BỘ CÂU HỎI ÔN TẬP LỚP 9
MÔN: GDCD – NĂM HỌC: ...........................
BÀI 3. LAO ĐỘNG CẦN CÙ, SÁNG TẠO
1.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: Chăm chỉ, chịu khó một cách thường xuyên trong công việc là nội dung của khái niệm nào sau đây?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động cần cù.
C. Lao động trí óc.
D. Lao động chân tay.
Câu 2: Điền vào chỗ trống: “Lao động sáng tạo là say mê nghiên cứu, … trong lao động. Biểu hiện
sáng tạo là luôn … , tìm và phát hiện ra cách làm mới hiệu quả để đem lại kết quả cao hơn trong công việc”.
A. Tìm tòi, phát triển. B. Tìm tòi, suy nghĩ. C. Phát hiện, giảm thiểu. D. Học hỏi, cải thiện.
Câu 3: Biểu hiện của cần cù là làm việc như thế nào?
A. Thường xuyên, đều đặn, không ngừng nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách.
B. Cần say mê nghiên cứu và tìm tòi trong học tập, lao động.
C. Phải suy nghĩ, tìm tòi và phát hiện ra cách làm mới.
D. Để nâng cao chất lượng và hiệu quả trong học tập, lao động.
Câu 4: Tại sao chúng ta cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Để phù hợp với yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước.
B. Để phù hợp với công việc của bản thân, gia đình.
C. Để phù hợp với công việc trước mắt của mình.
D. Để kiếm được việc làm nhàn hạ cho bản thân.
Câu 5: Công dân được tự do nghiên cứu khoa học, sáng tác văn học nghệ thuật, đưa ra các phát
minh sáng chế là được thực hiện quyền: A. sáng tạo. B. học tập. C. tự giác. D. dân chủ.
Câu 6: Để có sự cần cù và sáng tạo học sinh cần rèn luyện điều gì?
A. Chỉ cần rèn luyện tính sáng tạo.
B. Chỉ cần rèn luyện sự cần cù.
C. Cần có kế hoạch rèn luyện sự cần cù, sáng tạo trong học tập.
D. Không cần rèn luyện sự cần cù, sáng tạo.
Câu 7: Trong quá trình lao động luôn say mê nghiên cứu, tìm tòi trong lao động được gọi là?
A. Lao động tự giác. B. Lao động sáng tạo. C. Lao động cần cù.
D. Lao động chân tay.
Câu 8: Trường hợp nào dưới đây không phải là biểu hiện của sự sáng tạo trong lao động, học tập?
A. T luôn tìm ra những lý do để xin tiền mẹ đi chơi điện tử.
B. Trước một bài toán khó, H thường suy nghĩ để tìm ra nhiều cách giải khác nhau.
C. H sử dụng bản đồ tư duy vào việc liên kết các ý tưởng.
D. H luôn chủ động học thuộc lòng tất cả các bài học.
Câu 9: Hoạt động có mục đích của con người nhằm tạo ra của cải vật chất và các giá trị tinh thần
cho xã hội là hoạt động: A. Dịch vụ. B. Lao động. C. Hướng nghiệp. D. Trải nghiệm.
Câu 10: Lao động gồm có những loại nào?
A. Lao động chân tay và lao động sáng tạo.
B. Lao động trí óc và lao động chân tay.
C. Lao động chân tay và lao động thân thể.
D. Lao động cụ thể và lao động trừu tượng.
Câu 11: Câu tục ngữ: “Có làm thì mới có ăn/Không dưng ai dễ mang phần đến cho”, khuyên chúng ta điều gì?
A. Lao động sáng tạo. B. Lao động cần cù. C. Trung thực. D. Tiết kiệm.
Câu 12: Các hoạt động thể hiện lao động sáng tạo là:
A. Học thụ động.
B. Đổi mới phương pháp học tập.
C. Lấy sách giải để chép lại.
D. Không suy nghĩ chép bài của bạn.
Câu 13: Câu ca dao nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động?
A. Chuồn chuồn bay thấp mưa ngập bờ ao/Chuồn chuồn bay cao mưa rào lại tạnh.
B. Ai ơi đừng bỏ ruộng hoang/Bao nhiêu tấc đất, tấc vàng bấy nhiêu.
C. Một cây làm chẳng lên non/Ba cây chụm lại lên hòn núi cao.
D. Cha mẹ nuôi con bằng trời bằng bể/Con nuôi cha mẹ con kể từng ngày.
Câu 14: Sự cần cù và sáng tạo trong học tập được thể hiện dưới hành động nào sau đây?
A. Tích cực học tập không kể ngày đêm.
B. Chăm chỉ học tập, đọc nhiều tài liệu, tìm tòi các phương pháp giải nhanh gọn.
C. Làm các bài tập mình có thể làm được còn bài nào quá khó có thể nhờ bạn giải.
D. Chăm chỉ học bài, làm thật nhiều bài tập cùng một dạng để ôn luyện.
Câu 15: Biểu hiện nào sau đây của lao động sáng tạo là:
A. thực hiện đúng nội quy của trường lớp.
B. cải tiến phương pháp học tập.
C. đi học và về đúng giờ quy định.
D. tự giác học bài và làm bài.
Câu 16: Để hình thành thói quen lao động cần cù, sáng tạo chúng ta cần tránh biểu hiện nào sau đây?
A. Vận dụng kiến thức một cách cứng nhắc, máy móc.
B. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến, quan điểm cá nhân.
C. Quan sát, phát hiện và ủng hộ cái mới, cái tiến bộ.
D. Cần nhìn nhận, phân tích một vấn đề, tình huống từ nhiều góc độ khác nhau.
Câu 17: Biểu hiện nào sau đây thể hiện sự cần cù trong lao động?
A. Chơi game trong giờ làm việc.
B. Chủ động thực hiện nhiệm vụ khi đến phiên mình trực nhật.
C. Không làm bài tập về nhà.
D. Làm qua quýt cho xong để không bị phê bình, khiển trách.
Câu 18: Phương án nào sau đây là tác hại của sự thiếu cần cù trong học tập, lao động?
A. Sống ỷ lại, dựa dẫm vào bố mẹ.
B. Luôn suy nghĩ cách giải bài toán khó.
C. Làm việc thường xuyên, đều đặn.
D. Chủ động học tập, lao động.
Câu 19: Phương án nào sau đây là biểu hiện của sự cần cù, sáng tạo?
A. Có kế hoạch học tập và rèn luyện.
B. Thụ động trong học tập, lao động.
C. Không nghiêm khắc sửa chữa sai lầm.
D. Có lối sống tự do cá nhân và cẩu thả.
Câu 20: Biểu hiện nào sau đây chỉ sự cần cù và sáng tạo trong học tập?
A. Không chuẩn bị bài mới ở nhà trước khi lên lớp.
B. Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất.
C. Chỉ cần làm những bài dễ, còn bài khó thì bỏ qua.
D. Không có kế hoạch hợp lí cho từng môn học.
Câu 21: Người tiêu dùng sẽ được hưởng lợi như thế nào khi các tiến bộ khoa học được áp dụng vào
sản xuất hàng tiêu dùng?
A. Giá cả tăng thu được nhiều lợi nhuận.
B. Chịu nhiều khó khăn vì nền kinh tế bất ổn.
C. Đa dạng các mặt hàng, sản phẩm, giá cả phải chăng.
D. Khan hiếm thực phẩm, sản phẩm tiêu dùng.
Câu 22: Biểu hiện nào sau đây thiếu sáng tạo trong học tập, lao động?
A. Sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập của bản thân.
B. Sẽ ảnh hưởng tới kết quả học tập và chất lượng trong lao động.
C. Sẽ ảnh hưởng tới kinh tế của gia đình và xã hội.
D. Sẽ ảnh hưởng tới chất lượng lao động của gia đình.
Câu 23: Biểu hiện nào sau đây chỉ sự sáng tạo và cần cù trong học tập?
A. Không làm hết bài tập khi giáo viên yêu cầu về nhà.
B. Luôn tìm cách để giải quyết công việc một cách nhanh nhất.
C. Chưa có kế hoạch hợp lí cho từng môn học.
D. Không chuẩn bị bài mới ở nhà trước khi lên lớp.
Câu 24: Hãy chỉ ra những việc làm không thể hiện sự cần cù, sáng tạo trong lao động?
A. Bạn H luôn cố gắng, nỗ lực trong học tập và tích cực tham gia các câu lạc bộ của trường.
B. Mỗi tuần, bạn T cùng nhóm bạn trong Câu lạc bộ Cây cọ nhí vẽ những bức tranh về bảo vệ
môi trường, an toàn giao thông bằng bút sáp tái sử dụng.
C. Trong thảo luận nhóm, bạn P ít khi thực hiện các nhiệm vụ được giao và hay ỷ lại bạn bè.
D. Tuy đã giải được bài toán nhưng bạn M vẫn cố gắng suy nghĩ để tìm thêm các cách giải khác hay hơn.
Câu 25: Hoạt động lao động tạo ra thu nhập mà không bị pháp luật cấm được gọi là: A. Học nghề. B. Việc làm. C. Hướng nghiệp. D. Cải tạo.
Câu 26: Sáng tạo bắt nguồn từ đâu, muốn sáng tạo phải làm gì, có những đức tính gì?
A. Sáng tạo cần tiềm lực vô cùng lớn, để sáng tạo chúng ta không thể làm một mình được.
B. Tính sáng tạo chỉ có đối với những người thông minh, không phải ai cũng sáng tạo được.
C. Sáng tạo bắt nguồn từ những đam mê, tìm tòi rèn luyện; muốn sáng tạo cần không ngừng học
tập sáng tạo, có tính siêng năng rèn luyện không ngại khó khăn.
D. Sáng tạo cần đầu tư rất nhiều thời gian và tiền của, không phải tự nhiên mà chúng ta có.
Câu 27: Theo em, sự cần cù và sáng tạo có phải ngẫu nhiên mà chúng ta có được không?
A. Cần cù và sáng tạo là phẩm chất gắn với chúng ta từ khi mới sinh ra.
B. Ai cũng có thể được công nhận là người cần cù và sáng tạo trong lao động.
C. Cần cù, sáng tạo trong lao động nếu chúng ta luôn không ngừng học tập, rèn luyện, tìm tòi ra
các sáng kiến hay, ý tưởng hữu dụng.
D. Sự cần cù và sáng tạo chỉ đến với những người thật sự có tiềm năng không phải ai cũng có.
Câu 28: Những sáng tạo trong lao động có tác động như thế nào đến cuộc sống của những người lao động?
A. Bộ sưu tập về các máy móc, phát minh.
B. Đất canh tác được cải thiện.
C. Có thêm các cách làm, công cụ giúp tăng năng suất lao động, cắt giảm sức người.
D. Nguồn việc làm dồi dào.
Câu 29: Trước đây A thường học bằng cách ghi ra sách vở rồi đọc lại cho thuộc, từ khi mẹ mua cho
máy tính, A sử dụng máy tính để học trên mạng và tải tài liệu về học. Việc làm đó thể hiện điều gì?
A. Lao động chân tay. B. Lao động cần cù.
C. Lao động thân thể. D. Lao động sáng tạo.
Câu 30: Dựa vào máy gieo hạt theo công nghệ mới của bác L mà công sức lao động của bà con
giảm đi đáng kể, bác L ngày càng được mọi người yêu quý. Theo em bác L đã áp dụng điều gì vào trong lao động?
A. Bác L chăm chỉ làm việc và áp dụng được tính hiện thực vào trong lao động.
B. Bác L là một người nông dân siêng năng được mọi người yêu quý.
C. Bác L là người chăm chỉ làm việc và áp dụng công nghệ mới vào trong lao động.
D. Bác L làm việc rất chăm chỉ nên được mọi người yêu quý hết lòng.
1.2 CÂU TRẮC NGHIỆM ĐÚNG - SAI
Câu 1: Theo em, đâu là phát biểu đúng, đâu là phát biểu sai về những lợi ích mà người lao động
cần cù, sáng tạo nhận được?
Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 8 Bài 3 (chung cho ba sách)
2
1 lượt tải
MUA NGAY ĐỂ XEM TOÀN BỘ TÀI LIỆU
CÁCH MUA:
- B1: Gửi phí vào TK:
1053587071
- NGUYEN VAN DOAN - Ngân hàng Vietcombank (QR) - B2: Nhắn tin tới Zalo VietJack Official ( nhấn vào đây ) để xác nhận thanh toán và tải tài liệu - giáo án
Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85
Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD, LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.
Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!
Thuộc bộ (mua theo bộ để tiết kiệm hơn):
- Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu Câu hỏi ôn tập + Đề kiểm tra GDCD 8 theo Bài học (chung cho ba sách) Bài 3: Lao động cần cù, sáng tạo
- File word có lời giải chi tiết 100%.
- Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.
Đánh giá
4.6 / 5(2 )5
4
3
2
1

Trọng Bình
Tài liệu hay
Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn
Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)