Đề cương Giữa kì 2 GDCD 7 Chân trời sáng tạo (có lời giải)

3 2 lượt tải
Lớp: Lớp 7
Môn: GDCD
Bộ sách: Chân trời sáng tạo
Dạng: Đề cương
File:
Loại: Tài liệu lẻ


CÁCH MUA:

Liên hệ ngay Hotline hỗ trợ: 084 283 45 85


Chúng tôi đảm bảo đủ số lượng đề đã cam kết hoặc có thể nhiều hơn, tất cả có BẢN WORD,  LỜI GIẢI CHI TIẾT và tải về dễ dàng.

Để tải tài liệu gốc về máy bạn click vào nút Tải Xuống ở trên!

  • Tailieugiaovien.com.vn giới thiệu bộ đề cương Giữa kì 2 Giáo dục công dân 7 Chân trời sáng tạo gồm kiến thức cần ôn tập, câu hỏi trắc nghiệm nhiều phương án lựa chọn & đúng sai và câu hỏi tự luận cùng đề thi có lời giải chi tiết mới nhất nhằm giúp Giáo viên có thêm tài liệu tham khảo ra đề thi GDCD 7.
  • File word có lời giải chi tiết 100%.
  • Mua trọn bộ sẽ tiết kiệm hơn tải lẻ 50%.

Đánh giá

4.6 / 5(3 )
5
53%
4
22%
3
14%
2
5%
1
7%
Trọng Bình
Tài liệu hay

Giúp ích cho tôi rất nhiều

Duy Trần
Tài liệu chuẩn

Rất thích tài liệu bên VJ soạn (bám sát chương trình dạy)

Mô tả nội dung:


ĐỀ CƯƠNG ÔN TẬP GIỮA KÌ 2 BỘ CTST
MÔN: GDCD – LỚP: 7
NĂM HỌC: .......................................
PHẦN I. GIỚI HẠN ÔN TẬP:
1. Ứng phó với tâm lí căng thẳng
- Tâm lí căng thẳng là gì? Là trạng thái tâm lí khi con người gặp áp lực, lo lắng, buồn phiền quá mức do
học tập, mâu thuẫn, áp lực gia đình hoặc các biến cố khác.
- Nguyên nhân thường gặp: Áp lực học tập, bị la mắng, cô lập, bị so sánh, thiếu sự chia sẻ, biến cố trong cuộc sống,…
- Biểu hiện của căng thẳng: Khó ngủ, mệt mỏi, chán ăn, mất tập trung, buồn bã, dễ nổi nóng…
- Cách ứng phó tích cực.
2. Phòng, chống bạo lực học đường
- Bạo lực học đường là gì? Là hành vi dùng lời nói, hành động gây tổn thương thể chất hoặc tinh thần
giữa học sinh với nhau hoặc giữa người trong trường học.
- Các hình thức bạo lực học đường:
+ Bạo lực thể chất: đánh nhau, xô đẩy.
+ Bạo lực tinh thần: nói xấu, cô lập, đe dọa, sỉ nhục.
+ Bạo lực trên mạng xã hội: đăng ảnh xấu, tin giả, bắt nạt trực tuyến.
- Hậu quả của bạo lực học đường:
+ Gây tổn thương, mất lòng tin, ảnh hưởng tâm lý lâu dài.
+ Ảnh hưởng môi trường học tập và nhân cách người gây ra. - Biện pháp phòng chống
+ Tôn trọng, yêu thương bạn bè.
+ Không tiếp tay, không cổ vũ bạo lực.
+ Kịp thời báo cho thầy cô, người lớn khi phát hiện bạo lực.
+ Xây dựng môi trường học tập an toàn, thân thiện.
PHẦN II. BÀI TẬP TỰ LUYỆN
2.1 CÂU TRẮC NGHIỆM NHIỀU PHƯƠNG ÁN LỰA CHỌN
Câu 1: Những tình huống nào sau đây có thể gây căng thẳng?
A. Bị bạn bè chê bai, nói xấu vì ngoài hình. B. Đạt giấy khen.
C. Được thầy cô khen ngợi.
D. Đi chơi công viên.
Câu 2: Nội dung nào dưới đây là cách ứng phó tích cực khi bị căng thẳng?
A. Đối mặt và suy nghĩ tích cực.
B. Vấn đề thể chất, tập trung vào hơi thở.
C. Yêu thương bản thân.
D. Tất cả các phương án đều đúng.
Câu 3: Căng thẳng tâm lí là tình trạng mà con người cảm thấy phải chịu áp lực về:
A. Tinh thần, thể chất. B. Tiền bạc. C. Gia đình. D. Bạn bè.
Câu 4: Một trong những nguyên nhân khách quan dẫn đến tâm lí căng thẳng là: A. Tâm lí tự ti.
B. Bạo lực gia đình.
C. Vấn đề sức khỏe của bản thân.
D. Sự kì vọng quá lớn của gia đình.
Câu 5: Một trong những nguyên nhân chủ quan gây ra căng thẳng là:
A. Lo lắng thái quá.
B. Áp lực học tập.
C. Sự kì vọng quá lớn của gia đình.
D. Các mối quan hệ bạn bè.
Câu 6: K chuẩn bị thi học sinh giỏi. Tuy nhiên, K cảm thấy bị căng thẳng rất nhiều. Nếu là bạn K, em sẽ
làm gì để giúp bạn?
A. Mặc kệ bạn vì nó không liên quan đến mình.
B. Đưa bạn đi chơi.
C. Bảo bạn ôn bài kỹ.
D. Ngồi động viên, trò chuyện vui để bạn đỡ căng thẳng, bảo bạn coi nó như một bài kiểm tra nhỏ thường làm.
Câu 7: Khi thấy bạn thân của mình bị tâm lí căng thẳng về học tập. Em sẽ lựa chọn cách ứng xử nào sau đây?
A. Động viên bạn suy nghĩ tích cực sẽ vượt qua được mọi khó khăn.
B. Làm bài cho bạn để bạn không phải căng thẳng.
C. Kệ bạn, bạn thân - thân ai người ấy lo.
D. Cho bạn chép bài khi đến giờ kiểm tra.
Câu 8: Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào gây căng thẳng cho người khác?
A. Được khen thưởng.
B. Đi du lịch với gia đình.
C. Đi chơi công viên.
D. Bị điểm kém hơn kỳ trước.
Câu 9: Trong những tình huống dưới đây, tình huống nào không gây căng bẳng với người khác?
A. Bố mẹ mắng vì điểm kém.
B. Bạo lực mạng.
C. Được điểm cao.
D. Bị bạn bè xa lánh.
Câu 10: Đâu không phải là biện pháp hiệu quả và tích cực khi ứng phó với tâm lí căng thẳng?
A. Thường xuyên tập thể dục thể thao.
B. Cố gắng để có những khoảnh khắc vui vẻ, hạnh phúc.
C. Thường xuyên đọc sách thư dãn.
D. Mắng chửi người khác để giải tỏa.
Câu 11: M đang là học sinh cuối cấp, áp lực thi cử thi vào trường công lập khiến M cảm thấy mệt mỏi,
chán nản, dễ cáu gắt, nhiều lần M bỏ trốn tiết đi chơi để giải tỏa căng thẳng. Nếu là bạn của M, em sẽ làm gì?
A. Nói chuyện M trốn học với bộ mẹ M.
B. Mặc kệ không quan tâm.
C. Nói chuyện, chia sẻ và động viên M cố gắng đi học đầy đủ.
D. Nói xấu M trước mặt bạn bè.
Câu 12: Trong những cách dưới đây, cách nào giúp ích cho việc giải tỏa căng thẳng?
A. Thư dãn đầu óc bằng cách đọc những cuốn sách thú vị.
B. Dùng chất kích thích.
C. Mắng chửi người khác.
D. Làm việc thật nhiều để không phải suy nghĩ đến vấn đề gây ức chế, khó chịu.
Câu 13: Dạo này K học tập sa sút, thường xuyên bị cô giáo nhắc nhở. K cảm thấy rất khó chịu và căng
thẳng mỗi khi học. Nếu là bạn của K, em sẽ làm gì? A. Không quan tâm.
B. Rủ K đi trốn học đi chơi.
C. Nói xấu K với bạn bè. D. Quan tâm, hỏi thăm, động viên, giúp đỡ K trong quá trình học tập.
Câu 14: Đâu không phải là biểu hiện của Bạo lực học đường?
A. C đã nhiều lần gây gổ đánh nhau và đánh bạn cùng lớp làm cho bạn bị thương.
B. H bị các bạn cùng lớp cô lập, nói xấu, ghép ảnh chế giễu khiến cho H vô cùng tự ti.
C. N trêu chọc Q khiến cho Q cảm thấy mất thể diện, còn Q thì vì bạn trêu chọc mà đã đánh N.
D. Hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh.
Câu 15: Một sô biểu hiện khác: Bạo lực học đường có nhiều biểu hiện như: đánh đập, ngược đãi, chê bai,
lăng mạ, ...(1), đe doạ, khủng bố, cô lập, lan truyền những thông tin...(2) về người học,.. xảy ra trong cơ sở giáo dục.
A. (1) chê bai, (2) sai sự thật.
B. (1) khen ngợi, (2) sai sự thật.
C. (1) khen ngợi, (2) chính xác.
D. (1) quan tâm, (2) chính xác.
Câu 16: Đâu không phải nguyên nhân của bạo lực học đường:
A. Do thiếu đi sự quan tâm, dạy dỗ từ phía gia đình.
B. Sự thờ ơ, vô cảm không quan tâm sát xao của giáo viên.
C. Nhà trường và bố mẹ quan tâm giáo dục đạo đức.
D. Do đặc điểm sinh lí của lứa tuổi học sinh, thiếu kiến thức ký năng xã hội.
Câu 17: Đâu không phải tác hại của bạo lực học đường:
A. Hình thành thói hung hăng, tính cách không tốt cho cho trẻ.
B. Gây tổn hại, ảnh hưởng về sức khỏe, về tâm lí cho người bị hành hung
C. Gây bất hòa, chia rẽ các mối quan hệ trong gia đình.
D. Nâng cao tinh thần đoàn kết giữa các thành viên trong nhóm.
Câu 18: Nội dung nào dưới đây không phản ánh đúng về tác hại của bạo lực học đường?
A. Gây ra những tổn thương về thân thể và tâm lý cho nạn nhân
B. Người bị bạo lực học đường có thể bị giảm sút kết quả học tập.
C. Gây không khí căng thẳng trong gia đình và xã hội thiến an toàn.
D. Người gây bạo lực học đường không phải chịu các hình thức kĩ luật.
Câu 19: Để phòng tránh bạo lực học đường, chúng ta nên lựa chọn cách ứng xử nào dưới đây?
A. Kết bạn với những người bạn tốt.
B. Giữ im lặng khi bị bạo lực học đường.
C. Ở lại nơi có nguy cơ xảy ra bạo lực.
D. Tỏ thái độ tiêu cực với bạn bè.
Câu 20: Việc phòng, chống bao lực học đường được quy định trong văn bản pháp luật nào dưới đây?
A. Bộ luật hình sự năm 2015.
B. Bộ luật tố tụng hình sự năm 2015.
C. Bộ luật lao động năm 2020.
D. Bộ luật tố tụng hình dân năm 2015.
Câu 21: Em hãy cho biết các ý kiến dưới đây đúng
A. Bạo lực học đường chỉ diễn ra dưới hình thức tác động vật lí.
B. Bạo lực học đường do nhiều nguyên nhân gây ra.
C. Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về sức khỏe thể chất.
D. Bạo lực học đường chỉ gây ra tác hại về tinh thần người bị hại.
Câu 22: Trong các ý dưới đây, ý nào là biểu hiện của bạo lực học đường?
A. Tụ tập, hẹn gặp đánh nhau sau giờ học.
B. Đến thư viện học sau giờ học
C. Giúp đỡ bạn học khuyết tật.
D. Ngoan ngoãn, nghe lời thầy cô.
Câu 23: Trên đường đi học về, em bắt gặp một bạn cùng lớp đang bị chặn lại và doạ đánh do không chịu
chỉ đáp án cho bạn khác khi làm bài kiểm tra. Em sẽ làm gì trong trường hợp này?
A. Mặc kệ, bỏ đi ngay.
B. Quay video đăng mạng xã hội.
C. Đi báo cáo thầy, cô giáo và bác bảo vệ trường.
D. Chạy lại đánh nhau với những người kia để bảo vệ bạn.
Câu 24: Khi trở thành mục tiêu bị bạo lực học đường, em cần làm gì?
A. Báo cáo thầy cô giáo để kịp thời xử lí.
B. Gọi phụ huynh lên giải quyết với những bạn kia.
C. Rủ anh, chị, bạn bè đánh nhau với mấy bạn kia.
D. Chịu đựng hành vi bạo lực học đường của những bạn kia. 2.2 PHẦN TỰ LUẬN
Câu 1. Em hãy nêu nguyên nhân và hậu quả của bạo lực học đường.
….……………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
………………………………………………………………………………………………………………
Câu 2. Đọc trường hợp dưới đây và trả lời câu hỏi:
a) Gần đến kì kiểm tra, N thấy quá nhiều bài tập mà không có đủ thời gian để hoàn thành nên rất căng
thẳng.Bạn thấy lo âu, đau đầu, mất ngủ. Tình trạng này kéo dài khiến cơ thể N bị suy nhược.


zalo Nhắn tin Zalo