phía sau, nhưng thấy cái đệm cứng như gỗ đập vào lưng, tôi cúi xuống bên nhìn
cái tay xe… Sự tồi tàn của cái xe làm tôi càng ghét anh xe nữa.
- Xe khổ thế này mà anh lại còn đòi cao giá.
- Xe thế mà thầy chê thì còn thế nào nữa!
Anh xe bướng bỉnh cũng không chịu kém. Tôi nói câu anh ta đối lại liền. Sau
cùng, giận quá, tôi dẫm mạnh chân xuống sàn xe, gắt:
- Thôi, câm họng đi, đừng lải nhải nữa.
Sự giận dữ làm cho tôi quên rằng anh xe cũng chỉ trả lời những câu mắng của
tôi thôi, chính tại tôi gắt với anh ta nhiều quá. Nhưng lúc bấy giờ tôi chỉ
thấy tức người xe ấy đến cực điểm, vì hắn dám cãi lại tôi mà không sợ.
Xe đi khỏi nhà máy nước thì gặp một người đội xếp tây đi xe đạp lại, theo sau một
người đội xếp ta. Tôi nhận thấy anh xe kéo tôi có ý luống cuống và sợ hãi. Có lẽ
thế mà người cảnh sát để ý, đi giáp vào cái xe kéo để xem dấu hiệu.
- Ê! Đứng lại!
Người kéo xe dừng chân... Anh ta quay lại tôi hớt hải van xin:
- Lạy thầy... thầy nói giúp con... thầy làm ơn...
Dưới ánh đèn tôi thấy mặt anh xe tái mét. Những vết răn in sâu xuống trên mặt già
nua hốc hác, chân tay người khốn nạn ấy run bật lên và tôi thấy cái rung động
chuyển cả vào chiếc thân xe. Người cảnh sát tây đến, nói bằng tiếng ta hơi sõi:
- Mày chết nhé! Mày sẽ bị phạt!
Người phu xe ấp úng nói thì ông ta khoát tay bảo im, rồi quay lại tôi hỏi, lần này
bằng tiếng Pháp.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Người này kéo ông từ trong phố ra hay ông đi khứ hồi?
Tôi liếc mắt nhìn anh kéo xe. Trong bóng tối của vành nón qua ngang mặt, tôi thấy
hai mắt anh ta long lanh nhìn tôi, như khẩn cầu van xin yên lặng. Tôi biết lời nói
của tôi sẽ làm anh ta bị bắt hay không. Những khi nói chuyện với các phu xe khác,
tôi được biết rằng nếu người khách nói đi khứ hồi từ ngoại ô, thì người xe
không việc gì. Nhưng lúc ấy, lời van xin của anh xe kia không làm cho tôi động
lòng, mà lại làm cho tôi ghét anh thêm. Tôi trả lời người đội xếp:
- Tôi đi từ phố hàng Bún.
- Vậy phiền ông xuống xe.
Rồi anh ta nhìn anh phu xe, cười một cách tinh quái:
- Allez! Đi về bót!
Khi anh phu xe run sợ hai người cảnh sát đã khuất đầu phố, tôi mới quay đi
thong thả trên bờ hè. Cơn giận của tôi đã hết rồi. Sự hối hận dần thấm thía vào
lòng tôi, tôi thấy một cái chán nản bực tức rung động trong người.
Tôi rung mình nghĩ đến số phận của anh xe khốn nạn. Ba đồng bạc phạt! Anh ta
phải vay cai xe để nộp phạt; nhưng ba đồng bạc nợ ấy, bao giờ anh ta trả xong,
sau những ngày nhịn đói, bị cai xe hành hạ, đánh đập vì thù hằn?
Những ngày hôm sau thực những ngày khổ cho tôi. Lòng hối hận không để tôi
yên. Hình như một cái nặng nề đè nén trên ngực làm cho tôi khó thở, lúc
nào hình ảnh anh phu xe cũng hiển hiện ra trước mắt. Tôi nhất định đem tiền đến
cho người xe kia để chuộc tội lỗi của mình…
Lần ấy là lần đầu tôi bước vào một chỗ nghèo nàn, khổ sở như thế. Trong cái hang
tối tăm bẩn thỉu ấy, sống một đời khốn nạn những người gầy gò, rách rưới như
những người trong một cơn mê.
Người phu xe trong ấy. Một cụ già gầy giơ xương ngồi cắn chấy vệ
chỉ cho tôi một cái cửa thấp béđầu nhà. Tôi cúi mình bước vào, chỉ thấy tối như
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
bưng lấy mắt và thấy hơi ẩm lạnh thấm vào tận trong mình. Có tiếng người đàn
khẽ hỏi:
- Bẩm thầy muốn gì?
Khi mắt mắt đã quen tối, tôi nhận thấy người đàn vừa hỏi, một già mép
một chiếc giường tre mục nát sát tường. Sau lưng này, một người đàn
nữa ngồi ôm trong lòng một vật hơi động đậy. Cả hai cùng ngước mắt lên nhìn
tôi một cách ngạc nhiên đầu họ chạm vào mái nhà thấp, đầy những mảng giẻ
rách nát vắt trên xà.
- Bác Dư có nhà không?
- Bẩm, chú nó đi về quê vắng từ hôm nọ.
Một vẻ sợ hãi thoáng qua trên mặt đủ tỏ cho tôi biết họ không nói thật, tôi giảng
giải:
- Không, cụ cứ nói thật cho tôi biết. Tôi đến để giúp bác ta chứ không có ý gì khác.
Bà cụ nhìn tôi nghĩ ngợi một lát rồi nói:
- Thế thầy đã biết việc chú nó bị bắt xe hôm nọ?
Tôi gật đầu ra hiệu cho bà cụ cứ nói:
- Hôm ấy cai nó phải đem tiền lên nộp phạt để chuộc xe về. Chú nó đã xin khất với
cai để rồi trả dần số tiền đó. Nhưng nó nhất định không nghe, bắt phải trả một nửa
ngay. Khốn nạn, thì lấy đâu ra mà trả. Thế là bị nó lột quần áo đánh một trận thừa
sống thiếu chết thầy ạ. Khi về đây đi không được nữa. Thế còn bắt mai
phải trả ngay.
Người đàn bà ngồi trong cất tiếng ốm yếu nói theo:
- Nó còn bảo hễ không trả nó sẽ bắt lấy thẻ.
- Thế bây giờ bác ta đâu?
Bà cụ trả lời:
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85
Đây là bản xem thử, vui lòng mua tài liệu để xem chi ết (có lời giải)
- Đi ngay từ hôm ấy, không biết đi đâu. Đã ba hôm nay chúng tôi dò không
thấy. Chắc sợ cai không dám về nữa, về không tiền cũng chết với
nó. Thật cũng cái vạ, nghe đâu chú nói hôm ấy tại người khách đi xe không
biết nói với người đội xếp thế nào mới bị bắt, chứ không cũng chẳng việc gì.
Bà cụ chép miệng, chỉ người đàn bà ngồi sau:
- Tội cho vợ con chú đây, ốm đã mấy ngày hôm nay không thuốc. Đứa cháu
không biết có qua khỏi được không?
Tôi đứng lại gần xem. Trên cánh tay người mẹ, chỉ còn một dúm thịt con đã
nhăn nheo: đứa béhốc miệng thở ra, mặt xám nhợt. Người mẹ thỉnh thoảng lấy
cái lông gà dúng vào chén mật ong để bên cạnh, phết lên lưỡi của đứa bé.
- Cháu nó sài đã hơn một tháng nay. Hôm nọ đã đỡ. Mấy hôm nay vì không có tiền
mua thuốc lại tăng. Ông lang bảo cháu khó qua khỏi được.
Người mẹ nói xong nấc lên một tiếng rồi nức nở khóc. cụ già nhích lại gần,
cúi xuống khe khẽ kéo lại những cái tã rách như xơ mướp.
Cái cảnh đau thương ấy làm tôi rơm rớm nước mắt. Một cảm giác nghẹn ngào đưa
lên chẹn lấy cổ. Tôi lấy tờ giấy bạc năm đồng đưa cho người mẹ, rồi vội vàng
bước ra cửa, để mặc hai người nhìn theo ngờ vực […].
Ra đến bên đường, tôi nghe thấy trong căn nhà lụp xụp đưa ra tiếng khóc của hai
người đàn bà… Đứa bé con đã chết.
(Nguồn: Tuyển tập Thạch Lam, NXB văn học, 2018)
Câu 1. Dòng nào nói lên đặc điểm thể loại của văn bản Một cơn giận của Thạch
Lam?
A. Truyện dài, nhiều nhân vật, viết về cuộc đời, số phận nhân vật.
B. Truyện ngắn, viết về một quãng đời/ một lát cắt trong cuộc đời của nhân vật.
C. Truyện ngắn, viết về số phận nhân vật.
D. Trích đoạn tiểu thuyết, phản ánh hiện thực rộng lớn, nhiều nhân vật.
Mọi thắc mắc vui lòng xin liên hệ hotline: 084 283 45 85

Mô tả nội dung:


ĐỀ 1
MA TRẬN ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II
(BỘ SÁCH NGỮ VĂN 11 CHÂN TRỜI SÁNG TẠO)
Mức độ nhận thức Tổng Thông Vận dụng TT Nội dung Nhận biết Vận dụng % năng hiểu cao điểm TN TL TN TL TN TL TN TL Đọc 1 Truyện ngắn 3 0 5 0 0 2 0 0 60 hiểu Viết văn bản nghị luận về 2 Viết một vấn đề xã 0 1* 0 1* 0 1* 0 1* 40 hội trong tác phẩm văn học Tổng 15 5 25 15 0 30 0 10 Tỉ lệ % 20% 40% 30% 10% 100% Tỉ lệ chung 60% 40%


BẢNG ĐẶC TẢ ĐỀ THI GIỮA HỌC KỲ II Nội
Số câu hỏi theo mức độ nhận dung/ thức Chương/ TT đơn vị Mức độ đánh giá Vận chủ đề Nhận Thông Vận kiến dụng biết hiểu dụng thức cao 1
Đọc hiểu Truyện Nhận biết: 3TN 2TL ngắn
- Nhận biết được một 5TN
số yếu tố của truyện ngắn hiện đại như: không gian, thời gian, câu chuyện, nhân vật, người kể chuyện ngôi thứ ba, người kể chuyện ngôi thứ nhất,
sự thay đổi điểm nhìn, sự kết nối giữa lời người kể chuyện và lời nhân vật. - Nhận biết được các
đặc điểm cơ bản của ngôn ngữ nói và ngôn
ngữ viết để có hướng
vận dụng hiệu quả phù hợp. Thông hiểu:


- Phân tích được một
số yếu tố của truyện ngắn hiện đại. - Phân tích được các
chi tiết tiêu biểu, đề tài, câu chuyện, sự kiện, nhân vật và mối quan hệ của chúng trong tính chỉnh thể của tác phẩm. - Nhận xét được những chi tiết quan trọng trong việc thể hiện nội dung văn bản. Vận dụng: - Rút ra bài học cuộc sống từ các nhân vật trong truyện. 2 Viết Viết Nhận biết: 1 văn
- Xác định được kiểu TL* bản bài nghị luận xã hội.
nghị - Xác định được bố luận
cục văn bản và vấn đề
về một cần nghị luận.
vấn đề Thông hiểu:


xã hội - Trình bày rõ ràng
trong quan điểm của bản tác thân bằng việc dùng lí
phẩm lẽ và bằng chứng để văn làm bàn luận, làm học
sáng tỏ một vấn đề xã
hội được đặt ra trong tác phẩm văn học và giàu ý nghĩa đối với cuộc sống. Vận dụng:
- Vận dụng những kỹ năng tạo lập văn bản, vận dụng kiến thức
của bản thân về những
trải nghiệm xã hội để viết được văn bản
nghị luận về một vấn đề xã hội trong tác phẩm văn học hoàn
chỉnh đáp ứng yêu cầu của đề. - Nhận xét, rút ra bài
học từ trải nghiệm của bản thân. Vận dụng cao:


zalo Nhắn tin Zalo